อยากถาม ขั้นตอนยุติการตั้วครรภ์ และหลังจากนั้นคะ

เราอาจต้องยุติการตั้งครรภ์ที่ รพ จุฬา ด้วยอายุครรภ์ 20wจะ 21w คะ
เลยอยากสอบถามคนที่ประสบด้วยตนเอง หรือคนรอบข้างที่รู้ช่วยบอกให้หน่อยคะ

- ด้วยอายุครรภ์ขนาดนี้ สอดยา กี่วัน เด็กถึงออกคะ
- ตอนเด็กออก จะเหมือนคลอดลูกเปล่าคะ คือ ต้องสวนอุจาระก่อน (อันนี้ไม่แน่ใจเลยว่าต้องทำมัย)
แล้วมีอาการปวดท้อง(แล้วปวดมากมัยคะ )แล้วเราต้องเบ่งออกเอง หรือยังไง แล้วขั้นตอนต่อไป ยังไงต่อคะ (คือไม่รู้อะไรเลยคะ ช่วยอธิบายอย่างละเอียดให้หน่อยคะ)
- แล้วต้องขูดมดลูกกันมัยคะ
- หลังจากเด็กออกมาแล้ว จะมีน้ำคาวปลา เหมือนคนคลอดลูกหรือเปล่าคะ
- หลังออกจาก รพ ต้องดูแลตัวเองยังไงบ้าง เช่น จะมีน้ำคาวปลาออกมา หรือมีเลือดออก ก็ต้องใส่ผ้าอนามัย หรือ ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ไว้ หรือ ต้องทานอะไรเป็นพิเศษ ฯลฯ
- หมอให้พักฟื้นที่บ้านกี่วันคะ

ถามเยอะเลย แต่เราอยากเตรียมตัว เตรียมใจไว้ก่อนคะ
ถ้ามีอะไรเพิ่มเติมช่วยแนะนำให้หน้อยนะคะ
ขอบคุณมากๆคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 24
ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก กระทู้นี้ถูกลบโดยระบบอัตโนมัติทั้งนี้เพื่อเป็นการรักษาบรรยากาศการสนทนา ของเพื่อนสมาชิกโดยรวมค่ะ

