คือเรื่องนี้เป็นเรื่องของเพื่อนเรานะคะ
คือว่า 6 ธ.ค. เวลาประมาณทุ่มครึ่งที่ผ่านมา เพื่อนเรากับแฟนได้ไปซื้อโทรศัพท์มือถือที่ร้านตู้แห่งหนึ่งชั้นล่างของบิ๊กซี นครปฐม เป็นรุ่น Samsung Mega 5.8" โดยราคาที่เพื่อนเราดูในโบว์ชัวร์และตามเว็บไซต์จะอยู่ที่ 12,900 บาท โดยใช้บัตรอิออนผ่อน 18 เดือน แล้วทางร้านก็แจกแจงว่า ราคา 12,900 บาทนี่ยังไม่รวมภาษีและดอกเบี้ยและค่าจัด??? (ซึ่งค่าจัดนี่ตอนแรกเพื่อนกับแฟนเข้าใจว่าหมายถึงค่าจัดการทั้งหมด ค่าลงโปรแกรม) ถ้ารวมดอกเบี้ยเบ็ดเสร็จก็ประมาณ 15,000 ซึ่งก็โอเคกับยอดในบัตร และมีการคิดคำนวณให้เสร็จสรรพว่าต้องชำระเป็นเดือนเท่านั้นเท่านี้ เพื่อนเราก็เลยตกลงซื้อ บวกกับตอนนั้นเพื่อนเราพาลูกเล็กไปด้วยคนนึง ซึ่งเด็กก็ร้องงอแงมากเลยทำให้ไม่มีเวลาดูเอกสารสักเท่าไหร่ และตอนที่เพื่อนเรายื่นบัตรประชาชนและอิออนให้ทางร้าน สังเกตว่าทางร้านนั้นจะยึดบัตรตลอดเวลา
พอซื้อเสร็จกลับบ้านได้สักพัก พอเพื่อนเรามาเปิดดูใบเสร็จ,เอกสารได้แต่ตกใจ กลายเป็นว่า 15,000 ที่คาดว่าจะเป็นตัวเลขเบ็ดเสร็จทั้งหมดพร้อมดอกเบี้ย กลายเป็นเงินต้นซะอย่างนั้น แล้วมาบวกรวมกับดอกเบี้ย กลายเป็นว่าต้องชำระทั้งหมดเป็น 18,486 บาท ซึ่งราคาที่เรากะเพื่อนช่วยกันคำนวณ 12,900 รวม vat 7% หรือดอกเบี้ยค่าธรรมเนียมรายเดือนในการผ่อนมันน่าจะรวมเป็น 15,000 นิดๆ คือมันเกินราคากว่าเครื่องไว้มากๆ สอบถามทางอิออนซึ่งถามแล้วปรากฏว่าอิออนไม่มีนโยบายเรียกเก็บเพิ่มเติมกว่านี้ ไปต้องเคลียร์กับทางร้าน ทีนี้พอเย็นของอีกวัน
ปรากฏเพื่อนกับแฟนขับรถไปสอบถามทางร้าน ร้านอธิบายมาว่าต้องเก็บ vat รวมแล้ว 15% !!
