Toyota ค่ายใหญ่ แต่ปีนี้ดูไม่มีอะไรหวือหวาเลย Viosมาก็น่าผิดหวัง (หรือผมคาดหวังสูงเกินไป), Yarisมาเมื่อสาย ถ้ามาพร้อมๆ กับค่ายอื่น คงตีตลาดไม่ยาก ผมว่าToyotaปีนี้ ต้องพิจารณาทีมMarketing ใหม่หมดเลย ผมผิดหวัง กระบะพี่โตก็มาช้าเหลือเกินมีแต่รุ่นเดิม minor change, mini minor, micro minor, facelift, ต่างๆ นานา Camryโฉมใหม่มาก่อนคู่แข่ง specต่างๆ ลงตัวดี เป็นไปตามเป้าหมาย แต่ไม่ exceed target
Nissan มีตัวชูโรงที่ ecocarนะ ผมว่าโอเคเลย Almera ก็เป็น eco sedan ที่ออกมาตีตลาดเจ้าแรก น่าประทับใจ เช่นเดียวกับ Marchที่มาก่อนใครเค้า แต่พอมาเป็นรุ่นSylphy,Pulsar ผมว่าการตลาดยังดูขาดๆ ไม่ทำให้คนไทยรู้สึกว่ามันติดตลาดเหมือน Civic, Altis ขณะที่คนที่ต้องการความแตกต่างchic ก็จะไป Mazda 3,Ford Focus,Chev Cruze ไปเลย
Honda น่าผิดหวังกับ eco car แต่ละรุ่นของค่ายนี้จริงๆ แม้ผมว่า Amaze จะดูโอเคพอสมควรก็ตาม แต่ภายในก็สู้คู่แข่งไม่ได้อีก แถมล็อคความเร็วซะงั้น ทั้งๆที่คู่แข่งเขาไม่ทำกัน (ล็อคเพื่อ???) นอกนั้นทั้ง Civic FB ที่ตอนแรกว่าน่าจะไม่ติดตลาดเท่าไร เนื่องจากทรงไม่โฉบเฉี่ยวเท่า Civic FD พอเอาเข้าจริง ผมว่าตอนนี้ใครๆ จะซื้อ c-segment ก็ต้องมี Civic ในตัวเลือกทั้งนั้น เนื่องด้วย reliability,ความประหยัด,ราคาขายต่อ ส่วนอีกรุ่นคือAccord รุ่นนี้ก็น่าประทับใจเพราะอัด option มาเต็ม แม้ผมจะมองว่าเป็นเพราะเครื่องสู้ Toyota Camry ไม่ได้ เลยต้องยัด optionให้เยอะ จะได้มีความได้เปรียบในเรื่องอื่นแทน ผมว่าช่วงเปิดตัว Accord เป็นช่วงเวลาที่ถูกจริงๆ เพราะ Teana ก็ยังไม่มี ส่วน Camry ก็เปิดมาก่อนสักพัก
Izuzu ค่ายนี้คงต้องพูดถึงแต่กระบะ(ไม่นับรถบรรทุก) ปีนี้การตลาดไม่มีอะไรใหม่ เพราะ Dmax เปิดตัวมาสักพักแล้ว แต่มาตอนนี้มี MU X ใหม่ ที่ผมเชื่อว่ามันจะสร้างยอดให้ Izuzu ไม่น้อยทีเดียว ถ้า Fortuner และ Pajero Sport ใหม่ยิ่งมาช้าเท่าไร ภาพรวมกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้อาจยิ่งเข้าทาง Izuzu ก็ได้ เอาเป็นว่า MU X มาช้า แต่มาถูกที่ ถูกเวลามากๆ เพราะตอนนี้คู่แข่งเงียบกันหมด (ไม่นับ Trailblazer ที่คนไม่รักจริง คงจะมองข้ามกันมากมาย)
Mazda มีดีที่รถกระบะ ส่วนรุ่นอื่นใหม่ๆ ทำไมมันไม่มีหรือมีแต่ผมไม่สังเกตก็ไม่รู้ ค่ายนี้หลังๆ ทำรถออกมาแต่ละรุ่น โดนใจผมขึ้นเยอะ ในเรื่อง exterior, interior, handling ส่วนเรื่องที่ยังห่วยไม่เลิกก็คือ เครื่องยนต์กับอัตราสิ้นเปลืองนั่นเอง ปีนี้ Mazda ดูเงียบๆ ด้านการตลาดมาก แม้ ActivHybrid จะโฆษณามา 3 ปีแล้ว แต่มาเมืองไทย ช้าาาาา เหลือเกิน
Mitsubishi ไม่รู้จะพูดอย่างไร เอาเป็นว่า ผมว่าค่ายนี้รถดีไม่แพ้ชาวบ้าน แต่พอๆ กับ Mazda ที่ดูเวลาจะลงทุนแต่ละอย่าง ดูเชื่องช้าไปหมด ไม่นับeco car นะครับ ที่ Mirage ทำออกมาได้ดีมากๆเลยในความคิดผม แต่นอกนั้น ไม่มีอะไรใหม่เลย c-segment ค่ายนี้ก็ไม่ออกใหม่สักที กระบะก็เก่า รถ b,d segment ก็ไม่มี
