กระชากหัวใจและความเศร้า กระแสละคร “ทองเนื้อเก้าฟีเวอร์” ตีบทแตกกระจุย ตัวพ่อตัวแม่รุ่นเล็กรุ่นใหญ่ เล่นไม่มีใครยอมใครทั้งบทคนแก่ เด็ก สตรี พระ เณร หรือแม้แต่ตัวเด่นอย่าง “ลำยอง” ที่รับบทโดยนางเอกข้ามวิก อย่าง “นุ่น วรนุช ภิรมย์ภักดี” เนื้อตัวสกปรก น้ำลายยืด แก้ผ้า เรียกน้ำตาฉาก “เณรวันเฉลิม” ปลดผ้าเหลืองห่มแม่ เรียกน้ำตาก่อนลาจอ 25 พ.ย. นี้ กระแสละครฮอตไม่แพ้สถานการณ์ทางการเมืองที่ต้องบอกว่านอกจากเรตติ้งพุ่งกระจาย งานนี้นักแสดงนำทั้งหลายคงโกยรางวัลเข้าตู้กันเพียบทั้งลำยอง ,วันเฉลิม ,ยายแล, ตาปอ ,ยายปั้น ฯลฯ บวกกับนักแสดงรุ่นเยาว์ “น้องอ้อย” ที่บอกได้คำเดียวว่าแม้นไม่ต้องพูดคนก็หลงใหลในบทบาทตัวละครไม่น้อยทีเดียว
สะเทือนใจและบีบหัวใจพอสมควรสำหรับละครที่ใกล้จะลาจอกันในวันจันทร์ ที่ 25 พ.ย.นี้สำหรับละครสะท้านสังคม “ทองเนื้อเก้า” ซึ่งตอนที่ออกอากาศในวันที่ 19 พ.ย. 2556 เรียกน้ำตาคนไทยทั้งประเทศแม่ยกปี่แตก น้ำตาซึมกันมาตั้งแต่ต้นเรื่องสะท้อนปัญหาชีวิตของ “ลำยอง” สาวผู้เลอโฉมในหมู่บ้านที่เดินทางผิดทั้งการพนันและสุรา แต่มีลูกที่ดูแลอย่างวันเฉลิม ผลงานการประพันธ์ของ “โบตั๋น” และการนำมาสร้างในเวอร์ชัน “ลำยอง 2013” ของ “อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง” ในรอบนี้มีทั้งเสียงติเสียงชมมากพอสมควรกับบทบาทนักแสดงนำอย่าง “นุ่น วรนุช ภิรมย์ภักดี” ที่พักงานแสดงไปนานและย้ายช่องมารับบทนี้ท่ามกลางความกดดันกับเวอร์ชันเก่าที่ช่อง เคยสร้างไว้ใน เวอร์ชันที่ “แก้ว อภิรดี ภวภูตานนท์” และ “ต้อม รัชนีกร พันธุ์มณี” เล่นไว้ แต่นุ่นก็ไม่ทำให้หลายคนผิดหวังในบทลำยอง ที่เมามายมีหลายสามี และท้ายที่สุดจบชีวิตลงด้วยโรคซิฟิลิสที่ต้องยกเครดิตให้การแสดงและฝีไม้ลายมือการแต่งหน้าแต่งเอฟเฟกต์ แผลเน่าพุพองชนิดที่ต้องบอกว่า “สยอง” เหมือนจริง และสะเทือนหัวใจ ยิ่งเมื่อฉากที่วันเฉลิมลูกชายได้เข้าใกล้และเช็ดเนื้อเช็ดตัวให้แม่ ก็ยิ่งต้องบอกว่า มันแทรกเข้าไปถึงใจ เรียกน้ำตาแฟนคลับกันได้ทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่
