สวัสดี เพื่อนๆ พี่ๆ พันทิปครับ กระทู้นี้ตั้งขึ้นเพื่ออยากให้ทุกๆท่านระมัดระวังความไม่ซื่อสัตย์ของพนักงานบางคนครับ
เมื่อวาน(15/12/56) ช่วงเวลาประมาณ 18.20 น. ผมได้ไปที่ร้าน J.I.B. COMPUTER สาขาซีคอน ที่อยู่ตรงชั้นใต้ดิน เพื่อเลือกดู HDD External 2.5” สักตัว โดยเล็งความจุที่ 1 Tb ไว้ เมื่อสอบถามทางพนักงาน ซึ่งมาดูที่ใบเสร็จเขียนชื่อว่า “วสันต์” พนักงานคนนี้ก็อธิบายรุ่นต่างๆไป เหมือนพนักงานปกติทั่วไป สุดท้ายผมเลือก HDD ของ WD My Passport สีดำมา 1 ตัว ซึ่งราคาที่เห็นตามป้ายในร้าน เขียน 2,450 บาท
เนื่องจากสินค้าประเภทนี้ราคาไม่ตายตัว และผมก็จำไม่ได้ด้วยว่าก่อนหน้านี้เคยซื้อไปราคาเท่าไร ผมก็เดินไปจ่ายเงินโดยปกติไม่ติดใจอะไร แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมรู้สึกผิดสังเกต คือ โดยปกติพนักงานจะยิงผ่านเครื่องอ่านบาร์โค้ด มันก็ขึ้นเป็นราคาและพนักงานก็กดพิมพ์ใบเสร็จเลย แต่สำหรับคนชื่อ “วสันต์” กลับเดินไปที่ชั้นเก็บ HDD เพื่อไปดูราคา แล้วใส่ราคาตามนั้น ด้วยความเอะใจ ผมจึงพูดไปว่า “ลองเช็คดีๆนะครับ เผื่อราคามันจะลดลงอีก” พนักงานคนนี้ก็ตอบกลับมาว่า “ราคานี้แหละพี่” เมื่อได้ยินอย่างนั้นผมก็จ่ายเงินสด และก็รับของออกมาเพื่อไปหาอะไรทาน
และด้วยความที่ค้างคาใจ ระหว่างที่กินข้าวอยู่ ผมก็เลยเปิดเว็บ J.I.B. เพื่อดูราคา HDD ตัวดังกล่าว ก็พบว่าราคาหน้าเว็บแค่ 2,290 บาท เอาแล้วไงล่ะ ผมไม่รอช้าโทรไปที่ Call Center 02-791-2000 แล้วกดไปที่ฝ่าย Service มีพนักงานชายคนหนึ่งรับสาย ผมก็เล่ารายละเอียดให้ฟัง พนักงานก็บอกว่าบางทีรายละเอียดในหน้าเว็บกับที่สาขาแต่ละแห่งอาจไม่ตรงกันได้ ซึ่งผมก็โอเค ไม่ว่าอะไร แต่ก็ขอให้เค้าเช็คข้อมูลให้หน่อยว่าที่สาขาซีคอน สินค้านี้ ต้องขายราคาเท่าไร
ไม่นานพนักงานคนนี้ก็บอกมาว่า ขายราคา 2,290 บาท ผมเลยถามว่าแล้วอย่างนี้ผมจะร้องเรียนที่ใครได้ ทางพนักงานที่รับสายก็ได้ให้เบอร์มือถือมา 08-1452-XXXX โดยบอกว่าต้องโทรไปพรุ่งนี้(ผมรอได้ครับ)
แต่ตอนนี้สิ่งที่ต้องจัดการ คือ กลับไปที่ร้าน เพื่อถามว่ามันเกิดอะไรขึ้น