Ford รุ่นใหม่มาแต่ละรุ่น เด่นๆ ทั้งนั้นตั้งแต่ Ranger,Focus, ecosport ดูพิเศษกว่าชาวบ้านเขาหมด ถ้าไม่ติดที่บริการของ Ford ที่คนรอบข้างผม หลายๆคนที่ใช้ Ford บ่นให้ฟัง ผมว่าค่ายนี้มันต้องเป็นเจ้าตลาดได้ละ ปัญหาที่เกิด มีเรื่องเดียวคือเรื่อง customer service อาจรวมถึง quality control แต่ตัวรถรุ่นใหม่แต่ละรุ่น ลงตัว โดนใจผมจริงๆ เอาใจไปเลย แต่ตังไม่ให้เอา จนกว่าจะพัฒนาเรื่อง service ให้มันดีกว่านี้ อย่าง Ranger นี่เปิดตัวมา คนแห่จองกันยังกับของหวาน จองกันข้ามปีก็ยังรอเพราะมันเด่นจริงๆ ไปจนถึงอย่าง Ford Focus ที่ขนาดมาไทยช้ากว่าเมืองนอกเขา 3-4 ปีได้ แต่พอมาแล้ว เทคโนโลยีก็ยังนำหน้าคู่แข่งอยู่ 2 ก้าวเลยทีเดียว spec เหนือกว่าชาวบ้านเขา รูปทรงโดนใจวัยรุ่น optionก็มามากกว่าคู่แข่ง แต่ที่น่าทึ่งคือ ราคารถของ Ford กลับเท่ากันกับคู่แข่งทั้งนั้น ตั้งราคามาแต่ละรุ่น คู่แข่งได้แต่มองตาปริบๆ และต้องหาเรื่อง discredit ให้ Ford นั่นก็คือเรื่อง QC กับ Customer Service คิดเล่นๆ แล้วคงจะงงกันว่า Ford ใส่ option ต่างๆ รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ มาให้มากกว่าคู่แข่งขนาดนี้ แล้ว Ford จะยังทำกำไรเทียบคู่แข่งได้หรือ ยัดมาให้ขนาดนี้ พวกเราชอบ แต่มันน่าแปลกใจ ที่คู่แข่งกลับตั้งราคามาซะแพง แต่เทคโนโลยีกับ option กลับน้อยกว่า Ford
ความเห็นส่วนตัว ผมขอเรียงความสำเร็จทางการตลาดนะครับ
Ford>Honda>Chevrolet>Izuzu>Toyota>Mazda>Nissan>Mitsubishi
สิ้นปีแล้ว คุณคิดอย่างไรกับค่ายรถ เอาแค่ที่สังเกตได้ ในสายตาคนนอกวงการ มาคุยกันครับ
Nissan มีตัวชูโรงที่ ecocarนะ ผมว่าโอเคเลย Almera ก็เป็น eco sedan ที่ออกมาตีตลาดเจ้าแรก น่าประทับใจ เช่นเดียวกับ Marchที่มาก่อนใครเค้า แต่พอมาเป็นรุ่นSylphy,Pulsar ผมว่าการตลาดยังดูขาดๆ ไม่ทำให้คนไทยรู้สึกว่ามันติดตลาดเหมือน Civic, Altis ขณะที่คนที่ต้องการความแตกต่างchic ก็จะไป Mazda 3,Ford Focus,Chev Cruze ไปเลย
Honda น่าผิดหวังกับ eco car แต่ละรุ่นของค่ายนี้จริงๆ แม้ผมว่า Amaze จะดูโอเคพอสมควรก็ตาม แต่ภายในก็สู้คู่แข่งไม่ได้อีก แถมล็อคความเร็วซะงั้น ทั้งๆที่คู่แข่งเขาไม่ทำกัน (ล็อคเพื่อ???) นอกนั้นทั้ง Civic FB ที่ตอนแรกว่าน่าจะไม่ติดตลาดเท่าไร เนื่องจากทรงไม่โฉบเฉี่ยวเท่า Civic FD พอเอาเข้าจริง ผมว่าตอนนี้ใครๆ จะซื้อ c-segment ก็ต้องมี Civic ในตัวเลือกทั้งนั้น เนื่องด้วย reliability,ความประหยัด,ราคาขายต่อ ส่วนอีกรุ่นคือAccord รุ่นนี้ก็น่าประทับใจเพราะอัด option มาเต็ม แม้ผมจะมองว่าเป็นเพราะเครื่องสู้ Toyota Camry ไม่ได้ เลยต้องยัด optionให้เยอะ จะได้มีความได้เปรียบในเรื่องอื่นแทน ผมว่าช่วงเปิดตัว Accord เป็นช่วงเวลาที่ถูกจริงๆ เพราะ Teana ก็ยังไม่มี ส่วน Camry ก็เปิดมาก่อนสักพัก
