ตัณหาสิเนโห ... ตัณหาเปรียบเสมือนยางเหนียว (เสน่หา)


ดูกรภิกษุทั้งหลาย สงสารนี้กำหนดที่สุดเบื้องต้นเบื้องปลายไม่ได้

เมื่อเหล่าสัตว์ผู้มีอวิชชาเป็นที่กางกั้น มีตัณหาเป็นเครื่องประกอบไว้

ท่องเที่ยวไปมาอยู่ ที่สุดเบื้องต้นย่อมไม่ปรากฏ


             นวสูตร
[บางส่วน]
             พ.  ดูกรอานนท์ เหตุนี้แล กรรมจึงชื่อว่าเป็นไร่นา วิญญาณชื่อว่าเป็น
พืช ตัณหาชื่อว่าเป็นยาง
1 วิญญาณประดิษฐานแล้วเพราะธาตุอย่างประณีต ของ
สัตว์พวกที่มีอวิชชาเป็นเครื่องสกัดกั้น มีตัณหาเป็นเครื่องผูกใจ ด้วยประการฉะนี้
จึงมีการเกิดในภพใหม่ต่อไปอีก ดูกรอานนท์ ภพย่อมมีได้ด้วยเหตุดังกล่าว
มาฉะนี้แล ฯ

             เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๐  บรรทัดที่ ๕๘๘๕ - ๕๙๐๙.  หน้าที่  ๒๕๒ - ๒๕๓.
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=20&A=5885&Z=5909&pagebreak=0
             ศึกษาอรรถกถานี้ ได้ที่ :-
http://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=20&i=516

             1กมฺมํ เขตฺตํ วิญฺญาณํ พีชํ ตณฺหา สิเนโห
             กรรมเป็นเนื้อนา วิญญาณเป็นพืช ตัณหาเป็นยางเหนียว
http://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=25&i=364&p=1

             อธิบายว่า
             วิญญาณธาตุหรือธาตุรู้นั้น เมื่อกายนี้แตกสลาย ก็เป็นไปตามกรรม
             เมื่อยังเป็นตัวพืชที่ยังมียางเหนียวคือตัณหาอยู่ จะจุติคือเคลื่อนออกจากกายที่แตกนี้ ไปถือปฏิสนธิในชาติภพใหม่
             คือไปเกิดขึ้นในนาใหม่ต่อไป ท่องเที่ยวไปหลายภพหลายชาติในสังสารวัฏ
             (ในภพทั้ง ๓ คือ กามภพ (ธาตุอย่างเลว) รูปภพ (ธาตุอย่างกลาง) อรูปภพ (ธาตุอย่างประณีต))

             ก็เป็นไปอยู่ดั่งนี้ จนกว่าจะสิ้นอวิชชาตัณหาอุปาทานกรรม ก็เป็นอันว่าวิญญาณธาตุคือธาตุรู้ ก็หมดยางเหนียว
             คือหมดอวิชชาตัณหาอุปาทานกรรม เป็นอันว่าไปเพาะอีกก็ไม่ขึ้นแล้ว แปลว่าหมดชาติหมดภพ เพราะว่าเป็นพืชที่ไม่มียางเหนียว



             พ. ดูกรภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลาย พึงเห็นวิญญาณฐิติ ๔ เหมือนปฐวีธาตุ
             พึงเห็นความกำหนัดด้วยอำนาจความเพลิน  เหมือนอาโปธาตุ.
             พึงเห็นวิญญาณพร้อมด้วยอาหารเหมือนพืช ๕ อย่าง.

             (พืช ๕ อย่าง คือ พืชงอกจากเหง้า พืชงอกจากลำต้น พืชงอกจากข้อ พืชงอกจากยอด พืชงอกจากเมล็ด)
             [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

             พีชสูตร ว่าด้วยอุปมาวิญญาณด้วยพืช
             เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗  บรรทัดที่ ๑๒๒๐ - ๑๒๔๖.  หน้าที่  ๕๔ - ๕๕.
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=17&A=1220&Z=1246&pagebreak=0
             ศึกษาอรรถกถานี้ ได้ที่ :-
http://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=17&i=106             
             [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

             อธิบายว่า
             วิญญาณ หากปราศจากความกำหนัดในรูป เวทนา สัญญา สังขาร (วิญญาณฐิติ ๔) ย่อมตั้งอยู่ไม่ได้
             ความกำหนัด เปรียบเหมือนน้ำให้พืชเจริญ
             รูป เวทนา สัญญา สังขาร (วิญญาณฐิติ ๔) เปรียบเหมือนดินอันให้พืชเจริญ
             วิญญาณ เปรียบเหมือนพืชอันได้ทั้งดินและน้ำ ย่อมเจริญเติบโตได้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่