ซึ่งเราตกใจกันมากๆ ไม่รู้ว่าเก็บเข้าไปได้ยังไง และอีกอย่างตอนที่ซื้อทางร้านก็ไม่ได้พูดด้วยว่าต้องเก็บ 15% ร้านบอกมาว่าเพราะที่รับมาขายคือเป็นเครื่องศูนย์ ไม่มีกำไรเลยจึงต้องบวกเพิ่ม ซึ่ง vat ส่วนหนึ่งต้องจ่ายให้ทางอิออน และ vatส่วนหนึ่งสำหรับจ่ายให้ทางร้านในการรับเครื่องมาขายต่อ งงเลยทีเดียว เท่ากับว่าซื้อตัวเครื่องมาเกือบหมื่นห้า แล้วต้องมาผ่อนดอกเบี้ยอีกประมาณ 2,000 กว่าทั้งหมดเป็น 18,000 ราคาเท่ากับเราซื้อเครื่อง Samsung รุ่น Top ได้เลยนะเนี่ย พอแย้งไปร้านดันบอก จำเป็นต้องเก็บ และเก็บแบบนี้มาหลายคนแล้ว
สุดท้ายทำอะไรไม่ได้ เพราะด้วยสาเหตุที่ว่าไม่เคยซื้อหรือผ่อนมือถือกับร้านตู้มาก่อน มันมีเรทภาษี 15% ด้วยเหรอคะ ถึงจะบอกว่าร้านตู้ทั่วไปคิดแบบนี้ทั้งนั้น แต่ฟังรู้สึกว่ามันมากเกินไปจริงๆ จะขูดเลือดผู้บริโภคไปถึงไหน แล้วจะมีใครช่วยเหลือได้บ้าง เพราะเพื่อนเราก็สอบถามตามที่ต่างๆ แล้วยังไม่มีใครทราบแน่ชัด เมื่อวานก็เพิ่งส่งเรื่องร้องเรียนไปสภาทนายความมารอคำตอบอยู่
ส่วนสาเหตุที่ซื้อเครื่องจากร้านตู้ เพื่อนเราให้เหตุผลว่าเพราะถ้าซื้อร้านตู้แล้วอาจจะได้ราคาที่ถูกกว่าศูนย์ และการส่งซ่อมจะเร็วกว่าศูนย์ที่ต้องรอนานมาก ถ้าซื้อร้านตู้แล้วเจอแบบนี้ บอกตรงๆ เห็นแล้วขยาดเลยค่ะ ขนาดไม่ได้เป็นผู้ซื้อเอง เพราะปกติซื้อเครื่องศูนย์ตลอด ช้าแต่ชัวร์ แล้วเราจะมีวิธีแก้ไขหรือจัดการยังไงต่อดีคะ รบกวนสอบถามทุกท่านที่เคยมีประสบการณ์ในการผ่อนมือถือกับร้านตู้ หรือผู้ประกอบการร้านตู้ที่จำหน่ายมือถือมาแนะนำหรือชี้แจงด้วย เรากับเพื่อนจะขอบคุณมากๆ ค่ะ
แก้ไขเพิ่มเติมค่ะ เพราะว่ารูปไปแทรกข้อความตรงกลาง
มีเรื่องจะถามคนที่เคยซื้อมือถือที่ร้านตู้ โดยผ่อนกับบัตรอิออนค่ะ
คือว่า 6 ธ.ค. เวลาประมาณทุ่มครึ่งที่ผ่านมา เพื่อนเรากับแฟนได้ไปซื้อโทรศัพท์มือถือที่ร้านตู้แห่งหนึ่งชั้นล่างของบิ๊กซี นครปฐม เป็นรุ่น Samsung Mega 5.8" โดยราคาที่เพื่อนเราดูในโบว์ชัวร์และตามเว็บไซต์จะอยู่ที่ 12,900 บาท โดยใช้บัตรอิออนผ่อน 18 เดือน แล้วทางร้านก็แจกแจงว่า ราคา 12,900 บาทนี่ยังไม่รวมภาษีและดอกเบี้ยและค่าจัด??? (ซึ่งค่าจัดนี่ตอนแรกเพื่อนกับแฟนเข้าใจว่าหมายถึงค่าจัดการทั้งหมด ค่าลงโปรแกรม) ถ้ารวมดอกเบี้ยเบ็ดเสร็จก็ประมาณ 15,000 ซึ่งก็โอเคกับยอดในบัตร และมีการคิดคำนวณให้เสร็จสรรพว่าต้องชำระเป็นเดือนเท่านั้นเท่านี้ เพื่อนเราก็เลยตกลงซื้อ บวกกับตอนนั้นเพื่อนเราพาลูกเล็กไปด้วยคนนึง ซึ่งเด็กก็ร้องงอแงมากเลยทำให้ไม่มีเวลาดูเอกสารสักเท่าไหร่ และตอนที่เพื่อนเรายื่นบัตรประชาชนและอิออนให้ทางร้าน สังเกตว่าทางร้านนั้นจะยึดบัตรตลอดเวลา
พอซื้อเสร็จกลับบ้านได้สักพัก พอเพื่อนเรามาเปิดดูใบเสร็จ,เอกสารได้แต่ตกใจ กลายเป็นว่า 15,000 ที่คาดว่าจะเป็นตัวเลขเบ็ดเสร็จทั้งหมดพร้อมดอกเบี้ย กลายเป็นเงินต้นซะอย่างนั้น แล้วมาบวกรวมกับดอกเบี้ย กลายเป็นว่าต้องชำระทั้งหมดเป็น 18,486 บาท ซึ่งราคาที่เรากะเพื่อนช่วยกันคำนวณ 12,900 รวม vat 7% หรือดอกเบี้ยค่าธรรมเนียมรายเดือนในการผ่อนมันน่าจะรวมเป็น 15,000 นิดๆ คือมันเกินราคากว่าเครื่องไว้มากๆ สอบถามทางอิออนซึ่งถามแล้วปรากฏว่าอิออนไม่มีนโยบายเรียกเก็บเพิ่มเติมกว่านี้ ไปต้องเคลียร์กับทางร้าน ทีนี้พอเย็นของอีกวัน
ปรากฏเพื่อนกับแฟนขับรถไปสอบถามทางร้าน ร้านอธิบายมาว่าต้องเก็บ vat รวมแล้ว 15% !!