หลังจากกินข้าวเสร็จ ผมก็เดินกลับไปที่ร้าน J.I.B. อีกครั้ง(เวลาประมาณเกือบทุ่มครึ่ง) แต่คราวนี้พนักงานคนที่ขายของให้ผมไม่อยู่ ผมก็เดินไปตรงเคาน์เตอร์แคชเชียร์ซึ่งมีพนักงานหญิง 2 คน อยู่ตรงนั้น ก่อนหน้าที่จะถามคำถามตรงประเด็น ผมได้ถามลักษณะของการคิดราคาสินค้าก่อนว่า เมื่อยิงบาร์โค้ดราคาจะขึ้นเลยใช่ไหม? พนักงานหญิงตอบว่าใช่ ผมเลยถามถึงสิ่งที่เกิดขึ้นว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร ทำไมพนักงานที่ชื่อ “วสันต์” ต้องคีย์สินค้าราคานี้ ในเมื่อราคามันเปลี่ยนไปแล้ว พนักงานหญิงคนนึงก็ตอบมาว่า เค้าลืมคิดแบบใช้บัตรเครดิตให้ผมหรือเปล่า ผมก็เลยบอกว่าผมจ่ายเงินสดครับ(มาดูในบิลตอนหลัง[ถ่ายเก็บเอาไว้]ก็เขียนว่าเงินสดชัดๆ) ส่วนพนักงานหญิงอีกคน ก็พยายามติดต่อคนที่ชื่อ “เจี๊ยบ” ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าเป็นใคร ระหว่างที่รอเค้าติดต่อ ผมเลยถามว่า ลองยิงบาร์โค้ดให้ดูหน่อยได้ไหม ผมอยากรู้ว่ามันจะโชว์ที่ราคาเท่าไรแน่ พนักงานหญิงที่คุยกับผม บอกปัดไปว่าทำไม่ได้เป็นความลับของบริษัท และยิงบาร์โค้ดไม่ได้ ระบบมันจะไปโชว์ที่บริษัทแม่
ตอนนั้นยอมรับว่าโมโหนิดๆ ทำไมจะยิงไม่ได้(ฟะ) ไปตามร้านขายของทั่วไปที่ใช้เครื่องอ่านบาร์โค้ด ยังมียิงดูราคาได้ แถมไม่ซื้อพนักงานก็ไม่ว่าอะไร แต่โอเคมันคนละร้าน ที่นี่ระบบอาจเป็นแบบนี้ ผมพยายามทำความเข้าใจ แต่ถ้ายังติดต่อคนที่ชื่อ “เจี๊ยบ” อะไรไม่ได้ ผมจะซื้ออีกตัว และจะขอดูต่อหน้านี่ล่ะว่ามันราคาเท่าไรแน่
สุดท้ายติดต่อคนที่ชื่อเจี๊ยบได้ และพนักงานที่คุยกับปลายสายนั้นก็จดรหัสอะไรสักอย่าง (ผมเดาว่า คงเป็นการเข้ารหัสการยกเลิกสินค้า)
ไม่นาน พนักงานหญิงคนที่คุยโทรศัพท์ ก็พิมพ์ใบเสร็จใหม่ มาให้ คืนเงิน 160 บาท และพูดตัดบท เสร็จแล้วค่ะ
ไม่มีการขอโทษใดๆทั้งสิ้น ประหนึ่งทำให้จบๆไป ถามว่าเงินแค่ 160 บาท เยอะไหม เทียบกับราคาของ มันก็เกือบ 7 เปอร์เซ็นต์ แต่มันควรไหม ที่จะต้องมีการเล่น “ตุกติก” อย่างนี้
-สรุป-
ไม่มีใครทราบหรอกครับว่า ราคามันเปลี่ยนตอนไหน แต่สิ่งที่พนักงานที่ดีควรระลึก คือ ในเมื่อยิงบาร์โค้ด แล้วมันออกราคานี้ คุณจะไปแก้ราคาทำไม เหมือนตอนเราไป 7-eleven แล้วหยิบชามา 2 ขวด บางทีเราไม่รู้หรอกว่ามันซื้อ 2 ฟรี 1 แต่พนักงาน(ที่ดี) เค้าบอกให้เรารับทราบเอง
