สวัสดีครับ
หลายคงคนจำได้ว่า เมื่อเดือนที่แล้วทาง DTAC Online Store ได้จัดการลดราคาครั้งใหญ่ของ BlackBerry Z10 เหลือราคา 9,900 บาท ผมเองก็เห็นว่าลดราคา แล้วอยากลองเล่นพอดี ก็เลยซื้อมาลองเล่นดู สั่งไปวันที่ 6/09/2556
ซึ่งทาง DTAC ก็เคลมว่าจะได้รับของภายใน 3 วัน ผมก็โอเคครับ ตอนมาส่ง มีปัญหากับทาง DHL ที่คนดำเนินการส่งจาก DTAC นิดหน่อย เพราะเนื่องจากว่า ทาง DHL นัดผมจะมาส่งวันอังคารที่ 11/09/2556 แต่แล้ว วันนั้นผมต้องเดินทางไปต่างจังหวัดพอดี ซึ่งผมแจ้งทาง DHL ไว้แล้วว่าผมไม่สะดวกในการรับด้วยตัวเอง ทาง DHL จึงได้ให้ผมรบกวนเตรียมเอกสาร ซึ่งผมก็เตรียมให้ดิบดี ซึ่งผมก็รอคนที่รับของแทนผมแจ่งมาว่าได้รับของแล้ว แต่วันนั้น ของไม่เดินทางมาถึง
วันต่อมา ทาง DHL โทรมาแจ้งผมว่า "เมื่อวานติดต่อผมไม่ได้ เลยไม่ได้จัดส่ง" เนื่องจากวันนั้นผมเดินทางไปภูเก็ตช่วงเช้าพอดีบนเครื่องบิน คาดว่าพนักงาน DHL คงโทรมาหาตอนผมอยู่บนเครื่องพอดี เพราะมี SMS แจ้งมาว่ามีสายไม่ได้รับ แต่ผมก็ไม่แน่ใจว่าเป็นใคร เพราะปกติถ้าเป็นคนที่ไม่ได้อยู่ใน contact list โทรมาแล้วไม่ติด ผมจะไม่ติดต่อกลับไปอยู่แล้ว ผมเลยสอบถามไปทาง DHL ว่า "ถ้าเช่นนั้น หมายความว่าถ้าผมไม่รับสายจากพนักงานส่ง DHL คุณก็จะไม่ส่งให้ผมใช่มั้ยครับ" ทาง DHL ก็ตอบกลับมาว่า "ใช่คะ และทาง DHL ขอนัดส่งของเป็นวันพรุ่งนี้" ผมเลยตอบทาง DHL ไปว่า งั้นแบบนี้ คงต้องรบกวนมาส่งภายในวันนี้ครับ เพราะพรุ่งนี้ผมคงอยู่บนเครื่องบินแน่นอน (บินกลับ กทม. และอาจจะพลาดสายจากทาง DHL ก็ได้) ทาง DHL ก็อิดออด ไม่ยอมส่ง จนสุดท้ายขอวางสายเพื่อหาคนส่งให้ผม
เสร็จแล้วทาง DHL ขอให้ทาง DTAC ช่วยพูดกับผมในการส่งของวันพรุ่งนี้ ซึ่งผมก็อ้างสิ่งที่ DHL พูดไปให้กับทาง DTAC ทาง DTAC ก็เข้าใจ สุดท้ายก็ประสานงานให้กับทาง DHL ให้มาส่งของในวันนั้นแทน
พอผมมาอยู่กรุงเทพฯ ผมก็จัดการใส่แบตเตอรี่เสร็จสรรพ ตรวจของว่าปกติ ใส่ซิมโทรศัพท์ไป ก็ใช้งานได้ปกติครับ โทรเข้าโทรออกได้ไม่มีปัญหา เลยปิดเครื่องไว้ เพราะผมมีโทรศัพท์อยู่แล้วกะว่าจะเอาเครื่องนี้ไว้ใช้แทน BlackBerry 9900 ที่ผมใช้อยู่ เพียงแต่ว่าผมต้องไปปิดโปรโมชั่น BlackBerry กับทาง AIS และเปลี่ยนซิม ซึ่ง ผมยังไม่มีเวลาไป เพราะวันศุกร์ผมเดินทางไปทำงานที่จังหวัดชุมพรต่อแต่ผมก็นำ BlackBerry Z10 ไปด้วย จะได้ทดลองใช้ไปในตัว