Izuzu ค่ายนี้คงต้องพูดถึงแต่กระบะ(ไม่นับรถบรรทุก) ปีนี้การตลาดไม่มีอะไรใหม่ เพราะ Dmax เปิดตัวมาสักพักแล้ว แต่มาตอนนี้มี MU X ใหม่ ที่ผมเชื่อว่ามันจะสร้างยอดให้ Izuzu ไม่น้อยทีเดียว ถ้า Fortuner และ Pajero Sport ใหม่ยิ่งมาช้าเท่าไร ภาพรวมกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้อาจยิ่งเข้าทาง Izuzu ก็ได้ เอาเป็นว่า MU X มาช้า แต่มาถูกที่ ถูกเวลามากๆ เพราะตอนนี้คู่แข่งเงียบกันหมด (ไม่นับ Trailblazer ที่คนไม่รักจริง คงจะมองข้ามกันมากมาย)
Mazda มีดีที่รถกระบะ ส่วนรุ่นอื่นใหม่ๆ ทำไมมันไม่มีหรือมีแต่ผมไม่สังเกตก็ไม่รู้ ค่ายนี้หลังๆ ทำรถออกมาแต่ละรุ่น โดนใจผมขึ้นเยอะ ในเรื่อง exterior, interior, handling ส่วนเรื่องที่ยังห่วยไม่เลิกก็คือ เครื่องยนต์กับอัตราสิ้นเปลืองนั่นเอง ปีนี้ Mazda ดูเงียบๆ ด้านการตลาดมาก แม้ ActivHybrid จะโฆษณามา 3 ปีแล้ว แต่มาเมืองไทย ช้าาาาา เหลือเกิน
Mitsubishi ไม่รู้จะพูดอย่างไร เอาเป็นว่า ผมว่าค่ายนี้รถดีไม่แพ้ชาวบ้าน แต่พอๆ กับ Mazda ที่ดูเวลาจะลงทุนแต่ละอย่าง ดูเชื่องช้าไปหมด ไม่นับeco car นะครับ ที่ Mirage ทำออกมาได้ดีมากๆเลยในความคิดผม แต่นอกนั้น ไม่มีอะไรใหม่เลย c-segment ค่ายนี้ก็ไม่ออกใหม่สักที กระบะก็เก่า รถ b,d segment ก็ไม่มี
Ford รุ่นใหม่มาแต่ละรุ่น เด่นๆ ทั้งนั้นตั้งแต่ Ranger,Focus, ecosport ดูพิเศษกว่าชาวบ้านเขาหมด ถ้าไม่ติดที่บริการของ Ford ที่คนรอบข้างผม หลายๆคนที่ใช้ Ford บ่นให้ฟัง ผมว่าค่ายนี้มันต้องเป็นเจ้าตลาดได้ละ ปัญหาที่เกิด มีเรื่องเดียวคือเรื่อง customer service อาจรวมถึง quality control แต่ตัวรถรุ่นใหม่แต่ละรุ่น ลงตัว โดนใจผมจริงๆ เอาใจไปเลย แต่ตังไม่ให้เอา จนกว่าจะพัฒนาเรื่อง service ให้มันดีกว่านี้ อย่าง Ranger นี่เปิดตัวมา คนแห่จองกันยังกับของหวาน จองกันข้ามปีก็ยังรอเพราะมันเด่นจริงๆ ไปจนถึงอย่าง Ford Focus ที่ขนาดมาไทยช้ากว่าเมืองนอกเขา 3-4 ปีได้ แต่พอมาแล้ว เทคโนโลยีก็ยังนำหน้าคู่แข่งอยู่ 2 ก้าวเลยทีเดียว spec เหนือกว่าชาวบ้านเขา รูปทรงโดนใจวัยรุ่น optionก็มามากกว่าคู่แข่ง แต่ที่น่าทึ่งคือ ราคารถของ Ford กลับเท่ากันกับคู่แข่งทั้งนั้น ตั้งราคามาแต่ละรุ่น คู่แข่งได้แต่มองตาปริบๆ และต้องหาเรื่อง discredit ให้ Ford นั่นก็คือเรื่อง QC กับ Customer Service คิดเล่นๆ แล้วคงจะงงกันว่า Ford ใส่ option ต่างๆ รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ มาให้มากกว่าคู่แข่งขนาดนี้ แล้ว Ford จะยังทำกำไรเทียบคู่แข่งได้หรือ ยัดมาให้ขนาดนี้ พวกเราชอบ แต่มันน่าแปลกใจ ที่คู่แข่งกลับตั้งราคามาซะแพง แต่เทคโนโลยีกับ option กลับน้อยกว่า Ford
ความเห็นส่วนตัว ผมขอเรียงความสำเร็จทางการตลาดนะครับ
Ford>Honda>Chevrolet>Izuzu>Toyota>Mazda>Nissan>Mitsubishi