ความคิดเห็นนี้ได้ถูก Pantip.com ลบออกไปจากระบบแล้ว หากเนื้อหาที่ถูกลบยังคงถูกนำไปแสดงใน application หรือเว็บไซต์ใดๆ ทาง Pantip.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆด้วย
การดำเนินการทางกฎหมายกรุณาติดต่อผู้พัฒนา application หรือเว็บไซต์นั้นๆโดยตรงค่ะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
เข้ามาตอบในฐานะที่เคยยุติการตั้งครรภ์นะคะ .. เราตั้งครรภ์ที่ 2 ตอนอายุ 40 ปี ท้องแรกอายุ 36 ปี ท้องแรกเจาะน้ำคร่ำตอนอายุครรภ์ 16 week ไม่มึปัญหาอะไรค่ะ เด็กปกติ ผ่าคลอดตอนอายุครรภ์ 38 week เป็นลูกสาวหลังจาากนั่น อีก 4 ปีตั้งท้องอีกครั้ง ก้อดีใจค่ะ ... ไปเจาะน้ำคร่ำตามอายุครรภ์ 16 week คุณหมอบอกได้ลูกชาย ดีใจจะได้ทั้งลูกสาวลูกชาย...หลักจากนั้นอีก 3 สัปดาห์ ไปฟังผล ... คุณหมอบอก โคโมโซมผิดปกติไป 1 คู่ ...น้องเป็นดาว์นค่ะ ช๊อคกันกันคู่...ตอนนั้นหูอื้อ ตาลาย ไม่ได้ยินเลยว่าคุณหมอพูดอะไร สามีก้อนั่งดูผลเจาะน้ำคร่ำ...คุณหมอแนะนำให้ยุติการตั้งครรภ์ (คุณหมอเป็นอาจารย์หมออยู่ที่โรงพยาบาลจุฬา แต่จะมาประจำอยู่ที่โรงพยาบาลเอกชนอาทิตย์ละครั้ง เวลามาพบหมอจะมาที่โรงพยาบาลเอกชน แต่จะไปคลอดที่โรงพยาบาลจุฬานะคะ)
        รายละเอียดยาวไป งั้นขอเล่าเกี่ยวกับการเข้ารับการยุติการตั้งครรภ์นะคะ .. เราไปฟังผลวันพฤหัส คุณหมอนัดให้ไปโรงพยาบาลจุฬาในวันศุกร์เลยเพื่อทำเอกสารในการยุติการตั้งครรภ์ คุณหมอจะดีมากๆ จะทำการออกเอกสารให้เราหมดเลย เราไปตั้งแต่ แปดโมงเช้า รุ้สึกว่าต้องไปสัมภาษณ์เกี่ยวกับสุขภาพจิดของนักสังคมสงเคราะห์ด้วย .. เสร็จแล้วให้กลับมารอผล เนื่องจากการยุติการตั้งครรภ์ของโรงพยาบาลจุฬา ต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาแพทย์หรือเปล่า เราไม่แน่ใจนะคะ
       1 อาทิตย์ ผ่านไปคุณหมอนัดให้มาโรงพยาบาลตอนเช้า เพื่อมาเหน็บยาเร่งคลอด ก่อนอื่นก้อสวนอุจจาระเหมือนคนเตรียมคลอดนะคะ เริ่ม
เหน็บเม็ดแรกตอนบ่ายสามโมง ยังไม่ปวดค่ะ  เม็ดที่ 2 ตอน 6 โมงเย็น พยาบาลจะมาเช็คปากมดลูกทุกชั่วโมง เม็ดที่ 3 ตอน 2 ทุ่มหรือป่าวไม่แน่ใจ หลักจากเม็ดที่ 3 เริ่มปวดท้องค่ะ ปวดเป็นระยะๆ คือปวด 30 วินาที หายไป 2 นาที ....พยาบาลจะมาเช็คปากมดลูกเป็นระยะๆๆ จะปวดถี่ขึ้นๆ จนต้องขอยาแก้ปวด ... ตอนหลังต้องฉีดมอร์ฟีนค่ะ ปวดมาก เนื่องจากเป็นการเร่งคลอด..ที่ให้มอร์ฟีนได้เพราะเป็นการยุติการตั้งครรภ์ค่ะ...ตอนนี้ปากมดลูกจะขยาย...เราคลานรอบห้องเลยค่ะ ปวดมาก สามีก็คอยบีบนวดตลอด....สักประมาณ 3 ทุ่มครึ่งรุ้สึกปวดท้องแบบปวดถ่าย ..จะเข้าห้องน้ำ..ลูกคลอดในห้องน้ำเลยค่ะ... คือพยาบาลมาเช็คว่าปากมดลูกยังเปิดไม่เยอะ เลยไม่พาไปห้องคลอด ก้อเลยคลอดในบนพื้นห้องน้ำเลย ... สามีตกใจ...รีบออกมาเรียกนางพยาบาลมาหมด... พอมาถึงพยาบาลรีบเอาอุปกรณ์มาแล้วก็บอกว่าคุณแม่หลับตานะคะ .... ไม่มีอะไร รีบพาเราขึ้นเตียง เข็นไปห้องคลอด ตอนนี้รกยังคาตัวเราอยู่เลย แต่น้องพยาบาลใส่อะไรไปไม่แน่ใจ คือเราหลับตาตลอด.. ไม่กล้าลืมตาเลย
          ไปถึงห้องคลอด.. ก็ทำการคลอดรก...ตอนคลอดรก หมอจะกดท้องให้รกออกมาค่ะ ...แล้วเช็คช่องคลอดว่าฉีกขาดหรือเปล่า ....ส่วนตัวน้องหมอจะเก็บไว้ที่โรงพยาบาล..โดยไว้เป็นกรณีศึกษาให้นักศึกษาแพทย์ ซึ่งเราต้องเซ็นเอกสารเยอะมากๆค่ะ

          สรุปนะคะ...อายุครรภ์เรา ประมาณ 20-21 สัปดาห์ เราสอดยา 3 เม็ดค่ะ แต่คุณหมอบอกว่าแล้วแต่คุณแม่นะคะ บางคนสอดหลายเม็ด เด็กก็อาจจะไม่คลอดก้อได้ค่ะ
                       
                          ตอนเด็กออกเหมือนคลอดปกติค่ะ อาจจะปวดท้องมากกว่าเพราะเป็นการเหน็บยาเร่ง เป็นการบังคับให้คลอด ไม่ใช่โดยธรรมชาติ แต่หมอจะให้ยาแก้ปวดค่ะ ยอมรับว่าปวดมากจริง ๆ ต้องเบ่งออกค่ะ
                        
                         ไม่ต้องขูดมดลูกค่ะ   อาการทุกอย่างหลังคลอดเหมือนคนคลอดลูกปกติค่ะ มีน้ำคาวปลา นมคัด มีน้ำนม อีก 1 อาทิตย์ เราอยู่ไฟหลังจากคลอดน้อง  5 วันค่ะ มีน้ำคาวปลาปกติ  คุณหมอให้พัก 15 วันค่ะ  ขอให้คุณเจ้าของกระทู้ทำใจดีๆ ไว้นะคะ ถ้าอายุยังน้อย คงสามารถมีน้องได้อีก แต่เรา คุณหมอไม่แนะนำค่ะ เพราะอายุมากแล้ว  คุณหมอบอกว่า เราโชคดีที่มีลูกแล้วคนนีง ผุ้หญิงอีกหลายคนที่ไม่มีโอกาสจะมีลูกเลยซักคน รักษาสุขภาพด้วยนะคะ อย่าคิดมาก  เป็นกำลังใจให้นะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่