ผมสังเกตว่า ถ้าผมเปิดเครื่องนานๆ แล้ว อยู่ดีๆ สัญญาณโทรศัพท์จะหายครับ เปิดปิด flight mode สัญญาณก็ไม่กลับมา พูดง่ายๆ ต้อง restart อย่างเดียว ผมจึงสังเกตไปเรื่อยๆ แล้วพบว่า ประมาณชั่วโมงที่ 6 - 7 สัญญาณโทรศัพท์จะหายไปโดยทันที ผมไม่รอช้าติดต่อ DTAC Online Store ทันที พนักงานแจ้งให้ผมทราบว่า ถ้าจะเปลี่ยนเครื่องใหม่ ให้เอาเข้าศูนย์ภายในวันที่ 17 จะได้ก่อนหมดระยะเวลารับประกันภายใน 10 วัน พอกลับมา กทม. ผมรีบเอาเครื่องไปเข้าศูนย์บริการที่พารากอนทันที พนักงานที่พารากอนเสนอให้ผมไปเคลมที่จามจุรีสแควร์เลย น่าจะเร็วกว่า แต่พนักงานท่านนั้นก็บอกกับผมว่าไม่น่าจะนานเกินมาก เพราะอาการแบบนี้ น่าจะได้เปลี่ยนเครื่องใหม่ เพราะยังไม่เกิน 10 วันจากใบเสร็จที่ผมได้จากทาง DTAC ผมเลยตัดสินใจส่งของที่พารากอนเลย เพราะขี้เกียจไปหาที่จอดรถที่จามจุรีสแควร์ครับ

อันนี้เป็นนโยบายการรับประกันเครื่องที่ซื่อไปจาก DTAC Online Store
เมื่อผ่านไปเกือบสองอาทิตย์ (วันที่ 30 กันยา) ผมได้สอบถามผ่านทาง feedback ในพันทิป ถึงสถานะของเคลมใบเลขที่ "BRA072683" ว่าไปถึงไหนแล้ว ทาง feedback ก็ตอบกลับมาแบบนี้ครับ
ผมก็โอเค รอหน่อยก็ได้ แต่แล้ว ทาง feedback ก็ไม่ได้ติดต่ออะไรกลับมาเลย
ผมเลยตัดสินใจโทรไปหา DTAC Call Centre เพื่อสอบถามสถานะของซ่อมอีกเช่นกัน เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม
ทางพนักงานที่รับสายบอกว่าต้องใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 4 อาทิตย์ในการซ่อม ซึ่งผมบอกไปว่า ผมน่าจะได้เปลี่ยนเครื่องนะ เพราะผมเพิ่งซื้อมาแล้วเครื่องมีปัญหา ทาง Call Centre ก็บอก เดี๋ยวจะช่วยประสานให้โดยเร็วที่สุดและจะแจ้งให้ผมทราบเมื่อทราบความคืบหน้าใดๆ แต่ก็อีกเช่นเคย หายไปครับ แต่ผมมองว่าอาจจะเป็นวันศุกร์ แจ้งเรื่องประสานงานไปช้ามาก ก็เลยให้เวลา DTAC อีกหลายวัน แต่ผมเริ่มหงุดหงิดแล้ว ผมซื้อมือถือมาใช้ เพราะเห็นว่า DTAC ลดราคา และเชื่อถือได้ในระดับนึง แต่ทำไมการบริการหลังการขายถึงได้ห่วยแตกจนไม่รู้จะว่ายังไงดี สุดท้าย วันนี้ผมได้ตัดสินใจ โทรหา Call Centre อีกรอบเมื่อกี้นี้ เพื่อสอบถามสถานะของซ่อม