ทองเนื้อเก้าเวอร์ชัน 2013 ที่ “อ๊อฟ พงษ์พัฒน์” นำมาสร้างใหม่ดีเรียกว่าครบทุกรสและบทบาทมากด้วยนักแสดงฝีมือ ในทุกรุ่น หรือจะให้พูดว่ามีการ “แย่งซีน” ก็คงจะไม่ผิดนัก นอกจากนี้กระแสการเมืองทั้งเรื่องพ.ร.บ.นิรโทษกรรม การตัดสินคดีที่มาของส.ว.ของศาลรัฐธรรมนูญ ในเวลาเดียวกันแวดวงบันเทิงสิ่งที่ถูกพูดถึงมากที่สุด คือเรื่องราวของตัวละครในละคร “ทองเนื้อเก้า” จนเป็นกระแสทั้งแต่งตัว คำพูด ทั้งในโลกออนไลน์ที่ต่างแชร์และโพสต์สเตตัสถึงละครเรื่องนี้กันเต็มหน้าวอลของตัวเองพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย แม้ว่าหลายคนจะเคยดูละครและทราบตอนจบของละครเรื่องนี้อยู่แล้วแต่ต้องยอมรับว่า “ทองเนื้อเก้า” ในเวอร์ชันนี้แซบและทันสมัย และตัวแสดงแต่ละวัยไม่มีใครยอมใครกันเลยทีเดียว เรียกว่านุ่น ยังต้องยอมให้คนมาด่าในอินสตาแกรมของตัวเองเพราะความอินในบทบาทที่เธอแสนร้ายกาจกับลูกชายยอดกตัญญูอย่างวันเฉลิมและลูกกับสามีคนอื่นอีกหลายคน ซึ่งนุ่นบอกกับสื่ออย่างสะใจว่าเรตติ้งที่แสนดีแม้จะมีคนบ่นถึงเนื้อหาที่รุ่นแรงแต่แฝงแง่คิดมากมาย ซึ่งเรียกว่าการย้ายช่องรอบนี้ นุ่นได้เกิดใหม่อีกครั้งพร้อมทีมงานและนักแสดงเสริมที่พร้อมแย่งซีนอดีตวิกมากสีคนนี้ทุกตัวละคร
ตัวพระเอกอย่าง “ป๋อ ณัฐวุฒิ สกิดใจ” ผู้รับบท “สันต์” สามีคนแรกของลำยอง ฝีมือการแสดงเข้าขากับนุ่นเป็นอย่างดี และที่นักแสดงของกันและกันต้องออกปากชื่นชมคือฝีมือของนักแสดงสองคู่สามีภรรยาที่แบ่งฝักแบ่งฝ่ายเลี้ยงลูกดีกับเลี้ยงลูกไม่ดี อย่าง “ตาสิน” ที่รับบทโดย “ญาณี ตราโมท” ยายปั้น รับบทโดย “โย ทัศวรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา” ฝ่ายพ่อแม่ของสันต์ ส่วนฝ่ายพ่อแม่ของลำยองอย่าง “ยายแล” รับบทโดย “แอ๊ว อำภา ภูษิต” และ “ตาปอ” รับบทโดย “ชลิต เฟื่องอารมย์” ก็ไม่มีใครยอมใคร โดยเฉพาะยายแลกับยายปั้นที่เป็นไม้เบื่อไม้เมาที่แย่งซีนได้แทบทุกฉาก เรียกทั้งเสียงหัวเราะ และเรียกน้ำตาได้ในทุกฉากที่ปะทะคารม นักแสดงรุ่นใหญ่ จะนอกบทหรือในบทก็ผ่านฉลุย จนหยดสุดท้ายซึ่งตาปอทิ้งทวนด้วยฉากกินยาเบื่อหนูชักดิ้นกระแด่วๆตายต่อหน้าต่อตายายแลหลังกินเป็ดพะโล้ไปไม่กี่ซีน ฉากนี้สะเทือนใจแฟนคลับไม่น้อย
ตัวนักแสดงเด่นที่สุดของเรื่องและมีทั้งหมด 4 ช่วงวัย คือตัวละคร “วันเฉลิม” ลูกของลำยองที่เกิดกับสันต์ ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงทุกช่วงวัยเรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อยทีเดียว ตั้งแต่วันเฉลิมรุ่นเยาว์ “เมลิค เอเฟ่ ไอย์กูน” ไม่มีบทพูด ไม่มีเสียงใดออกจากบทสนททนามีเพียงน้ำตาและเด็กไม่นุ่งกางเกงก็เรียกว่าคนติดกันไปทั่วบ้านทั่วเมืองในความน่ารักน่าเอ็นดู