จากบทสัมภาษณ์
"นาโอมิ คาวาเสะ" ในนิตยสาร
BIOSCOPE เมื่อปี 2551
เมื่อครั้งที่ยกกองมาถ่ายทำหนังในเมืองไทยเป็นครั้งแรกกับเรื่อง
"Nanayomachi"
"นาโอมิ คาวาเสะ" คือผู้กำกับหญิงไม่กี่คนของเอเซียที่มีผลงานหนังชั้นเยี่ยมในระดับโลก
หนังของเธอเน้นภาพลองเทค ให้ความสำคัญกับบรรยากาศในหนังอย่างกับเป็นตัวละครอีกตัวหนึ่ง
บทพูดน้อย การแสดงที่เป็นธรรมชาติเหมือนชีวิตประจำวัน และจบแบบปลายเปิดเพิ่มรอยหยักบนสมองของคนดูได้เป็นอย่างดี
เธอทำหนังขนาดยาวเรื่องแรก
"Suzaku" ได้รางวัล
Caméra d'Or (best new film) เทศกาลหนังเมืองคานส์ 1997
หลังจากนั้นผ่านมาอีก 6 ปีหนังเรื่อง
"Shara" ได้เข้าชิงรางวัล
Palme d'Or (ปาล์มทองคำ) เทศกาลหนังเมืองคานส์ 2003
ถึงจะไม่ได้ปาล์มทองคำ แต่นั่นก็คือหนังเรื่องแรกๆ ที่ทำให้คอหนังทั่วโลกรวมถึงคอหนังในเมืองไทยได้รู้จักเธอซะที
จนมาถึงปี 2007
"The Mourning Forest" ของเธอก็คว้ารางวัล
Grand Prize (รองอันดับ 1) เทศกาลหนังเมืองคานส์ 2007
มาครอบครองได้สำเร็จ
ในบทสัมภาษณ์เน้นเรื่องราวของการทำงานในเมืองไทยกับหนังเรื่อง
"Nanayomachi" เป็นหลัก
อ่านแล้วได้รู้ถึงเบื้องหลังมากมายหลายเรื่องในกองถ่ายที่รวมเอาคนหลายชาติหลายภาษามาไว้ด้วยกัน
ว่ากว่าจะทำหนังเรื่องนี้เสร็จเธอต้องเหนื่อยใจเหนื่อยกายสักแค่ไหน

หวังว่าคงจะแวะเข้ามาชมกันบ้างนะครับ

สัมภาษณ์ : ไกรวุฒิ จุลพงศธร
"BIOSCOPE Movie Magazine"
ฉบับที่ 82 / กันยายน 2551
http://www.facebook.com/BioscopeMagazine
= หนังเล่าเรื่องเมืองไทยผ่านสายตา "นาโอมิ คาวาเสะ" ผู้กำกับรางวัล Grand Prize คานส์ 2007 =
เมื่อครั้งที่ยกกองมาถ่ายทำหนังในเมืองไทยเป็นครั้งแรกกับเรื่อง "Nanayomachi"
"นาโอมิ คาวาเสะ" คือผู้กำกับหญิงไม่กี่คนของเอเซียที่มีผลงานหนังชั้นเยี่ยมในระดับโลก
หนังของเธอเน้นภาพลองเทค ให้ความสำคัญกับบรรยากาศในหนังอย่างกับเป็นตัวละครอีกตัวหนึ่ง
บทพูดน้อย การแสดงที่เป็นธรรมชาติเหมือนชีวิตประจำวัน และจบแบบปลายเปิดเพิ่มรอยหยักบนสมองของคนดูได้เป็นอย่างดี
เธอทำหนังขนาดยาวเรื่องแรก "Suzaku" ได้รางวัล Caméra d'Or (best new film) เทศกาลหนังเมืองคานส์ 1997
หลังจากนั้นผ่านมาอีก 6 ปีหนังเรื่อง "Shara" ได้เข้าชิงรางวัล Palme d'Or (ปาล์มทองคำ) เทศกาลหนังเมืองคานส์ 2003
ถึงจะไม่ได้ปาล์มทองคำ แต่นั่นก็คือหนังเรื่องแรกๆ ที่ทำให้คอหนังทั่วโลกรวมถึงคอหนังในเมืองไทยได้รู้จักเธอซะที
จนมาถึงปี 2007 "The Mourning Forest" ของเธอก็คว้ารางวัล Grand Prize (รองอันดับ 1) เทศกาลหนังเมืองคานส์ 2007
มาครอบครองได้สำเร็จ
ในบทสัมภาษณ์เน้นเรื่องราวของการทำงานในเมืองไทยกับหนังเรื่อง "Nanayomachi" เป็นหลัก
อ่านแล้วได้รู้ถึงเบื้องหลังมากมายหลายเรื่องในกองถ่ายที่รวมเอาคนหลายชาติหลายภาษามาไว้ด้วยกัน
ว่ากว่าจะทำหนังเรื่องนี้เสร็จเธอต้องเหนื่อยใจเหนื่อยกายสักแค่ไหน
สัมภาษณ์ : ไกรวุฒิ จุลพงศธร
"BIOSCOPE Movie Magazine"
ฉบับที่ 82 / กันยายน 2551
http://www.facebook.com/BioscopeMagazine