[CR] ดอยเมี่ยง แหล่งท่องเที่ยวน้องใหม่ สวรรค์เมืองปาย

กระทู้รีวิว
เมื่อพูดถึง "ปาย" อำเภอเล็กๆ กลางหุบเขาของจังหวัดแม่ฮ่องสอน น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักกัน ในฐานะที่เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อเลื่องลือขจรขจายไปทั่วโลก ว่าเป็นเมืองในฝันของใครหลายคน เมืองของวัฒนธรรมอันดีงาม เมืองแห่งความสงบเงียบอยู่ท่ามกลางธรรมชาติขุนเขา สายน้ำ และวัฒนธรรมพื้นเมืองอันหลากหลาย แน่นอน หลายคนมันจะพูดถึงปาย ในความหมายที่คล้ายกัน ปาย...เสน่ห์เมืองสามหมอก ปาย...โรแมนติคในไอหมอก ปาย...เมืองในฝันของนักเดินทาง  ว่ากันว่า ปายได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทั้งยุโรป ญี่ปุ่น มานานแล้ว  แต่สำหรับคนไทยแล้ว เพิ่งมาเป็นที่รู้จักกันเมื่อไม่กี่ปีมานี้ และผลจากการประโคมข่าว การประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของภาครัฐ นโยบายของรัฐที่มุ่งเน้นดึงดูดเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวทั้งจากต่างชาติและนักท่องเที่ยวของไทยอย่างครึกโครมและต่อเนื่อง โดยที่ไม่มีใครคาดคิดว่า นี่เป็นส่วนหนึ่งที่เป็นตัวเชื่อม ส่งผลทำให้อำเภอปายเกิดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างที่ใครหลายๆคนพูดว่า "ปายเปลี่ยนไป"

เมื่อกลางเดือน พ.ย. 56 จขกท. ได้ไปเที่ยงเชิงชุมชุน กับ CBT ที่หมู่บ้านแพมบก ต.ทุ่งยาว อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ได้ไปสัมผัสกลิ่นอายเนื้อแท้เมืองปาย เป็นชุมชนที่ห่างจากเมืองปายประมาณ 10 กม. มีความเงียบสงบ เป็นวิธีของชาวบ้านมากที่สุดเท่าที่ผมสัมผัสได้ อาชีพหลักของชาวบ้าน ทำไร่ / ทำนา / ทำสวน หมุนเวียนกันไปตามฤดูกาล ปลูกข้าวเพื่อบริโภคเป็นหลัก ตามด้วยปลูกกระเทียม ข้าวโพด และถั่วเหลือง ที่เป็นอาชีพหลักของคนในชุมชน  จะมีแต่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ แบ๊คแพ๊ค มาบ้าง  จขกท.ไปพักกับชาวบ้าน  กินอยู่กับชาวบ้าน ไปดูไปสัมผัสวิถีชาวบ้าน และที่ประทับใจ มีเจ้าหน้าที่ชุมชนทุ่งยาว พาไปเที่ยวดอยน้องใหม่ ที่กำลังจะเปิดให้นักท่องเที่ยว ได้ลองมาสัมผัส วิวทิวทัศน์ของปายในรูปแบบใหม่ ที่ ดอยเมี่ยง จขกท. เลยขอมารีวิวให้ชมกัน

“ดอยเมี่ยง”  ดอยน้องใหม่  สูงประมาณ  1,600 เมตร  เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง พื้นที่เป็นป่าดงดิบชื้น  ภูเขาสูงชันสลับซับซ้อน มีพันธุ์ไม้หลายชนิด  เช่น ต้นสน  ต้นพญาเสือโคร่ง  ต้นมะค่า   และอีกมากมายนานาชนิด ตั้งอยู่ในเขตป่าอนุรักษ์  ต.ทุ่งยาว  อ.ปาย  จ.แม่ฮ่องสอน ตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริดอยกิ่วลม  ที่กำลังรอต้อนรับนักท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้มาซึมซับกับบรรยากาศอันร่มรื่น สามารถมองเห็นทัศนียภาพทิวทัศน์ของ เมืองปาย ได้เป็นวงกว้างและสวยงาม ราวกับ 360 องศา  สภาพอากาศจะหนาวเย็นลมโชยทุกฤดูกาล  จุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าที่สวยงามโดยมีสายหมอกหรือทะเลหมอกอันอ่อนละมุนมารอรับแสงแรกแห่วันให้ได้ชมในทุกช่วงฤดู  อุณหภมิต่ำสุดที่วัดได้บนดอยเมี่ยง 3 องศาเซลเซียส  สูงสุด 19  องศาเซลเซียส  มีพลังงานกระแสไฟฟ้ารองรับนักท่องเที่ยวในรูปแบบของโซล่าเซล ซึ่งนับว่าทุกอย่างนั้นเป็นธรรมชาติและอยู่กับธรรมชาติอย่างแท้จริงเลยทีเดียว

ชื่อสินค้า:   ดอยเมี่ยง
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่