เนื่องจากมาทีหลัง จึงเกิดมามีรูปทรงและใบหน้าสำหรับลุค Aston Martin มาตั้งแต่กำเนิด ที่เส้นด้านข้าง
ตัวรถพุ่งไปข้างหน้า ไม่ได้ปักลงพื้นแบบ Kinetic design ในเวอร์ชั่นเก่า น่าสนใจว่า KA 1.0 จะได้ใช้เกียร์
CVT แบบ Eco car ทั่วไป หรือจะได้ใช้เกียร์ Power shift นะครับ
Fiesta Minor Change ได้รับการศัลยกรรมจมูกด้านหน้ามา ตามแนวคิดใหม่ทรง Aston Martin แต่ก็เหมือน
คนหน้าบานที่ไปทำจมูกเสริมดั้ง ไม่มีความเข้ากัน ถ้าเป็นคนหน้าแคบๆ เรียวๆ ทำดั้งมาดีๆ ก็จะหล่อ สวยขึ้น
ศัลยกรรมเกาหลีเลยรับทุบโหนกแก้ม ทุบกะโหลกปรับโครงหน้าใหม่เพื่อให้เข้ากับจมูกโด่งๆ ได้เป็นดาราไปหลายคน
แต่ก็เอาเถอะ Fiesta Minor Change มันไม่ได้ดูน่าเกลียดหรือเลวร้ายขนาดนั้น แต่ถ้าพูดถึง Fiesta รุ่นหน้า
ที่น่าจะหล่อแบบ Aston Martin มาตั้งแต่กำเนิด มันจะสวยผุดๆ ขนาดไหน รูปทรง กับหน้า มันจะไปในทางเดียวกัน
Eco car รุ่นใหม่จาก Ford สวมเครื่องยนต์ 1.0 ลิตรธรรมดา แรงม้าประมาณ 80 ตัว อยู่ในพิกัด A segment
สามารถคาดหวังได้ถึงการบังคับควบคุมและช่วงล่าง อัตราเร่งที่น่าจะดี เพราะอยู่ในพิกัดเล็กสุด เดิมรุ่น KA ขายใน
ยุโรป มีเฉพาะรุ่น 3 ประตู แต่ไม่ได้โฉบเฉี่ยว ออกแนวน่ารักมีแต่ผู้หญิงซื้อ รุ่นใหม่ทำออกมาจนเหมือน Mini Aston Martin
บวก Mini Ford Fusion สนนราคาน่าจะถูกกว่าบรรดารถในตลาด Eco car ที่มีบอดี้อยู่ในพิกัด B segment แต่น่าจะอยู่เหลื่อมๆ
กันเพราะต้นทุนในการทำ A car ดีๆ ก็แทบไม่ต่างจากการทำ B car เท่าไหร่นัก ดังนั้นคาดหมายว่าราคาน่าจะอยู่ระหว่าง
380,000 บาท ถึง 530,000 บาท เนื่องจากกว่าจะผลิตในอีก 2 ปีข้างหน้า ราคา Eco car รุ่นพี่คงขยับขึ้นไปเหนือระดับ 400,000
กันหมดแล้ว
Ford KA 1.0 Eco car หน้าหล่อสุดๆ ยิ่งกว่า Fiesta เวอร์ชั่นศัลยกรรม
ตัวรถพุ่งไปข้างหน้า ไม่ได้ปักลงพื้นแบบ Kinetic design ในเวอร์ชั่นเก่า น่าสนใจว่า KA 1.0 จะได้ใช้เกียร์
CVT แบบ Eco car ทั่วไป หรือจะได้ใช้เกียร์ Power shift นะครับ
Fiesta Minor Change ได้รับการศัลยกรรมจมูกด้านหน้ามา ตามแนวคิดใหม่ทรง Aston Martin แต่ก็เหมือน