จนมาถึงวัยเฉลิมรุ่น 2 “แม็ค ณัฐวัชร์ นิมจิรวัชร์” ลีลาสายตาน้ำเสียงการเจียวไข่ในแบบของวันเฉลิมที่ยังคงตรึงตาตรึงใจ เสื้อนักเรียนตัวเก่าใหญ่โคร่งที่ลำยองไม่เคยสนใจเรียกคะแนนสงสารเพิ่มได้อีกไม่น้อย แม้ว่าจะเจอคนใช้หรือพี่เลี้ยงชั่วคราวอย่าง “ละม่อม” รับบทโดย “รตวรรณ ออมไธสง” เจ้าของวลีฮิตชั่วข้ามคืน “ไข่ตุ้ม” ที่ดังทะลุโซเชียลมีเดียกับสำเนียงนี้ที่ผู้กำกับฟันธงว่า “ดังแน่” และดังจริงสมการการันตีแม้ว่าจะเล่นละครมาแล้วหลายเรื่องแต่มาแจ้งเกิดด้วยบทคนใช้พี่เลี้ยงวันเฉลิมรุ่น 2 นี่เอง
มาถึงวันเฉลิมรุ่น 3 นำแสดงโดย “ยอร์ช ยงศิลป์ วงศ์พนิตนนท์” วันเฉลิมในหลากหลายรูปแบบที่ทั้งเรียกน้ำตา ดราม่า ผสมธรรมะแทรกคุณธรรมตลอดทั้งเรื่องทำให้วันเฉลิมรุ่น 3 ที่แสดงให้เห็นความกตัญญูที่มีแต่แม่ที่ไม่เคยเลี้ยงดูให้ดี แต่วันเฉลิมยังรักแม่และดูแลน้องแทนแม่ เรียกคะแนนสงสารชนิดที่เรียกว่าแต่ละฉากแต่ละตอนสะท้อนอารมณ์ จนถึงวันที่ลำยองเนื้อตัวเน่าเฟะ ยอร์ชแสดงได้ดีทั้งในฉากเป็นเด็กและเป็นเณรที่ลงทุนโกนผมจริงเลือดซิบกันคากองเลยทีเดียว ฉากที่ลำยองบ้าเมาสติเลอะเลือน จนเหยียบชายผ้าถุงตัวเองหลุด แล้วเณรวันเฉลิมเอาผ้าเหลืองห่มแม่ไว้กระชากหัวใจแฟนคลับดราม่ากันค่อนประเทศเมื่อค่ำคืนวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา บวกกับฉากหัวเราะน้ำลายยืดของนุ่น วรนุช ตอนวันเฉลิมป้อนข้าวแล้วพ่นข้าวใส่หน้าลูกชายแบบไม่รู้ตัวเรียกน้ำตาปี่แตกและเป็นฉากที่โจษขานกันมากทีเดียวว่าทำได้ดี นอกจากฉากกระโดดตามโหลยาดองลงคลอง ฉากน้ำลายยืดนี้ก็ทำให้นุ่นได้พลิกบทบาทครั้งสำคัญ
อย่างไรก็ตามบทบาทของตัวแสดงอื่นทั้งบทของ “ลำยง” น้องสาวของลำยองคล้ายเป็นตัวแทนแห่งความขยัน ความดี ต่อสู้ชีวิต ก็แสดงได้ดีด้วยบทบาทของ “โซบี โชติรส” รวมไปถึงนักแสดงเด็กตัวอื่นๆ อาทิ “อ้อย” รับบทโดย “ฮานะ วิชญพร คุณาอนุวิชย์” ลูกที่เกิดมาแล้วเป็นเด็กพิเศษของลำยองในวัยเด็กที่หลายคนจดจำหน้าตาความน่ารักงอแงในเรื่องได้เพราะว่าร้องไห้ทั้งเรื่องจนเกิดข้อสงสัยว่าทรมานเด็กหรือไม่จนพ่อแม่ทีมงานต้องออกมาแก้ข่าวว่าฮานะในเรื่องสบายดีและขอบคุณทีมงานที่เอ็นดูลูกสาวตนในการแสดงครั้งนี้ นอกจากนี้ตัวแสดงอื่นทั้งหลวงตาปิ่น (สะอาด เปี่ยมพงษ์สานต์),หนูสมฤดี (,ปุญญาภา แสงหิรัญ) ,วิมล (จารุวรรณ ปัญโญภาส),ลำดวน (วิรากานต์ เสณีตันติกุล) ,กวง (ชาย ชาตโยดม หิรัญยัษฐิติ) และเหล่าสามีของลำยองในตัวละครแต่ละตัวละคร แม้จะมีบทบาทไม่เทียบเท่านักแสดงตัวอื่น แต่ต้องยอมรับว่าออกไม่กี่ฉากก็ตีบทแตะกระจุยทีเดียว ทั้งอู๋ ธนากร โปษยานนท์ และ พิศาล อัครเศรณี เรียกว่าแต่ละฉากแต่ละซีน ความเศร้าเคล้าด้วยการขับเสภาในวันใกล้อวสานของชีวิตลำยอง ทองเนื้อเก้าฉบับวันก่อนลาจอ เรียกน้ำตาและเรียกเรตติ้งท่วมท้น
แฟนคลับของ “เจมส์จิ” หรือ “จิรายุ ตั้งศรีสุข” คงต้องเอาใจช่วย อย่างหนักเพราะตั้งแต่ออกฉากแรกและฉากสุดท้ายที่จะมารับบทวันเฉลิมตอนโตเวอร์ชันสุดท้ายก่อนลาจอ ว่าจะชนะใจคนดูเหมือนตัวละครอื่นหรือไม่ที่พร้อมแย่งซีนที่ปะทะกันด้วย “ฝีมือ” พร้อมรับรางวัลด้านการแสดงกันหลายตัวละครทั่วหน้า ส่วนจะได้รางวัลเหมายกเข่งหรือไม่ต้องลุ้นกันต่อไป แต่ที่แน่ๆทั้งทีมงานและนักแสดงก็ยิ้มแก้มแทบแตกไป เมื่อกระแส “ลำยอง” ทำน้ำตานองก่อนลาจอ ฮอตจนหยุดสุดท้ายจริงๆ...
บทความจาก : ASTVผู้จัดการออนไลน์
http://www.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9560000145546
ปรากฏการณ์ “ทองเนื้อเก้า” จิกต่อมเศร้า เตรียมเหมารางวัลยกเข่ง
กระชากหัวใจและความเศร้า กระแสละคร “ทองเนื้อเก้าฟีเวอร์” ตีบทแตกกระจุย ตัวพ่อตัวแม่รุ่นเล็กรุ่นใหญ่ เล่นไม่มีใครยอมใครทั้งบทคนแก่ เด็ก สตรี พระ เณร หรือแม้แต่ตัวเด่นอย่าง “ลำยอง” ที่รับบทโดยนางเอกข้ามวิก อย่าง “นุ่น วรนุช ภิรมย์ภักดี” เนื้อตัวสกปรก น้ำลายยืด แก้ผ้า เรียกน้ำตาฉาก “เณรวันเฉลิม” ปลดผ้าเหลืองห่มแม่ เรียกน้ำตาก่อนลาจอ 25 พ.ย. นี้ กระแสละครฮอตไม่แพ้สถานการณ์ทางการเมืองที่ต้องบอกว่านอกจากเรตติ้งพุ่งกระจาย งานนี้นักแสดงนำทั้งหลายคงโกยรางวัลเข้าตู้กันเพียบทั้งลำยอง ,วันเฉลิม ,ยายแล, ตาปอ ,ยายปั้น ฯลฯ บวกกับนักแสดงรุ่นเยาว์ “น้องอ้อย” ที่บอกได้คำเดียวว่าแม้นไม่ต้องพูดคนก็หลงใหลในบทบาทตัวละครไม่น้อยทีเดียว
สะเทือนใจและบีบหัวใจพอสมควรสำหรับละครที่ใกล้จะลาจอกันในวันจันทร์ ที่ 25 พ.ย.นี้สำหรับละครสะท้านสังคม “ทองเนื้อเก้า” ซึ่งตอนที่ออกอากาศในวันที่ 19 พ.