สวัสดครับ วันนี้มีเรื่อปรึกษาเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ หน่อย ปกติไม่ค่อยได้เข้าพันทิพเลย (เขียนถูกเปล่าเนี่ยชื่อเว็บ) เคยแต่อ่านเรื่องราวต่างๆ เห็นว่าหลายคนประสบปัญหาแล้วที่นี่มีคนพร้อมจะยื่นมือช่วย จนหลายคนพบหนทางแก้ปัญหาต่างๆ วันนี้เจอปัญหาเอง เลยอยากมาขอความช่วยเหลือครับ ขอเล่าเรื่องราวให้ฟังก่อน
1. ผมซื้อ HTC One จากร้าน Sure Life สาขา Central อุบลราชธานี ใช้งานได้มาสามเดือน ประสบปัญหา เวลาโทรหาใคร ปลายสายจะได้ยินเสียงเราเบามาก ตอนแรกก็คิดว่าสัญญาณไม่ดีลองไปคุยในที่โล่งก็เหมือนเดิม ทีนี้ลองเปลี่ยนซิมใส่เครื่องเพื่อน ปรากฏว่าเป็นปกติ ปลายสายได้ยินเสียงเราปกติ ก็เลยมาหาอ่านตามเว็บ เลยได้ข้อสรุปว่า ปัญหาต้องมาจากไมโครโฟนตัวใดตัวหนึ่งเสียแน่ๆ ก็เลยกด Code ทดสอบเครื่อง มีช่วงนึงที่ให้เราอัดเสียงแล้วลองฟัง เสียงที่อัดเบามากจริงๆ ดังนั้นฟันธง ไมโครโฟนเสีย
2. ผมไปที่ร้าน Sure life ที่ผมซื้อเครื่องเพื่อส่งซ่อม วันที่ 21 ตุลาคม 2556 โดยแจ้งว่ามีปัญหาเรื่องไมโครโฟน ไหนๆ ก็ไหนๆ ซ่อมเรื่องกล้องม่วงเลยแล้วกัน (เครื่องผมมีปัญหากล้องม่วงมาตลอด แต่ผมไม่ค่อย "ฮิ" เพราะเป็นคนไม่ค่อยถ่ายรูป ประทับใจเครื่องนี้ตรง เร็ว แรง ไม่หน่วง ไม่ lag ไม่ค้าง พอใจล่ะ) ทางร้านก็บริการอย่างดีครับ แต่น้องพนักงานบอกผมไว้ว่า เครื่อง HTC ซ๋อมนาน ใช้เวลาเดือนถึงเดือนครึ่ง (ทำใจรอ)
3. ผ่านไป ประมาณวันพฤหัส ศุกร์ (24 - 25 ตุลาคม 2556) ผมโทรไปเช็คกับศูนย์ HTC ได้รับคำตอบว่า เครื่องเพิ่งมาถึงร้าน (ตรงนี้ไม่โทษ Sure life ว่าช้านะทั้งๆ ที่ส่งเครื่องวันจันทร์ คือผมอยู่ไกลก็น่ามีประเด็นเรื่องระยะทางเป็นธรรมดา) อ่ะ รอได้ เพิ่งไม่กี่วันเอง
4. พอต่อมา วันอังคารที่ 29 ตุลาคม 2556 ผมโทรไปที่ศูนย์ ถามว่าเครื่องเป็นยังไงบ้าง (ห่วงครับ ซื้อมาใช้ได้แค่สามเดือน เครื่องไม่ใช่ถูกๆ ใช้มันทุกวัน ทุกเวลา ขาดมันไปรู้สึกเหงาๆ) ได้คำตอบที่โคตรน่าพึงพอใจ เครื่องซ่อมเสร็จแล้ว รอขนส่งไปให้ร้าน Sure life โคตรดีใจครับ ไม่กี่วันซ่อมเสร็จแล้ว
5. จนวันพฤหัสในสัปดาห์เดียวกัน ผมโทรไปที่ Sure Life อุบล น้องพนักงานบอกว่า เดี๋ยวจะประสานทางกรุงเทพให้ว่าเป็นยังไงจะโทรบอก พูดจาน่าประทับใจเช่นเคย
