'เรือนกาหลง' : คอลัมน์ มายาวิชั่น โดย... เทพิตา

มายาวิชั่น:'เรือนกาหลง'
'เรือนกาหลง' : คอลัมน์ มายาวิชั่น โดย... เทพิตา


    
          ถ้าช่อง 3 มีละคร ทองเนื้อเก้า เชิดหน้าชูตาในแง่กระแสตอบรับจากคนดูรวมถึงตัวเลขเรตติ้ง ช่อง 7 ก็ไม่น้อยหน้า มีละครพีเรียดผี เรือนกาหลง ที่ทำให้หน้าบานได้เช่นกัน
    
          เรือนกาหลง เป็นผลงานจากค่ายพอดีคำ ของหัวเรือใหญ่ "ธงชัย ประสงค์สันติ" ที่เรื่องนี้กระโดดลงมากำกับร่วมกับ สยาม น่วมเศรษฐี
    
          เปิดตัวด้วยตัวเลขเรตติ้งที่พอไปได้ ไม่สูงมากนัก แต่เมื่อผ่านการปูเนื้อหาจนเข้าเรื่องราวที่เข้มข้นเรตติ้งก็พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ จนฮิตติดลมบน โดยเฉพาะเมื่อเปิดตัวผีกาหลงที่ค่อยไล่ระดับความน่ากลัว จากตอนแรกที่ดูคลุมเครือว่าตายหรือไม่ตาย ทำให้คนดูเฝ้าหน้าจอเพื่อดูความหลอนและสยองของผีกาหลง
    
          ทางภาพ ยังเป็นสไตล์เด่นของละครจากค่ายพอดีคำ เรือนกาหลงก็เช่นเดียวกัน มุมกล้องและตัวภาพยังออกมาสวยงามและคมชัด
    
          ส่วนตัวเรื่องตอนแรกมีคนจ้องจับผิดว่ามีส่วนละม้ายคล้ายกับตำนานผีคลาสสิกอย่างแม่นาคพระโขนง อยู่ไม่น้อย ซึ่งดูไปก็มีส่วนคล้าย แต่ส่วนไม่คล้ายก็มีด้วยเช่นกัน เรื่องความละม้ายคล้ายคลึงของพล็อตละครไทยมีให้เห็นมามาก ถ้าไม่คิดมากก็เน้นดูความสนุกของละครแล้วกัน
    
          เรือนกาหลง เป็นการโคจรกลับมาจับคู่กันอีกครั้งของคู่พระนาง “นิว” วงศกร ปรมัตถากร และ “ปุ๊กลุก” ฝนทิพย์ วัชรตระกูล หลังเคยเจอกันมาแล้วในละคร เพลงรักบ้านนา เรื่องนี้บทหนักอยู่ที่สาวปุ๊กลุก เมื่อรับบทที่มาของชื่อเรื่อง แถมต้องรับบทเป็นผีสาวที่ต้องล้างแค้นคนที่ฆ่าตัวเอง ขณะเดียวกันก็ต้องรักษาความรักที่มีต่อชายอันเป็นที่รัก หลายคนอาจจับจ้องว่าผีปุ๊กลุกจะออกมาน่ากลัวและสยองขนหัวลุกเพียงใด แต่ถ้าดูในรายละเอียดส่วนที่สาวปุ๊กลุกเล่นดีมาก คือ บทชีวิตเจ้าน้ำตา ที่ดูลื่นไหล ไม่ติดขัดแม้ตัวจริงจะมีภาพลักษณ์การเป็นสาวมั่นทันสมัย บทบาทนี้น่าจะผลักดันให้เจ้าตัวก้าวมาเป็นนางเอกแถวหน้าอีกคนของวิกหมอชิตได้ไม่ยาก
    
          ส่วนพระเอก “นิว” วงศกร ตัวบทอาจไม่ได้เปิดโอกาสให้โชว์ฝีมือทางการแสดงมากนัก แต่ส่วนดีที่เห็นคือ การเข้าพระเข้านางกับสาวปุ๊กลุก ดูหวานและกลมกลืนอย่างมาก เป็นคู่รักที่ไม่ขัดเขิน ตรงนี้เลยส่งให้ความรักของพระนางดูขลังมากยิ่งขึ้น
    
          อีกหนึ่งบทเด่น  “รถเมล์” คะนึงนิจ จักรสมิทธานนท์ หลังไม่รุ่งกับการเป็นนางเอกเต็มตัวในชิงนาง การมารับบทนางเอกประกบในบทเพื่อนรักนางเอกและต้องแอบหลังแฟนเพื่อนในเรื่องนี้ดูจะเข้าท่ากว่า แถมช่วงกลางเรือง บทเปิดโอกาสให้แสดงบทบาทมากขึ้นโดยเฉพาะทางอารมณ์เจ้าตัวก็ใส่ได้เต็มที่ ทำให้บทนี้ไม่ถูกกลืน และทำให้คนดูบางส่วนรู้สึกว่าเป็นนางเอกอีกคนของเรื่องได้ไม่ยาก
    
          อีกคนหนึ่งที่ต้องพูดถึง หนุ่ม “พล” พูลพัฒน์ อัตถปัญญาพล ที่ผ่านงานแสดงมาหลายเรื่อง แต่ไม่ค่อยมีบทน่าจดจำ แต่บทร้ายในเรื่องนี้ นอกเหนือจากหน้าไทยที่เข้ากับบทแล้ว การแสดงก็ดูดีขึ้นผิดตา ทำให้บทร้ายของเขาช่วยทำให้เรือนกาหลงเข้มข้นและมีสีสันขึ้นอีกเยอะ
    
          เรือนกาหลง อาจไม่ใช่ละครผีในยุคที่ละครผีไทยมีการใส่เอฟเฟกท์เข้ามามากมาย เรียกว่ามีพอประมาณ แต่ยังคงเอกลักษณ์และเสน่ห์ความเป็นละครผีไทยอยู่มาก บวกกับการใส่เนื้อหาเข้มข้นในเรื่องชีวิตและรักสามเส้าเข้าไป จึงไม่ใช่ปัญหาที่จะทำให้แฟนละครเฝ้าติดตามอย่างต่อเนื่อง...

.......................................
(หมายเหตุ 'เรือนกาหลง' : คอลัมน์ มายาวิชั่น โดย... เทพิตา)

Credit - คมชัดลึก

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่