มาเตือนเพื่อนๆนะคะ
คือเราเป็นสมาชิก TrueVisions อยู่สอง accounts อันแรกเป็นจานแบบซื้อขาด อันที่สองเป็นเคเบิลรายเดือน
ที่มีสอง accounts เพราะเดิมเราใช้แบบจานอยู่แล้ว เป็นแบบผูกกับเบอร์ พอเราไปยกเลิกเบอร์ก็ต้องยกเลิกจานด้วย เราก็เลยซื้อขาดมา และไปจ่ายเงินค่าแพคเกจ True Knowledge มาเรื่อยๆ
จนเรามีปัญหาว่าจานรับสัญญาณได้ไม่ดี เพราะต้นไม้ของเพื่อนบ้านขึ้นมาบังจาน พอดีกับเป็นช่วงฝนตกบ่อย เราก็เบื่อที่สัญญาณหายเวลาฝนตก เลยไปสมัคร TrueVisions แบบเคเบิลจ่ายรายเดือน
หลังจากมีเคเบิล เราก็เลิกดูแบบจานไป ทั้งๆที่เราก็จ่ายเงินล่วงหน้าไว้ถึงหกเดือน ก็ถือว่าจ่ายไปฟรีๆพันกว่าบาท แต่อันนี้ก็เป็นความพอใจของเราเอง
นอกจาก TrueVisions เราก็ยังใช้ True ADSL, มือถือ TrueMove H และมีโทรศัพท์บ้านทรู
ปกติเราจะจ่ายตังค์ผ่านระบบ True iService ก็จ่ายมาแบบนี้นานแล้ว ตั้งแต่ก่อน True จะ upgrade เป็น iService เวอร์ชันปัจจุบัน
วันนี้ 9 ธันวาคม 2556 เวลาประมาณหกโมงเย็นกว่าๆ เราก็ log on เข้า True iService จะไปจ่ายเงิน
พอเข้าไปในระบบ ในหน้าสรุปจะเห็นทั้งหมด 5 items คือ TrueMove H, True Online (ADSL), TrueVisions แบบจาน TrueVisions แบบเคเบิล และโทรศัพท์บ้าน True
ในหน้าสรุป ยอดค้างจ่ายก็แสดงขึ้นมา โดย TrueVisions แบบจานจะไม่มียอดค้างจ่ายเพราะเป็นจานซื้อขาด
เราเลือกกดชำระเงินบริการทรูทั้งหมด ซึ่งมียอดรวมประมาณ 1,820 บาท (True Online เดือนนึงและ TrueVisions แบบเคเบิลสองเดือน) จากนั้นก็จะเข้าไปที่หน้าชำระเงิน
ที่หน้าชำระเงิน ยอดรวมกลายเป็นสามพันกว่าบาท ทีแรกเราเองกดยืนยันไปแล้ว (ปกติเราเป็นคนไม่ค่อยรอบคอบค่ะ ไม่ค่อยเช็ค) แต่เสร็จแล้วเราก็ฉุกคิดได้ว่า เมื่อกี้หน้าแรกมันแค่พันแปดหนิ เราเลยกดย้อนกลับมาที่หน้าชำระเงิน
ปรากฏว่าที่หน้าชำระเงิน กลับมีรายการเพิ่มอีกหนึ่งรายการคือตรง TrueVisions แบบจานที่เราซื้อขาด เป็นรายการค้างจ่าย 1,180 บาท
เราก็งง กดดูรายละเอียดก็เห็นมีเลขที่ใบแจ้งค่าบริการสองใบ ใบละ 590 ที่ TrueVisions แบบจานซื้อขาดนั้น
เราตรวจไปมาแล้วก็งง สุดท้ายเลยทำรายการจ่ายเงินเฉพาะที่ต้องจ่ายไปก่อน (คือ True Online และ TrueVisions แบบเคเบิล) แล้วเราก็โทรไปถาม TrueVisions call center ว่าทำไมถึงมีรายการค้างชำระที่จานแบบซื้อขาด
