ขณะนี้หมู่บ้านที่ผมซื้ออยู่ คือ พฤกษา 59/1 มี 2 เฟส 59/2 ยังสร้างไม่เสร็จ อยู่ที่บางปู สมุทรปราการ กำลังโดนเล่นเชิงจากทาง บริษัทพฤกษา เช่นกัน ขายหมดแล้ว แต่ยังไม่เก็บข้อบกพร่องต่างๆ (Defect) และได้จ้างบริษัท ที่รับบริหารจัดการหมู่บ้านเข้ามาเพื่อเป็นกันชนกับลูกบ้าน ชื่อบริษัท ปวริษา ส่งผู้จัดการหมู่บ้านมาบริหารจัดการแล้ว 4 คน ในระเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา แต่ไม่ได้เกิดประโยชน์อะไรกับหมู่บ้านเลย กินเงินไปฟรีๆ เดือนละ 35,000 (แต่เขาจ่ายให้กับตัวบุคลากรที่มาทำหน้าที่ผู้จัดการเท่าไรไม่ทราบ)
ขายโครงการได้ 100 % แล้ว แต่ช่างยังเตะถ่วง ไม่ไปเก็บงานที่เป็นปัญหา (Defect) ที่มีอยู่เยะอะมากโดยอ้างว่า ต้องรีบทำเฟส 2 ช่างไม่พอบ้าง ที่ผมเป็นห่วงคือเรื่องเงินค่าส่วนกลางที่พฤกษาได้เก็บไปล่วงหน้า 2 ปี แต่บางรายก็เก็บไม่ถึง 2 ปี (ไม่รู้ใช้มาตรฐานอย่างไรในการเก็บ) ที่พอจะทราบมา เงินส่วนกลางที่เก็นได้ ณ วันโอน ทั้งหมดประมาณ 2 ล้าน แต่ตอนนี้เงินเหลือจำนวนไม่มากแล้ว เพราะค่าใช้จ่ายต่อเดือนสูงมาก ตกเดือนละ 130,xxx
- ค่าจ้างการบริหารจัดการหมู่บ้านเดือนละ 35,000
- ค่ารปภ. เดือนละ 71,xxx บาท
- ค่าเก็บกวาด และจัดเก็บขยะ เดือนละ 12,xxx บาท
- ค่าคนดูแลสวน
- ค่าไฟ และค่าน้ำ
รวมทุกอย่างแล้ว 130,xxx กว่าๆ/เดือน
โดยเงินที่นำมาจ่ายก็คือเงินที่เก็บจากค่าส่วนกลาง จนปัจจุบันเหลือเงินไม่เท่าไรแล้ว และทางลูกบ้านเองก็ไม่ค่อยได้ตื่นตัวกับเรื่องพวกนี้เลย จนผมต้องรวมตัวกันเป็นคณะกรรมการทำงานหมู่บ้านขึ้น และกำลังพยายามเจรจากับพฤกษาอยู่โดยผ่าน ผู้จัดการหมู่บ้านคนปัจจุบัน ที่พึ่งจะเข้ามาทำงานได้ยังไม่ถึงเดือน แต่ดูจากการทำงานของเขาคนนี้แล้วก็รู้สึกหนักใจเหมือน ดูท่าทีแล้วน่าจะไม่รอด
เคยหารือกันในหมู่คณะกรรมการทำงานและได้ตกลงที่จะไปที่สำนักงานใหญ่ของพฤกษาแล้วครั้งหนึ่ง แต่พอโทรเข้าไปที่ 1739 บอกรายละเอียดเบื้องต้นไปว่าเราจะเข้าไปทำไม ก็ปรากฏว่าเขา Link และประสานมายังผู้จัดการโครงการ ให้มาพูดคุยกับคณะผมเบื้องต้น ในการหาข้อสรุป ของการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น
ปัญหามันมีทุเรื่อง ทั้ง รปภ. ขยะ คนสวน วินมอเตอร์ที่เข้ามาจอดภายในหมู่บ้าน ท่อระบายน้ำตัน ฝาท่อตกต่ำตกสูง บ่อบำบัดที่สร้างหลอกๆไว้ แต่ใช้งานไม่ได้ ไฟส่องทาง ส่องป้ายทางเข้าออก อีกเยอะครับ สรุปคือมันไม่คุ้มกับเงินที่จ่ายเดือนละ 130,000 เลย
สถานะปัจจุบันของหมู่บ้าน ยังไม่ได้จัดตั้งนิติบุคคล และผู้จัดการหมู่บ้าน ก็เริ่มมาเก็บเงินค่าส่วนกลาง ของบ้านที่ครบรอบ 2 ปีแล้ว เท่าที่ทราบตอนนี้บางบ้านเขาก็ไม่จ่าย เพราะเขาเห็นข้อบกพร่องของ รปภ.หลายๆอย่าง หลับยามบ้าง ไม่กรองคนนอกที่เข้ามาในหมู่บ้านบ้าง บ้านโดนขโมยงัดบ้าง
ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นของหมู่บ้าน ที่ผมเล่ามาทั้งหมด มันเป็นการบริหารจัดการภายใต้การกำกับการดูแลของพฤกษาซึ่งเป็นเจ้าของโครงการ โดยผ่านบุคคล และบริษัทที่รับจ้างอาสามาเป็นกันชน และดูเหมือนว่าจะเตะถ่วงเวลาไปเรื่อยๆ
