นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แสดงปาฐกถาหัวข้อ
“งบ 2 ล้านล้าน สงขลาได้อะไร?” โดยระบุว่า ขณะนี้รัฐบาลเตรียมพิจารณา พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท เพื่อนำมาลงทุนสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานของประเทศ โดยเฉพาะด้านคมนาคมขนส่ง ทั้งถนน ระบบราง ขนส่งมวลชน และด่านชายแดน โดยสาเหตุที่ไม่นำไปรวมในงบประมาณปกตินั้น เพื่อความต่อเนื่องของโครงการ ถ้ารัฐไม่ลงทุนก่อนก็เป็นการยากที่เอกชนจะมาลงทุน
สำหรับเงินกู้ จำนวน 2 ล้านล้านบาท ซึ่งหลายฝ่ายมีความกังวลว่าจะเกิดการทุจริตนั้น นายวราเทพ กล่าวว่า เรื่องเงินกู้ และระเบียบการจัดซื้อวัสดุเป็นคนละส่วนกัน เรื่องความโปร่งใสต้องแยกออกจากการกู้เงิน ซึ่งจะมีการทุจริตหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับผู้ดำเนินโครงการ ไม่เกี่ยวกับการกู้เงิน
“สิ่งที่เราจะได้เห็นในการลงทุนครั้งนี้คือ การลดต้นทุนการขนส่งลงประมาณ 1 แสนล้านบาทต่อปี ระบบรางจะทำให้ต้นทุนส่วนนี้ลดลง ลดการใช้น้ำมัน 1 แสนล้านบาทต่อปีเช่นกัน มีการจ้างแรงงาน และส่งเสริมการท่องเที่ยว นอกจากนี้ ก็ยังเป็นการลดความเหลื่อมล้ำของการใช้ชีวิตด้วย โดยเฉพาะรถไฟความเร็วสูง และรถไฟรางคู่ ผมเชื่อว่าทุกคนเห็นด้วย” นายวราเทพกล่าวและเสริมว่า
โดยในส่วนของ จ.สงขลา รถไฟรางคู่ถูกบรรจุอยู่ในแผนจนถึงปาดังเบซาร์ โดยสร้างเชื่อมต่อมาจากหัวหิน จนถึงปาดังเบซาร์ เพื่อรองรับการขนส่งจากพื้นที่ภาคใต้ไปสู่ชายแดนไทย-มาเลเซีย เมื่อแล้วเสร็จเศรษฐกิจก็จะเติบโตขึ้น
พร้อมกันนี้ นายวราเทพ ระบุชัดเจนว่า
จะมีการก่อสร้างแลนด์บริดจ์เชื่อมระหว่างฝั่งทะเลอ่าวไทยกับอันดามัน ในวงเงิน 42,900 ล้านบาท โดยจะมีการสร้างท่าเรือน้ำลึกสงขลาแห่งที่ 2 ที่บ้านสวนกง อ.จะนะ จ.สงขลา เชื่อมโยงกับท่าเรือนำลึกปากบารา อ.ละงู จ.สตูล และพัฒนารถไฟรางคู่เพื่อขนส่งสินค้าจากท่าเรือน้ำลึกปากบารา ไปยัง อ.หาดใหญ่ และขนส่งต่อไปอีกทอดหนึ่งสู่ท่าเรือน้ำลึกสงขลา 2 ที่ อ.จะนะ ระยะทางรวม 142 กม. รวมทั้งสร้างถนน 4 ช่องทางจราจร คือ ทางหลวง 404 และ 416 บ้านฉลุง-ละงูด้วย

Cr.
