อยากถามเกี่ยวกับอนิเมะ Evangelion ว่ามีกี่ภาคอยางไรบาง งงไปหมดแล้วครับ

คือพึ่งมาเริ่มดูไม่นาน เริ่มจาก  Evangelion 1.11 เลย ไม่รู้ว่าเป็นภาคเดอะมูฟวี่หรือป่าวเพราะหาข้อมูล ยิ่งดูยิ่ง งง  ไม่รู้ว่าเราควรจะเริ่มดูตั้งแต่ภาคไหนก่อน ดีครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
แต่ละคคห.นี่จะทำให้จขกท.งงกว่าเดิมนะนั่น - -

ผมสรุปให้นะ เริ่มจากอนิเมะภาคดั้งเดิมมีดังนี้ครับ
TV Amime 26 ตอน
the Movie : Death & Rebirth
the Movie : the End of Evangelion
ทั้งหมดนี้มี DVD Boxset โดย TIGA ครับ น่าจะหาซื้อได้อยู่มั้งถือว่าจบบริบูรณ์
"แต่"ถ้าอยากจะดูโดยตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นและขจัดความงงได้หน่อยนึงควรดูแบบนี้ครับ
"TV Anime 1-24 แล้วข้ามไปดู the End of Evangelion เลย"
เพราะ TV Amime ตอนที่ 25-26 ถือได้ว่าเป็นตอนจบที่ไม่สมบูรณ์ อาจจะเพราะ Gainax ไม่สามารถสรุปจบในเวลา 2 ตอนได้เลยสร้างต่อไปงั้นๆงงๆให้มันจบซีซั่นไปแล้วค่อยต่อที่ the Movie
ส่วน Death & Rebirth จะแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ Death เป็นการสรุป TV Anime 1-24 ให้คนที่ดูสมัย TV Amime ระลึกชาติได้ ส่วน Rebirth ทำใหม่ต่อจากนั้นแต่ก็จะซ้ำกับช่วงแรกของ the End of Evangelion อยู่ดี

ที่นี้เมื่อปี 2007 มีการทำโปรเจ็คท์ขึ้นมาใหม่คือ Rebuild of Evangelion (ตัวเลข x.xx ไม่ต้องไปสนใจ ผมจะยกตัวอย่างคือ 1.0 เป็นเวอร์ชันที่ฉายในโรง 1.01 เป็นเวอร์ชันที่ทำ DVD มีฉากเพิ่มจากตอนฉายโรงนิดหน่อย 1.11 เป็น BD มีฉากเพิ่มขึ้นอีกหน่อย ภาคต่อๆไป 2.xx, 3.xx ก็ตามนี้ ผมจะแทนว่าเป็น x.0 หมด)
เริ่มด้วย Evangelion: 1.0 You Are (Not) Alone ภาคนี้ดำเนินเรื่องแทบจะเหมือน TV Anime ตอน 1-5 แค่เขียนใหม่และทำให้สั้นลงจนฉายโรงครั้งนึงได้ ทำให้แฟนๆหลายคนคิดว่านี่คือการรีเมคธรรมดา (แต่จริงๆมีรายละเอียดบางอย่างไม่เหมือนเดิมด้วย)
ต่อด้วย Evangelion: 2.0 You Can (Not) Advance ภาคนี้ต่อจาก 1.0 แต่เนื้อเรื่องเริ่มจะแตกต่างกับฉบับ TV Anime ดั้งเดิมแล้ว มีตัวละครใหม่เข้ามาด้วย ตรงนี้แฟนๆฉบับดั้งเดิมเริ่มถกเถียงกันแล้วว่า Rebuild นี่อาจจะเป็นภาคต่อจากภาคดั้งเดิมก็เป็นได้ หรือไม่ก็แค่ Evangelion ในอีกบทสรุปนึงเท่านั้น
จากนั้นล่าสุดคือ Evangelion: 3.0 You Can (Not) Redo เนื้อเรื่องแตกต่างจากฉบับดั้งเดิมโดยสิ้นเชิง พูดให้ตรงขึ้นก็คือโดดไปยังไทม์ไลน์ใหม่ที่ไม่มีใน TV Anime ดั้งเดิมแล้ว
ต่อไปคงเป็น Evangelion: 4.0 You ??? (Not) ??? มั้ง เป็นภาคจบของโปรเจ็คท์ Rebuild ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะช่วยให้เข้าใจภาคดั้งเดิมขึ้นหรืองงกว่าเดิม - -

สรุป ถ้าคุณจขกท.จะดูแบบมือใหม่ไม่คิดอะไรก็อย่างที่คุณ บักจืดจาง บอกก็ได้คือดูแต่ Rebuild ไปเรื่อยๆแค่นั้นน่ะแหละ ไม่ต้องสนใจฉบับดั้งเดิม (ยังไงก็งง) แต่ถ้าคุยกับคนที่ดูฉบับดั้งเดิมมาก่อนอาจจะไม่เข้าใจได้ว่าเค้าวิเคราะห์อะไรกันครับ

หรือถ้าอยากรู้เรื่องแบบดั้งเดิมแต่ขี้เกียจเสียเวลานั่งดูอนิเมะจะหาฉบับมังงะอ่านก็ได้ ลิขสิทธิ์ของ SIC 14 เล่มจบ (แต่ของไทยเล่ม 14 ยังไม่ออกนะ)
เนื้อเรื่องจะตาม TV Anime + the End of Evangelion แต่จะรวบเฉพาะที่สำคัญจริงๆมานำเสนอทำให้เทวทูตที่เจอจะมีน้อยกว่าใน TV Anime (ฉากกุ๊กกิ๊กหรือตอนเอาฮาใน TV Anime โดนตัดเรียบในมังงะ)
รวมทั้งรายละเอียดบางอย่างก็ไม่เหมือนกัน เช่น ใน TV Anime มีคนคนนึงรอดในการต่อสู้กับเทวทูตแต่ในมังงะให้ตายไปเลย และจังหวะที่คาโอรุออกมามีบทบาทจะเป็นคนละช่วงเวลากันด้วยครับ

~ God’s in His Heaven, All’s Right with the World ~
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่