ทาง Call Centre ก็ไปตรวจสอบให้เหมือนเดิม แล้วพบว่า ของของผม เพิ่งออกจากทาง DTAC ไปให้ทาง BlackBerry วันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา! คือ สรุปง่ายๆ เอาของผมไปตั้งแต่วันที่ 17 แล้วไปนอนรออยู่ในศูนย์บริการตั้งแต่วันนั้น ใช้เวลาทั้งสิ้น 22 วันโดยประมาณ ในการส่งเครื่องผมไปหาทาง BlackBerry ผมไม่แน่ใจแล้วว่า เครื่องของผมที่ควรจะต้องได้รับการเปลี่ยนเครื่องจากทาง DTAC กลายเป็นว่าซื้อของไปไม่เกิน 10 วันที่ทาง DTAC กำหนด ต้องกลายเป็นเครื่องที่ผ่านการซ่อมมา ตอนแรกทางศูนย์บริการพารากอนบอกว่า ผมเอาไปตรวจสอบกับทาง BlackBerry ที่ terminal 21 ได้เลย แต่ผมอ้างไปว่า มันไม่เกิน 10 วันและยื่นใบเสร็จรับเงินให้ดู พนักงานที่รับเครื่องผมไปก็บอกงั้นส่งทางนี้เลยครับ
ถึงตอนนี้ ผมไม่แน่ใจแล้วครับ ว่าทาง DTAC จะเอาเครื่องให้ผมคืนได้เมื่อไหร่ แต่คิดว่าคงอีกนาน เพราะดูท่าแล้ว จากการส่งไปยังนานถึง 3 อาทิตย์ แล้วกว่าผมจะรอเครื่องผมกลับมา คงน่าจะไม่ต่างกัน
บอกตรงๆ ผมโมโหมาก ผมซื้อไปแล้ว ก็ควรจะได้ใช้ มีปัญหาตามเงื่อนไขก็น่าจะได้เปลี่ยนโดยทันทีด้วยซ้ำไป ผมเองก็พลาดที่ขี้เกียจไปส่งที่ทางจามจุรีสแควร์ และตอนนี้ บอกตรงๆ ผมไม่อยากรอแล้ว อยากได้เครื่องมาเล่นแล้ว แต่เชื่อว่าทาง DTAC ก็คงใช้ระยะเวลานาน กว่าจะส่งเครื่องกลับมาให้ผม สุดท้าย ผมเสียระยะเวลารับประกันเครื่องไปฟรีๆ 1 เดือนแน่ๆ อย่างน้อย แถมได้เครื่องที่ีมีปัญหาตั้งแต่ออกจากศูนย์ (DoA) ของ DTAC อีก
ใครจะซื้อของจาก DTAC Online Store ก็ระวังหน่อยนะครับ เดี๋ยวจะโชคร้ายแบบผมอีก
====================
Update ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่บริษัทเป็นครั้งแรกผ่านทางโทรศัพท์เมื่อวันที่ 12/10/2556 ในเวลาประมาณ 19 นาฬิกาครับ
และมีเกมส์ให้ร่วมสนุกเล็กๆ น้อยๆ โดยคำถามมีอยู่ว่า เจ้าหน้าที่ DTAC ได้โทรมาหาผมในเวลา 1 ทุ่ม กี่นาที อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ความคิดเห็น 42 ในกระทู้นี้เลยครับ
Update #2 ทางเจ้าหน้าที่ได้ติดต่อกลับมาแล้ว พร้อมกับแจ้งว่าจะให้ผมไปรับเครื่องได้ในวันที่ 15/10/2556 ครับ มีรายละเอียดตามที่ feedback แจ้งในนี้ ในความคิดเห็นที่ 51 และ ผมมีเกมส์ที่ 3 ซึ่งเป็นเกมส์สุดท้าย ในความคิดเห็นที่ 53 ครับ
