หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
กรรม และผลของกรรม ในปฏิจจสมุปบาท
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
อวิชชา
สังขาร ................................................
กระทำกรรม
(ก่อกรรม)
วิญญาณ
นามรูป
สฬายตนะ
ผัสสะ ...............................................
รับผลกรรม
(วิบาก)
เวทนา
ตัณหา
อุปาทาน
ภพ ...................................................
กระทำกรรม
(ก่อกรรม)
ชาติ
ชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาส
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ภิกษุผู้ฉลาด ในปฏิจจสมุปบาท ด้วยเหตุเท่าไร ฯ
อา. ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ก็จะควรเรียกว่า ภิกษุผู้ฉลาด ในปฏิจจสมุปบาท ด้วยเหตุเท่าไร ฯ พ. ดูกรอานนท์ ภิกษุในธรรมวินัยนี้ ย่อมรู้อย่างนี้ว่า เมื่อเหตุนี้มี ผลนี้จึงมี เพราะเหตุนี้เกิดขึ้น ผลนี้จึงเกิด
ไปดูหนังกันนะ
...มรรค คือ วิราคะ ..วิราคะ คือ มรรค ปฏิจจสมุปบาทวาระจิตเดียว
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๔ พระวินัยปิฎก เล่มที่ ๔ มหาวรรค ภาค ๑ อนึ่ง เพราะอวิชชานั่นแหละดับโดยไม่เหลือด้วยมรรคคือวิราคะ สังขาร จึงดับ เพราะสังขารดับ วิญญาณจึงดับ เพราะวิญญาณดับ นามรูปจึงดับ เพราะน
กระบี่นางฟ้า
ธรรม ที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๔ พระวินัยปิฎก เล่มที่ ๔ มหาวรรค ภาค ๑ โพธิกถา ปฏิจจสมุปบาทมนสิการ โดยสมัยนั้น พระผู้มีพระภาคพุทธเจ้
hifolk
ปฏิจจสมุปบาท แบบข้ามภพข้ามชาติ และ แบบขณะจิต.....โดยคุณ Cantona_z
อ้างอิงจากกระทู้ ....ปุถุชนอวิชชามีอยู่ตลอดเวลา ไม่เคยหายไปจากจิต http://pantip.com/topic/30219203/comment119 วงข้ามภพข้ามชาติ เพราะอวิชชาเป็นปัจจัย จึงมีสังขาร(ปุญญาอปุญญาอเนญชาภิสังขาร กายวจีมโนส
สมาชิกหมายเลข 712856
ปฏิจจสมุปบาท - แผนภาพที่เขียนขึ้นใหม่
แผนภาพ ปฏิจจสมุปบาท ที่ลองเขียนขึ้นใหม่ เพื่อให้ตรงกับ พุทธดำรัส ว่าด้วย ทิฏฐิพื้นฐาน ว่า เรา ไม่ใช่ ขันธ์ เรา หรือ สัตต์(สัตตานัง) คือ จิตที่ยังมีอว
สมาชิกหมายเลข 5481969
ทุกข์ทั้งหลายนั้นเกิดจากผัสสะเป็นปัจจัย
ทุกข์เกิดขึ้นจากสิ่งเดียว คือผัสสะ จะโทษก็ต้องโทษผัสสะ ผัสสะเกิดจากอะไร ผัสสะเกิดจากความไม่รู้ ไม่ใช่ว่าถ้ารู้แล้วจะไม่มีผัสสะ คือผัสสะยังมีอยู่ ถ้าจะโทษต้องโทษให้ถูก อย่าโทษผิดที่
สมาชิกหมายเลข 1050537
ว่าด้วยเมื่อบุคคลพิจารณาเห็นโลกอย่างไร มัจจุราชจึงไม่เห็น.
ดูกรโมฆราช ท่านจงเป็นผู้มีสติพิจารณาเห็นโลกโดยความ เป็นของสูญ ถอนอัตตานุทิฏฐิเสียแล้ว พึงข้ามพ้นมัจจุราช ได้ด้วยอุบายอย่างนี้. เมื่อบุคคลพิจารณาเห็นโลกอย่างนี้ มัจจุราชจึงไม่เห็น. คำว่า โลก ในอุเท
ซึ่งเป็นเช่นนั้นเอง
สิ่งที่ใกล้ที่สุด แต่ไม่อาจถูกมองเห็น
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๗ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๙ สังยุตตนิกาย ขันธวารวรรค ๗. คัททูลพัทธสูตรว่าด้วยอุปมาด้วยสุนัขถูกล่าม เรื่องเกิดขึ้นที่กรุงสาวัตถีพระผู้มีพระภาคตรัสว่า &ld
สมาชิกหมายเลข 7830465
พระพุทธเจ้าขจัดอวิชชาได้อย่างไร
ในวันวิสาขบูชา วันเพ็ญขึ้น๑๕ค่ำเดือน๖ พระโพธิสัตว์สิทธัตถะ ใช้โพธิปักขิยธรรมทั้ง37ประการ พิจารณาใคร่ครวญธรรม โดยใช้ปัญญินทรีย์ ในจตุตถฌาน ทำให้จิตมีพลังสามารถบรรลุญาณดังนี้ ปฐมยาม ทรงบรรลุ บุพเพนิวา
mission
ความแตกต่างของการตีความแบบ inclusivism และ Interactionism: กรณีศึกษาหลักการตีความแบบปฏิจจสมุปบาท
ในส่วนแรกนี้ขออธิบายการตีความแบบ inclusivism และ Interactionism ก่อน 1. การตีความแบบ inclusivism หมายถึงทฤษฎีที่เน้นการตีความว่ามีความสำคัญมากกว่าการอธิบายความ เพราะการตีความไม่จำเป็นต้องมาสนับสนุนก
อุรุเวลาเสนานิคม
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
กรรม และผลของกรรม ในปฏิจจสมุปบาท
สังขาร ................................................ กระทำกรรม(ก่อกรรม)
วิญญาณ
นามรูป
สฬายตนะ
ผัสสะ ............................................... รับผลกรรม(วิบาก)
เวทนา
ตัณหา
อุปาทาน
ภพ ................................................... กระทำกรรม(ก่อกรรม)
ชาติ
ชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาส