คือ นายญี่ปุ่นที่บริษัทอ่ะค่ะ เวลาที่มีคนหลายๆคนทำงานในสายงานเดียวกัน ก็แน่นอนว่าจะต้องมีคนเก่งและคนไม่เก่งปนๆกันใช่ไหมค่ะ นายเราเคยพูดกับเราว่าระบบการทำงานที่ญี่ปุ่น เค้าจะให้งานกับคนที่ทำงานเก่งเป็นปริมาณมาก ในขณะที่พนักงานที่ไม่เก่งก็จะมอบหมายงานเป็นปริมาณน้อยหรือไม่ให้เลย ซึ่งนายเรามองว่าวิธีการนี้เป็นวิธีการที่ไม่ดีเพราะทำให้คนไม่เก่งไม่ได้พัฒนาตัวเอง นายเราจึงคิดว่าคนไม่เก่งควรจะไปซัพพอร์ตคนเก่งเพื่อให้ตนเองได้เรียนรู้อ้ะค่ะ
ลักษณะวิธีการทำงานของเจ้านายเรา(เราเป็นเลขา). มีหลายอย่างที่เราไม่เข้าใจ อาจเป็นเพราะวัฒนธรรมที่แตกต่าง คือ เค้าจะให้งานกับคนที่มีงานเต็มมืออยู่แล้ว ส่วนคนที่ไม่มีงานเค้าก็จะปล่อยให้ว่างเลยค่ะ แล้วเค้าก็มักจะแสดงความชอบหรือรักพนักงานเฉพาะบางคนเป็นพิเศษค่ะ (ดีต่อกับทุกคนแต่รักเฉพาะบางคนเป็นพิเศษ) ในสายงานเดียวกันในแผนกเดียวกัน ย่อมทำให้คนอิจฉากัน เค้าทำไปทำไมหรอค่ะ งงค่ะ
นายของเรา(เราพูดญี่ปุ่นได้). มักจะไม่เรียกเรา เวลาที่ต้องการใช้เราให้ไปเป็นล่าม เช่นเวลาที่เค้าต้อง มีดติ้งกับคนไทย เค้ามักจะเดินไปคุยเลยโดยไม่แจ้งให้เราทราบ ทำให้บางครั้งเราไม่ทราบว่าเราต้องเข้าไปซัพอร์ทหรือไม่ หลังจากนั้นก็จะบอกกับเราว่าทุกเรื่องที่เกี่ยวกับเขาเราต้องซัพพอร์ทเอง บางครั่งเราจึงต้องเดินเข้าไปแบบเก้ๆกังๆเพราะไม่รู้ว่าสถานการณ์ไหนที่ตัวเองต้องไปหรือไม่
มีครั้งหนึ่ง เกิดความผิดพลาดเพราะเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาใหม่ทำงานพลาดทำให้เครื่องจักรเสียหาย เขาพูดในที่ประชุมเช้าว่า สาเหตุที่ความเสียหายครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นเพราะเราปล่อยให้พนักงานใหม่ทำงานสำคัญ
มีอีกครั้งหนึ่ง เขาเดินเข้ามาหาเราพร้อมกับเอกสารแล้วถามว่า คุณสามารถ จัดทำเอกสารแบบเดียวกันนี้ในบริษัทของเราให้ผมได้ในเวลากี่วัน เราก็ตอบไป หลังจากนั้นเขาก็เอาเอกสารตัวเดียวกันไปให้เลขาของเพื่อนเขาที่อยู่คนละแผนก แล้วถามคำถามเดียวกัน เลขาคนนั้นตอบด้วยเวลาที่สั้นกว่า เขาจึงขอเพื่อนให้เลขาของเพื่อนทำเอกสารตัวนั้น หลังจากนั้นก็กลับมาบอกเราว่า งานของผมให้คุณ...ทำไปแล้ว
โดยส่วนตัวเราคิดว่า การปล่อยให้พนักงานใหม่ทำเรื่องผิดพลาดบ้างก็ใช่ว่าจะไม่ดีเสมอไป เพราะพนักงานใหม่ย่อมเรียนรู้ที่จะป้องกันแก้ไขจากเหตุการณ์นั้น โดยส่วนตัวเราเองไม่เข้าใจวิธีคิดหลายๆอย่างของเค้า เค้าเคยบอกเราว่าเราจะต้องคิดให้ได้เหมือนกับเขา
เราจึงขอความกรุณาผู้บริหาร ที่เข้าใจวิธีคิดนี้ เข้ามาอธิบายให้เราฟังหน่อยค่ะ ว่าเป็นเพราะอะไรจึงคิดและทำแบบนั้นค่ะ
เจ้านายมักให้งานกับคนที่มีงานมากอยู่แล้ว คุณคิดอย่างไรกับวิธีคิดนี้?