6. เย็นวันศุกร์ มีเบอร์ร้าน Sure life โทรเข้า โคตรดีใจ เครื่องได้แล้วเว้ยเฮ่ย เร็วมาก พอรับสายปั๊บ พนักงานบอกว่า "เครื่องมีปัญหาครับพี่ ท้าง Sure life กรุงเทพ test แล้วไม่ผ่านเลยตีกลับศูนย์" ใจ้แป้วมากๆ ผมเลยถามว่า "มันมีปัญหาอะไรเหรอครับ ภายในหรือภายนอก (เคยอ่านเจอว่าคนส่ง One ซ่อมแล้วพนักงานทำงานไม่เรียบร้อย เครื่องมีรอยแกะ รอยบิ่น) น้องพนักงานตอบว่า "เท่าที่ฟังน่าจะมาจากภายในครับ" เอาแล้วไง ใจตกกว่าเดิม ก็แจ้งปัญหาแล้วว่าเครื่องมีอะไร ทำไมมีปัญหาเพิ่ม แต่ก็คิดในแง่บวกว่า อย่างน้อยๆ ทาง Sure life ก็ดูแลดี เครื่องซ่อมเสร็จก็ทดสอบก่อนว่าพร้อมจะส่งให้ลูกค้ามั้ย ดีกว่าส่งแบบชุ่ยๆ มา
7. ผมใจร้อน รอไม่ไหว โทรไปศูนย์ HTC เอง ได้เรื่องจากพนักงานว่า "เครื่องส่งมาแจ้งสองปัญหาตอนแรก ว่าไมโครโฟนเสีย กับกล้องม่วง เรื่องกล้องม่วงไม่มีปัญหาค่ะช่างซ่อมเสร็จแล้ว แต่ที่เครื่องตีกลับมาในวันที่ 8 พฤศจิกายน บอกว่า ลำโพงสนทนาสายเข้า มีเสียงซ่าตลอดเวลา และปลายสายได้ยินเสียงซ่าและเบา" โอ้โห โมโหมากๆ เลยครับ จากว่า ไมโครโฟนเสียงเบา เป็นว่า ทั้งไมโครโฟนพังหนักกว่าเดิม แถมลำโพงก็เสีย
ผมเลยได้ข้อสรุปว่า พนักงานต้องทำงานชุ่ยจนเครื่องผมพังหนักกว่าเดิม
และผมก็กลัวว่ามันมีความเสี่ยงสูง ที่เครื่องที่ได้มา มันต้องไม่เหมือนเดิมอย่างแน่นอน สภาพภายในไม่รู้ แต่สภาพภายนอก ทำงานแบบนี้ เครื่องผมจะง้าง แงะ บิ่น ขูด ถลอก ไม่อยากคิด ผมเสียเงินสองหมื่นกว่าๆ ไปได้แค่สามเดือน จะได้ของสภาพไม่ต่างจากมือสองกลับมาใช้เหรอ ความผิดผมเหรอ ผมรู้สึกเหมือนโดนเอาเปรียบเลยครับ
ผมเลยอยากถามเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ว่า ถ้าผมจะฟ้อง สคบ. ผมควรเตรียมเอกสารสำคัญอะไรบ้าง คือ พูดตรงๆ ผมโง่ครับ ไม่เคยผ่านเรื่องพวกนี้ ไปอ่านดูในเว็บ สคบ. แล้วงงว่า เฮ่ย ตูควรส่งอะไรบ้างวะ รบกวนทุกท่านช่วยเหลือผมด้วยนะครับ
ปล. ใครจะมาบอกว่า ไปใช้ทำไม HTC ของไม่ดี นี่แหล่ะ ไม่ใช้เครื่องยี่ห้อนู่นนั่นนี่ๆๆๆๆ คือผมอ่านมาเห็นว่าเครื่องนี้ได้รางวัลเยอะ ก็เลยโอเค จัดมาหน่อย ตอนนี้ถ้าท่านมาพูดแบบนี้ ก็เหมือนตอกย้ำผม เพราะตอนนี้เริ่มคิดแล้วว่าถ้าเป็นแบบนี้คงไม่ซื้อหรอก เพราะฉะนั้นช่วยตอบเกี่ยวกับประเด็นผมหน่อยนะครับ ขอบคุณมากครับ
