อยากทราบว่า Samsung Galaxy Note3 ที่ขายในงานศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตต์ ระหว่างวันที่ 3-6 ต.ค.นี้มีปัญหาเหมือนผมไหมครับ

กระทู้คำถาม
ผมได้ซื้อ Samsung Galaxy Note 3 มา 1 เครื่องในวันที่ 4 ต.ค. ในงาน Mobile Expo ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตต์ (ก่อนหน้านี้ผมใช้ iPhone 4 มา 2 ปีกว่า ซึ่งมันก็ทำงานได้อย่างดีมาโดยตลอด  ผมมีความสุขกับการใช้งานเครื่อง iPhone 4 นี้เป็นอย่างมาก แต่ผมเริ่มอยากได้มือถือที่มีหน้าจอขนาดใหญ่เพื่อตอบสนองการทำงานของผมครับ)  พอเริ่มใช้ปรากฏว่าผมต้องปรับเปลี่ยนวิธีใช้งานซึ่งก็ใช้เวลาไม่นาน  บางครั้งก็หาวิธีเปลี่ยนภาษาไม่ได้  และต้องเรียนรู้ว่าถ้าเรามีการตั้งค่าเครื่องใหม่แล้วต้อง Restart เครื่อง (iPhone ผมไม่ต้องทำอะไรยุ่งยากเช่นนี้) หรือในบางครั้งผมจะเจอกับความไม่เสถียรของเครื่อง (ต้อง Restart เครื่องเพื่อให้สัญญาณ Data 3G กลับมา) ฯลฯ

ที่กล่าวมาแล้วทั้งหมดผมพอจะเข้าใจว่าเป็นเรื่องของ Andriod ทั้งสิ้น  อันนี้ไม่ได้ตรงกับชื่อเรื่องของกระทู้นี้สักเท่าไหร่ แต่ก็อยากให้เข้าใจว่าผมไม่เคยเล่นเครื่อง Android มาก่อน  และไม่คิดจะซื้อ Andriod ใช้ ถ้า iPhone มีรุ่นที่หน้าจอขนาดใหญ่ขายในตลาดนะครับ

เข้าเรื่องกันสักที  ผมมีปัญหากับโปรแกรมบางตัวเพราะ Setting ของ "Date and time" ใน Note 3 ผมถูก Disable ทำให้ผมไม่สามารถเปิดโปรแกรมได้ครับ  ผมได้บังเอิญไปเดินที่ Central Pinklao เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 พ.ย.นี้ เมื่อเวลาประมาณ 18:20 น. และได้แวะเข้าไปสอบถามถึงเรื่องการตั้งค่ากับพนักงานที่นั่งโต๊ะด้านในสุดซ้ายมือหลังร้าน เพราะเห็นเขียนว่าเป็น Technical Service (อะไรประมาณนี้) ก็ได้รับการบริการที่น่าตื่นตระหนกเป็นอย่างยิ่ง ดังบทสนทนาดังต่อไปนี้นะครับ

ผม: น้องครับ พี่อยากถามเรื่อง Setup Date ใน Note 3 หน่อยครับ
ช่าง Samsung: เป็นอะไรครับพี่
ผม: เครื่องมันเปลี่ยน Time Zone ไม่ได้อ่ะครับ
ช่าง Samsung: ไหนขอผมดูหน่อย
ผม: (ยื่นเครื่องให้ดู)
ช่าง Samsung: เอาเครื่องผมไปกดที่ "Date and time" แล้วก็บอกว่า เครื่องพี่เป็น Indochina แล้วนี่
ผม: (ผมก็ไม่รู้หรอกว่า Indochina มันคือประเาศไทย  AEC ก็อีกต้ัง 2 ปีนี่นา) งั้นน้องลองเปลี่ยนให้เป็น Bangkok ดูซิ
ช่าง Samsung: เอาเครื่องผมไปกดที่ "Date and time" เพื่อพยายามเปลี่ยนให้เป็น Bangkok แต่ก็ทำไม่ได้
ช่าง Samsung: เครื่องพี่ซื้อมาจากต่างประเทศรึเปล่า
ผม: (ตกใจ) เป็นไปได้ยังไงพี่ไปซื้องานศูนย์สิริกิตนะ  พี่เพิ่ง Upgrade Firmware ไปไม่นานมานี้นะ
ช่าง Samsung: พี่ไป Upgrade ยังไง
ผม: ไม่รู้อ่ะ มันฟ้องขึ้นมาบนเครื่อง พี่ก็กด OK ไป
ช่าง Samsung: Upgrade Firmware มันก็ไม่หาย  งั้นพี่ต้อง Format
ผม: แล้วต้องทำยังไง
ช่าง Samsung: เอาเครื่องผมไปเปิดหน้า Setup > General > Backup and reset > แล้วก็ Uncheck ที่ "Back up my data" กับ "Automatic restore" แล้วก็กด "Factory data reset" แล้วก็ยื่นเครื่องให้ผมเพื่อกดปุ่มที่ชื่อว่า "Reset device" !!!!
ผม: ทำไมน้อง Uncheck "Back up my data" กับ "Automatic restore" ไปทำไมอ่ะ  ถ้าพี่กดไปงั้นข้อมูลที่ก็หายหมดซิ (ผมได้ความรู้จากการใช้ iPhone มาช่วยชีวิตผมไว้)
ช่าง Samsung: ถ้าพี่จะ Format แบบมี Backup พี่ต้องต่อ WiFi แล้วค่อยกด
ผม: อ้าว แล้วน้องทำไมไม่บอกก่อนอ่ะ
ช่าง Samsung: (เงียบ)
ผม: อะไรว่ะ!
ช่าง Samsung: (ลุกขึ้นยืนมาประชิดผมแล้วก็พูดเสียงแข็งว่า) พี่พูดว่า"อะไรว่ะ"เนี่ย หมายความว่ายังไง (ท่าทางจะมีเรื่องแล้ว!!!)
=======
ช่วงนี้เป็นช่วงที่บรรยากาศไม่ดีมากๆนะครับ  ผมต้องพยายามระงับอารมณ์ของน้องคนนั้น(ทั้งๆที่ตัวเองเริ่มมีอารมณ์หลังจากเครื่องตัวเองเกือบถูกลบข้อมูลหมด)
=======
ผม: งั้นอธิบายหน่อยว่ามันทำงานอย่างไร  ไอ้ Backup เนี่ย มันสำหรับ Backup ลง Google Email พี่ใช่ไหม
ช่าง Samsung: ใช่ครับ
ผม: แล้ว "Automatic restore" เนี่ยมันจะเอาข้อมูลที่ Backup มาลงให้ใช่ไหม
ช่าง Samsung: ครับ (น้ำเสียงเริ่มไม่อยากตอบแล้ว)
ผม: น้องชื่ออะไร
ช่าง Samsung: ปฏิภาณ