เจ้าหน้าที่ call center ใช้เวลาเช็คนานมาก ก่อนจะกลับมาบอกว่า ไม่มียอดค้างนะคะ เราเลยถามว่างั้นระบบ iService คุณผิดพลาดใช่มั้ย
เจ้าหน้าที่แย้งว่า ในระบบ iService ปกติจะไม่ขึ้นข้อมูลของจานแบบซื้อขาด และยืนยันว่า เราดูผิดแถว โดยบอกว่าเราไปดูยอดค่าบริการของบริการอื่นๆหรือเปล่า
เราพยายามอธิบายว่าไม่ใช่ และพยายามบอกว่ามันมีเลขที่ใบแจ้งค่าบริการด้วย แต่ทีแรกเจ้าหน้าที่ไม่ยอมหยุดฟัง พยายามพูดแทรกและทับที่เราพูดตลอด คือขณะที่เราพูด เจ้าหน้าที่ก็จะพูดแทรกขึ้นมาและพูดไปพร้อมๆกับเรา โดยไม่ฟังเราอธิบาย
เราเริ่มโมโหเลยขึ้นเสียงดัง เพื่อให้เจ้าหน้าที่หยุดพูดและฟังเรา แล้วบอกไปว่า มันมีเลขที่ใบแจ้งค่าบริการสองเบอร์ แล้วเราก็แจ้งเบอร์ไป
เจ้าหน้าที่หายไปอีกนาน ก่อนจะกลับมาบอกว่า ก็เป็นใบแจ้งค่าบริการของคุณนิวัต คุณก็ให้คุณนิวัตไปจ่ายสิคะ
เราก็งง บอกไปว่า เราไม่รู้จักคุณนิวัตอะไรนั่น เราไม่ได้ชื่อนั้นและไม่มีญาติชื่อนั้น
เจ้าหน้าที่ทำเสียงงว่า อ้าว ไม่รู้จักคุณนิวัตเหรอคะ แล้วใบแจ้งค่าบริการมันแสดงใน account page ของคุณได้ยังไง
เราเริ่มฉุน ก็ที่ชั้นโทรมา ก็จะถาม call center นี่แหละว่าทำไมถึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ นี่อะไร มาย้อนถามเรา คือเลขสมาชิกของ TrueVisions อันนั้นก็เป็นของเรา แต่ทำไมระบบถึงไปดึงเลขที่ใบแจ้งค่าบริการของสมาชิกคนอื่นมา
เราเลยถามกลับไปว่า สรุปคือระบบ iService คุณมั่วใช่มั้ย กวาดเอาใบแจ้งค่าบริการของสมาชิกคนอื่นมาใส่ของเรา นี่ถ้าเราไม่ทันสังเกตแล้วจ่ายไป ก็เสียตังค์ฟรีสิ
เจ้าหน้าที่ยังทำเสียงฉงน แล้วบอกว่า คุณลอง log out แล้วค่อย log in เข้ามาใหม่สิ
ณ ตอนนั้นเรายอมรับเลยว่าโมโหมาก เราเองทำงานไอที เคย support ระบบ เขียน applications และเคย support users คำตอบแบบนี้เป็นคำตอบที่แย่มาก แสดงถึงความไม่เข้าใจระบบและไม่ต้องการ support ลูกค้าเลย
อาการแบบนี้ระบบคุณมี bug แน่นอน คุณอย่ามาแค่บอกให้ลูกค้า log out / relog-on โดยเฉพาะมันเป็น bug ที่เกี่ยวกับเรื่องเงินๆทองๆ
สุดท้ายเราโมโหก็เลยวางสายไปเลย คิดว่าจะเอาอะไรกับ call center คงไม่ได้แล้ว
เราพยายามจะเข้าไปเขียนร้องเรียนในเวปทรู แต่ฟอร์มจำกัดตัวอักษรที่ 255 characters เราเลยเลิกพิมพ์