เสียความรู้สึกกับศูนย์ HTC มาก อยากฟ้อง สคบ. ต้องมีหลักฐานอะไรสำคัญบ้างครับ
1. ผมซื้อ HTC One จากร้าน Sure Life สาขา Central อุบลราชธานี ใช้งานได้มาสามเดือน ประสบปัญหา เวลาโทรหาใคร ปลายสายจะได้ยินเสียงเราเบามาก ตอนแรกก็คิดว่าสัญญาณไม่ดีลองไปคุยในที่โล่งก็เหมือนเดิม ทีนี้ลองเปลี่ยนซิมใส่เครื่องเพื่อน ปรากฏว่าเป็นปกติ ปลายสายได้ยินเสียงเราปกติ ก็เลยมาหาอ่านตามเว็บ เลยได้ข้อสรุปว่า ปัญหาต้องมาจากไมโครโฟนตัวใดตัวหนึ่งเสียแน่ๆ ก็เลยกด Code ทดสอบเครื่อง มีช่วงนึงที่ให้เราอัดเสียงแล้วลองฟัง เสียงที่อัดเบามากจริงๆ ดังนั้นฟันธง ไมโครโฟนเสีย
2. ผมไปที่ร้าน Sure life ที่ผมซื้อเครื่องเพื่อส่งซ่อม วันที่ 21 ตุลาคม 2556 โดยแจ้งว่ามีปัญหาเรื่องไมโครโฟน ไหนๆ ก็ไหนๆ ซ่อมเรื่องกล้องม่วงเลยแล้วกัน (เครื่องผมมีปัญหากล้องม่วงมาตลอด แต่ผมไม่ค่อย "ฮิ" เพราะเป็นคนไม่ค่อยถ่ายรูป ประทับใจเครื่องนี้ตรง เร็ว แรง ไม่หน่วง ไม่ lag ไม่ค้าง พอใจล่ะ) ทางร้านก็บริการอย่างดีครับ แต่น้องพนักงานบอกผมไว้ว่า เครื่อง HTC ซ๋อมนาน ใช้เวลาเดือนถึงเดือนครึ่ง (ทำใจรอ)
3. ผ่านไป ประมาณวันพฤหัส ศุกร์ (24 - 25 ตุลาคม 2556) ผมโทรไปเช็คกับศูนย์ HTC ได้รับคำตอบว่า เครื่องเพิ่งมาถึงร้าน (ตรงนี้ไม่โทษ Sure life ว่าช้านะทั้งๆ ที่ส่งเครื่องวันจันทร์ คือผมอยู่ไกลก็น่ามีประเด็นเรื่องระยะทางเป็นธรรมดา) อ่ะ รอได้ เพิ่งไม่กี่วันเอง
4. พอต่อมา วันอังคารที่ 29 ตุลาคม 2556 ผมโทรไปที่ศูนย์ ถามว่าเครื่องเป็นยังไงบ้าง (ห่วงครับ ซื้อมาใช้ได้แค่สามเดือน เครื่องไม่ใช่ถูกๆ ใช้มันทุกวัน ทุกเวลา ขาดมันไปรู้สึกเหงาๆ) ได้คำตอบที่โคตรน่าพึงพอใจ เครื่องซ่อมเสร็จแล้ว รอขนส่งไปให้ร้าน Sure life โคตรดีใจครับ ไม่กี่วันซ่อมเสร็จแล้ว
5. จนวันพฤหัสในสัปดาห์เดียวกัน ผมโทรไปที่ Sure Life อุบล น้องพนักงานบอกว่า เดี๋ยวจะประสานทางกรุงเทพให้ว่าเป็นยังไงจะโทรบอก พูดจาน่าประทับใจเช่นเคย