ซึ่งเราตกใจกันมากๆ ไม่รู้ว่าเก็บเข้าไปได้ยังไง และอีกอย่างตอนที่ซื้อทางร้านก็ไม่ได้พูดด้วยว่าต้องเก็บ 15% ร้านบอกมาว่าเพราะที่รับมาขายคือเป็นเครื่องศูนย์ ไม่มีกำไรเลยจึงต้องบวกเพิ่ม ซึ่ง vat ส่วนหนึ่งต้องจ่ายให้ทางอิออน และ vatส่วนหนึ่งสำหรับจ่ายให้ทางร้านในการรับเครื่องมาขายต่อ งงเลยทีเดียว เท่ากับว่าซื้อตัวเครื่องมาเกือบหมื่นห้า แล้วต้องมาผ่อนดอกเบี้ยอีกประมาณ 2,000 กว่าทั้งหมดเป็น 18,000 ราคาเท่ากับเราซื้อเครื่อง Samsung รุ่น Top ได้เลยนะเนี่ย พอแย้งไปร้านดันบอก จำเป็นต้องเก็บ และเก็บแบบนี้มาหลายคนแล้ว
สุดท้ายทำอะไรไม่ได้ เพราะด้วยสาเหตุที่ว่าไม่เคยซื้อหรือผ่อนมือถือกับร้านตู้มาก่อน มันมีเรทภาษี 15% ด้วยเหรอคะ ถึงจะบอกว่าร้านตู้ทั่วไปคิดแบบนี้ทั้งนั้น แต่ฟังรู้สึกว่ามันมากเกินไปจริงๆ จะขูดเลือดผู้บริโภคไปถึงไหน แล้วจะมีใครช่วยเหลือได้บ้าง เพราะเพื่อนเราก็สอบถามตามที่ต่างๆ แล้วยังไม่มีใครทราบแน่ชัด เมื่อวานก็เพิ่งส่งเรื่องร้องเรียนไปสภาทนายความมารอคำตอบอยู่
ส่วนสาเหตุที่ซื้อเครื่องจากร้านตู้ เพื่อนเราให้เหตุผลว่าเพราะถ้าซื้อร้านตู้แล้วอาจจะได้ราคาที่ถูกกว่าศูนย์ และการส่งซ่อมจะเร็วกว่าศูนย์ที่ต้องรอนานมาก ถ้าซื้อร้านตู้แล้วเจอแบบนี้ บอกตรงๆ เห็นแล้วขยาดเลยค่ะ ขนาดไม่ได้เป็นผู้ซื้อเอง เพราะปกติซื้อเครื่องศูนย์ตลอด ช้าแต่ชัวร์ แล้วเราจะมีวิธีแก้ไขหรือจัดการยังไงต่อดีคะ รบกวนสอบถามทุกท่านที่เคยมีประสบการณ์ในการผ่อนมือถือกับร้านตู้ หรือผู้ประกอบการร้านตู้ที่จำหน่ายมือถือมาแนะนำหรือชี้แจงด้วย เรากับเพื่อนจะขอบคุณมากๆ ค่ะ
แก้ไขเพิ่มเติมค่ะ เพราะว่ารูปไปแทรกข้อความตรงกลาง