มาพิมพ์ในพันทิปเตือนคนอื่นๆดีกว่า ไม่รู้จะมีใครเหมือนเรามั้ย ตอนนี้เราเลยเริ่มนอยด์ว่า ที่ผ่านมาเคยเผลอจ่ายบิลแทนคนอื่นไปบ้างหรือเปล่า เพราะเราไม่ค่อยตรวจบิล และที่สำคัญ เราไม่เคย cross-check ค่าบริการที่แสดงออนไลน์กับค่าบริการที่เป็นบิลกระดาษที่ส่งมาที่บ้านเลย
ที่เราไม่พอใจมากคือ
1. ระบบมีความผิดพลาด ดึงใบแจ้งค่าบริการของสมาชิกท่านอื่นมาแสดง โดยที่เลขที่สมาชิกก็ยังเป็นเลขที่ของเราอยู่
2. เมื่อโทรไป call center ไม่ได้รับการอธิบายที่มีประโยชน์ใดๆ call center ขาด service mind ไม่สนใจบริการลูกค้า ไม่หยุดฟังเวลาลูกค้าอธิบาย และพยายามบอกว่าลูกค้าดูบิลไม่เป็น (เรียกว่าดูถูกลูกค้าได้มั้ยแบบนี้) และที่สำคัญ call center ให้วิธีแก้ปัญหาที่ไม่ใช่วิธีแก้ คือเรา log out แล้ว relog on ใหม่แล้ว ข้อมูลก็ยังแสดงเหมือนเดิม
เรามี screenshots เก็บไว้ แต่เป็น screenshots หลังจากที่เราจ่ายค่าบริการอันอื่นๆไปแล้ว ขออนุญาตไม่แปะในกระทู้ เพราะเบอร์ต่างๆเหล่านั้นโยงไปข้อมูลส่วนตัวเราได้ ที่เก็บไว้เพราะทีแรกตั้งใจจะไปเขียนร้องเรียนในเวปทรู
ไม่แน่ใจ tag ถูกห้องมั้ย ถ้าผิดก็บอกได้นะคะ เราจะได้แก้ไข
ระวัง True iService ดึงข้อมูลมามั่ว คุณอาจเผลอจ่ายเงินแทน account ของคนอื่น
คือเราเป็นสมาชิก TrueVisions อยู่สอง accounts อันแรกเป็นจานแบบซื้อขาด อันที่สองเป็นเคเบิลรายเดือน
ที่มีสอง accounts เพราะเดิมเราใช้แบบจานอยู่แล้ว เป็นแบบผูกกับเบอร์ พอเราไปยกเลิกเบอร์ก็ต้องยกเลิกจานด้วย เราก็เลยซื้อขาดมา และไปจ่ายเงินค่าแพคเกจ True Knowledge มาเรื่อยๆ
จนเรามีปัญหาว่าจานรับสัญญาณได้ไม่ดี เพราะต้นไม้ของเพื่อนบ้านขึ้นมาบังจาน พอดีกับเป็นช่วงฝนตกบ่อย เราก็เบื่อที่สัญญาณหายเวลาฝนตก เลยไปสมัคร TrueVisions แบบเคเบิลจ่ายรายเดือน
หลังจากมีเคเบิล เราก็เลิกดูแบบจานไป ทั้งๆที่เราก็จ่ายเงินล่วงหน้าไว้ถึงหกเดือน ก็ถือว่าจ่ายไปฟรีๆพันกว่าบาท แต่อันนี้ก็เป็นความพอใจของเราเอง
นอกจาก TrueVisions เราก็ยังใช้ True ADSL, มือถือ TrueMove H และมีโทรศัพท์บ้านทรู
ปกติเราจะจ่ายตังค์ผ่านระบบ True iService ก็จ่ายมาแบบนี้นานแล้ว ตั้งแต่ก่อน True จะ upgrade เป็น iService เวอร์ชันปัจจุบัน
วันนี้ 9 ธันวาคม 2556 เวลาประมาณหกโมงเย็นกว่าๆ เราก็ log on เข้า True iService จะไปจ่ายเงิน
