D.I.Y. เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง รถยนต์ ISUZU รุ่นปี 2007-2011 by Yai6000

โดยปกติตามข้อแนะนำของศูนย์บริการ ต้องทำการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง ทุกๆ 80,000 Km.
ตามวงรอบการบำรุงรักษา เพื่อคงประสิทธิในการใช้งานสูงสุดเอาไว้ เนื่องจากไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง
เป็นเสมือนหน่วยคัดกรองสิ่งสกปรก ไม่ให้สามารถเข้าไปในระบบปั้มน้ำมันเชื่อเพลิงได้ ส่วนรถใครที่เลย
การรับประกัน 3 ปี หรือ 100,000 Km. แล้ว ยังไม่เคยเปลี่ยนสักที แนะนำว่าถ้าไม่ติดขัดอะไร อยากให้
เปลี่ยนสักครั้งนึง ถ้าจะมองในแง่ของความสิ้นเปลือง กรณีที่ของยังใช้ได้ไปเปลี่ยนมันทำไม จริงครับ มันเปลือง
แต่ถ้าวันนึง ไส้กรองมันตัน วิ่งไม่ออก แต่ต้องใช้รถเพื่อทำเวลา แล้วจะบอกว่ารู้งี้เปลี่ยนตั้งนานแล้ว
ความเห็นส่วนตัว ผมแนะนำให้เปลี่ยนทุกๆ ระยะ 50,000 Km. ครับ

คำเตือน : ก่อนที่จะทำการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยตนเอง ควรที่จะต้องทำการเช็คระบบก่อน
ว่าปั้มติ๊กในถัง ยังทำงานปกติดี สามารถทำการดันน้ำมันเชื้อเพลิงออกมาได้ไหม ? ถ้าเช็คแล้วพบว่าปั้มติ๊กมีปัญหา
อย่าฝืนทำงานต่อไป เพราะว่าเปลี่ยนกรองน้ำมันเชื้อเพลิงได้ แต่สตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ได้ก็เท่านั้น

วิธีการเช็คปั้มติ๊ก คลายสกรูไล่ลมเอาไว้ เพื่อที่จะทำการไล่ลมออกมาจากกรองน้ำมันเชื้อเพลิง
วิธีการ คือ บิดสวิตช์กุญแจ ON 15 วินาที บิดกลับไปที่ OFF 15 วินาที เพื่อให้ปั้มน้ำมันเชื้อเพลิงทำงาน
ทำสลับไปเรื่อยๆ จนกว่าน้ำมันดีเซลจะล้นออกมาทางสกรูไล่ลม แสดงว่าปั้มติ๊กทำงานได้ตามปกติดี
จากนั้น ค่อยดำเนินการถอดไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงออกมาเปลี่ยนต่อไป



1. ทำการเตรียมเครื่องมือ และอะไหล่ดังรูปครับ จากรูปจะเห็นว่ามีประแจพิเศษอยู่อันนึง
ถ้าไม่มีอันนี้ แนะนำให้ใช้ประแจเลื่อน ก็พอแก้ขัดได้ครับ อย่าบีบแรง เดี๋ยวเสื้อกรองมันจะแตก
เพราะว่ามันเป็นพลาสติก ราคาเสื้อกรอง 525 บาท บวก Vat   P/N : 8-98048537-0
ที่เรารู้ก็เพราะว่าเคยซื้อมาแล้ว อะไหล่ตัวนี้ 555


2. จากรูป เป็นไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง (แท้ห้าง) ราคาประมาณ 600 บาทครับ ลองไปสอบถามกันดู
ในกล่องจะมีวิธีการเปลี่ยนบอกเอาไว้บ้างแล้ว รุ่นรถที่ใช้จะเป็น Isuzu Commonrail ปี 2007-2011
ไม่รวมตัว All New Isuzu D-Max เพราะว่าเป็นรุ่นปี 2012 ขึ้นมา เป็นแบบเปลี่ยนเฉพาะไส้เหมือนกัน
แต่ว่าอะไหล่จะเป็นคนละตัวกัน