Update #3 ไปรับเครื่องมาแล้วครับ เรื่องจบด้วยดี ได้เครื่องใหม่มา รับของพรี่เมี่ยมแทนคำขอโทษ และได้รับคำขอโทษจากผู้จัดการด้วยครับ รู้สึกดีขึ้นเยอะมาก อยู่ในความคิดเห็นที่ 68 นะครับ
====================
แก้ไขเพิ่มข้อความอัพเดท
แก้ไขเพิ่มข้อความอัพเดท #2
แก้ไขเพิ่มข้อความอัพเดท #3
ประสบการณ์แย่ๆ กับการสั่งซื้อ BlackBerry Z10 กับทาง DTAC Online Store
หลายคงคนจำได้ว่า เมื่อเดือนที่แล้วทาง DTAC Online Store ได้จัดการลดราคาครั้งใหญ่ของ BlackBerry Z10 เหลือราคา 9,900 บาท ผมเองก็เห็นว่าลดราคา แล้วอยากลองเล่นพอดี ก็เลยซื้อมาลองเล่นดู สั่งไปวันที่ 6/09/2556
ซึ่งทาง DTAC ก็เคลมว่าจะได้รับของภายใน 3 วัน ผมก็โอเคครับ ตอนมาส่ง มีปัญหากับทาง DHL ที่คนดำเนินการส่งจาก DTAC นิดหน่อย เพราะเนื่องจากว่า ทาง DHL นัดผมจะมาส่งวันอังคารที่ 11/09/2556 แต่แล้ว วันนั้นผมต้องเดินทางไปต่างจังหวัดพอดี ซึ่งผมแจ้งทาง DHL ไว้แล้วว่าผมไม่สะดวกในการรับด้วยตัวเอง ทาง DHL จึงได้ให้ผมรบกวนเตรียมเอกสาร ซึ่งผมก็เตรียมให้ดิบดี ซึ่งผมก็รอคนที่รับของแทนผมแจ่งมาว่าได้รับของแล้ว แต่วันนั้น ของไม่เดินทางมาถึง
วันต่อมา ทาง DHL โทรมาแจ้งผมว่า "เมื่อวานติดต่อผมไม่ได้ เลยไม่ได้จัดส่ง" เนื่องจากวันนั้นผมเดินทางไปภูเก็ตช่วงเช้าพอดีบนเครื่องบิน คาดว่าพนักงาน DHL คงโทรมาหาตอนผมอยู่บนเครื่องพอดี เพราะมี SMS แจ้งมาว่ามีสายไม่ได้รับ แต่ผมก็ไม่แน่ใจว่าเป็นใคร เพราะปกติถ้าเป็นคนที่ไม่ได้อยู่ใน contact list โทรมาแล้วไม่ติด ผมจะไม่ติดต่อกลับไปอยู่แล้ว ผมเลยสอบถามไปทาง DHL ว่า "ถ้าเช่นนั้น หมายความว่าถ้าผมไม่รับสายจากพนักงานส่ง DHL คุณก็จะไม่ส่งให้ผมใช่มั้ยครับ" ทาง DHL ก็ตอบกลับมาว่า "ใช่คะ และทาง DHL ขอนัดส่งของเป็นวันพรุ่งนี้" ผมเลยตอบทาง DHL ไปว่า งั้นแบบนี้ คงต้องรบกวนมาส่งภายในวันนี้ครับ เพราะพรุ่งนี้ผมคงอยู่บนเครื่องบินแน่นอน (บินกลับ กทม. และอาจจะพลาดสายจากทาง DHL ก็ได้) ทาง DHL ก็อิดออด ไม่ยอมส่ง จนสุดท้ายขอวางสายเพื่อหาคนส่งให้ผม
เสร็จแล้วทาง DHL ขอให้ทาง DTAC ช่วยพูดกับผมในการส่งของวันพรุ่งนี้ ซึ่งผมก็อ้างสิ่งที่ DHL พูดไปให้กับทาง DTAC ทาง DTAC ก็เข้าใจ สุดท้ายก็ประสานงานให้กับทาง DHL ให้มาส่งของในวันนั้นแทน
