พฤติกรรมของ ล็อกอิน กรองคำ มันก็เข้าตำรา เมื่อกลัดกระดุมเม็ดแรกผิด มันก็ย่อม "กลัดกระดุมผิด" ไปจนจบ นั่นแหละ
เพียงเพราะความ "หน้ามืดตามัว" อยากเด่น อยากดัง อยากสนอง "ตัณหา" อันเนื่องกับ อคติส่วนตน ด้วยการ "ด่าพระ" (ซะงั้น!)
สุดท้ายแล้ว จึงกลายเป็นการ "ดิ้นพล่าน" อยู่ในกระทู้ของผู้อื่น อย่างกระอักกระอ่วน "ซวนเซ" เต็มที
หรือมิใช่ ?
ผมขออนุญาต "ประกาศ" เอาไว้เสียตรงนี้เลยว่า ข้อความของคนๆ นี้ ช่างน่ารำคาญอย่างยิ่ง
ผมไม่ทราบจริงๆ ว่า มันจะเขียนข้อความให้ "เวิ่นเว้อ" มีแต่น้ำท่วมทุ่งไปทำไม ?
หรืออาจเป็นเพราะใน "กะโหลก" ของมัน จะมี "น้ำ" มากกว่า "สมอง" เสียก็ไม่รู้ !
ถ้าจะให้ดี นะครับ ผมขอความกรุณาด้วยว่า หากต้องการ "โต้แย้ง" ถกเถียงอะไรกับผม
ขอให้เขียนสั้นๆ แบบตรงประเด็น นะครับ และถ้าหากว่า ไม่มีอะไรจะแย้งแล้วจริงๆ
ก็จง "แกล้งตาย" เหมือนกับ นางเอิงเอย สหายร่วมบาปของ แก ก็ได้
ไม่เห็นจะต้องมาเขียนข้อความ "แก้เก้อ" ให้เปรอะเปื้อนกระทู้ อย่างนั้นเลย
กล่าวโดยสรุป ก็คือ ในเบื้องแรก ล็อกอิน กรองคำ อ้างพระบัญญัติ ห้ามบวชทาส ขึ้นมา
เพื่อปรามาส ท่านพุทธทาส ว่ามิได้ทำตามคำสอนของพระพุทธเจ้า แต่กลับปรากฏข้อเท็จจริงว่า
(๑) พระบัญญัตินี้ ปรับอาบัติแก่พระอุปัชฌาย์ ผู้ให้บวช
(๒) ทาส ในพระบัญญัตินี้ หมายถึง "ชนชั้น" ทางสังคม มิได้หมายถึง บุคคลที่มีชื่อว่า "ทาส"
นับแต่นั้นเป็นต้นมา ล็อกอิน กรองคำ ก็เข้าสู่กระบวนการ "แถกแถ" อย่างเต็มรูปแบบ !
เช่นว่า อ้างคำอธิบายของอรรถกถาว่า ทาส หมายถึง บุคคลที่ยอมตัวเป็นทาสเอง ว่ามีความหมายอย่างเดียวกับกรณีของท่านพุทธทาส
แต่ในความเป็นจริง กลับปรากฏว่า ทาสที่ "ยอมตัวลงเป็นทาส" นี้เป็น ทาส (ทางชนชั้น)ชนิดหนึ่ง ที่มีอยู่จริง ในสมัยอยุธยา เช่นกัน
กล่าวโดยสรุป ก็คือ แม้แต่ทาสที่อ้างถึงนี้ ก็ยังหมายถึง ชนชั้นทางสังคม ในสมัยทาส หรือ สมัยศักดินากึ่งทาส อยู่นั่นเอง !
จากข้อความ "ยาวเหยียด" ของ ล็อกอิน กรองคำ ผมพบเห็น "ข้อความ" ที่งอกเงยเพิ่มเติมขึ้นมาอีกเพียง "เล็กน้อย"
จึงขออนุญาต ใช้โอกาสนี้ ในการ "แจกแจง" ข้อเท็จจริง แบบซ้ำไปซ้ำมา ดังต่อไปนี้
******************************************************************************************
ประเด็นแรก
ล็อกอิน กรองคำ ได้แสร้งนำ คำอธิบายจาก อรรถกถา มาวางไว้ จากนั้น ก็แสดง อัตตโนมัติของมันเอง โดยอ้างถึงพระพุทธเจ้า ความว่า
"พระพุทธเจ้าทรงทิพพขักขุ จึงเห็นทาสปลอม คนปลอม อ้างเป็นทาสของพระองค์ และทรงเห็นตั้งแต่ในพุทธกาลมาแล้ว !!!
