SD CARD เสีย มีวิธีกู้ไหมคะ

กระทู้คำถาม
เราใช้กล้อง NEX C3 ค่ะ  เม็มได้มาพร้อมกล้อง 4 GB ค่ะ  ใช้มาประมาณ 2 ปีแล้ว ก็ถ่ายแล้วก็เอารูปมาเก็บไว้ในคอม แล้วก็เอากลับไปใช้ใหม่อยู่เรื่อยๆ ไม่เคยมีปัญหาอะไร

ล่าสุด ใส่ pc แล้วไม่เห็น drive ค่ะ  เลยเปลี่ยนเอาไปใส่ netbook แต่ก็ไม่สามารถเซฟรูปลงได้ เหมือนเครื่องจะแฮงค์ไปเลย  แล้วก็เลยเปลี่ยน card reader ค่ะ ก็ยังไม่เห็น drive เลยลองเอาไปใส่กับเครื่องคอมที่ทำงานก็ไม่เห็น drive อีกเช่นเคย เลยสงสัยว่ามีวิธีเอารูปออกมาไหมคะ เสียดายรูปที่ถ่ายไว้น่ะค่ะ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
อาการที่เล่ามา น่าจะเนื่องมาจาก
- อาการร้ายแรง .. SD Card เสีย (แต่คงไม่ใช่)
- อาการที่น่าจะเป็น คอมพ์ติด (infect) ไวรัส ประเภททำลายโครงสร้างไฟล์-โฟลเดอร์ (เห็นได้จากเสียบโน้ตบุ๊คแล้วพบ (detect) การ์ด
แป๊บนึง ก่อนไวรัสที่อยู่ในการ์ดจะทำลายโครงสร้างไฟล์-โฟลเดอร์ และโน้ตบุ๊คแฮ๊งค์)

แนะนำก่อนแก้ไขสถานการณ์
- เก็บรักษา SD Card ด้วยความระมัดระวัง .. พยายามอย่าใช้การ์ด จนกว่าจะพร้อมกู้ไฟล์ .. การดึงการ์ดที่ต่อกับคอมพ์ ควร safety remove
hardware และรอจนคอมพ์อนุญาต (icon อยู่ที่ task bar ด้านล่างด้านขวาของคอมพ์)
- อย่าฟอร์แม็ตการ์ดโดยไม่จำเป็น เว้นแต่คอมพ์หรือกล้องสั่งให้ฟอร์แม็ต .. ถ้าฟอร์แม็ตด้วยคอมพ์ให้ฟอร์แม็ตแบบ Quick (ติ๊กช่องสี่เหลี่ยม
หน้าคำว่า Quick) อย่าฟอร์แม็ตแบบ Full .. ถ้าฟอร์แม็ตด้วยกล้อง ให้ฟอร์แม็ตแบบธรรมดา อย่าฟอร์แม็ตแบบ low-level
- การกู้ไฟล์ต้องใช้เวลา ต้องใจเย็น  คนที่จะแก้ไขสถานการณ์ได้ดีที่สุดน่าจะเป็นเจ้าของการ์ด ไม่แนะนำร้านอัดรูป

อันดับแรก กำจัดไวรัส
- คอมพ์ติดไวรัส แก้ไขโดยดาวน์โหลดโปรแกรมแอนตี้ไวรัส (ที่ลงทะเบียนฟรี อัพเดทข้อมูลไวรัสให้ตลอด) จากเน็ต มา install ลงคอมพ์
แล้วลงทะเบียน แล้ว update เวอร์ชั่นและข้อมูลไวรัสจน up-to-date  แล้วก็เริ่มกำจัดไวรัส โดยสั่งโปรแกรมสแกนหาไวรัส เมื่อเจอก็
clean/delete โดยต้องสแกนคอมพ์ทั้งระบบ (เม็มโมรี่ ฮาร์ดดิสก์) รวมทั้ง removable storage (แฟลฃไดรฟ์, SD Card)  คอมพ์ที่ต้อง
สแกนเพื่อกำจัดไวรัส ก็ทุกเครื่องที่คุณเอา SD Card ไปเสียบ
- ก่อนสแกนและกำจัดไวรัส ควร backup ข้อมูลสำคัญที่อยู่ในไดร์ฟ C (ที่ลงวินโดวส์) โดย copy ไปไว้ในไดรฟ์อื่นที่ไม่ได้ลงวินโดวส์
เพราะการกำจัดไวรัส อาจลบไฟล์ปฏิบัติการของวินโดวส์ (กรณีมีไวรัสติดไฟล์ดังกล่าว) ทำให้วินโดวส์ล้ม ต้องฟอร์แม็ตฮาร์ดดิสก์เพื่อ
ลงวินโดวส์ใหม่
- ปกติผมใช้โปรแกรม Avast เพราะให้ลงทะเบียนใช้ฟรี 1 ปี (แต่ต้องมี email address) update ข้อมูลไวรัสตลอด  และสามารถสแกน
แบบบู้ตไทม์ (สแกนขณะบู้ตเครื่อง ก่อนเข้าวินโดวส์) ซึ่งกำจัดไวรัสได้ดีกว่า

เครื่องปราศจากไวรัสแล้ว ก็กู้ไฟล์
- ดาวน์โหลดโปรแกรมกู้ไฟล์จากเน็ต แล้ว install ลงคอมพ์ ลงทะเบียนให้เรียบร้อย  เอา SD Card ต่อกับคอมพ์  แล้วสั่งโปรแกรมสแกน
หาไฟล์ แล้วโปรแกรมจะ browse ขึ้นมาให้เราติ๊กเลือกไฟล์ที่ต้องการจะกู้ (recover) แล้วก็สั่ง save (copy) ไปไว้ในฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ที่
ไม่ได้ลงวินโดวส์
- โปรแกรมกู้ไฟล์ส่วนใหญ่จะไม่ใช่ฟรีแวร์ จึงต้องซื้อ หรือต้องมียาแก้ไอ  โปรแกรมที่เคยลองใช้ก็มี RECUVA .. MiniTool Power Data
Recovery .. GetDataBack Recover My Files .. R-Studio .. และอื่นๆอีกเยอะแยะ
- โปรแกรมกู้ไฟล์สแกนหาข้อมูลจากการ์ด มารวบรวมเป็นไฟล์ browse ให้เราเห็น แล้วเราก็ copy ไปเก็บ  จึงมิได้เปลี่ยนแปลงข้อมูล
ในการ์ด  จึงสามารถใช้โปรแกรมที่ 1, 2, 3, ... (ทีละโปรแกรม) ได้จนกว่าจะได้ไฟล์ภาพครบ หรือมากพอที่เราต้องการ

ก็เล่าให้ฟังได้อย่างย่อๆ  ถ้าติดขัดสงสัยตรงไหน ก็ถามใหม่ได้ หรือจะโทร. 085-5695399 ก็ได้  ถ้าจะให้กู้ไฟล์ให้ ขอใกล้ๆสะพานพระราม 7
นะครับ ไม่คิดตังค์ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่