สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ขออนุญาต ยกรีวิวที่เคยเขียนไว้มาให้อ่านนะครับ
เห็นถามมาเยอะครับ ไม่อยากพิมพ์บ่อยๆ หลายครั้งสำหรับมือใหม่ ที่มีคำถามมากมาย ไม่รู้จะถามใคร โดยเฉพาะการเลือก "รถคันแรก" ว่าจะเล่นรุ่นไหนดี
สำหรับมือใหม่จริงๆ ผมก็คงแนะนำเป็น Naked 400 เพราะเป็นรถที่ใช้งานได้หลากหลาย การเข้าถึงจุดการซ่อมบำรุงค่อนข้างง่าย และมีตัวเลือกเยอะ
แต่ Naked 400 มันก็มีหลายรุ่น ทำให้เกิดคำถามว่า จะซื้อรถคันแรก เอารุ่นไหนดี รุ่นนี้ดีไหม รุ่นนั้นเป็นยังไง ผมก็เลยถืออาสา รวบรวมข้อมูลแต่ละรุ่นไว้ในกระทู้นี้เลยแล้วกันครับ
1.Honda CB400SF Super Four 93-98
ข้อดี
เป็นรถยอดนิยม รูปทรงสวยคลาสสิคตลอดกาล ซื้อง่าย ขายคล่อง และมีรถ "ทะเบียนแท้" อยู่เยอะพอสมควร โดยเฉพาะปี 93 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายที่ยังสามารถจดทะเบียนโดยเสรีได้ สมรรถนะคล่องตัว ไม่กินน้ำมันมากเกินไป ทุกอย่างอยู่ในจุดกึ่งกลาง สมดุล ขี่ง่าย กำลังพอใช้ จุดเด่นจริงๆของรถรุ่นนี้คือ อะไหล่เยอะ เรียกได้ว่า รถอายุ20กว่าปี แต่ยังมีอะไหล่ทุกชิ้น ไม่ต้องกลัวเรื่องอะไหล่ ทั้งอะไหล่เดิม อะไหล่แต่ง อะไหล่เทียม อะไลห่เทียบ มีเพียบๆ เรียกได้ว่า อู่บิ๊กไบค์ใหญ่ๆ มีอะไหล่รถรุ่นนี้ ประกอบเป็นคันๆได้หลายคันเลยทีเดียว และยังมีเวอร์ชั่นและรุ่นย่อยต่างๆ แตกต่างกันไปแต่ละปี ตั้งแต่ 93 94 95ครีบเต็ม จนไปยัน 96 97 98 มีทั้งเวอร์ชั่น S เวอร์ชั่น R เวอร์ชั่น ฉลอง50ปี ให้เลือกเล่นได้มากมาย ตามกำลังทรัพย์และความชอบส่วนบุคคล
ข้อเสีย
เพราะเป็นรุ่นสุดฮิตติดลมบนในไทย แน่นนอน คำว่า "ฮิต" มันก็หมายถึงคำว่า "เกลื่อน" ตรงนี้ถ้าใครชอบอะไรที่ไม่ค่อยเหมือนใคร ก็คงจะต้องลำบากใจเล็กน้อยหากจะขี่รถรุ่นนี้ เพราะจะเจอรุ่นเดียวกันค่อนข้างเยอะ และเมื่อมันนิยม มันก็เสี่ยงต่ออัตราการ "สูญหาย" และ "โจรกรรม" มากที่สุดเช่นกัน และเนื่องจากรถมันนิยม คนก็จะใช้เยอะ รวมถึงอายุรถที่อาจจะมากไปสักหน่อย เมื่อมาถึงมือเราก็อาจจะมีการโทรมบ้าง ถ้าเลือกไม่ดีอาจจะมีการซ่อมขนานใหญ่ จนถึงเรียกว่า ซ่อมไม่คุ้ม ซ่อมไม่จบ และรถรุ่นนี้ก็เป็นรุ่นที่ "หมกเม็ด" กันมากที่สุดเช่นกัน เพราะสไตล์ฮอนด้าที่เปลี่ยนออปชั่นแทบจะทุกปี ทำให้มีการ "ยำ" ของกันอุตลุต ดังนั้นใครจะเล่น SF ปี 93-98 ก็ควรทำการบ้านให้ดี มิเช่นนั้นท่านอาจหาปีรถของท่านไม่เจอก็เป็นได้ จากการยำใหญ่ใส่สารพัด
2.Honda CB400SF Super Four Hyper Vtec I II III Revo
ข้อดี
