เจอลูกค้าบอกว่า จะซื้อไปให้หมาใส่ เลยสงสัยว่า เราทำอะไรพลาดไปรึเปล่า?

ก่อนอื่น ขอออกตัวก่อนนะคะว่า ไม่ค่อยได้ตั้งกระทู้ อาจจะมีผิดพลาดบ้าง ต้องขออภัยด้วยนะคะ

เริ่มเรื่องกันเลยดีกว่า คือ ที่บ้านเปิดร้านขายเสื้อผ้าอยู่ในห้างที่ต่างจังหวัด เปิดมานานหลายปีแล้วค่ะ
วันนี้เจอลูกค้าอยู่รายนึง มาเลือกซื้อเสื้อแจ็คเก็ต บทสนทนาก็ประมาณว่า

ลูกค้าผู้น่ารัก : ขอดูเสื้อที่อยู่ในหุ่นหน่อยครับ
แม่ค้า : ด้านนี้เลยค่ะ (พาไปดูที่ราวแขวน)
ลูกค้าผู้น่ารัก : ไม่ใช่ครับ
แม่ค้า : อ่า แล้วตัวไหนคะ
ลูกค้าเลยพาไปดูที่หุ่น (มีหุ่นหลายตัวค่ะ เลยไม่แน่ใจว่าแบบไหน)
แม่ค้า : อ่อ ก็ตัวเมื่อกี้แหละค่ะ
พากลับมาที่เดิมแล้วเอาเสื้อลงมาให้ดู ลูกค้าดูๆแล้ว ไม่ชอบใจ บอกว่าลวดลายมันเยอะไป เลยเดินดูแบบอื่น
แล้วไปสะดุดตากับเสื้อสูทลำลอง
แม่ค้า : ตัวนี้เป็นเสื้อสูทลำลองค่ะ ใส่ได้หลายโอกาส มีหลายสีนะคะ (ชี้ให้ดูแบบสีที่ด้านหลังหุ่น)
ลูกค้าผู้น่ารัก : ครับ ขอลองดูแบบที่หุ่นครับ
แม่ค้า : สีดำนะคะ (พร้อมกับหาไซส์ให้ลูกค้าลอง)
พอลูกค้าลองแล้ว
ลูกค้าผู้น่ารัก : ขอดูอีกตัวครับ ตัวนี้มันทางการไป
แม่ค้า : ได้ค่ะ แต่ตัวที่ลองอยู่ก็เป็นสูทลำลองนะคะ(หยิบอีกตัวที่แขวนอยู่มาให้ลอง)
ลูกค้าลองแล้วดูเหมือนถูกใจ ก็ตรวจสอบสภาพเสื้อ แล้วหันมาถามว่า
ลูกค้าผู้น่ารัก : มีกี่สีครับ
แม่ค้า : ตามที่แขวนโชว์เลยค่ะ
ตอนนี้ลูกค้าเริ่มมองหน้าละ
ลูกค้าผู้น่ารัก : มีตัวใหม่มั๊ยครับ
แม่ค้า : ของที่ร้านมีไซส์ละตัวค่ะ(กรณีที่เป็นของเข้าใหม่ แล้วตัวที่ลูกค้าเลือกก็เป็นของที่เพิ่งเข้าพอดี)
ลูกค้าก็ตรวจสอบเสื้ออีกรอบ แล้วหันมาบอกว่า
ลูกค้าผู้น่ารัก : รังดุมมันขาดน่ะครับ
แม่ค้า : ตรงไหนคะ (พยายามดูหาส่วนที่ขาด แต่ก็เห็นเศษด้ายจากการเจาะรังดุม) เลยอธิบายไปว่า
           ไม่ได้ขาดนะคะ ตรงนี้เป็นเศษด้ายที่ไม่ได้ตัดออก (แล้วก็เดินไปหยิบกรรไกรมาตัดเศษด้ายออก)
พอตัดเสร็จ ด้วยความสงสัยเลยถามลูกค้าไปว่า
แม่ค้า : ตรงไหนคะที่ขาด (พร้อมกับส่งเสื้อให้ลูกค้าดู) เผื่อว่าจะขาดจริงๆแล้วเรามองไม่เห็น
ลูกค้ามองหน้าอีกรอบ ไอ้เราก็ดันมองหน้ากลับ(ด้วยความตงิดๆในใจ และไม่ชอบหลบสายตาใคร)
แล้วลูกค้าก็ตรวจเสื้ออีกรอบ แต่เราตัดเศษด้ายออกแค่รังดุมเดียว เพื่อตรวจสอบ เลยบอกลูกค้าไปว่า
แม่ค้า : ตัวรังดุมล่างยังไม่ได้ตัดเศษด้ายนะคะ ตัดแต่รังดุมบนให้ดูน่ะค่ะ
จากนั้นลูกค้าขอลองดูไซส์อื่น เลยหาไซส์ที่เล็กกว่าให้ลอง ปรากฎว่าใส่ได้พอดีกว่าตัวแรก
แม่ค้า : ตัวนี้ดูโอเคกว่านะคะ เพราะตัวแรกดูไหล่ตกไปนิดนึง
ลูกค้าผู้น่ารัก : เอาตัวนี้ครับ
เราก็เลยหยิบกรรไกรมาตัดตกแต่งตรงรังดุมอีกนิด แล้วก็ได้ยินลูกค้าคุยกับเพื่อนที่มาด้วยว่า
ลูกค้าผู้น่ารัก : ซื้อไปถ้าใส่ไม่ได้ จะไปให้หมาใส่
เราก็เงียบๆไว้นะคะ แต่ในใจรู้สึกแบบ ห๊ะ!!!!!
พอตัดแต่งเสร็จ ใส่ถุงให้เรียบร้อย ก็บอกไปว่า คิดให้ 650 นะคะ (ลดราคาจาก 690)
ลูกค้าผู้น่ารัก : ไม่ต้องลดก็ได้ครับ
เราก็....งั้นทอนเงินให้ 310 บาทนะคะ
จากนั้นลูกค้าก็ถามว่า เป็นเจ้าของร้านหรอครับ
แม่ค้า : ไม่ใช่ค่ะ ลูกสาวน่ะค่ะ
แล้วคุณลูกค้าก็เดินจากไป พร้อมทิ้งปมในใจไว้ให้ว่า เราทำอะไรพลาดไปรึเปล่า?

ตอนนี้ที่คิดไว้คือ เราเป็นคนพูดห้วนๆหน่อย คือ เวลาลงท้ายหางเสียงจะไม่ลากยาว แต่จะจบประโยคที่ ค่ะ!!!
เลยทำให้ดูเหมือนประชดหรือเปล่า
หรือว่า การมองหน้าลูกค้ากลับ มันไม่สุภาพ มองแบบเฉยๆนะคะ ไม่ใช่มองแบบจ้องเขม็งหาเรื่องอะไร

อยากขอคำติชมหน่อยค่ะ จะได้นำมาปรับปรุง เพราะกำลังตั้งใจว่าจะเปิดร้านเองเพิ่มอีกร้าน
ไม่อยากให้ลูกค้าที่เข้ามารู้สึกแย่น่ะค่ะ

                                                                              ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่