พอเข้าไปในระบบ ในหน้าสรุปจะเห็นทั้งหมด 5 items คือ TrueMove H, True Online (ADSL), TrueVisions แบบจาน TrueVisions แบบเคเบิล และโทรศัพท์บ้าน True
ในหน้าสรุป ยอดค้างจ่ายก็แสดงขึ้นมา โดย TrueVisions แบบจานจะไม่มียอดค้างจ่ายเพราะเป็นจานซื้อขาด
เราเลือกกดชำระเงินบริการทรูทั้งหมด ซึ่งมียอดรวมประมาณ 1,820 บาท (True Online เดือนนึงและ TrueVisions แบบเคเบิลสองเดือน) จากนั้นก็จะเข้าไปที่หน้าชำระเงิน
ที่หน้าชำระเงิน ยอดรวมกลายเป็นสามพันกว่าบาท ทีแรกเราเองกดยืนยันไปแล้ว (ปกติเราเป็นคนไม่ค่อยรอบคอบค่ะ ไม่ค่อยเช็ค) แต่เสร็จแล้วเราก็ฉุกคิดได้ว่า เมื่อกี้หน้าแรกมันแค่พันแปดหนิ เราเลยกดย้อนกลับมาที่หน้าชำระเงิน
ปรากฏว่าที่หน้าชำระเงิน กลับมีรายการเพิ่มอีกหนึ่งรายการคือตรง TrueVisions แบบจานที่เราซื้อขาด เป็นรายการค้างจ่าย 1,180 บาท
เราก็งง กดดูรายละเอียดก็เห็นมีเลขที่ใบแจ้งค่าบริการสองใบ ใบละ 590 ที่ TrueVisions แบบจานซื้อขาดนั้น
เราตรวจไปมาแล้วก็งง สุดท้ายเลยทำรายการจ่ายเงินเฉพาะที่ต้องจ่ายไปก่อน (คือ True Online และ TrueVisions แบบเคเบิล) แล้วเราก็โทรไปถาม TrueVisions call center ว่าทำไมถึงมีรายการค้างชำระที่จานแบบซื้อขาด
เจ้าหน้าที่ call center ใช้เวลาเช็คนานมาก ก่อนจะกลับมาบอกว่า ไม่มียอดค้างนะคะ เราเลยถามว่างั้นระบบ iService คุณผิดพลาดใช่มั้ย
เจ้าหน้าที่แย้งว่า ในระบบ iService ปกติจะไม่ขึ้นข้อมูลของจานแบบซื้อขาด และยืนยันว่า เราดูผิดแถว โดยบอกว่าเราไปดูยอดค่าบริการของบริการอื่นๆหรือเปล่า
เราพยายามอธิบายว่าไม่ใช่ และพยายามบอกว่ามันมีเลขที่ใบแจ้งค่าบริการด้วย แต่ทีแรกเจ้าหน้าที่ไม่ยอมหยุดฟัง พยายามพูดแทรกและทับที่เราพูดตลอด คือขณะที่เราพูด เจ้าหน้าที่ก็จะพูดแทรกขึ้นมาและพูดไปพร้อมๆกับเรา โดยไม่ฟังเราอธิบาย
เราเริ่มโมโหเลยขึ้นเสียงดัง เพื่อให้เจ้าหน้าที่หยุดพูดและฟังเรา แล้วบอกไปว่า มันมีเลขที่ใบแจ้งค่าบริการสองเบอร์ แล้วเราก็แจ้งเบอร์ไป
เจ้าหน้าที่หายไปอีกนาน ก่อนจะกลับมาบอกว่า ก็เป็นใบแจ้งค่าบริการของคุณนิวัต คุณก็ให้คุณนิวัตไปจ่ายสิคะ
เราก็งง บอกไปว่า เราไม่รู้จักคุณนิวัตอะไรนั่น เราไม่ได้ชื่อนั้นและไม่มีญาติชื่อนั้น
เจ้าหน้าที่ทำเสียงงว่า อ้าว ไม่รู้จักคุณนิวัตเหรอคะ แล้วใบแจ้งค่าบริการมันแสดงใน account page ของคุณได้ยังไง