6. เย็นวันศุกร์ มีเบอร์ร้าน Sure life โทรเข้า โคตรดีใจ เครื่องได้แล้วเว้ยเฮ่ย เร็วมาก พอรับสายปั๊บ พนักงานบอกว่า "เครื่องมีปัญหาครับพี่ ท้าง Sure life กรุงเทพ test แล้วไม่ผ่านเลยตีกลับศูนย์" ใจ้แป้วมากๆ ผมเลยถามว่า "มันมีปัญหาอะไรเหรอครับ ภายในหรือภายนอก (เคยอ่านเจอว่าคนส่ง One ซ่อมแล้วพนักงานทำงานไม่เรียบร้อย เครื่องมีรอยแกะ รอยบิ่น) น้องพนักงานตอบว่า "เท่าที่ฟังน่าจะมาจากภายในครับ" เอาแล้วไง ใจตกกว่าเดิม ก็แจ้งปัญหาแล้วว่าเครื่องมีอะไร ทำไมมีปัญหาเพิ่ม แต่ก็คิดในแง่บวกว่า อย่างน้อยๆ ทาง Sure life ก็ดูแลดี เครื่องซ่อมเสร็จก็ทดสอบก่อนว่าพร้อมจะส่งให้ลูกค้ามั้ย ดีกว่าส่งแบบชุ่ยๆ มา
7. ผมใจร้อน รอไม่ไหว โทรไปศูนย์ HTC เอง ได้เรื่องจากพนักงานว่า "เครื่องส่งมาแจ้งสองปัญหาตอนแรก ว่าไมโครโฟนเสีย กับกล้องม่วง เรื่องกล้องม่วงไม่มีปัญหาค่ะช่างซ่อมเสร็จแล้ว แต่ที่เครื่องตีกลับมาในวันที่ 8 พฤศจิกายน บอกว่า ลำโพงสนทนาสายเข้า มีเสียงซ่าตลอดเวลา และปลายสายได้ยินเสียงซ่าและเบา" โอ้โห โมโหมากๆ เลยครับ จากว่า ไมโครโฟนเสียงเบา เป็นว่า ทั้งไมโครโฟนพังหนักกว่าเดิม แถมลำโพงก็เสีย
ผมเลยได้ข้อสรุปว่า พนักงานต้องทำงานชุ่ยจนเครื่องผมพังหนักกว่าเดิม
และผมก็กลัวว่ามันมีความเสี่ยงสูง ที่เครื่องที่ได้มา มันต้องไม่เหมือนเดิมอย่างแน่นอน สภาพภายในไม่รู้ แต่สภาพภายนอก ทำงานแบบนี้ เครื่องผมจะง้าง แงะ บิ่น ขูด ถลอก ไม่อยากคิด ผมเสียเงินสองหมื่นกว่าๆ ไปได้แค่สามเดือน จะได้ของสภาพไม่ต่างจากมือสองกลับมาใช้เหรอ ความผิดผมเหรอ ผมรู้สึกเหมือนโดนเอาเปรียบเลยครับ
ผมเลยอยากถามเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ว่า ถ้าผมจะฟ้อง สคบ. ผมควรเตรียมเอกสารสำคัญอะไรบ้าง คือ พูดตรงๆ ผมโง่ครับ ไม่เคยผ่านเรื่องพวกนี้ ไปอ่านดูในเว็บ สคบ. แล้วงงว่า เฮ่ย ตูควรส่งอะไรบ้างวะ รบกวนทุกท่านช่วยเหลือผมด้วยนะครับ
ปล. ใครจะมาบอกว่า ไปใช้ทำไม HTC ของไม่ดี นี่แหล่ะ ไม่ใช้เครื่องยี่ห้อนู่นนั่นนี่ๆๆๆๆ คือผมอ่านมาเห็นว่าเครื่องนี้ได้รางวัลเยอะ ก็เลยโอเค จัดมาหน่อย ตอนนี้ถ้าท่านมาพูดแบบนี้ ก็เหมือนตอกย้ำผม เพราะตอนนี้เริ่มคิดแล้วว่าถ้าเป็นแบบนี้คงไม่ซื้อหรอก เพราะฉะนั้นช่วยตอบเกี่ยวกับประเด็นผมหน่อยนะครับ ขอบคุณมากครับ