จีนโวยยับสตาร์บัคส์โขกราคาโหด แก้วกลางกว่า 130 บ.-สื่อชี้"ไม่แคร์ผู้บริโภค-ถือว่าแบรนด์ดัง"

จากมติชนออนไลน์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า "สตาร์บัคส์" กาแฟแบรนด์ดังของสหรัฐ ได้ปรับราคาเพิ่มต่อผู้บริโภคชาวจีน สูงกว่าราคากาแฟยี่ห้ออื่นๆ และทำให้บริษัทมีกำไรอย่างมาก หลังจากชาวจีนหันมานิยมกาแฟของสตาร์บัคส์อย่างสูงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า สตาร์บัคส์กำลังถูกโจมตีอย่างหนักจากสื่อมวลชนจีนจากกรณีปรับราคากาแฟ โดยราคาของกาแฟประเภทลาเต้ขนาดกลาง ได้เพิ่มขึ้นเป็น 27 หยวน (ราว132.9 บาท) หรือสูงกว่าราคาขายในรัฐชิคาโกของสหรัฐถึงสามเท่า โดย "CCTV" รายงานโจมตีว่า สตาร์บัคส์กำลังมีความสุขกับการได้ขึ้นราคาในจีน ส่วนใหญ่เพราะพวกเขาไม่แคร์ผู้บริโภค เพราะถือว่าตัวเองเป็นที่ชื่นชอบนิยมของชาวจีน และถือว่าตัวเองเป็นแบรนด์ตะวันตก และว่า บริษัทมีกำไรจากสัดส่วนตลาดทั่วโลก 32 เปอร์เซ็นต์ในจีนและเอเชีย ในช่วงไตรมาสที่สอง สูงกว่าอเมริกา ซึ่งอยู่ที่ระดับ 21 เปอร์เซ็นต์ และมีกำไรในสัดส่วนตลาด 2 เปอร์เซ็นต์ในยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา

ขณะที่นักวิเคราะห์ชี้ว่า แม้ว่าผู้บริโภคจีนกำลังวิตกเรื่องราคากาแฟสตาร์บัคส์เพิ่มขึ้น แต่ความต้องการบริโภคกาแฟแบรนด์นี้จะไม่ลดลง เพราะชาวจีนคิดว่าการดื่มกาแฟแบรนด์นี้ทำให้พวกเขาดูดีมีรสนิยมสูง และพร้อมจ่ายเพื่อแลกกับการซื้อประสบการณ์หรูๆ และว่า สตาร์บัคส์ได้วางยุทธศาสตร์ที่จะให้จีนจะกลายเป็นตลาดใหญ่อันดับสองของสตาร์บัคส์รองจากสหรัฐ ในปี 2014 จากปัจจัยค่าแรงภายในประเทศ ปัจจัยสินค้าบริโภค และอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม ทางด้านสตาร์บัคส์ได้ออกแถลงปกป้องกรณีการปรับราคาในจีนว่า ตลาดของสตาร์บัคส์แต่ละตลาดมีความเฉพาะตัวไม่เหมือนกัน และราคาก็แตกต่างกัน ดังนั้น จึงไม่ถูกต้องที่จะมาตัดสินสตาร์บัคส์โดยเอาราคากาแฟของตลาดเพียงตลาดเดียวมาเป็นเกณฑ์วัดกับตลาดอื่นๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่