ชัวร์แล้ว!! ม.6 สายศิลป์ สอบแพทย์ได้



     สวัสดีครับ ข่าวดีคอนเฟิร์ม 100% ว่าน้องๆ ม.6 สายศิลป์ หรือเทียบเท่า ก็สามารถสมัครสอบเข้าคณะแพทยศาสตร์ และทันตแพทยศาสตร์ผ่านระบบกลาง กสพท.ได้ครับ ขณะเดียวกันก็มีข่าวร้าย เพราะทางคณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยเซนต์หลุยส์ ซึ่งเป็นคณะพยาบาลแห่งเดียวของประเทศไทยที่เปิดรับ ม.6 สายศิลป์เข้าศึกษา ล่าสุดได้ออกกฏยกเลิกการรับนักเรียน ม.6 สายศิลป์เข้าศึกษาแล้วครับ

      รศ.พญ.นันทนา ศิริทรัพย์ รองกรรมการอนุกรรมการสอบคัดเลือก กสพท. ได้ให้สัมภาษณ์ทีมข่าวการศึกษาเว็บไซต์ Dek-D.com ว่า "นักเรียน ม.6 แผนการเรียนศิลป์-ภาษา หรือศิลป์ - คำนวณ มีสิทธิ์ 100% ในการสมัครสอบคัดเลือกเข้าคณะแพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ ผ่านระบบ กสพท. โดยจะไม่มีการคัดออกระหว่างทาง หรือในขั้นตอนสัมภาษณ์ เพราะมองว่าหากเด็กสายศิลป์สามารถทำข้อสอบจนผ่านการคัดเลือกเข้ามาได้ก็ย่อมหมายถึงบุคคลนั้นมีคุณสมบัติพร้อมที่จะศึกษาต่อในคณะแพทย์ ดังนั้น จะไม่มีการปรับตกแน่นอน"

      ทางด้าน รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม รองกรรมการอนุกรรมการสอบคัดเลือก กสพท.ตัวแทนจากมหาวิทยาลัยมหิดล ได้กล่าวเสริมว่า "ที่ผ่านมาในส่วนของ คณะสายแพทยศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยมหิดล ยังไม่มีนักเรียน ม.6 สายศิลป์ผ่านการคัดเลือกผ่านระบบ กสพท.เข้ามา ซึ่งอาจจะเป็นเพราะนักเรียนเหล่านั้นไม่ได้เรียนในวิชากลุ่มวิทยาศาสตร์สายแพทย์ จึงทำให้ทำข้อสอบแข่งกับสายวิทย์ไม่ได้ แต่ทั้งนี้ตามระเบียบการไม่ได้ปิดกั้น หากนักเรียนสายศิลป์สนใจก็มีสิทธิ์คัดเลือกได้เต็มที่"

รศ.พญ.นันทนา ศิริทรัพย์ "กสพท. ยืนยัน ม.6 สานศิลป์ สมัครสอบแพทย์ได้"

      ทางด้าน ฝ่ายวิเทศและประชาสัมพันธ์ วิทยาลัยเซนต์หลุยส์ ได้เปิดเผยกับทีมข่าวการศึกษาเว็บไซต์ Dek-D.com ว่า "ปัจจุบันทางวิทยาลัยเซนต์หลุยส์ มีคำสั่งยกเลิกการรับนักเรียน ม.6 สายศิลป์ทุกประเภทเข้าสอบคัดเลือกในคณะพยาบาลศาสตร์ โดยเริ่มงดรับมาแล้ว 2 ปี ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามกฏของสภาพยาบาลที่ระบุว่า ผู้ที่สอบเข้าคณะพยาบาลศาสตร์ ทุกสถาบัน ต้องมีความรู้ความสามารถตามที่หลักสูตร ม.6 แผนการเรียนวิทย์-คณิตเท่านั้น"

          สำหรับน้องๆ สายศิลป์ ที่อยากจะสอบแพทย์ ก็ลุยเต็มที่เลยนะครับ กสพท.เปิดโอกาสให้มาขนาดนี้แล้ว ส่วนน้องๆ สายศิลป์ที่อยากเข้าคณะพยาบาลศาสตร์ ยังไม่หมดหวังครับ ยังมีอีกทางคือไปสอบเทียบ (กศน.) โดยเลือกเก็บหน่วยกิตวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ให้ครบตามที่เขากำหนด แล้วใช้วุฒินั้นสมัครเข้าคณะพยาบาลศาสตร์ก็ได้เช่นกันครับ สู้ๆ

          เหนือสิ่งอื่นใด น้องๆ ต้องยอมรับนะครับว่า.. คณะเหล่านี้เป็นคณะที่เน้นในวิชาที่ตรงกับสายวิทย์ - คณิต ดังนั้นหากสายศิลป์จะสู้ คงเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเหนื่อยเป็นเท่าตัว พี่ลาเต้ เป็นกำลังใจให้ครับ ว่าแต่มีน้องสายศิลป์คนไหน เล็งไว้ว่าจะสมัครแพทย์ บ้างเอ่ยยย รายงานตัวมา

http://www.dek-d.com/admission/33285/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่