เป็นรถยอดนิยมต่อจาก SF รุ่นแรก รูปทรงบึกบึนขึ้นมานิดนึง ถังใหญ่กว่าหน่อยๆ ล้อ ยาง ใหญ่กว่าตัวแรก เป็นรถปีไม่เก่ามาก รถค่อนข้างสด และที่สำคัญ คือเครื่องยนต์มีระบบ "Hyper Vtec" คือระบบวาล์วแปรผันอัจฉริยะ รอบต่ำเปิดเพียงสูบละ 2 วาล์ว แต่รอบสูงเปิด 4 วาล์ว อย่าหวังความแรงจากระบบนี้ เพราะเค้าไมไ่ด้ทำมาให่แรง แต่ทำมาให้ประหยัดสำหรับการใช้งานรอบต้นในเมือง โดยรอบต่ำจะมีแรงบิดเพิ่มขึ้นถึง 60% ดังนั้นถ้าใช้งานในเมืองเป็นหลัก SF Vtec เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะเป็นรถใหม่ และประหยัดน้ำมันสำหรับการใช้งานในเมือง สำหรับการใช้งานระยะยาว ส่วนจะเล่น Tec I II III Revo ก็แล้วแต่ความชอบ และงบประมาณของแต่ละคน แนะนำว่าถ้างบถึง ควรเล่น Tec Revo เพราะเป็นระบบหัวฉีด ในอนาคต รถมมอเตอร์ไซค์ทั้งหมดจะต้องใช้ระบบหัวฉีดจะทดแทนดว้ยระบบหัวฉีด ดังนั้น อะไหล่จะค่อยๆมากขึ้นอย่างแน่นอน
ข้อเสีย
เพราะเป็นรถปีใหม่ ราคาตอนนี้อาจจะยังสูงอยู่ (แต่ถ้าเทียบกับปีและสภาพรถ รวมถึง Option ที่ได้ ผมว่าไม่แพงเลย)เรื่องอะไหล่อาจจะยังไม่แพร่หลายมากนักเพราะจะยังมีอะไหล่ที่แตกต่างกันในเฉพาะรุ่นย่อยต่างๆอีก
4. Suzuki GSX400 Inazuma
ข้อดี
จุดเด่นของรถรุ่นนี้คงไม่พ้นความใหญ่โยของมัน เป็น 400 ในพิกัดตัวพัน ได้ฟิลขี่ตัวพัน ล้อใหญ่ถึง 5.5 นิ้ว ใส่ยางได้ถึง 190 โครงใหญ่ เกาะถนนดี เทโค้งสนุก ไม่มีหม้อน้ำ ไม่ต้องดูแลความร้อน เพราะเป็นเครื่องออย ไม่มีแผ่นชาร์จให้ดูแล เพราะใช้ไดชาร์จแบบรถยนต์ ถ้าเสียก็สามารถใช้ใส้ไดชาร์จรถยนต์เปลี่ยนได้ทันที ทนทาน ไม่จุกจิก แทบไม่ต้องดูแลอะไรเลยเพราะไม่รู้จะดูอะไร การกินน้ำมันน่าจะน้อยที่สุดในบรรดา Naked 400 เบรคได้เป็น Brembo มาจากโรงงาน เนื่องจากล้อ ยาง ที่ใหญ่ และน้ำหนักที่เยอะ ทำให้การเกาะถนนค่อนข้างดี ได้ฟิลหนักแน่น นุ่มนวล ให้ความสบายทั้งคนขี่และคนซ้อน ถ้าไม่เน้นขี่เร็วมาก สามารถเดินทางไกลได้ดี และ ไปถึงจุดหมาย ไม่กินข้าวลิงกลางทาง Inazuma เป็นตัวเลือกที่ดี
ข้อเสีย
หลักๆของตัวนี้ก็คงไม่พ้นน้ำหนักตัวเยอะกว่าตัวอื่น เรียกได้ว่าหนักมาก ถ้าไม่ชินอาจจะล้มเอาง่ายๆ และจากน้ำหนักตัวเยอะ หนักแน่นของมัน ทำให้อตราเร่งอาจจะสู้รุ่นอื่นไม่ได้ ออกแนวอืดอาดไปหน่อย อัตราเร่งค่อนข้างอืด ช่วงล่างค่นข้างนิ่มนวลจนเกินไป โดยเฉพาะโช๊คหลัง KYB ค่อนข้างย้วยไปหน่อย อะไหล่ที่เป็นของแต่งตรงรุ่นจะมีน้อยมาก หาแทบไม่ได้ และห้ามเปลี่ยนแปลงอัตราทดเสตอร์ เพราะอาจจะไมได้ทั้งอัตราเร่งและความเร็วปลาย แนะนำว่าเดิมๆมันสมดุลที่สุดแล้วเพราะเครื่องมันกำลังน้อยเมื่อเทียบกับน้ำหนักตัว