พอน้องเค้าเริ่มสงบ ผมก็รีบถอยออกมาอย่างรวดเร็ว!!!

ตกลงผมต้องถามให้เค้าตอบ  แทนที่จะให้เค้าอธิบายผมนะครับ  งงๆดีเหมือนกัน  ผมเคยเจอพนักงานที่ไม่อยากบริการลูกค้ามาก็เยอะ แต่ไม่เคยเจอเหตุการณ์ที่พนักงาน(ที่ต้องให้บริการ)จะมาแสดงกิริยาหยาบคายขนาดนี้มาก่อน  ถ้าผมเสียงดังและเถียงเค้าไปผมคิดว่าผมคงโดนเค้าทำร้ายที่โต๊ะเค้าแน่เลยนะครับ (ได้แต่คิดเพราะไม่อยากลอง มันไม่คุ้ม)

หลังจากนั้นผมก็เดินออกจากโต๊ะเค้าแล้วก็ไปที่เค้าเตอร์ด้านขวาขอเบอร์ Call Center ของ Samsung เพื่อจะโทรไป Complaint เพราะดูจากสถานการณ์แล้ว มีแต่เด็กๆในร้าน  บอกไปก็คงไม่ได้อะไร  น้องผู้หญิงคนนึงก็ให้โบรชัวร์ของ Samsung Note 3 ข้างในมีเบอร์ 026893232

ผมก็ได้อีกประสบการณ์ของการบริการจาก Samsung โดยการเจอเสียงตามสายว่า "ถ้าท่านต้องการสอบถามเรื่องเครื่อง Note2 S3 S4 Note8 ให้กด 5" หลังจากนั้นก็จะบอกให้กด 9 ถ้าต้องการสนทนาเป็นภาษาอังกฤษ  ผมโทรไปเกือบ 10 ครั้ง (หมดเงินไปฟรีๆครับ) สุดท้ายก็ไม่ได้คุยกับใครสักคน

สิ่งที่ผมอยากถามเพื่อนๆมีดังนี้ครับ
1. ทราบหรือไม่ว่าเครื่องที่ขายในงานที่ศูนย์สิริกิตมีปัญหาหรือไม่ครับ  ผมเจอน้องเค้าทักว่าเป็นเครื่องหิ้ว เลยไม่แน่ใจว่าผมซื้อเครื่องถูกต้องหรือเปล่าครับ
2. ถ้าผมจะ Format เพื่อสามารถจะเปลี่ยน setting เป็น Bangkok จะทำต้องกด Reset device จริงๆหรือครับ

สุดท้ายนี้ก็อยากจะฝากเพื่อนๆในนี้ถึงประสบการณ์ของการรับบริการที่ศูนย์ Samsung ที่ Central Pinklao ชั้น 4 กับพนักงานเทคนิคที่ชื่อ ปฏิภาณนะครับว่าต้องใจเย็นๆกับน้องเค้าหน่อยครับ

ส่วน Call Center ของ Samsung เนี่ยก็อย่าได้หวังพึ่งมากนักเช่นกัน

รอให้ Apple ออก iPhone หน้าจอใหญ่มาก่อนเถอะ  ผมซื้อใหม่แล้วขาย Note 3 นี้ออกไปแน่ครับ !!!
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่