เรา ท่าน และ โลก ย่อมจัดได้ว่า บุคคล ใครที่ปลอม/กล่าวอวดอ้างว่าเป็นทาส นั้น น่าสมเพชกว่า"
สำหรับ กรณี ข้อกล่าวหาเลวๆ จากปากชั่วๆ ของ ล็อกอิน กรองคำ ในครั้งนี้
ผม(จ้าวนครเมฆขาว) ต้องขอขอบคุณ ล็อกอิน คนดู เป็นอย่างมาก
ที่ได้กรุณา นำหลักฐานกรณี ท่านพระปัจจยเถระ ขึ้นแสดง ดังนี้
เมื่อหมดหนทาง "แถกแถ" ล็อกอิน กรองคำ ก็อาศัย อัตตโนมัติ กล่าวหาพระเอาดื้อๆ อย่างไม่อายใครว่า
"ใครที่ปลอม/กล่าวอวดอ้างว่าเป็นทาส นั้น น่าสมเพชกว่า"
คำถาม ก็คือ ถ้ามัน "น่าสมเพช" อย่างที่ กรองคำ พูดจริงๆ นั่นย่อมหมายความว่า
พระอรหันต์องค์หนึ่ง ในสมัยพุทธกาล ที่ชื่อว่า ท่านพระปัจจยเถระ ก็ต้องเป็น บุคคลที่น่าสมเพช ไปด้วยน่ะสิ !
ล็อกอิน กรองคำ จะ "แถกแถ" ต่อ หรือว่า จะขอขมาท่านพุทธทาส และท่านพระปัจจยเถระ ดีล่ะครับ ?
******************************************************************************************
อีกประเด็น ที่ผมเห็นมาตั้งแต่กระทู้ก่อนแล้ว แต่ไม่คิดจะอธิบาย เพราะเห็นว่า "ไม่สำคัญ" แต่สุดท้าย ก็ต้องอธิบายจนได้
เพราะ ไอ้หมอนี่ ยังอุตส่าห์ "หน้าด้าน" เอามา "ผลิตซ้ำ" ด้วยเจตนาชั่ว และ ด้วยความเข้าใจผิดแบบโง่ๆ
กล่าวคือ ล็อกอิน กรองคำ ยกประเด็น การประทุษร้ายสกุล ขึ้นมาอ้างในทำนองว่า การประทุษร้ายสกุล หมายถึง การยอมตัวให้เขาใช้
และการยอมตัวให้เขาใช้ ก็คือ ความหมายของคำว่า ข้าทาส ในพระบัญญัติ ห้ามบวชทาส นั่นเอง ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้ เป็นความเข้าใจผิด
เป็นการกล่าวตู่พระพุทธเจ้า และเป็นการ "บิดเบือน" พระธรรมวินัย อย่างหน้าด้านๆ เลยทีเดียว
ข้อเท็จจริง ก็คือ การ "ยอมตัวให้เขาใช้" ในกรณี ประทุษร้ายสกุล นั้น สมเด็จพระมหาสมณเจ้า ฯ
ได้ทรงอธิบายความเอาไว้ ปรากฏ "หลักฐาน" อยู่ในตำรา วินัยมุข เล่ม ๑ หน้า ๗๖ ความว่า ..............
"คำว่า ประทุษร้ายสกุล เป็นโวหารอย่างหนึ่ง ใช้อยู่ในหมู่ภิกษุ ไม่ได้หมายความว่า โกรธขึ้งจองล้างจองผลาญทำร้ายร่างกาย
หรือ ทำให้เสียทรัพย์ หมายความว่า เป็นผู้ประจบเขาด้วยกิริยาทำตนอย่างคฤหัสถ์ ยอมตนให้เขาใช้สอย
หรือ ด้วยอาการเอาเปรียบ โดยเชิงให้สิ่งของเล็กน้อยด้วยหวังได้มาก."
