มาดูการตีความเงื่อนไขการรับประกันของพนักงาน Lenovo Thailand กันครับ

ที่บริษัทใช้ Lenovo ThinkCentre Edge 71 ซื้อเมื่อประมาณเดือน 8/2012 เครื่องนี้มีการรับประกันแบบ onsite service 3 ปี ครับ
วันดีคืนดีผมพบว่าคีย์บอร์ดมีปัญหาตรงปุ่ม Enter บริเวณ Key Pad แข็ง กดไม่ค่อยลง ทำให้มีปัญหาในการคีย์ข้อมูลตัวเลขเร็ว ๆ

เนื่องจากเครื่องยังอยู่ในประกัน ผมจึงโทรแจ้ง Lenovo เพื่อขอเคลมคีย์บอร์ดตัวใหม่ (สภาพของคีย์บอร์ดยังดูใหม่อยู่เลยครับ
ไม่มีการแตกหักเสียหายหรือปุ่มหลุดแต่อย่างใด มีแต่เพียงสกรีนของปุ่มบริเวณ Key Pad เลือนไปบางปุ่ม จากการใช้งาน)
พอแจ้งอาการเสียของคีย์บอร์ดไป ทาง Lenovo กลับแจ้งว่า อาการเสียแบบนี้ไม่อยู่ในเงื่อนไขการรับประกัน เงิบเลยผม - -'

ผมเลยไปค้นเงื่อนไขการรับประกันตรงที่บอกว่าไม่ครอบคลุม พบประมาณนี้ครับ

"What this Warranty Does not Cover
This warranty does not cover the following:

1 uninterrupted or error-free operation of a product
2 loss of, or damage to, your data by a product
3 any software programs, whether provided with the product or installed subsequently
4 failure or damage resulting from misuse, abuse, accident, modification, unsuitable physical or operating environment, natural disasters,
5 power surges, improper maintenance, or use not in accordance with product information materials
6 damage caused by a non-authorized service provider
7 failure of, or damage caused by, any third party products, including those that Lenovo may provide or integrate into the Lenovo product
at your request
8 any technical or other support, such as assistance with “how-to” questions and those regarding product set-up and installation
9 products or parts with an altered identification label or from which the identification label has been removed"

ทาง Lenovo แจ้งว่ากรณีของผมอยู่ในหัวข้อที่ 4 เขาเน้นตรงนี้ "failure or damage resulting from misuse"
(พนักงานที่รับเรื่องส่งอีเมล์ที่เน้นหัวข้อนี้มาให้ผมทีหลัง)

ผมก็ไม่ยอมสิครับ เพราะคีย์บอร์ดเพิ่งใช้งานแค่ปีกว่า ก็เสียแล้ว (ไม่งั้นจะซื้อเครื่องที่มีประกัน 3 ปีทำไม ราคาไม่ใช่ถูก ๆ)
ตอนที่เป็นยี่ห้อ IBM ใช้มา 7-8 ปี คีย์บอร์ดหลาย ๆ ตัวยังใช้งานได้ปกติเลยครับ
ก็เลยโวยไปว่ายังไงเขาก็ต้องเปลี่ยนให้ เพราะมันไม่ได้เสียจากการใช้งานผิดวิธีอย่างที่เขาว่า

พนักงานว่าไงรู้ไหมครับ พนักงานบอกให้ผมถ่ายรูปคีย์บอร์ดส่งไปให้เขาดู
ผมก็บอกไปว่า ถ่ายรูปไปแล้วคุณจะรู้หรือว่าคีย์บอร์ดมันแข็งยังไง
ไม่จบครับ พนักงานบอกว่า งั้นก็ถ่ายวิดีโอส่งไปให้ดูก็ได้
ผมก็เลยบอกว่า ผมไม่ส่ง ถ้าลูกค้าจะต้องมาลำบากถ่ายวิดีโอ ต่อเข้าคอม อัพไฟล์ ส่งให้คุณ ต้องทำถึงขนาดนี้มันก็เกินไป

หลังจากคุยกันพักใหญ่ ขอข้ามรายละเอียดไปละกัน เพราะไม่ใช่ประเด็น พนักงานเลยขอไปคุยกับหัวหน้าก่อนสักพัก
แล้วกลับมาแจ้งว่ายอมเคลมเปลี่ยนคีย์บอร์ดให้

สรุป หากผู้บริหารหรือผู้เกี่ยวข้องกับ Lenovo Thailand ได้เข้ามาเห็นกระทู้นี้ ผมอยากบอกคุณว่า
แค่คีย์บอร์ดราคาไม่กี่บาทแค่นี้ คุณได้ทำให้ผมเสียความรู้สึกดี ๆ กับบริการจาก Lenovo ที่เคยได้รับ
ที่ผ่านมาผมได้แบน PC บางยี่ห้อไปแล้ว ด้วยปัญหาเรื่องการรับประกันทำนองนี้
ถึงวันนี้ผมคงจะแบนชื่อ Lenovo เพิ่มอีก 1 และคงไม่เลือกที่ใช้หรือแนะนำคนรู้จักให้ใช้สินค้าของคุณอีกครับ ทั้งส่วนตัวและในการทำงาน
คุณจะรู้ไหมว่าคู่แข่งของคุณบางราย แค่สกรีนตัวอักษรบนคีย์บอร์ดเลือนจากการใช้งาน เขายังยินดีเปลี่ยนให้เลยครับ ถ้าอยู่ในประกัน
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  ฮาร์ดแวร์ บริษัทไอที
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่