ย. 2556 เรียกน้ำตาคนไทยทั้งประเทศแม่ยกปี่แตก น้ำตาซึมกันมาตั้งแต่ต้นเรื่องสะท้อนปัญหาชีวิตของ “ลำยอง” สาวผู้เลอโฉมในหมู่บ้านที่เดินทางผิดทั้งการพนันและสุรา แต่มีลูกที่ดูแลอย่างวันเฉลิม ผลงานการประพันธ์ของ “โบตั๋น” และการนำมาสร้างในเวอร์ชัน “ลำยอง 2013” ของ “อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง” ในรอบนี้มีทั้งเสียงติเสียงชมมากพอสมควรกับบทบาทนักแสดงนำอย่าง “นุ่น วรนุช ภิรมย์ภักดี” ที่พักงานแสดงไปนานและย้ายช่องมารับบทนี้ท่ามกลางความกดดันกับเวอร์ชันเก่าที่ช่อง เคยสร้างไว้ใน เวอร์ชันที่ “แก้ว อภิรดี ภวภูตานนท์” และ “ต้อม รัชนีกร พันธุ์มณี” เล่นไว้ แต่นุ่นก็ไม่ทำให้หลายคนผิดหวังในบทลำยอง ที่เมามายมีหลายสามี และท้ายที่สุดจบชีวิตลงด้วยโรคซิฟิลิสที่ต้องยกเครดิตให้การแสดงและฝีไม้ลายมือการแต่งหน้าแต่งเอฟเฟกต์ แผลเน่าพุพองชนิดที่ต้องบอกว่า “สยอง” เหมือนจริง และสะเทือนหัวใจ ยิ่งเมื่อฉากที่วันเฉลิมลูกชายได้เข้าใกล้และเช็ดเนื้อเช็ดตัวให้แม่ ก็ยิ่งต้องบอกว่า มันแทรกเข้าไปถึงใจ เรียกน้ำตาแฟนคลับกันได้ทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่
ทองเนื้อเก้าเวอร์ชัน 2013 ที่ “อ๊อฟ พงษ์พัฒน์” นำมาสร้างใหม่ดีเรียกว่าครบทุกรสและบทบาทมากด้วยนักแสดงฝีมือ ในทุกรุ่น หรือจะให้พูดว่ามีการ “แย่งซีน” ก็คงจะไม่ผิดนัก นอกจากนี้กระแสการเมืองทั้งเรื่องพ.ร.บ.นิรโทษกรรม การตัดสินคดีที่มาของส.ว.ของศาลรัฐธรรมนูญ ในเวลาเดียวกันแวดวงบันเทิงสิ่งที่ถูกพูดถึงมากที่สุด คือเรื่องราวของตัวละครในละคร “ทองเนื้อเก้า” จนเป็นกระแสทั้งแต่งตัว คำพูด ทั้งในโลกออนไลน์ที่ต่างแชร์และโพสต์สเตตัสถึงละครเรื่องนี้กันเต็มหน้าวอลของตัวเองพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย แม้ว่าหลายคนจะเคยดูละครและทราบตอนจบของละครเรื่องนี้อยู่แล้วแต่ต้องยอมรับว่า “ทองเนื้อเก้า” ในเวอร์ชันนี้แซบและทันสมัย และตัวแสดงแต่ละวัยไม่มีใครยอมใครกันเลยทีเดียว เรียกว่านุ่น ยังต้องยอมให้คนมาด่าในอินสตาแกรมของตัวเองเพราะความอินในบทบาทที่เธอแสนร้ายกาจกับลูกชายยอดกตัญญูอย่างวันเฉลิมและลูกกับสามีคนอื่นอีกหลายคน ซึ่งนุ่นบอกกับสื่ออย่างสะใจว่าเรตติ้งที่แสนดีแม้จะมีคนบ่นถึงเนื้อหาที่รุ่นแรงแต่แฝงแง่คิดมากมาย ซึ่งเรียกว่าการย้ายช่องรอบนี้ นุ่นได้เกิดใหม่อีกครั้งพร้อมทีมงานและนักแสดงเสริมที่พร้อมแย่งซีนอดีตวิกมากสีคนนี้ทุกตัวละคร