เราเริ่มฉุน ก็ที่ชั้นโทรมา ก็จะถาม call center นี่แหละว่าทำไมถึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ นี่อะไร มาย้อนถามเรา คือเลขสมาชิกของ TrueVisions อันนั้นก็เป็นของเรา แต่ทำไมระบบถึงไปดึงเลขที่ใบแจ้งค่าบริการของสมาชิกคนอื่นมา
เราเลยถามกลับไปว่า สรุปคือระบบ iService คุณมั่วใช่มั้ย กวาดเอาใบแจ้งค่าบริการของสมาชิกคนอื่นมาใส่ของเรา นี่ถ้าเราไม่ทันสังเกตแล้วจ่ายไป ก็เสียตังค์ฟรีสิ
เจ้าหน้าที่ยังทำเสียงฉงน แล้วบอกว่า คุณลอง log out แล้วค่อย log in เข้ามาใหม่สิ
ณ ตอนนั้นเรายอมรับเลยว่าโมโหมาก เราเองทำงานไอที เคย support ระบบ เขียน applications และเคย support users คำตอบแบบนี้เป็นคำตอบที่แย่มาก แสดงถึงความไม่เข้าใจระบบและไม่ต้องการ support ลูกค้าเลย
อาการแบบนี้ระบบคุณมี bug แน่นอน คุณอย่ามาแค่บอกให้ลูกค้า log out / relog-on โดยเฉพาะมันเป็น bug ที่เกี่ยวกับเรื่องเงินๆทองๆ
สุดท้ายเราโมโหก็เลยวางสายไปเลย คิดว่าจะเอาอะไรกับ call center คงไม่ได้แล้ว
เราพยายามจะเข้าไปเขียนร้องเรียนในเวปทรู แต่ฟอร์มจำกัดตัวอักษรที่ 255 characters เราเลยเลิกพิมพ์
มาพิมพ์ในพันทิปเตือนคนอื่นๆดีกว่า ไม่รู้จะมีใครเหมือนเรามั้ย ตอนนี้เราเลยเริ่มนอยด์ว่า ที่ผ่านมาเคยเผลอจ่ายบิลแทนคนอื่นไปบ้างหรือเปล่า เพราะเราไม่ค่อยตรวจบิล และที่สำคัญ เราไม่เคย cross-check ค่าบริการที่แสดงออนไลน์กับค่าบริการที่เป็นบิลกระดาษที่ส่งมาที่บ้านเลย
ที่เราไม่พอใจมากคือ
1. ระบบมีความผิดพลาด ดึงใบแจ้งค่าบริการของสมาชิกท่านอื่นมาแสดง โดยที่เลขที่สมาชิกก็ยังเป็นเลขที่ของเราอยู่
2. เมื่อโทรไป call center ไม่ได้รับการอธิบายที่มีประโยชน์ใดๆ call center ขาด service mind ไม่สนใจบริการลูกค้า ไม่หยุดฟังเวลาลูกค้าอธิบาย และพยายามบอกว่าลูกค้าดูบิลไม่เป็น (เรียกว่าดูถูกลูกค้าได้มั้ยแบบนี้) และที่สำคัญ call center ให้วิธีแก้ปัญหาที่ไม่ใช่วิธีแก้ คือเรา log out แล้ว relog on ใหม่แล้ว ข้อมูลก็ยังแสดงเหมือนเดิม
เรามี screenshots เก็บไว้ แต่เป็น screenshots หลังจากที่เราจ่ายค่าบริการอันอื่นๆไปแล้ว ขออนุญาตไม่แปะในกระทู้ เพราะเบอร์ต่างๆเหล่านั้นโยงไปข้อมูลส่วนตัวเราได้ ที่เก็บไว้เพราะทีแรกตั้งใจจะไปเขียนร้องเรียนในเวปทรู
ไม่แน่ใจ tag ถูกห้องมั้ย ถ้าผิดก็บอกได้นะคะ เราจะได้แก้ไข