ลักษณะวิธีการทำงานของเจ้านายเรา(เราเป็นเลขา). มีหลายอย่างที่เราไม่เข้าใจ อาจเป็นเพราะวัฒนธรรมที่แตกต่าง คือ เค้าจะให้งานกับคนที่มีงานเต็มมืออยู่แล้ว ส่วนคนที่ไม่มีงานเค้าก็จะปล่อยให้ว่างเลยค่ะ แล้วเค้าก็มักจะแสดงความชอบหรือรักพนักงานเฉพาะบางคนเป็นพิเศษค่ะ (ดีต่อกับทุกคนแต่รักเฉพาะบางคนเป็นพิเศษ) ในสายงานเดียวกันในแผนกเดียวกัน ย่อมทำให้คนอิจฉากัน เค้าทำไปทำไมหรอค่ะ งงค่ะ
นายของเรา(เราพูดญี่ปุ่นได้). มักจะไม่เรียกเรา เวลาที่ต้องการใช้เราให้ไปเป็นล่าม เช่นเวลาที่เค้าต้อง มีดติ้งกับคนไทย เค้ามักจะเดินไปคุยเลยโดยไม่แจ้งให้เราทราบ ทำให้บางครั้งเราไม่ทราบว่าเราต้องเข้าไปซัพอร์ทหรือไม่ หลังจากนั้นก็จะบอกกับเราว่าทุกเรื่องที่เกี่ยวกับเขาเราต้องซัพพอร์ทเอง บางครั่งเราจึงต้องเดินเข้าไปแบบเก้ๆกังๆเพราะไม่รู้ว่าสถานการณ์ไหนที่ตัวเองต้องไปหรือไม่
มีครั้งหนึ่ง เกิดความผิดพลาดเพราะเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาใหม่ทำงานพลาดทำให้เครื่องจักรเสียหาย เขาพูดในที่ประชุมเช้าว่า สาเหตุที่ความเสียหายครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นเพราะเราปล่อยให้พนักงานใหม่ทำงานสำคัญ
มีอีกครั้งหนึ่ง เขาเดินเข้ามาหาเราพร้อมกับเอกสารแล้วถามว่า คุณสามารถ จัดทำเอกสารแบบเดียวกันนี้ในบริษัทของเราให้ผมได้ในเวลากี่วัน เราก็ตอบไป หลังจากนั้นเขาก็เอาเอกสารตัวเดียวกันไปให้เลขาของเพื่อนเขาที่อยู่คนละแผนก แล้วถามคำถามเดียวกัน เลขาคนนั้นตอบด้วยเวลาที่สั้นกว่า เขาจึงขอเพื่อนให้เลขาของเพื่อนทำเอกสารตัวนั้น หลังจากนั้นก็กลับมาบอกเราว่า งานของผมให้คุณ...ทำไปแล้ว
โดยส่วนตัวเราคิดว่า การปล่อยให้พนักงานใหม่ทำเรื่องผิดพลาดบ้างก็ใช่ว่าจะไม่ดีเสมอไป เพราะพนักงานใหม่ย่อมเรียนรู้ที่จะป้องกันแก้ไขจากเหตุการณ์นั้น โดยส่วนตัวเราเองไม่เข้าใจวิธีคิดหลายๆอย่างของเค้า เค้าเคยบอกเราว่าเราจะต้องคิดให้ได้เหมือนกับเขา
เราจึงขอความกรุณาผู้บริหาร ที่เข้าใจวิธีคิดนี้ เข้ามาอธิบายให้เราฟังหน่อยค่ะ ว่าเป็นเพราะอะไรจึงคิดและทำแบบนั้นค่ะ