ตัวพระเอกอย่าง “ป๋อ ณัฐวุฒิ สกิดใจ” ผู้รับบท “สันต์” สามีคนแรกของลำยอง ฝีมือการแสดงเข้าขากับนุ่นเป็นอย่างดี และที่นักแสดงของกันและกันต้องออกปากชื่นชมคือฝีมือของนักแสดงสองคู่สามีภรรยาที่แบ่งฝักแบ่งฝ่ายเลี้ยงลูกดีกับเลี้ยงลูกไม่ดี อย่าง “ตาสิน” ที่รับบทโดย “ญาณี ตราโมท” ยายปั้น รับบทโดย “โย ทัศวรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา” ฝ่ายพ่อแม่ของสันต์ ส่วนฝ่ายพ่อแม่ของลำยองอย่าง “ยายแล” รับบทโดย “แอ๊ว อำภา ภูษิต” และ “ตาปอ” รับบทโดย “ชลิต เฟื่องอารมย์” ก็ไม่มีใครยอมใคร โดยเฉพาะยายแลกับยายปั้นที่เป็นไม้เบื่อไม้เมาที่แย่งซีนได้แทบทุกฉาก เรียกทั้งเสียงหัวเราะ และเรียกน้ำตาได้ในทุกฉากที่ปะทะคารม นักแสดงรุ่นใหญ่ จะนอกบทหรือในบทก็ผ่านฉลุย จนหยดสุดท้ายซึ่งตาปอทิ้งทวนด้วยฉากกินยาเบื่อหนูชักดิ้นกระแด่วๆตายต่อหน้าต่อตายายแลหลังกินเป็ดพะโล้ไปไม่กี่ซีน ฉากนี้สะเทือนใจแฟนคลับไม่น้อย
ตัวนักแสดงเด่นที่สุดของเรื่องและมีทั้งหมด 4 ช่วงวัย คือตัวละคร “วันเฉลิม” ลูกของลำยองที่เกิดกับสันต์ ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงทุกช่วงวัยเรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อยทีเดียว ตั้งแต่วันเฉลิมรุ่นเยาว์ “เมลิค เอเฟ่ ไอย์กูน” ไม่มีบทพูด ไม่มีเสียงใดออกจากบทสนททนามีเพียงน้ำตาและเด็กไม่นุ่งกางเกงก็เรียกว่าคนติดกันไปทั่วบ้านทั่วเมืองในความน่ารักน่าเอ็นดู จนมาถึงวัยเฉลิมรุ่น 2 “แม็ค ณัฐวัชร์ นิมจิรวัชร์” ลีลาสายตาน้ำเสียงการเจียวไข่ในแบบของวันเฉลิมที่ยังคงตรึงตาตรึงใจ เสื้อนักเรียนตัวเก่าใหญ่โคร่งที่ลำยองไม่เคยสนใจเรียกคะแนนสงสารเพิ่มได้อีกไม่น้อย แม้ว่าจะเจอคนใช้หรือพี่เลี้ยงชั่วคราวอย่าง “ละม่อม” รับบทโดย “รตวรรณ ออมไธสง” เจ้าของวลีฮิตชั่วข้ามคืน “ไข่ตุ้ม” ที่ดังทะลุโซเชียลมีเดียกับสำเนียงนี้ที่ผู้กำกับฟันธงว่า “ดังแน่” และดังจริงสมการการันตีแม้ว่าจะเล่นละครมาแล้วหลายเรื่องแต่มาแจ้งเกิดด้วยบทคนใช้พี่เลี้ยงวันเฉลิมรุ่น 2 นี่เอง
มาถึงวันเฉลิมรุ่น 3 นำแสดงโดย “ยอร์ช ยงศิลป์ วงศ์พนิตนนท์” วันเฉลิมในหลากหลายรูปแบบที่ทั้งเรียกน้ำตา ดราม่า ผสมธรรมะแทรกคุณธรรมตลอดทั้งเรื่องทำให้วันเฉลิมรุ่น 3 ที่แสดงให้เห็นความกตัญญูที่มีแต่แม่ที่ไม่เคยเลี้ยงดูให้ดี แต่วันเฉลิมยังรักแม่และดูแลน้องแทนแม่ เรียกคะแนนสงสารชนิดที่เรียกว่าแต่ละฉากแต่ละตอนสะท้อนอารมณ์ จนถึงวันที่ลำยองเนื้อตัวเน่าเฟะ ยอร์ชแสดงได้ดีทั้งในฉากเป็นเด็กและเป็นเณรที่ลงทุนโกนผมจริงเลือดซิบกันคากองเลยทีเดียว