3. ในหนังสือคู่มือประจำรถ ก็มีวิธีการเปลี่ยนโดยละเอียด บอกเอาไว้แล้ว



4. ตำแหน่งของ ที่อยู่ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง อยู่ใต้ท้องรถ เหนือบริเวณแก้วน้ำ ฝั่งด้านซ้ายของรถ
แต่ถ้าเป็น All New Isuzu D-Max รุ่นปี 2012 ขึ้นมา จะย้ายไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง มาอยู่ฝากระโปรง
หน้ารถแล้ว


5. รูปไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง แบบถอดเปลี่ยนเฉพาะไส้กรอง โปรดสังเกตในวงกลม นั้นคือ สวิตช์ไฟเตือน
ระดับน้ำในกรองดักน้ำ ในช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมาพบว่า หลายคันที่ไปลุยน้ำลึกมาระดับท่วมล้อรถยนต์จะเจอ
ปัญหาว่า ไฟเตือนกรองดักน้ำติดค้างโชว์ขึ้นมาที่หน้าปัทม์ ทำให้เกิดความเป็นกังวลขึ้นมาในทันทีว่าต้อง
ทำอย่างไร เนื่องจากนานๆ จะเห็นกันซักที กลัวมีปัญหากับเครื่องยนต์ จากที่ผมเคยประสบปัญหา พบว่าถ้า
เครื่องยนต์ยังเดินเรียบปกติดี ถ้ายังแก้ไขไม่ได้ก็ใช้ไปก่อน เนื่องจากถ้าน้ำสามารถท่วมปลั๊กนี้ได้ ความชื้น
จะทำให้เซนเซอร์ตัวนี้ ส่งสัญญาณความผิดปกติไปที่กล่อง ไฟเตือนก็จะติดค้างโชว์ขึ้นมาให้เจ้าของรถทราบ

วิธีการแก้ไข คือ ต้องทำให้จุดรอยต่อปลั๊ก เซนเซอร์สวิตช์ไฟเตือนระดับน้ำในกรองดักน้ำ ตรงนี้แห้งสนิท
เหมือนเดิม ทำได้โดยใช้น้ำยาทำความสะอาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ น้ำยา Contact Cleaner ทำการ
ฉีดล้างทำความสะอาด แล้วประกอบกลับคืนที่เดิม เป็นอันเรียบร้อย



ถ้าทำแล้วยังไม่หาย เป็นไปได้ว่าเซนเซอร์อีกตัวนึงที่ใกล้กันมันอาจจะเปียก ต้องถอดปลั๊กออกมา
ทำความสะอาด จากนั้นประกอบกลับคืนที่เดิม น่าจะหายเป็นปกติ เป็นเซนเซอร์แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง


6. ทำการหมุนปลั๊กถ่ายน้ำ และหมุนคลายสกรูไล่ลมออกมา เพื่อที่เราจะทำการถ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงออกมาจาก
กรองดักน้ำ จากรูป ซ้ายมือคือ ปลั๊กถ่ายน้ำ , ขวามือคือ สกรูไล่ลม





7. จากนั้นทำการปลด สวิตช์ไฟเตือนระดับน้ำในกรองดักน้ำออก , ปลดท่อยางถ่ายน้ำด้านล่างออก , ใช้ประแจ
พิเศษทำการหมุนซ้าย ทวนเข็มนาฬิกา ถอดเอาไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงออกมา
มาก

ควรใช้ความระวังให้มาก เพราะว่าท่อพลาสติกที่ท่อยางสวมอยู่มันช่างเปราะบาง ถ้าฝืนออกแรงมาก
อาจจะหักได้ ราคาเสื้อกรอง 525 บาท บวก Vat   P/N : 8-98048537-0 ที่เรารู้ก็เพราะว่าเคยซื้อมาแล้ว
อะไหล่ตัวนี้ 555



8. สังเกตว่าเมื่อหมุนเอาไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงออกมาแล้ว เห็นว่ามียางโอริงติดอยู่ ให้ทำการดึงออกมา
เดี๋ยวเราจะทำการเปลี่ยนตัวใหม่เข้าไปแทนที่