ฝากไว้เป็นอุทธาหรณ์ครับ ขอโทษที่เขียนซะยาว ขอบคุณครับ
เตือนภัย พนักงาน J.I.B. สาขาซีคอน ไม่ซื่อสัตย์
เมื่อวาน(15/12/56) ช่วงเวลาประมาณ 18.20 น. ผมได้ไปที่ร้าน J.I.B. COMPUTER สาขาซีคอน ที่อยู่ตรงชั้นใต้ดิน เพื่อเลือกดู HDD External 2.5” สักตัว โดยเล็งความจุที่ 1 Tb ไว้ เมื่อสอบถามทางพนักงาน ซึ่งมาดูที่ใบเสร็จเขียนชื่อว่า “วสันต์” พนักงานคนนี้ก็อธิบายรุ่นต่างๆไป เหมือนพนักงานปกติทั่วไป สุดท้ายผมเลือก HDD ของ WD My Passport สีดำมา 1 ตัว ซึ่งราคาที่เห็นตามป้ายในร้าน เขียน 2,450 บาท
เนื่องจากสินค้าประเภทนี้ราคาไม่ตายตัว และผมก็จำไม่ได้ด้วยว่าก่อนหน้านี้เคยซื้อไปราคาเท่าไร ผมก็เดินไปจ่ายเงินโดยปกติไม่ติดใจอะไร แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมรู้สึกผิดสังเกต คือ โดยปกติพนักงานจะยิงผ่านเครื่องอ่านบาร์โค้ด มันก็ขึ้นเป็นราคาและพนักงานก็กดพิมพ์ใบเสร็จเลย แต่สำหรับคนชื่อ “วสันต์” กลับเดินไปที่ชั้นเก็บ HDD เพื่อไปดูราคา แล้วใส่ราคาตามนั้น ด้วยความเอะใจ ผมจึงพูดไปว่า “ลองเช็คดีๆนะครับ เผื่อราคามันจะลดลงอีก” พนักงานคนนี้ก็ตอบกลับมาว่า “ราคานี้แหละพี่” เมื่อได้ยินอย่างนั้นผมก็จ่ายเงินสด และก็รับของออกมาเพื่อไปหาอะไรทาน
และด้วยความที่ค้างคาใจ ระหว่างที่กินข้าวอยู่ ผมก็เลยเปิดเว็บ J.I.B. เพื่อดูราคา HDD ตัวดังกล่าว ก็พบว่าราคาหน้าเว็บแค่ 2,290 บาท เอาแล้วไงล่ะ ผมไม่รอช้าโทรไปที่ Call Center 02-791-2000 แล้วกดไปที่ฝ่าย Service มีพนักงานชายคนหนึ่งรับสาย ผมก็เล่ารายละเอียดให้ฟัง พนักงานก็บอกว่าบางทีรายละเอียดในหน้าเว็บกับที่สาขาแต่ละแห่งอาจไม่ตรงกันได้ ซึ่งผมก็โอเค ไม่ว่าอะไร แต่ก็ขอให้เค้าเช็คข้อมูลให้หน่อยว่าที่สาขาซีคอน สินค้านี้ ต้องขายราคาเท่าไร
ไม่นานพนักงานคนนี้ก็บอกมาว่า ขายราคา 2,290 บาท ผมเลยถามว่าแล้วอย่างนี้ผมจะร้องเรียนที่ใครได้ ทางพนักงานที่รับสายก็ได้ให้เบอร์มือถือมา 08-1452-XXXX โดยบอกว่าต้องโทรไปพรุ่งนี้(ผมรอได้ครับ)
แต่ตอนนี้สิ่งที่ต้องจัดการ คือ กลับไปที่ร้าน เพื่อถามว่ามันเกิดอะไรขึ้น
