๙๙ เกาหลีใต้ vs ฮอลลีวู้ด กับ SNOWPIERCER และ ย้อนดูบ้านเราเอง

หนังฮิตใน เกาหลีใต้ กับ ฝรั่งเศษ แต่ที่ยังไม่ฉายใน
ประเทศใหญ่ที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก
เพราะ ผู้กำกับ บอง ไม่ยอมให้ ค่ายหนังไวน์สตีน
ตัดหนังของตัวเองให้สั้นลง เลยยังยื้อกันอยู่
เป็นที่รู้กันว่า ไวน์สตีน มีฉายา มือกรรไกร
แต่ที่แย่ไปกว่าคือ ค่ายนี้ ชอบซื้อหนังดีๆไปดอง

ตัวอย่างที่เห็นชัดๆ ก็หนังของผู้กำกับ เอเชียแคนาดา
แอน ฮุย กับเรื่อง SUMMER SNOW ปี95
ซื้อไปดอง แถมไม่ส่งฉายตามเทศกาลหนังด้วย
เป็นฝันร้ายของ แอน ฮุย เพียงเพราะว่ามันมีค่าภาษี
ทั้งๆที่ แอน ฮุย ตอนนั้น ก็มีตลาดของเธออยู่

แม้ผู้กำกับ ญี่ปุ่น ก็ยังโดน ผู้กำกับ ซูโอะ มาซายากิ
เคยขายเรื่อง SHALL WE DANCE 96
ให้ ไวน์สตีน หนังถูกตัดให้สั้นลง เพราะค่ายคิดว่า
ผู้ชมมะกัน ไม่ดูหนังมีซับยาวสองชั่มโมงครึ่งแน่ๆ
แล้วเดี๋ยวค่อยปล่อยเวอร์ director cut ตามหลังมา
แต่ก็ไม่เคยมีเวอร์ชั่นนี้ปล่อยออกมาจากค่ายจนถึงทุกวันนี้

แต่มีเรื่องฮาในวงการหนังเกาหลีใต้ มีหนังเกาหลีใต้เรื่องหนึ่ง
ที่ ไวน์สตีน ซื้อไปแล้วไม่ตัดให้สั้นลง หนังของ รูง ซุนวาน
THE CITY OF VIOLENCE 2006
โดยที่คนทำหนังก็ไม่ได้ไปปกป้องอะไร เป็นทางค่ายจนด้วยเกล้าเอง
เพราะหนังเรื่องนั้นมีความยาวแค่ 93 นาที

กับ ผู้กำกับ บอง จุง โฮ ไวน์สตีนยังใช้แผนเดิมๆ
เชิญ บอง ไปคุยที่ออฟฟิสในนิวยอร์ค ดึงบองเข้าไปกอด
และคำแรกที่ ไวน์สตีน พูดกับเขาคือ " ลื้อเก่งฝุดๆเลยว่ะ "
แต่หลังจากนั้น บอง ก็ค่อยๆรู้ด้วยตัวเอง

ด้วยความรอบคอบ CJ ยังไม่ส่งหนังแบบแยกไลน์ให้ WC
ทำให้ทีมงาน WC ทำได้แค่ลอง คัทดาวหนังจาก DVD
และส่งให้ ผู้กำกับ บอง ดู บอง ก็ไม่ได้ดื้อด้านตั้งแต่ทีแรก
และตอบกลับไปว่า เขาอยากจะเป็นคนคัทดาวหนังเอง
แต่ WC ปฎิเสธแบบไม่คิดเลย

ทำให้ บอง ต้องกลับไปที่ออฟฟิสอีกครั้ง ขณะที่เขาอยู่ที่ NY
ทางWC อยากใช้ VO เพื่อที่ผู้ชมมะกัน จะเข้าใจง่ายขึ้น
บอง ก็เห็นด้วยและจะเขียน VO เอง แต่ทาง WC ก็อีก
บอกเขาว่าทางเราเตรียม มือเขียน นีล ไจแมน ไว้แล้ว

มี ผู้กำกับเอเชีย คนเดียว ที่เต็มใจให้ WC หั่นหนังสุดๆ
นั่นคือ หว่อง กา ไว กับ 2046 เพราะใครจะตัดยังไงก็ได้
ในเมื่อเขาทำหนังไม่เคยมีบท ฮา

นั่นทำให้ทุกวันนี้ SNOWPIERCER ยังถูกชักขะเย่ออยู่
ซึ่งที่จะไปฉายที่ อังกฤษ ก็ไม่รู้เวอร์ชั่นไหน

ผู้กำกับ บอง เรียกนักเขียนบล๊อคนนี้ ไปดูหนังถึง โซล
เพราะอยากให้ผู้คนรู้ว่า เกิดอะไรขึ้นกับหนังเรื่องนี้

ผู้กำกับ บอง



แปลกจากส่วนหนึ่งของบทความ http://www.bfi.org.uk/news-opinion/sight-sound-magazine/features/blockage-line-snowpiercer-vs-scissorhands

อันนี้ไม่ได้แปลแล้วนะครับ เป็นความเห็นตัวเอง

คิดว่าเป็นแผนสกัด เกาหลีใต้
ฮอลลีวู้ด ผูกขาดตลาดโลกมาตลอด
และคิดว่าไม่มีใคร ทำหนังได้อย่างบ้านตัวเอง
1 เรื่องภาษา
2 บท
3 นักแสดง
4 อุปกรณ์
5 ทีมงาน
6 ทุน
ซึ่งในที่สุด เกาหลีใต้ ก็หาช่องเจาะเข้าเจอจนได้
ด้วยความที่โลกใบเล็กลง
บท ศึกษาพัฒนาเองได้
ภาษา หาฝรั่งมาช่วยได้ SP เนี่ย เป็น เคลลี่ มาสเก็ตสัน
มาอาสาแปลบทเปนอังกฤษให้เองด้วยซ้ำ
นักแสดง บทดี มีเงินจ้าง ก็เกิดขึ้นได้ อุปกรณ์ก็เช่าได้
ทีมงานก็พัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง ทุนรัฐบาลก็สนับสนุน
เอกชนก็ส่งเสริม

เป็นชาติที่น่าชื่นชมจริงๆ ไม่เข้าถึงยากแบบ ญี่ปุ่น
เพราะ ญี่ปุ่น รอให้คนเดินมาหา
แต่ เกาหลีใต้ ผมจะเดินไปหาคุณ เอง

เกาหลีใต้ ไม่เคยมี ผู้กำกับ คนหนึ่งคนใด โป้งป้างเปนหัวหอก
แต่เขาสานมือกันแน่น แล้ววิ่งไปพร้อมกัน เมือถึงเวลาที่เหมาะสม
ก็เข้ายึดตลาดโลกได้แบบ ฮอลลีวู้ด ตั้งตัวไม่ทัน
เพราะมันมาพร้อมกัน มากันเป็นแพค

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ



คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ





เขามี 3 ส. ที่เราไม่มี

สร้างสรรค์

สามัคคี

ส่งเสริม

ร่วมพูดคุยเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มคน คุยหนัง https://www.facebook.com/groups/283245768487626/
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่