การรักษาสิทธิที่พึงมีพึงได้ในการโดยสารรถสาธารณะ

กระทู้สนทนา

ขอนำภาพเก่ามาเล่าใหม่แล้วกันนะครับ สำหรับท่านที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาในต่างจังหวัดด้วยรถโดยสารประจำทางสาธารณะของ บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือบริษัทเอกชนร่วมบริการอื่น ๆ ซึ่งปัจจุบันหลาย ๆ บริษัทได้ออกบัตรโดยสาร หรือตั๋วโดยสารด้วยระบบคอมพิวเตอร์แล้ว

เคยสังเกตุไหมครับเวลาซื้อตั๋วโดยสารพนักงานขายจะถามว่า "ชื่ออะไรครับ/คะ" อย่าไปดีใจว่าเขาอยากรู้จักทำความสนิทสนมนะครับ ซึ่งจริง ๆ แล้วเค้าถามเพื่อจะบันทึกรายชื่อลงตั๋วโดยสาร

บางคนอาจจะบอกเพียงชื่อเล่น หรือชื่อจริงเท่านั้น แต่นั่นอาจทำให้ท่านล่าช้า หรือเสียประโยชน์ในการรับค่าชดเลยความเสียหายกรณีเกิดอุบัติเหตุ

เริ่มสังสัยกันแล้วใช่ไหมครับว่ามันสำคัญขนาดนั้นเลยหรอ จริง ๆ แล้วผมว่าสำคัญนะครับ เนื่องจากโดยข้อบังคับ (น่าจะใช่นะถ้าผมจำไม่ผิด) บริษัทขนส่ง และ/หรือบริษัทเอกชนร่วมบริการ จะต้องทำประกันภัยกลุ่ม/หมู่คณะให้ผู้โดยสารทุกที่นั่ง

จริง ๆ ผมว่าแค่เสียเวลาสักนิดหยิบบัตรประชาชนยื่นให้พนักงานขายตั๋วโดยสารสักนาที สองนาทีคงไม่ทำให้ท่านเสียเวลามากหรอกครับ ยกตัวอย่างรูปเลย เป็นตั๋วโดยสารของ บริษัท พิษณุโลกยานยนต์ จำกัด ที่มีการบันทึกทั้ง ชื่อ-นามสกุล รวมถึงหมายเลขประจำตัวประชาชนด้วย

อย่างน้อยหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาคนที่จะได้รับการชดเชยลำดับแรก ๆ อาจจะเป็นผมก็ได้ หากผมเป็นคนเดียวที่สามารถยืนยันตัวบุคคลได้ก่อน เนื่องจากความครบถ้วนถูกต้องของข้อมูล หากเทียบกับผู้โดยสารท่านอื่นที่บอกเพียงชื่อเล่น หรือชื่อจริงเท่านั้น

เหมือนการโดยสารเครื่องบินไงครับ ถึงจะเป็น domestic flight ยังต้องขอดูบัตรประชาชนตอน check-in เลย บางท่านอาจจะมองว่าเล็กน้อย หยุมหยิ๋ม แต่ผมคิดว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ไม่ว่า กับใคร ที่ไหน เมื่อไหร่ จริงไหมครับ ถ้ามันไม่เกิดก็ดีที่สุดครับ แต่ถ้าเกิด การได้รับการชดเชยที่รวดเร็วน่าจะดีกว่านะผมว่า

แล้วเพื่อน ๆ พี่ ๆ คิดยังไงกันครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่