คุณคิดว่าจากข่าว "มาตรการปรับ-ยกรถ" ทันทีแทนการ "ล็อกล้อ" ถ้าทำอย่างจริงจัง จะช่วย "แก้ไขปัญหาจราจร กทม." ให้ดีขึ้นไหม

ยกรถ-โดนปรับแน่ 10 ถนนสายหลัก กทม. ดีเดย์วันนี้ (21 ต.ค. 56)

รอง ผบช.น. ยืนยัน เริ่มมาตรการปรับ-ยกรถในวันนี้ (21 ต.ค.) และคาดว่า ในต้นเดือนพฤศจิกายน จะมีการประกาศเพิ่มเติมอีก 56 เส้นทาง

            เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2556 พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) รับผิดชอบงานด้านจราจร เผยนโยบายปฏิบัติบังคับใช้กฎหมายจราจร โดยเฉพาะการยกรถแทนการล็อกล้อตามแผนพัฒนาแก้ไขปัญหาจราจร กทม. ก่อนลงมือปฏิบัติจริงบนถนน 10 สายหลัก ในวันนี้ (21 ตุลาคม 2556) ว่า สำหรับเรื่องยกรถแทนการล็อกล้อนั้น มีการกำหนดระยะเวลาการทำงานเป็น 3 ระยะ

            ระยะที่ 1 วันที่ 9-11 ตุลาคม เป็นขั้นตอนเตรียมความพร้อมทั้งคนและอุปกรณ์

            ระยะที่ 2 วันที่ 16-20 ตุลาคม เป็นการประชาสัมพันธ์และเตือนประชาชน  ซึ่งในวันที่ 18 ตุลาคม  ที่ผ่านมา ทาง พล.ต.ท.เรืองศักดิ์ จริตเอก ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้มาร่วมเป็นสักขีพยาน ในการสาธิตการยกรถที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ร่วมกับ ผกก. 32 สน. และ ผอ.เขต 19 เขต โดยใช้เวลาเพียงแค่ 2 นาทีเท่านั้น

            ระยะที่ 3 คือ วันที่ 21 ตุลาคม เป็นต้นไป จะเริ่มดำเนินการจับจริง โดยได้รับความร่วมมือจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน มีรถยกที่เข้าร่วมกว่า 250 คัน และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรเตรียมพร้อม ตอนนี้คิดว่าทุกอย่างพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์    
                                                                                                                                                  
            พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวอีกว่า รถยกจะจอดสแตนด์บายไว้ที่สถานีต่าง ๆ สำหรับการยกรถในวันนี้ จะเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าและให้รายงานผลการดำเนินการในเวลา 18.00 น. ของทุกวัน จากนั้นทุก 10 วัน จะมีการประเมินผลว่า ภายหลังจากใช้มาตรการยกรถที่กีดขวางในเส้นทางที่ประกาศไว้ การจราจรในเส้นทางนั้นดีขึ้นหรือไม่

            ทั้งนี้ หากดีขึ้น 10-20 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าประสบผลสำเร็จ ซึ่งการบังคับใช้กฎหมายจราจร น่าจะช่วยให้ความประพฤติของผู้จอดรถกีดขวางทางดีขึ้น อีกทั้งน่าจะเกิดอุบัติเหตุน้อยลง เพราะบางครั้งการจอดรถกีดขวางก็เสี่ยงต่อการถูกเฉี่ยวชน ซึ่งนอกจาก 10 เส้นทางนี้ ในต้นเดือนพฤศจิกายน ก็จะมีการประกาศเพิ่มเติมอีก 56 เส้นทาง จาก 56 สถานี โดยให้แต่ละสถานีสำรวจและรายงานมาแล้ว            

            อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากรถยกมีการทำให้รถผู้กีดขวางเสียหายขณะดำเนินการจะทำอย่างไร พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวว่า ในส่วนนี้ทางกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) จะตรวจสอบให้ชัดเจนว่าใครเป็นผู้ยก ซึ่งเบื้องต้นได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ใช้ความระมัดระวัง เชื่อว่าคงมีความเสียหายน้อยที่สุด แต่หากเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามหน้าที่แล้วเกิดความเสียหายจริง ในส่วนนี้จะมีกฎหมายคุ้มครองอยู่
                                                                                                                                                                      
            นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในส่วนการเสียค่าปรับนั้น รถยนต์ทุกชนิดจะเสียค่าปรับ 500 บาทตามกฎหมาย แต่จะมีรายละเอียดเพิ่มเติม คือ

             รถยนต์ 4 ล้อ มีค่ายกรถ  500 บาท ค่าดูแล 200 บาทต่อวัน

             รถยนต์ 6 ล้อ มีค่ายกรถ 700 บาท ค่าดูแล 300 บาทต่อวัน

             รถยนต์ 10 ล้อขึ้นไป มีค่ายกรถ 1,000 บาท ค่าดูแล 500 บาทต่อวัน

            ในส่วนของสถานที่จะนำรถไปจอดนั้น เบื้องต้นจะนำไปไว้ตามสถานีตำรวจต่าง ๆ ในแต่ละพื้นที่รับผิดชอบ หากสถานีไหนไม่มีสถานที่จอดรถ ก็จะประสานภาคเอกชนให้จัดสถานที่เพื่อนำรถไปจอดไว้      

                                                      
สำหรับ 10 เส้นทางหลักที่มีการบังคับใช้มาตรการยกรถ คือ

             1. ถนนลาดพร้าว ตั้งแต่แยกลาดพร้าว-แยกแฮปปี้แลนด์

             2. ถนนพระราม 4 ตั้งแต่แยกหัวลำโพง-แยกพะราม 4

             3. ถนนสุขุมวิท ถนนเพลินจิต ถนนพระราม 1 ตั้งแต่แยกบางนา-แยกพงษ์พระราม

             4. ถนนรัชดาภิเษก ถนนอโศกดินแดง ถนนอโศกมนตรี ตั้งแต่แยกประชานุกูล-แยกรัชดาพระราม 4

             5. ถนนรามคำแหง ถนนพระราม 9 ถนนจตุรทิศ ตั้งแต่แยกคลองเจ๊ก-แยกรามคำแหง-ถนนจตุรทิศ

             6. ถนนพหลโยธิน ถนนเกษตรนวมินทร์ ตั้งแต่อนุสาวรีย์ชัยฯ-สะพานใหม่ และแยกเกษตรศาสตร์-แยกนวมินทร์

             7. ถนนสาทรเหนือและสาทรใต้ตลอดสาย

             8. ถนนราชดำเนิน สะพานพระปิ่นเกล้าฯ ถนนบรมราชชนนี และถนนคู่ขนานลอยฟ้า ตั้งแต่ลานพระราชวังดุสิต-แยกผ่านพิภพฯ-จนสุดเขตกรุงเทพมหานคร

             9. ถนนเพชรบุรี ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ตั้งแต่แยกอุรุพงษ์-แยกคลองตัน

             10. ถนนวิภาวดีรังสิต ตลอดสาย

ขอบคุณที่มาจาก : http://hilight.kapook.com/view/92532





1. คุณคิดว่าจากข่าว "มาตรการปรับ-ยกรถ" ทันทีแทนการ "ล็อกล้อ" ถ้าทำอย่างจริงจัง จะช่วย "แก้ไขปัญหาจราจร กทม." ให้ดีขึ้นไหม เพราะเหตุใด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่