เรื่องช่างศูนย์ ขันน็อตขาด ขันน็อตจนเกลียวรูด สมัยนี้คงเป็นเรื่องปกติกันไปแล้ว
งานนี้ผมเจอกับตัว และเจอกับช่างศูนย์ Toyota ซึ่งน่าจะเป็นค่ายรถที่มีระบบอบรมช่างที่ดีอันดับต้นๆ
ก่อนอื่นต้องเล่าย้อนเท้าความกลับไปก่อน
เมื่อสองปีที่แล้วน้ำท่วมใหญ่ ตอนน้ำท่วมก็ลุยน้ำกันเป็นว่าเล่น
พอน้ำลดศูนย์เปิด ผมก็เอา Vigo 4x4 ไปให้ศูนย์เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
น้ำมันเกียร์ออโต้ น้ำมันเกียร์ทรานส์เฟอร์ น้ำมันเฟืองท้ายหน้า และน้ำมันเฟืองท้ายหลัง
น้ำมันเครื่องผมเอาไปเอง ที่เหลือใช้ของศูนย์ทั้งหมด เช็คบิลมาก็เจอไปครึ่งหมื่น
ถึงตอนนี้ผ่านไป 2 ปี รถก็ใช้มาได้อีก 40000 km ซึ่งมันก็ถึงรอบถ่ายน้ำมันเกียร์กับเฟืองท้ายอีก
อาทิตย์ก่อนโน้น ผมถ่ายน้ำมันเฟืองท้าย กับ เกียร์ทรานส์เฟอร์
ตอนคลายน็อตรูเติมกับรูถ่ายน้ำมันเฟืองท้าย ก็พบว่าน็อตทั้งหมดนั้นถูกขันเข้าด้วยแรงที่เกินเหตุ
แหวนแต่ละตัว โดนขันอัดจนเยิน แต่น็อตและเกลียว ยังไม่มีอะไรเสียหาย
มาวันนี้ก็กะว่าจะเปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้ายหน้า กับน้ำมันเกียร์ออโต้
โดยเริ่มจากเฟืองท้ายหน้า พอแกะแผงเสร็จก็จะเอาหกเหลี่ยมเข้าไปขัน
ปรากฏว่าหกเหลี่ยม ไม่สามารถเอาเข้ารูได้ เพราะมุมไม่พอ ก้านไปติดหัวเพลาขับ
อันนี้เข้าใจว่า ตอนที่ขันเข้า คงใช้หกเหลี่ยมตัวที่มันงอนิดนึงขันอัดมันเข้าไปจนก้านมันชนกับเพลาขับ
พอผมเอาหกเหลี่ยมที่ไม่งอมาขัน มันก็เลยเข้ารูไม่ได้
อันนี้ก็เลยเก็บไว้ก่อน กะว่าจะเอาหกเหลี่ยมไปดัดให้มันงอหน่อย มันจะได้เข้ารู้ได้
ต่อมาเลยมาถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้
ตอนคลายน็อต ก็ใช้ด้ามยาวคลายออกมาหน่อย แล้วจะเอามือหมุนคลายมันออก
แต่พบว่า ไม่สามารถใช้มือหมุนออกมาได้ เกลียวมันแน่น
พอเจอแบบนี้ก็เริ่มหนาวแล้ว ว่าคงเป็นเรื่องแน่
เลยเอาบล็อคมาค่อยๆคลายออกมา พอคลายออกมาได้หน่อย ที่นี้น็อตหลุดผวั๊ะเลย
สภาพน็อตที่หลุดมา เป็นอย่างไร มาชมกัน
Toyota ไม่สอนให้ช่างในศูนย์ขันน็อตให้เป็นก่อนที่จะมาซ่อมรถลูกค้าหรือครับ ???!!!
งานนี้ผมเจอกับตัว และเจอกับช่างศูนย์ Toyota ซึ่งน่าจะเป็นค่ายรถที่มีระบบอบรมช่างที่ดีอันดับต้นๆ
ก่อนอื่นต้องเล่าย้อนเท้าความกลับไปก่อน
เมื่อสองปีที่แล้วน้ำท่วมใหญ่ ตอนน้ำท่วมก็ลุยน้ำกันเป็นว่าเล่น
พอน้ำลดศูนย์เปิด ผมก็เอา Vigo 4x4 ไปให้ศูนย์เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
น้ำมันเกียร์ออโต้ น้ำมันเกียร์ทรานส์เฟอร์ น้ำมันเฟืองท้ายหน้า และน้ำมันเฟืองท้ายหลัง
น้ำมันเครื่องผมเอาไปเอง ที่เหลือใช้ของศูนย์ทั้งหมด เช็คบิลมาก็เจอไปครึ่งหมื่น
ถึงตอนนี้ผ่านไป 2 ปี รถก็ใช้มาได้อีก 40000 km ซึ่งมันก็ถึงรอบถ่ายน้ำมันเกียร์กับเฟืองท้ายอีก
อาทิตย์ก่อนโน้น ผมถ่ายน้ำมันเฟืองท้าย กับ เกียร์ทรานส์เฟอร์
ตอนคลายน็อตรูเติมกับรูถ่ายน้ำมันเฟืองท้าย ก็พบว่าน็อตทั้งหมดนั้นถูกขันเข้าด้วยแรงที่เกินเหตุ
แหวนแต่ละตัว โดนขันอัดจนเยิน แต่น็อตและเกลียว ยังไม่มีอะไรเสียหาย
มาวันนี้ก็กะว่าจะเปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้ายหน้า กับน้ำมันเกียร์ออโต้
โดยเริ่มจากเฟืองท้ายหน้า พอแกะแผงเสร็จก็จะเอาหกเหลี่ยมเข้าไปขัน
ปรากฏว่าหกเหลี่ยม ไม่สามารถเอาเข้ารูได้ เพราะมุมไม่พอ ก้านไปติดหัวเพลาขับ
อันนี้เข้าใจว่า ตอนที่ขันเข้า คงใช้หกเหลี่ยมตัวที่มันงอนิดนึงขันอัดมันเข้าไปจนก้านมันชนกับเพลาขับ
พอผมเอาหกเหลี่ยมที่ไม่งอมาขัน มันก็เลยเข้ารูไม่ได้
อันนี้ก็เลยเก็บไว้ก่อน กะว่าจะเอาหกเหลี่ยมไปดัดให้มันงอหน่อย มันจะได้เข้ารู้ได้
ต่อมาเลยมาถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้
ตอนคลายน็อต ก็ใช้ด้ามยาวคลายออกมาหน่อย แล้วจะเอามือหมุนคลายมันออก
แต่พบว่า ไม่สามารถใช้มือหมุนออกมาได้ เกลียวมันแน่น
พอเจอแบบนี้ก็เริ่มหนาวแล้ว ว่าคงเป็นเรื่องแน่
เลยเอาบล็อคมาค่อยๆคลายออกมา พอคลายออกมาได้หน่อย ที่นี้น็อตหลุดผวั๊ะเลย
สภาพน็อตที่หลุดมา เป็นอย่างไร มาชมกัน