ฉากที่ลำยองบ้าเมาสติเลอะเลือน จนเหยียบชายผ้าถุงตัวเองหลุด แล้วเณรวันเฉลิมเอาผ้าเหลืองห่มแม่ไว้กระชากหัวใจแฟนคลับดราม่ากันค่อนประเทศเมื่อค่ำคืนวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา บวกกับฉากหัวเราะน้ำลายยืดของนุ่น วรนุช ตอนวันเฉลิมป้อนข้าวแล้วพ่นข้าวใส่หน้าลูกชายแบบไม่รู้ตัวเรียกน้ำตาปี่แตกและเป็นฉากที่โจษขานกันมากทีเดียวว่าทำได้ดี นอกจากฉากกระโดดตามโหลยาดองลงคลอง ฉากน้ำลายยืดนี้ก็ทำให้นุ่นได้พลิกบทบาทครั้งสำคัญ
อย่างไรก็ตามบทบาทของตัวแสดงอื่นทั้งบทของ “ลำยง” น้องสาวของลำยองคล้ายเป็นตัวแทนแห่งความขยัน ความดี ต่อสู้ชีวิต ก็แสดงได้ดีด้วยบทบาทของ “โซบี โชติรส” รวมไปถึงนักแสดงเด็กตัวอื่นๆ อาทิ “อ้อย” รับบทโดย “ฮานะ วิชญพร คุณาอนุวิชย์” ลูกที่เกิดมาแล้วเป็นเด็กพิเศษของลำยองในวัยเด็กที่หลายคนจดจำหน้าตาความน่ารักงอแงในเรื่องได้เพราะว่าร้องไห้ทั้งเรื่องจนเกิดข้อสงสัยว่าทรมานเด็กหรือไม่จนพ่อแม่ทีมงานต้องออกมาแก้ข่าวว่าฮานะในเรื่องสบายดีและขอบคุณทีมงานที่เอ็นดูลูกสาวตนในการแสดงครั้งนี้ นอกจากนี้ตัวแสดงอื่นทั้งหลวงตาปิ่น (สะอาด เปี่ยมพงษ์สานต์),หนูสมฤดี (,ปุญญาภา แสงหิรัญ) ,วิมล (จารุวรรณ ปัญโญภาส),ลำดวน (วิรากานต์ เสณีตันติกุล) ,กวง (ชาย ชาตโยดม หิรัญยัษฐิติ) และเหล่าสามีของลำยองในตัวละครแต่ละตัวละคร แม้จะมีบทบาทไม่เทียบเท่านักแสดงตัวอื่น แต่ต้องยอมรับว่าออกไม่กี่ฉากก็ตีบทแตะกระจุยทีเดียว ทั้งอู๋ ธนากร โปษยานนท์ และ พิศาล อัครเศรณี เรียกว่าแต่ละฉากแต่ละซีน ความเศร้าเคล้าด้วยการขับเสภาในวันใกล้อวสานของชีวิตลำยอง ทองเนื้อเก้าฉบับวันก่อนลาจอ เรียกน้ำตาและเรียกเรตติ้งท่วมท้น
แฟนคลับของ “เจมส์จิ” หรือ “จิรายุ ตั้งศรีสุข” คงต้องเอาใจช่วย อย่างหนักเพราะตั้งแต่ออกฉากแรกและฉากสุดท้ายที่จะมารับบทวันเฉลิมตอนโตเวอร์ชันสุดท้ายก่อนลาจอ ว่าจะชนะใจคนดูเหมือนตัวละครอื่นหรือไม่ที่พร้อมแย่งซีนที่ปะทะกันด้วย “ฝีมือ” พร้อมรับรางวัลด้านการแสดงกันหลายตัวละครทั่วหน้า ส่วนจะได้รางวัลเหมายกเข่งหรือไม่ต้องลุ้นกันต่อไป แต่ที่แน่ๆทั้งทีมงานและนักแสดงก็ยิ้มแก้มแทบแตกไป เมื่อกระแส “ลำยอง” ทำน้ำตานองก่อนลาจอ ฮอตจนหยุดสุดท้ายจริงๆ...
บทความจาก : ASTVผู้จัดการออนไลน์
http://www.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9560000145546