ฝากข้อความถึงคณะตุลาการผู้รักความเป็นธรรมด้วย

ผมได้พบข่าวผุ้พิพากษาจำนวนหนึ่งที่ประกอบไปด้วยหัวหน้าคณะทั้งจากศาลฎีกาสาลอุทธรณ์และศาลชั้นต้น ในนามตุลาการผู้รักความยุติธรรม  แถลงการณ์คัดค้านกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม ไม่ถูกต้องตามนิติรัฐ นั่นคือ พรบ.นิรโทษฉบับนี้ที่กำลังเป็นข่าวดังในขณะนี้
           ผมคนหนึ่งที่มีความเห็นเช่นเดียวกับท่าน คือไม่อาจยอมรับร่างกฎหมายฉบับนี้ได้  แต่อดไม่ได้ที่อยากให้ท่านสะท้อนปัญหาความไม่เป็นธรรมที่ตุลาการยื่นให้แก่ประชาชนตที่ตกเป็นคู่ความในคดี โดยการทบทวนคดีต่างๆที่สร้างความไม่เป็นธรรมให้แก่ประชาชน  พูดง่ายๆก็คือ เมื่อท่านยังไม่ทนไม่ได้กับสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ท่านก็ควรยื่นความถูกต้องให้ประชาชนเช่นกัน  มีตัวอย่างสองสามเรื่องที่อยากขอให้ท่านตุลาการได้พิจารณา
           1. คดีผู้บริโภคคดีหนึ่ง โจทก์ขออนุญาตฎีกา โดยอ้างว่า "คำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ไปเปลี่ยนแปลงคำสั่งเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ที่ให้โจทก์ธนาคารได้รับชำระหนี้..." มีข้อเท็จจริงประกอบคือ คดีนี้ธนาคารไม่เคยยื่นขอรับชำระหนี้  จึงไม่มีคำสั่งเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ให้ธนาคารได้รับชำระหนี้แม้แต่ฉบับเดียว  แต่สุดท้าย ทำไมศาลฎีกาจึงมีคำสั่งรับฎีกา ฎีกาของโจทก์จะมีผลให้เปลี่ยนแปลงคำพิพากษาไปตามที่ธนาคารฎีกาได้หรือ  อะไรคือสาระที่ควรรับฎีกา  ระยะเวลาและความเสียหายที่เสียไปจากผลการรับฎีกาโดยไม่ชอบธรรม ใครจะรับผิดชอบได้บ้าง
               2. ในคดีแพ่งสามัญคดีหนึ่ง  มีคำพิพากษาถึงที่สุดในศาลชั้นต้นตั้งแต่ปี  2550 ไม่มีการอุทธรณ์คำพิพากษา ศาลสั่งให้บุคคลที่สามจ่ายเงินที่เป็นส่วนของจำเลยจำนวนหนึ่งให้แก่โจทก์  ซึ่งน่าจะไม่มีปัญหาอะไร แต่เมื่อมีการยื่นเรื่องถ่วงเวลาจากบุคคลที่ต้องจ่ายเงินโดยอ้างโน่นอ้างนี้ จนกระทั่งปี 2553 ศาลจึงสั่งเด็ดขาดให้บุคคลที่สามจ่ายเงินให้แก่โจทก์ตามคำพิพากษาเดิมภายในพฤษภาคม  2553  ต่อมาก่อนถึงเวลาที่ต้องชำระเงิน บุคคลที่สามได้นำเงินมาวางต่อศาลเพื่อขอทุเลาการบังคับคดีโดยของดการบังคับคดี  ศาลมีคำสั่งไม่ให้งดการบังคับคดี แต่กลับสั่งให้รับเงินไว้เป็นการทุเลาการบังคับคดีจนกว่าศาลอุทธรณ์จะมีคำสั่งคำร้องขอทุเลาการบังคับคดี  คำถามคือ ศาลเอาอำนาจใดมาอนุญาตให้ทุเลาการบังคับคดีได้ในเมื่อมันเลยขั้นตอนการยื่นขอทุเลามาตั้งแต่ปี 2550 แล้ว และที่สำคัญไม่มีใครไปยื่นคำร้องขอทุเลาต่อศาลอุทธรณ์เลย แล้วทำไมศาลชั้นต้นจึงอ้างมาอย่างนี้
                3. ในการพิจารณาตัดสินพิพากษาคดี   ศาลแพ่งศาลอาญา จะมีประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ความอาญา  ศาลคดีผู้บริโภคฯจะมีข้อกำหนดวิธีพิจารณา ฯ ศาลปกครองจะมีข้อกำหนดศาลปกครอง มาเป็นหลักในการปฏิบัติ  คำถามคือ ศาลรัฐธรรมนูญใช้อะไรมาเป็นวิธีปฏิบัติ แม้จะมีบทบัญญัติให้ประธานศาลรัฐธรรมนูญออกระเบียบชั่วคราวมาใช้ได้จนกว่าจะมีข้อกำหนดของประธานศาลรัฐธรรมนูญออกมาใช้  แต่ข้อกำหนดนี้ต้องให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งปี  คำถามคือ ตอนนี้ระยะเวลาล่วงเลยมาหลายปีแล้ว ท่ายยังจะใช้ระเบียบเดิมๆมาปฏิบัติ  อาจมีปัญหาตามมาแน่นอนว่า คำสั่งต่างๆของศาลรัฐธรรมนูญมีผลตามกฎหมายหรือไม่
นี่คือตัวอย่างที่อยากให้ คณะตุลาการผู้รักความเป็นธรรม ได้กลับมาย้อนดูบ้านตัวเองบ้างนะครับ .....ด้วยความเคารพ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่