เห็นถามมาเยอะครับ ไม่อยากพิมพ์บ่อยๆ หลายครั้งสำหรับมือใหม่ ที่มีคำถามมากมาย ไม่รู้จะถามใคร โดยเฉพาะการเลือก "รถคันแรก" ว่าจะเล่นรุ่นไหนดี
สำหรับมือใหม่จริงๆ ผมก็คงแนะนำเป็น Naked 400 เพราะเป็นรถที่ใช้งานได้หลากหลาย การเข้าถึงจุดการซ่อมบำรุงค่อนข้างง่าย และมีตัวเลือกเยอะ
แต่ Naked 400 มันก็มีหลายรุ่น ทำให้เกิดคำถามว่า จะซื้อรถคันแรก เอารุ่นไหนดี รุ่นนี้ดีไหม รุ่นนั้นเป็นยังไง ผมก็เลยถืออาสา รวบรวมข้อมูลแต่ละรุ่นไว้ในกระทู้นี้เลยแล้วกันครับ
1.Honda CB400SF Super Four 93-98
ข้อดี
เป็นรถยอดนิยม รูปทรงสวยคลาสสิคตลอดกาล ซื้อง่าย ขายคล่อง และมีรถ "ทะเบียนแท้" อยู่เยอะพอสมควร โดยเฉพาะปี 93 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายที่ยังสามารถจดทะเบียนโดยเสรีได้ สมรรถนะคล่องตัว ไม่กินน้ำมันมากเกินไป ทุกอย่างอยู่ในจุดกึ่งกลาง สมดุล ขี่ง่าย กำลังพอใช้ จุดเด่นจริงๆของรถรุ่นนี้คือ อะไหล่เยอะ เรียกได้ว่า รถอายุ20กว่าปี แต่ยังมีอะไหล่ทุกชิ้น ไม่ต้องกลัวเรื่องอะไหล่ ทั้งอะไหล่เดิม อะไหล่แต่ง อะไหล่เทียม อะไลห่เทียบ มีเพียบๆ เรียกได้ว่า อู่บิ๊กไบค์ใหญ่ๆ มีอะไหล่รถรุ่นนี้ ประกอบเป็นคันๆได้หลายคันเลยทีเดียว และยังมีเวอร์ชั่นและรุ่นย่อยต่างๆ แตกต่างกันไปแต่ละปี ตั้งแต่ 93 94 95ครีบเต็ม จนไปยัน 96 97 98 มีทั้งเวอร์ชั่น S เวอร์ชั่น R เวอร์ชั่น ฉลอง50ปี ให้เลือกเล่นได้มากมาย ตามกำลังทรัพย์และความชอบส่วนบุคคล
ข้อเสีย
เพราะเป็นรุ่นสุดฮิตติดลมบนในไทย แน่นนอน คำว่า "ฮิต" มันก็หมายถึงคำว่า "เกลื่อน" ตรงนี้ถ้าใครชอบอะไรที่ไม่ค่อยเหมือนใคร ก็คงจะต้องลำบากใจเล็กน้อยหากจะขี่รถรุ่นนี้ เพราะจะเจอรุ่นเดียวกันค่อนข้างเยอะ และเมื่อมันนิยม มันก็เสี่ยงต่ออัตราการ "สูญหาย" และ "โจรกรรม" มากที่สุดเช่นกัน และเนื่องจากรถมันนิยม คนก็จะใช้เยอะ รวมถึงอายุรถที่อาจจะมากไปสักหน่อย เมื่อมาถึงมือเราก็อาจจะมีการโทรมบ้าง ถ้าเลือกไม่ดีอาจจะมีการซ่อมขนานใหญ่ จนถึงเรียกว่า ซ่อมไม่คุ้ม ซ่อมไม่จบ และรถรุ่นนี้ก็เป็นรุ่นที่ "หมกเม็ด" กันมากที่สุดเช่นกัน เพราะสไตล์ฮอนด้าที่เปลี่ยนออปชั่นแทบจะทุกปี ทำให้มีการ "ยำ" ของกันอุตลุต ดังนั้นใครจะเล่น SF ปี 93-98 ก็ควรทำการบ้านให้ดี มิเช่นนั้นท่านอาจหาปีรถของท่านไม่เจอก็เป็นได้ จากการยำใหญ่ใส่สารพัด
2.Honda CB400SF Super Four Hyper Vtec I II III Revo
ข้อดี
