Toyota ไม่สอนให้ช่างในศูนย์ขันน็อตให้เป็นก่อนที่จะมาซ่อมรถลูกค้าหรือครับ ???!!!

เรื่องช่างศูนย์ ขันน็อตขาด  ขันน็อตจนเกลียวรูด  สมัยนี้คงเป็นเรื่องปกติกันไปแล้ว
งานนี้ผมเจอกับตัว  และเจอกับช่างศูนย์ Toyota  ซึ่งน่าจะเป็นค่ายรถที่มีระบบอบรมช่างที่ดีอันดับต้นๆ
ก่อนอื่นต้องเล่าย้อนเท้าความกลับไปก่อน
เมื่อสองปีที่แล้วน้ำท่วมใหญ่  ตอนน้ำท่วมก็ลุยน้ำกันเป็นว่าเล่น
พอน้ำลดศูนย์เปิด  ผมก็เอา Vigo 4x4 ไปให้ศูนย์เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
น้ำมันเกียร์ออโต้  น้ำมันเกียร์ทรานส์เฟอร์  น้ำมันเฟืองท้ายหน้า และน้ำมันเฟืองท้ายหลัง
น้ำมันเครื่องผมเอาไปเอง  ที่เหลือใช้ของศูนย์ทั้งหมด  เช็คบิลมาก็เจอไปครึ่งหมื่น
ถึงตอนนี้ผ่านไป 2 ปี  รถก็ใช้มาได้อีก 40000 km  ซึ่งมันก็ถึงรอบถ่ายน้ำมันเกียร์กับเฟืองท้ายอีก
อาทิตย์ก่อนโน้น  ผมถ่ายน้ำมันเฟืองท้าย กับ เกียร์ทรานส์เฟอร์
ตอนคลายน็อตรูเติมกับรูถ่ายน้ำมันเฟืองท้าย  ก็พบว่าน็อตทั้งหมดนั้นถูกขันเข้าด้วยแรงที่เกินเหตุ
แหวนแต่ละตัว  โดนขันอัดจนเยิน   แต่น็อตและเกลียว  ยังไม่มีอะไรเสียหาย

มาวันนี้ก็กะว่าจะเปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้ายหน้า กับน้ำมันเกียร์ออโต้
โดยเริ่มจากเฟืองท้ายหน้า  พอแกะแผงเสร็จก็จะเอาหกเหลี่ยมเข้าไปขัน
ปรากฏว่าหกเหลี่ยม  ไม่สามารถเอาเข้ารูได้  เพราะมุมไม่พอ ก้านไปติดหัวเพลาขับ
อันนี้เข้าใจว่า  ตอนที่ขันเข้า  คงใช้หกเหลี่ยมตัวที่มันงอนิดนึงขันอัดมันเข้าไปจนก้านมันชนกับเพลาขับ
พอผมเอาหกเหลี่ยมที่ไม่งอมาขัน  มันก็เลยเข้ารูไม่ได้
อันนี้ก็เลยเก็บไว้ก่อน  กะว่าจะเอาหกเหลี่ยมไปดัดให้มันงอหน่อย  มันจะได้เข้ารู้ได้

ต่อมาเลยมาถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้
ตอนคลายน็อต  ก็ใช้ด้ามยาวคลายออกมาหน่อย  แล้วจะเอามือหมุนคลายมันออก
แต่พบว่า  ไม่สามารถใช้มือหมุนออกมาได้  เกลียวมันแน่น
พอเจอแบบนี้ก็เริ่มหนาวแล้ว  ว่าคงเป็นเรื่องแน่
เลยเอาบล็อคมาค่อยๆคลายออกมา  พอคลายออกมาได้หน่อย ที่นี้น็อตหลุดผวั๊ะเลย
สภาพน็อตที่หลุดมา  เป็นอย่างไร  มาชมกัน

แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่