คนหน้าบานที่ไปทำจมูกเสริมดั้ง ไม่มีความเข้ากัน ถ้าเป็นคนหน้าแคบๆ เรียวๆ ทำดั้งมาดีๆ ก็จะหล่อ สวยขึ้น
ศัลยกรรมเกาหลีเลยรับทุบโหนกแก้ม ทุบกะโหลกปรับโครงหน้าใหม่เพื่อให้เข้ากับจมูกโด่งๆ ได้เป็นดาราไปหลายคน
แต่ก็เอาเถอะ Fiesta Minor Change มันไม่ได้ดูน่าเกลียดหรือเลวร้ายขนาดนั้น แต่ถ้าพูดถึง Fiesta รุ่นหน้า
ที่น่าจะหล่อแบบ Aston Martin มาตั้งแต่กำเนิด มันจะสวยผุดๆ ขนาดไหน รูปทรง กับหน้า มันจะไปในทางเดียวกัน
Eco car รุ่นใหม่จาก Ford สวมเครื่องยนต์ 1.0 ลิตรธรรมดา แรงม้าประมาณ 80 ตัว อยู่ในพิกัด A segment
สามารถคาดหวังได้ถึงการบังคับควบคุมและช่วงล่าง อัตราเร่งที่น่าจะดี เพราะอยู่ในพิกัดเล็กสุด เดิมรุ่น KA ขายใน
ยุโรป มีเฉพาะรุ่น 3 ประตู แต่ไม่ได้โฉบเฉี่ยว ออกแนวน่ารักมีแต่ผู้หญิงซื้อ รุ่นใหม่ทำออกมาจนเหมือน Mini Aston Martin
บวก Mini Ford Fusion สนนราคาน่าจะถูกกว่าบรรดารถในตลาด Eco car ที่มีบอดี้อยู่ในพิกัด B segment แต่น่าจะอยู่เหลื่อมๆ
กันเพราะต้นทุนในการทำ A car ดีๆ ก็แทบไม่ต่างจากการทำ B car เท่าไหร่นัก ดังนั้นคาดหมายว่าราคาน่าจะอยู่ระหว่าง
380,000 บาท ถึง 530,000 บาท เนื่องจากกว่าจะผลิตในอีก 2 ปีข้างหน้า ราคา Eco car รุ่นพี่คงขยับขึ้นไปเหนือระดับ 400,000
กันหมดแล้ว
รูป sketch ต้นแบบที่โชว์โคมไฟหน้าสำหรับผลิตจริง
รูปเปรียบเทียบ KA รุ่นเก่าและรุ่นใหม่
รวมรูปรถขณะเป็นรถต้นแบบที่ใช้โคมไฟแบบสำหรับโชว์ในงานแสดงเท่านั้น
รถยนต์ค่ายฝรั่งสเน่ห์อยู่ที่เกียร์ธรรมดา เพราะในการรีวิว ทดสอบอะไรต่างๆ เกียร์ธรรมดาเป็นตัวชูโรงทั้งนั้น
ดังนั้นเกียร์ออโต้มักจะพัฒนามาหละหลวมมากกว่าฝั่งญี่ปุ่น แม้ว่ามันจะมีระบบที่ดีกว่าอย่าง Powershift ก็เช่นกัน
นอกจาก Ford ที่พบว่ามีปัญหา แม้แต่ของ Volkswagen เองก็ยังมีปัญหาเหมือนๆ กันในหลายประเทศ
ต้องคอยดูว่าญี่ปุ่นจะผลิต Jazz Hybrid Powershift 2014 มาได้ดีขนาดไหน ให้สมกับความเป็นญี่ปุ่นที่คน
ทำงานก็จะทำงานทุ่มเททั้งชีวิต ตายคาโต๊ะทำงานก็มีเยอะแยะ ทิ้งลูกทิ้งเมียมัวแต่ทำงานไม่ยอมกลับบ้านก็มีมากมาย
ฝรั่งอาจจะฉลาดกว่าในด้านริเริ่มเทคโนโลยี แต่ไม่มีใครไปบ้าทุ่มเทขนาดนั้นอย่างแน่นอน