เป็นรถยอดนิยมต่อจาก SF รุ่นแรก รูปทรงบึกบึนขึ้นมานิดนึง ถังใหญ่กว่าหน่อยๆ ล้อ ยาง ใหญ่กว่าตัวแรก เป็นรถปีไม่เก่ามาก รถค่อนข้างสด และที่สำคัญ คือเครื่องยนต์มีระบบ "Hyper Vtec" คือระบบวาล์วแปรผันอัจฉริยะ รอบต่ำเปิดเพียงสูบละ 2 วาล์ว แต่รอบสูงเปิด 4 วาล์ว อย่าหวังความแรงจากระบบนี้ เพราะเค้าไมไ่ด้ทำมาให่แรง แต่ทำมาให้ประหยัดสำหรับการใช้งานรอบต้นในเมือง โดยรอบต่ำจะมีแรงบิดเพิ่มขึ้นถึง 60% ดังนั้นถ้าใช้งานในเมืองเป็นหลัก SF Vtec เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะเป็นรถใหม่ และประหยัดน้ำมันสำหรับการใช้งานในเมือง สำหรับการใช้งานระยะยาว ส่วนจะเล่น Tec I II III Revo ก็แล้วแต่ความชอบ และงบประมาณของแต่ละคน แนะนำว่าถ้างบถึง ควรเล่น Tec Revo เพราะเป็นระบบหัวฉีด ในอนาคต รถมมอเตอร์ไซค์ทั้งหมดจะต้องใช้ระบบหัวฉีดจะทดแทนดว้ยระบบหัวฉีด ดังนั้น อะไหล่จะค่อยๆมากขึ้นอย่างแน่นอน
ข้อเสีย
เพราะเป็นรถปีใหม่ ราคาตอนนี้อาจจะยังสูงอยู่ (แต่ถ้าเทียบกับปีและสภาพรถ รวมถึง Option ที่ได้ ผมว่าไม่แพงเลย)เรื่องอะไหล่อาจจะยังไม่แพร่หลายมากนักเพราะจะยังมีอะไหล่ที่แตกต่างกันในเฉพาะรุ่นย่อยต่างๆอีก
4. Suzuki GSX400 Inazuma
ข้อดี
จุดเด่นของรถรุ่นนี้คงไม่พ้นความใหญ่โยของมัน เป็น 400 ในพิกัดตัวพัน ได้ฟิลขี่ตัวพัน ล้อใหญ่ถึง 5.5 นิ้ว ใส่ยางได้ถึง 190 โครงใหญ่ เกาะถนนดี เทโค้งสนุก ไม่มีหม้อน้ำ ไม่ต้องดูแลความร้อน เพราะเป็นเครื่องออย ไม่มีแผ่นชาร์จให้ดูแล เพราะใช้ไดชาร์จแบบรถยนต์ ถ้าเสียก็สามารถใช้ใส้ไดชาร์จรถยนต์เปลี่ยนได้ทันที ทนทาน ไม่จุกจิก แทบไม่ต้องดูแลอะไรเลยเพราะไม่รู้จะดูอะไร การกินน้ำมันน่าจะน้อยที่สุดในบรรดา Naked 400 เบรคได้เป็น Brembo มาจากโรงงาน เนื่องจากล้อ ยาง ที่ใหญ่ และน้ำหนักที่เยอะ ทำให้การเกาะถนนค่อนข้างดี ได้ฟิลหนักแน่น นุ่มนวล ให้ความสบายทั้งคนขี่และคนซ้อน ถ้าไม่เน้นขี่เร็วมาก สามารถเดินทางไกลได้ดี และ ไปถึงจุดหมาย ไม่กินข้าวลิงกลางทาง Inazuma เป็นตัวเลือกที่ดี
ข้อเสีย
หลักๆของตัวนี้ก็คงไม่พ้นน้ำหนักตัวเยอะกว่าตัวอื่น เรียกได้ว่าหนักมาก ถ้าไม่ชินอาจจะล้มเอาง่ายๆ และจากน้ำหนักตัวเยอะ หนักแน่นของมัน ทำให้อตราเร่งอาจจะสู้รุ่นอื่นไม่ได้ ออกแนวอืดอาดไปหน่อย อัตราเร่งค่อนข้างอืด ช่วงล่างค่นข้างนิ่มนวลจนเกินไป โดยเฉพาะโช๊คหลัง KYB ค่อนข้างย้วยไปหน่อย อะไหล่ที่เป็นของแต่งตรงรุ่นจะมีน้อยมาก หาแทบไม่ได้ และห้ามเปลี่ยนแปลงอัตราทดเสตอร์ เพราะอาจจะไมได้ทั้งอัตราเร่งและความเร็วปลาย แนะนำว่าเดิมๆมันสมดุลที่สุดแล้วเพราะเครื่องมันกำลังน้อยเมื่อเทียบกับน้ำหนักตัว
แสดงความคิดเห็น
ปีใหม่นี้จะซื้อbigbikeสักคัน ระหว่าง super4 400CC กับ inazuma 400 CC รุ่นไหนน่าเล่นกว่ากัน