หลังจากกินข้าวเสร็จ ผมก็เดินกลับไปที่ร้าน J.I.B. อีกครั้ง(เวลาประมาณเกือบทุ่มครึ่ง) แต่คราวนี้พนักงานคนที่ขายของให้ผมไม่อยู่ ผมก็เดินไปตรงเคาน์เตอร์แคชเชียร์ซึ่งมีพนักงานหญิง 2 คน อยู่ตรงนั้น ก่อนหน้าที่จะถามคำถามตรงประเด็น ผมได้ถามลักษณะของการคิดราคาสินค้าก่อนว่า เมื่อยิงบาร์โค้ดราคาจะขึ้นเลยใช่ไหม? พนักงานหญิงตอบว่าใช่ ผมเลยถามถึงสิ่งที่เกิดขึ้นว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร ทำไมพนักงานที่ชื่อ “วสันต์” ต้องคีย์สินค้าราคานี้ ในเมื่อราคามันเปลี่ยนไปแล้ว พนักงานหญิงคนนึงก็ตอบมาว่า เค้าลืมคิดแบบใช้บัตรเครดิตให้ผมหรือเปล่า ผมก็เลยบอกว่าผมจ่ายเงินสดครับ(มาดูในบิลตอนหลัง[ถ่ายเก็บเอาไว้]ก็เขียนว่าเงินสดชัดๆ) ส่วนพนักงานหญิงอีกคน ก็พยายามติดต่อคนที่ชื่อ “เจี๊ยบ” ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าเป็นใคร ระหว่างที่รอเค้าติดต่อ ผมเลยถามว่า ลองยิงบาร์โค้ดให้ดูหน่อยได้ไหม ผมอยากรู้ว่ามันจะโชว์ที่ราคาเท่าไรแน่ พนักงานหญิงที่คุยกับผม บอกปัดไปว่าทำไม่ได้เป็นความลับของบริษัท และยิงบาร์โค้ดไม่ได้ ระบบมันจะไปโชว์ที่บริษัทแม่
ตอนนั้นยอมรับว่าโมโหนิดๆ ทำไมจะยิงไม่ได้(ฟะ) ไปตามร้านขายของทั่วไปที่ใช้เครื่องอ่านบาร์โค้ด ยังมียิงดูราคาได้ แถมไม่ซื้อพนักงานก็ไม่ว่าอะไร แต่โอเคมันคนละร้าน ที่นี่ระบบอาจเป็นแบบนี้ ผมพยายามทำความเข้าใจ แต่ถ้ายังติดต่อคนที่ชื่อ “เจี๊ยบ” อะไรไม่ได้ ผมจะซื้ออีกตัว และจะขอดูต่อหน้านี่ล่ะว่ามันราคาเท่าไรแน่
สุดท้ายติดต่อคนที่ชื่อเจี๊ยบได้ และพนักงานที่คุยกับปลายสายนั้นก็จดรหัสอะไรสักอย่าง (ผมเดาว่า คงเป็นการเข้ารหัสการยกเลิกสินค้า)
ไม่นาน พนักงานหญิงคนที่คุยโทรศัพท์ ก็พิมพ์ใบเสร็จใหม่ มาให้ คืนเงิน 160 บาท และพูดตัดบท เสร็จแล้วค่ะ
ไม่มีการขอโทษใดๆทั้งสิ้น ประหนึ่งทำให้จบๆไป ถามว่าเงินแค่ 160 บาท เยอะไหม เทียบกับราคาของ มันก็เกือบ 7 เปอร์เซ็นต์ แต่มันควรไหม ที่จะต้องมีการเล่น “ตุกติก” อย่างนี้
-สรุป-
ไม่มีใครทราบหรอกครับว่า ราคามันเปลี่ยนตอนไหน แต่สิ่งที่พนักงานที่ดีควรระลึก คือ ในเมื่อยิงบาร์โค้ด แล้วมันออกราคานี้ คุณจะไปแก้ราคาทำไม เหมือนตอนเราไป 7-eleven แล้วหยิบชามา 2 ขวด บางทีเราไม่รู้หรอกว่ามันซื้อ 2 ฟรี 1 แต่พนักงาน(ที่ดี) เค้าบอกให้เรารับทราบเอง
ฝากไว้เป็นอุทธาหรณ์ครับ ขอโทษที่เขียนซะยาว ขอบคุณครับ