9. เมื่อถอดไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงออกมาแล้ว จะเห็นว่ามีร่องสลักที่ทำการยึดไส้กรองน้ำมันอยู่ ค่อยๆ ทำการ
ปลดออกมา แล้วจะเห็นว่าด้านล่างมีเซนเซอร์กรองดักน้ำอยู่ที่ด้านล่าง




10. หลัการทำงานของกรองดักน้ำ ก็คือ เมื่อมีน้ำเข้ามาในระบบ น้ำจะอยู่ด้านล่างเนื่องจากมวลน้ำ หนักกว่าน้ำมัน
ใช้หลักการแยกความแตกต่างของมวลน้ำ และน้ำมัน เมื่อน้ำมีมากพอจนดันลูกลอยกรองดักน้ำให้ลอยจนเซนเซอร์
ตรวจจับได้ จะทำการขึ้นไฟโชว์ติดค้างที่หน้าปัทม์ให้เราทำการคลายปลั๊กถ่ายน้ำ เพื่อที่จะทำการปล่อยน้ำ
ออกมาจากรองดักน้ำ





11. ทำการเปลี่ยนยางโอริงเส้นใหม่เข้าไปแทนที่ของเก่า จากนั้นเอาใส่กรองน้ำมันเชื้อเพลิงอันใหม่เข้าไปแทน
ของเดิมที่ทำการเปลี่ยนออกมา ส่วนยางโอริงด้านบนใช้น้ำเครื่องทาบางๆ ตอนที่ทำการสวมอัดเข้าไปจะได้ไหล
ลื่นได้สะดวก ไม่ฝืนจนเกินไป ไม่เจ็บมากด้วย จากรูป มีเอานิ้วแหย่นำซะด้วย ไม่ธรรมดานะเนี้ย




12. จากรูป เป็นไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงอันเก่าที่ได้ทำการถอดออกมา พร้อมชุดยางโอริงของเดิม จะบอกว่า
เปลี่ยนกับไม่เปลี่ยนดูออกยากครับ เนื่องจากมันอยู่ภายใน แต่ถ้าดูจากภายนอกว่า มีร่องรอยการเปลี่ยนออก
ขัดๆ ถูๆ เช็ดๆ น่าจะพอคาดเดาได้ว่า มีการถอดรื้อชุดนี้ออกมา


13. ทำการประกอบกรองน้ำมันเชื้อเพลิงกลับคืนที่เดิม โดยต่อสายเซนเซอร์ หมุนปลั๊กถ่ายน้ำคืนที่เดิม
จากนั้นทำการคลายสกรูไล่ลมเอาไว้ เพื่อที่จะทำการไล่ลมออกมาจากกรองน้ำมันเชื้อเพลิง
วิธีการ คือ บิดสวิตช์กุญแจ ON 15 วินาที บิดกลับไปที่ OFF 15 วินาที เพื่อให้ปั้มน้ำมันเชื้อเพลิงทำงาน
ทำสลับไปเรื่อยๆ จนกว่าน้ำมันดีเซลจะล้นออกมาทางสกรูไล่ลม เป็นการยืนยันว่า ไม่มีลมอยู่ในกรองน้ำมัน
เชื้อเพลิงแล้ว จากนั้นทำการหมุนสกรูไล่ลมคืนกลับที่เดิม แล้วทำการตรวจเช็คการรั่วซึมอีกครั้ง

ในกรณีที่การไล่ลมยังไม่สมบูรณ์ อาจจะทำให้สตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ได้ หรือถ้าแม้สตาร์ทได้แต่จะเดินเบา
เครื่องยนต์ไม่ได้นาน ต้องทำการไล่ลมออกจากระบบอีกครั้ง เมื่อทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ได้แล้วให้ทำการ
เดินเบาเครื่องยนต์เอาไว้ประมาณ 10 นาที ทำการตรวจเช็คทุกอย่างอีกครั้ง เป็นอันเรียบร้อย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่