http://www.manager.co.th/South/ViewNews.aspx?NewsID=9560000116074 (ตัดข้อความมาบางส่วน)
ตามที่ นาย วราเทพ รมต. ในสำนักนายกใด้กล่าวมาจะเห็นว่า วาทกรรมที่ว่า" จังหวัดใหนไม่เลือกเรา เราไม่พัฒนา "นั้นไม่จริง จริงๆแล้วรัฐบาลยิ่งลักษณ์มีแนวคิดที่จะฟัฒนาชายฝั่งทะเลปักษ์ใต้อยู่แล้ว และคิดกันมาหลายสมัยหลายรัฐบาลแล้ว(ยกเว้นสมัยอภิสิทธิ์ที่แกลงว่าจะไม่สร้าง) โดยเรียกโครงการนี้เรียกว่า Southern seaboard โดยมีการเสนอกันมาตั้งแต่ปี 2536 แต่ไม่มีรัฐบาลใหนที่คิดจะทำจริงๆจังๆ จนกระทั้งมาถึงสมัย น.ส.ยิ่งสักษณ์ เป็นนายกรัฐมนตรีโครงการนี้ก็ใด้รับการปัดฝุ่นมาอีกครั้ง
Southern seaboard คืออะไร เซาท์เทิร์นซีบอร์ดจริงๆแล้วก็เป็นโครงการใหญ่มาก ครอบคุมพื้นที่หลายจังหวัดทั้ง สุราษฎฯ สงขลา กระบี่ ภูเก็ต มีจุดมุ่งหมายพื่อลงเสริมพัฒนาอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศหลายอย่างเช่น ท้องเทียว ขนส่งทางทะเล ปิโตเคมี และ พลังงาน

แต่หัวใจสำคัญในโครงการนี้ก็คือ โครงสร้างพื้นฐานที่จะเชื่อมสองฝั่งทะเลไทยคืออ่าวไทยกับทะเลอันดามัน เข้าด้วยกัน โครงพื้นฐานพวกนี้ก็ใด้แก่ รถไฟทางคู่สำหรับลำเสียงสินค้า ถนมมอเตอร์เวย์ ท่าเรือน้ำลึก ท่อส่งก๊าช-น้ำมัน เป็นต้น เรียกโครงสร้างพื่นฐานที่จะเชื่อมโยง สองฝั่งทะเลไทยเข้าด้วยกันนี้ว่า Land Bridge เป็นสะพานเศรษฐกิจที่เชื่อมโยงไปทั้งโลก ซึ่ง แลนด์บริดจ์ นี้เองที นาย วรเทพ พูดถึงในข่าวว่ารัฐบาล
จะสร้างแน่ โดยบรรจุใว้ในแผนกู้เงิน2.2ล้านล้านบามพื่อวางระบบคมนาคมของประเทศ

ภาพด้านล้างนี้แสดง ยุทธศาตร์เล้นทางขนส่งทางทะเลตามแผนแลนด์บริดจ์สงขลา-สุราษฎ

ข้อมูลเพิมเติมสำหรับผู้สนใจ
http://www.tuhpp.net/files/1815.pdf
โครงการลงทุน 2.2ล้านล้านบาท ภาคใต้ใด้อะไร
สำหรับเงินกู้ จำนวน 2 ล้านล้านบาท ซึ่งหลายฝ่ายมีความกังวลว่าจะเกิดการทุจริตนั้น นายวราเทพ กล่าวว่า เรื่องเงินกู้ และระเบียบการจัดซื้อวัสดุเป็นคนละส่วนกัน เรื่องความโปร่งใสต้องแยกออกจากการกู้เงิน ซึ่งจะมีการทุจริตหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับผู้ดำเนินโครงการ ไม่เกี่ยวกับการกู้เงิน
“สิ่งที่เราจะได้เห็นในการลงทุนครั้งนี้คือ การลดต้นทุนการขนส่งลงประมาณ 1 แสนล้านบาทต่อปี ระบบรางจะทำให้ต้นทุนส่วนนี้ลดลง ลดการใช้น้ำมัน 1 แสนล้านบาทต่อปีเช่นกัน มีการจ้างแรงงาน และส่งเสริมการท่องเที่ยว นอกจากนี้ ก็ยังเป็นการลดความเหลื่อมล้ำของการใช้ชีวิตด้วย โดยเฉพาะรถไฟความเร็วสูง และรถไฟรางคู่ ผมเชื่อว่าทุกคนเห็นด้วย” นายวราเทพกล่าวและเสริมว่า