ข้อเท็จจริงที่ควรทราบอีกอย่าง ก็คือ "สกุล" ในคำว่า "ประทุษร้ายสกุล" นั้นหมายถึง ตระกูลของพวกคฤหัสถ์ผู้ครองเรือนทั้งหลาย
มีได้หมายถึง (การทำงานรับใช้) พระพุทธเจ้า หรือ คณะสงฆ์ แต่อย่างใด เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ท่านพระทัพพมัลลบุตร
ผู้ปวารณาตน เป็นผู้รับใช้สงฆ์ โดยการ "แต่งตั้งเสนาสนะและแจกอาหารแก่สงฆ์" ก็ต้องกลายเป็นผู้ประทุษร้ายสกุล ไปด้วยน่ะสิ
อีกทั้ง การยอมตัวให้เขาใช้ ตามที่ ล็อกอินกรองคำ กล่าวอ้างนั้น แท้ที่จริงหมายถึง การทำงานเป็น "ม้าใช้" ผู้ส่งข่าวสาส์นของพวกชาวบ้าน
มิได้หมายถึง การยอมตนรับใช้พระพุทธเจ้า หรือ พระศาสนา อย่างที่ท่านพุทธทาส ได้กล่าวประกาศเอาไว้ แต่อย่างใดไม่
และก็ไม่เกี่ยวกับคำว่า "ทาส" ในพระบัญญัติ ห้ามบวชทาส ซึ่งหมายถึง ชนชั้นทางสังคมชนิดหนึ่ง แต่อย่างใดทั้งสิ้น
ล็อกอิน กรองคำ จะ "แถกแถ" ต่อ หรือ จะกล่าวขอขมาท่านพุทธทาส และท่านพระทัพพมัลลบุตร ดีล่ะครับ ?
ทั้งนี้ การที่ ล็อกอิน กรองคำ กล่าวตู่บิดเบือนพระธรรมวินัยเสียมากมาย ด้วยหวังจะกล่าวปรามาสพระมหาเถระเพียงรูปเดียวนี้
แก(ล็อกอิน กรองคำ) จะรับผิดชอบต่อ "กรรมชั่ว" เหล่านี้ อย่างไร ?
โดยคำถามที่สำคัญที่สุดของกระทู้นี้ ก็คือ ถ้าหาก ล็อกอิน กรองคำ ยังคง "ยืนยัน" ในทิฐิชั่วของตน นั่นย่อมหมายความว่า
ทั้ง ท่านพระปัจจยเถระ และ ท่านพระทัพพมัลลบุตร ก็จะต้องกลายเป็น พระอรหันต์ ผู้ประทุษร้ายสกุล ที่น่าสมเพช !
ใช่หรือไม่ ?
สุดท้ายนี้ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ......
ล็อกอิน กรองคำ จะสามารถตอบได้ตรงคำถาม และด้วยความไม่ "เวิ่นเว้อ" นะครับ
สวัสดี
พระอรหันต์ ผู้ประทุษร้ายสกุล !
เพียงเพราะความ "หน้ามืดตามัว" อยากเด่น อยากดัง อยากสนอง "ตัณหา" อันเนื่องกับ อคติส่วนตน ด้วยการ "ด่าพระ" (ซะงั้น!)
สุดท้ายแล้ว จึงกลายเป็นการ "ดิ้นพล่าน" อยู่ในกระทู้ของผู้อื่น อย่างกระอักกระอ่วน "ซวนเซ" เต็มที
หรือมิใช่ ?
ผมขออนุญาต "ประกาศ" เอาไว้เสียตรงนี้เลยว่า ข้อความของคนๆ นี้ ช่างน่ารำคาญอย่างยิ่ง
ผมไม่ทราบจริงๆ ว่า มันจะเขียนข้อความให้ "เวิ่นเว้อ" มีแต่น้ำท่วมทุ่งไปทำไม ?
หรืออาจเป็นเพราะใน "กะโหลก" ของมัน จะมี "น้ำ" มากกว่า "สมอง" เสียก็ไม่รู้ !
ถ้าจะให้ดี นะครับ ผมขอความกรุณาด้วยว่า หากต้องการ "โต้แย้ง" ถกเถียงอะไรกับผม
ขอให้เขียนสั้นๆ แบบตรงประเด็น นะครับ และถ้าหากว่า ไม่มีอะไรจะแย้งแล้วจริงๆ
ก็จง "แกล้งตาย" เหมือนกับ นางเอิงเอย สหายร่วมบาปของ แก ก็ได้
ไม่เห็นจะต้องมาเขียนข้อความ "แก้เก้อ" ให้เปรอะเปื้อนกระทู้ อย่างนั้นเลย
กล่าวโดยสรุป ก็คือ ในเบื้องแรก ล็อกอิน กรองคำ อ้างพระบัญญัติ ห้ามบวชทาส ขึ้นมา
เพื่อปรามาส ท่านพุทธทาส ว่ามิได้ทำตามคำสอนของพระพุทธเจ้า แต่กลับปรากฏข้อเท็จจริงว่า
(๑) พระบัญญัตินี้ ปรับอาบัติแก่พระอุปัชฌาย์ ผู้ให้บวช
(๒) ทาส ในพระบัญญัตินี้ หมายถึง "ชนชั้น" ทางสังคม มิได้หมายถึง บุคคลที่มีชื่อว่า "ทาส"
นับแต่นั้นเป็นต้นมา ล็อกอิน กรองคำ ก็เข้าสู่กระบวนการ "แถกแถ" อย่างเต็มรูปแบบ !