คำถาม คือ ผมและคณะกรรมการทำงาน ที่รวมตัวกันมาเพื่อปกป้องสิทธิ์และผลประโยชน์ของหมู่บ้านที่เราอยู่ จะมีวิธีการอย่างไรได้บ้าง ที่จะทำให้พฤกษา รีบแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิด รวมทั้ง แก้ไขข้อบกพร่องของงานก่อสร้างทั้งหมดแล้วส่งมอบงาน ในสภาพที่สมบูรณ์พร้อมใช้ แล้วให้ดำเนินการจัดตั้งนิติบุคคลให้แล้วเสร็จ ตามกรอบของข้อกฏหมาย
จะทำอย่างไรกับโครงการหมู่บ้านจัดสรร (หมู่บ้านพฤกษา59/1)ที่ยังเพิกเฉย
ขายโครงการได้ 100 % แล้ว แต่ช่างยังเตะถ่วง ไม่ไปเก็บงานที่เป็นปัญหา (Defect) ที่มีอยู่เยะอะมากโดยอ้างว่า ต้องรีบทำเฟส 2 ช่างไม่พอบ้าง ที่ผมเป็นห่วงคือเรื่องเงินค่าส่วนกลางที่พฤกษาได้เก็บไปล่วงหน้า 2 ปี แต่บางรายก็เก็บไม่ถึง 2 ปี (ไม่รู้ใช้มาตรฐานอย่างไรในการเก็บ) ที่พอจะทราบมา เงินส่วนกลางที่เก็นได้ ณ วันโอน ทั้งหมดประมาณ 2 ล้าน แต่ตอนนี้เงินเหลือจำนวนไม่มากแล้ว เพราะค่าใช้จ่ายต่อเดือนสูงมาก ตกเดือนละ 130,xxx
- ค่าจ้างการบริหารจัดการหมู่บ้านเดือนละ 35,000
- ค่ารปภ. เดือนละ 71,xxx บาท
- ค่าเก็บกวาด และจัดเก็บขยะ เดือนละ 12,xxx บาท
- ค่าคนดูแลสวน
- ค่าไฟ และค่าน้ำ
รวมทุกอย่างแล้ว 130,xxx กว่าๆ/เดือน
โดยเงินที่นำมาจ่ายก็คือเงินที่เก็บจากค่าส่วนกลาง จนปัจจุบันเหลือเงินไม่เท่าไรแล้ว และทางลูกบ้านเองก็ไม่ค่อยได้ตื่นตัวกับเรื่องพวกนี้เลย จนผมต้องรวมตัวกันเป็นคณะกรรมการทำงานหมู่บ้านขึ้น และกำลังพยายามเจรจากับพฤกษาอยู่โดยผ่าน ผู้จัดการหมู่บ้านคนปัจจุบัน ที่พึ่งจะเข้ามาทำงานได้ยังไม่ถึงเดือน แต่ดูจากการทำงานของเขาคนนี้แล้วก็รู้สึกหนักใจเหมือน ดูท่าทีแล้วน่าจะไม่รอด
เคยหารือกันในหมู่คณะกรรมการทำงานและได้ตกลงที่จะไปที่สำนักงานใหญ่ของพฤกษาแล้วครั้งหนึ่ง แต่พอโทรเข้าไปที่ 1739 บอกรายละเอียดเบื้องต้นไปว่าเราจะเข้าไปทำไม ก็ปรากฏว่าเขา Link และประสานมายังผู้จัดการโครงการ ให้มาพูดคุยกับคณะผมเบื้องต้น ในการหาข้อสรุป ของการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น
ปัญหามันมีทุเรื่อง ทั้ง รปภ. ขยะ คนสวน วินมอเตอร์ที่เข้ามาจอดภายในหมู่บ้าน ท่อระบายน้ำตัน ฝาท่อตกต่ำตกสูง บ่อบำบัดที่สร้างหลอกๆไว้ แต่ใช้งานไม่ได้ ไฟส่องทาง ส่องป้ายทางเข้าออก อีกเยอะครับ สรุปคือมันไม่คุ้มกับเงินที่จ่ายเดือนละ 130,000 เลย
สถานะปัจจุบันของหมู่บ้าน ยังไม่ได้จัดตั้งนิติบุคคล และผู้จัดการหมู่บ้าน ก็เริ่มมาเก็บเงินค่าส่วนกลาง ของบ้านที่ครบรอบ 2 ปีแล้ว เท่าที่ทราบตอนนี้บางบ้านเขาก็ไม่จ่าย เพราะเขาเห็นข้อบกพร่องของ รปภ.หลายๆอย่าง หลับยามบ้าง ไม่กรองคนนอกที่เข้ามาในหมู่บ้านบ้าง บ้านโดนขโมยงัดบ้าง
ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นของหมู่บ้าน ที่ผมเล่ามาทั้งหมด มันเป็นการบริหารจัดการภายใต้การกำกับการดูแลของพฤกษาซึ่งเป็นเจ้าของโครงการ โดยผ่านบุคคล และบริษัทที่รับจ้างอาสามาเป็นกันชน และดูเหมือนว่าจะเตะถ่วงเวลาไปเรื่อยๆ
คำถาม คือ ผมและคณะกรรมการทำงาน ที่รวมตัวกันมาเพื่อปกป้องสิทธิ์และผลประโยชน์ของหมู่บ้านที่เราอยู่ จะมีวิธีการอย่างไรได้บ้าง ที่จะทำให้พฤกษา รีบแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิด รวมทั้ง แก้ไขข้อบกพร่องของงานก่อสร้างทั้งหมดแล้วส่งมอบงาน ในสภาพที่สมบูรณ์พร้อมใช้ แล้วให้ดำเนินการจัดตั้งนิติบุคคลให้แล้วเสร็จ ตามกรอบของข้อกฏหมาย