โดยในส่วนของ จ.สงขลา รถไฟรางคู่ถูกบรรจุอยู่ในแผนจนถึงปาดังเบซาร์ โดยสร้างเชื่อมต่อมาจากหัวหิน จนถึงปาดังเบซาร์ เพื่อรองรับการขนส่งจากพื้นที่ภาคใต้ไปสู่ชายแดนไทย-มาเลเซีย เมื่อแล้วเสร็จเศรษฐกิจก็จะเติบโตขึ้น
พร้อมกันนี้ นายวราเทพ ระบุชัดเจนว่า จะมีการก่อสร้างแลนด์บริดจ์เชื่อมระหว่างฝั่งทะเลอ่าวไทยกับอันดามัน ในวงเงิน 42,900 ล้านบาท โดยจะมีการสร้างท่าเรือน้ำลึกสงขลาแห่งที่ 2 ที่บ้านสวนกง อ.จะนะ จ.สงขลา เชื่อมโยงกับท่าเรือนำลึกปากบารา อ.ละงู จ.สตูล และพัฒนารถไฟรางคู่เพื่อขนส่งสินค้าจากท่าเรือน้ำลึกปากบารา ไปยัง อ.หาดใหญ่ และขนส่งต่อไปอีกทอดหนึ่งสู่ท่าเรือน้ำลึกสงขลา 2 ที่ อ.จะนะ ระยะทางรวม 142 กม. รวมทั้งสร้างถนน 4 ช่องทางจราจร คือ ทางหลวง 404 และ 416 บ้านฉลุง-ละงูด้วย
Cr. http://www.manager.co.th/South/ViewNews.aspx?NewsID=9560000116074 (ตัดข้อความมาบางส่วน)
ตามที่ นาย วราเทพ รมต. ในสำนักนายกใด้กล่าวมาจะเห็นว่า วาทกรรมที่ว่า" จังหวัดใหนไม่เลือกเรา เราไม่พัฒนา "นั้นไม่จริง จริงๆแล้วรัฐบาลยิ่งลักษณ์มีแนวคิดที่จะฟัฒนาชายฝั่งทะเลปักษ์ใต้อยู่แล้ว และคิดกันมาหลายสมัยหลายรัฐบาลแล้ว(ยกเว้นสมัยอภิสิทธิ์ที่แกลงว่าจะไม่สร้าง) โดยเรียกโครงการนี้เรียกว่า Southern seaboard โดยมีการเสนอกันมาตั้งแต่ปี 2536 แต่ไม่มีรัฐบาลใหนที่คิดจะทำจริงๆจังๆ จนกระทั้งมาถึงสมัย น.ส.ยิ่งสักษณ์ เป็นนายกรัฐมนตรีโครงการนี้ก็ใด้รับการปัดฝุ่นมาอีกครั้ง
Southern seaboard คืออะไร เซาท์เทิร์นซีบอร์ดจริงๆแล้วก็เป็นโครงการใหญ่มาก ครอบคุมพื้นที่หลายจังหวัดทั้ง สุราษฎฯ สงขลา กระบี่ ภูเก็ต มีจุดมุ่งหมายพื่อลงเสริมพัฒนาอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศหลายอย่างเช่น ท้องเทียว ขนส่งทางทะเล ปิโตเคมี และ พลังงาน
แต่หัวใจสำคัญในโครงการนี้ก็คือ โครงสร้างพื้นฐานที่จะเชื่อมสองฝั่งทะเลไทยคืออ่าวไทยกับทะเลอันดามัน เข้าด้วยกัน โครงพื้นฐานพวกนี้ก็ใด้แก่ รถไฟทางคู่สำหรับลำเสียงสินค้า ถนมมอเตอร์เวย์ ท่าเรือน้ำลึก ท่อส่งก๊าช-น้ำมัน เป็นต้น เรียกโครงสร้างพื่นฐานที่จะเชื่อมโยง สองฝั่งทะเลไทยเข้าด้วยกันนี้ว่า Land Bridge เป็นสะพานเศรษฐกิจที่เชื่อมโยงไปทั้งโลก ซึ่ง แลนด์บริดจ์ นี้เองที นาย วรเทพ พูดถึงในข่าวว่ารัฐบาล
จะสร้างแน่ โดยบรรจุใว้ในแผนกู้เงิน2.2ล้านล้านบามพื่อวางระบบคมนาคมของประเทศ
ภาพด้านล้างนี้แสดง ยุทธศาตร์เล้นทางขนส่งทางทะเลตามแผนแลนด์บริดจ์สงขลา-สุราษฎ
ข้อมูลเพิมเติมสำหรับผู้สนใจ
http://www.tuhpp.net/files/1815.pdf