เช่นว่า อ้างคำอธิบายของอรรถกถาว่า ทาส หมายถึง บุคคลที่ยอมตัวเป็นทาสเอง ว่ามีความหมายอย่างเดียวกับกรณีของท่านพุทธทาส
แต่ในความเป็นจริง กลับปรากฏว่า ทาสที่ "ยอมตัวลงเป็นทาส" นี้เป็น ทาส (ทางชนชั้น)ชนิดหนึ่ง ที่มีอยู่จริง ในสมัยอยุธยา เช่นกัน
กล่าวโดยสรุป ก็คือ แม้แต่ทาสที่อ้างถึงนี้ ก็ยังหมายถึง ชนชั้นทางสังคม ในสมัยทาส หรือ สมัยศักดินากึ่งทาส อยู่นั่นเอง !
จากข้อความ "ยาวเหยียด" ของ ล็อกอิน กรองคำ ผมพบเห็น "ข้อความ" ที่งอกเงยเพิ่มเติมขึ้นมาอีกเพียง "เล็กน้อย"
จึงขออนุญาต ใช้โอกาสนี้ ในการ "แจกแจง" ข้อเท็จจริง แบบซ้ำไปซ้ำมา ดังต่อไปนี้
******************************************************************************************
ประเด็นแรก
ล็อกอิน กรองคำ ได้แสร้งนำ คำอธิบายจาก อรรถกถา มาวางไว้ จากนั้น ก็แสดง อัตตโนมัติของมันเอง โดยอ้างถึงพระพุทธเจ้า ความว่า
"พระพุทธเจ้าทรงทิพพขักขุ จึงเห็นทาสปลอม คนปลอม อ้างเป็นทาสของพระองค์ และทรงเห็นตั้งแต่ในพุทธกาลมาแล้ว !!!
เรา ท่าน และ โลก ย่อมจัดได้ว่า บุคคล ใครที่ปลอม/กล่าวอวดอ้างว่าเป็นทาส นั้น น่าสมเพชกว่า"
สำหรับ กรณี ข้อกล่าวหาเลวๆ จากปากชั่วๆ ของ ล็อกอิน กรองคำ ในครั้งนี้
ผม(จ้าวนครเมฆขาว) ต้องขอขอบคุณ ล็อกอิน คนดู เป็นอย่างมาก
ที่ได้กรุณา นำหลักฐานกรณี ท่านพระปัจจยเถระ ขึ้นแสดง ดังนี้
เมื่อหมดหนทาง "แถกแถ" ล็อกอิน กรองคำ ก็อาศัย อัตตโนมัติ กล่าวหาพระเอาดื้อๆ อย่างไม่อายใครว่า
"ใครที่ปลอม/กล่าวอวดอ้างว่าเป็นทาส นั้น น่าสมเพชกว่า"
คำถาม ก็คือ ถ้ามัน "น่าสมเพช" อย่างที่ กรองคำ พูดจริงๆ นั่นย่อมหมายความว่า
พระอรหันต์องค์หนึ่ง ในสมัยพุทธกาล ที่ชื่อว่า ท่านพระปัจจยเถระ ก็ต้องเป็น บุคคลที่น่าสมเพช ไปด้วยน่ะสิ !
ล็อกอิน กรองคำ จะ "แถกแถ" ต่อ หรือว่า จะขอขมาท่านพุทธทาส และท่านพระปัจจยเถระ ดีล่ะครับ ?
******************************************************************************************
อีกประเด็น ที่ผมเห็นมาตั้งแต่กระทู้ก่อนแล้ว แต่ไม่คิดจะอธิบาย เพราะเห็นว่า "ไม่สำคัญ" แต่สุดท้าย ก็ต้องอธิบายจนได้
เพราะ ไอ้หมอนี่ ยังอุตส่าห์ "หน้าด้าน" เอามา "ผลิตซ้ำ" ด้วยเจตนาชั่ว และ ด้วยความเข้าใจผิดแบบโง่ๆ
กล่าวคือ ล็อกอิน กรองคำ ยกประเด็น การประทุษร้ายสกุล ขึ้นมาอ้างในทำนองว่า การประทุษร้ายสกุล หมายถึง การยอมตัวให้เขาใช้
และการยอมตัวให้เขาใช้ ก็คือ ความหมายของคำว่า ข้าทาส ในพระบัญญัติ ห้ามบวชทาส นั่นเอง ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้ เป็นความเข้าใจผิด
เป็นการกล่าวตู่พระพุทธเจ้า และเป็นการ "บิดเบือน" พระธรรมวินัย อย่างหน้าด้านๆ เลยทีเดียว
ข้อเท็จจริง ก็คือ การ "ยอมตัวให้เขาใช้" ในกรณี ประทุษร้ายสกุล นั้น สมเด็จพระมหาสมณเจ้า ฯ
ได้ทรงอธิบายความเอาไว้ ปรากฏ "หลักฐาน" อยู่ในตำรา วินัยมุข เล่ม ๑ หน้า ๗๖ ความว่า ..............
"คำว่า ประทุษร้ายสกุล เป็นโวหารอย่างหนึ่ง ใช้อยู่ในหมู่ภิกษุ ไม่ได้หมายความว่า โกรธขึ้งจองล้างจองผลาญทำร้ายร่างกาย
หรือ ทำให้เสียทรัพย์ หมายความว่า เป็นผู้ประจบเขาด้วยกิริยาทำตนอย่างคฤหัสถ์ ยอมตนให้เขาใช้สอย
หรือ ด้วยอาการเอาเปรียบ โดยเชิงให้สิ่งของเล็กน้อยด้วยหวังได้มาก."
ข้อเท็จจริงที่ควรทราบอีกอย่าง ก็คือ "สกุล" ในคำว่า "ประทุษร้ายสกุล" นั้นหมายถึง ตระกูลของพวกคฤหัสถ์ผู้ครองเรือนทั้งหลาย
มีได้หมายถึง (การทำงานรับใช้) พระพุทธเจ้า หรือ คณะสงฆ์ แต่อย่างใด เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ท่านพระทัพพมัลลบุตร
ผู้ปวารณาตน เป็นผู้รับใช้สงฆ์ โดยการ "แต่งตั้งเสนาสนะและแจกอาหารแก่สงฆ์" ก็ต้องกลายเป็นผู้ประทุษร้ายสกุล ไปด้วยน่ะสิ
อีกทั้ง การยอมตัวให้เขาใช้ ตามที่ ล็อกอินกรองคำ กล่าวอ้างนั้น แท้ที่จริงหมายถึง การทำงานเป็น "ม้าใช้" ผู้ส่งข่าวสาส์นของพวกชาวบ้าน
มิได้หมายถึง การยอมตนรับใช้พระพุทธเจ้า หรือ พระศาสนา อย่างที่ท่านพุทธทาส ได้กล่าวประกาศเอาไว้ แต่อย่างใดไม่
และก็ไม่เกี่ยวกับคำว่า "ทาส" ในพระบัญญัติ ห้ามบวชทาส ซึ่งหมายถึง ชนชั้นทางสังคมชนิดหนึ่ง แต่อย่างใดทั้งสิ้น
ล็อกอิน กรองคำ จะ "แถกแถ" ต่อ หรือ จะกล่าวขอขมาท่านพุทธทาส และท่านพระทัพพมัลลบุตร ดีล่ะครับ ?
ทั้งนี้ การที่ ล็อกอิน กรองคำ กล่าวตู่บิดเบือนพระธรรมวินัยเสียมากมาย ด้วยหวังจะกล่าวปรามาสพระมหาเถระเพียงรูปเดียวนี้
แก(ล็อกอิน กรองคำ) จะรับผิดชอบต่อ "กรรมชั่ว" เหล่านี้ อย่างไร ?
โดยคำถามที่สำคัญที่สุดของกระทู้นี้ ก็คือ ถ้าหาก ล็อกอิน กรองคำ ยังคง "ยืนยัน" ในทิฐิชั่วของตน นั่นย่อมหมายความว่า
ทั้ง ท่านพระปัจจยเถระ และ ท่านพระทัพพมัลลบุตร ก็จะต้องกลายเป็น พระอรหันต์ ผู้ประทุษร้ายสกุล ที่น่าสมเพช !
ใช่หรือไม่ ?
สุดท้ายนี้ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ......
ล็อกอิน กรองคำ จะสามารถตอบได้ตรงคำถาม และด้วยความไม่ "เวิ่นเว้อ" นะครับ
สวัสดี