พอผมมาอยู่กรุงเทพฯ ผมก็จัดการใส่แบตเตอรี่เสร็จสรรพ ตรวจของว่าปกติ ใส่ซิมโทรศัพท์ไป ก็ใช้งานได้ปกติครับ โทรเข้าโทรออกได้ไม่มีปัญหา เลยปิดเครื่องไว้ เพราะผมมีโทรศัพท์อยู่แล้วกะว่าจะเอาเครื่องนี้ไว้ใช้แทน BlackBerry 9900 ที่ผมใช้อยู่ เพียงแต่ว่าผมต้องไปปิดโปรโมชั่น BlackBerry กับทาง AIS และเปลี่ยนซิม ซึ่ง ผมยังไม่มีเวลาไป เพราะวันศุกร์ผมเดินทางไปทำงานที่จังหวัดชุมพรต่อแต่ผมก็นำ BlackBerry Z10 ไปด้วย จะได้ทดลองใช้ไปในตัว
ผมสังเกตว่า ถ้าผมเปิดเครื่องนานๆ แล้ว อยู่ดีๆ สัญญาณโทรศัพท์จะหายครับ เปิดปิด flight mode สัญญาณก็ไม่กลับมา พูดง่ายๆ ต้อง restart อย่างเดียว ผมจึงสังเกตไปเรื่อยๆ แล้วพบว่า ประมาณชั่วโมงที่ 6 - 7 สัญญาณโทรศัพท์จะหายไปโดยทันที ผมไม่รอช้าติดต่อ DTAC Online Store ทันที พนักงานแจ้งให้ผมทราบว่า ถ้าจะเปลี่ยนเครื่องใหม่ ให้เอาเข้าศูนย์ภายในวันที่ 17 จะได้ก่อนหมดระยะเวลารับประกันภายใน 10 วัน พอกลับมา กทม. ผมรีบเอาเครื่องไปเข้าศูนย์บริการที่พารากอนทันที พนักงานที่พารากอนเสนอให้ผมไปเคลมที่จามจุรีสแควร์เลย น่าจะเร็วกว่า แต่พนักงานท่านนั้นก็บอกกับผมว่าไม่น่าจะนานเกินมาก เพราะอาการแบบนี้ น่าจะได้เปลี่ยนเครื่องใหม่ เพราะยังไม่เกิน 10 วันจากใบเสร็จที่ผมได้จากทาง DTAC ผมเลยตัดสินใจส่งของที่พารากอนเลย เพราะขี้เกียจไปหาที่จอดรถที่จามจุรีสแควร์ครับ
อันนี้เป็นนโยบายการรับประกันเครื่องที่ซื่อไปจาก DTAC Online Store
เมื่อผ่านไปเกือบสองอาทิตย์ (วันที่ 30 กันยา) ผมได้สอบถามผ่านทาง feedback ในพันทิป ถึงสถานะของเคลมใบเลขที่ "BRA072683" ว่าไปถึงไหนแล้ว ทาง feedback ก็ตอบกลับมาแบบนี้ครับ
ผมก็โอเค รอหน่อยก็ได้ แต่แล้ว ทาง feedback ก็ไม่ได้ติดต่ออะไรกลับมาเลย
ผมเลยตัดสินใจโทรไปหา DTAC Call Centre เพื่อสอบถามสถานะของซ่อมอีกเช่นกัน เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม
ทางพนักงานที่รับสายบอกว่าต้องใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 4 อาทิตย์ในการซ่อม ซึ่งผมบอกไปว่า ผมน่าจะได้เปลี่ยนเครื่องนะ เพราะผมเพิ่งซื้อมาแล้วเครื่องมีปัญหา ทาง Call Centre ก็บอก เดี๋ยวจะช่วยประสานให้โดยเร็วที่สุดและจะแจ้งให้ผมทราบเมื่อทราบความคืบหน้าใดๆ แต่ก็อีกเช่นเคย หายไปครับ แต่ผมมองว่าอาจจะเป็นวันศุกร์ แจ้งเรื่องประสานงานไปช้ามาก ก็เลยให้เวลา DTAC อีกหลายวัน แต่ผมเริ่มหงุดหงิดแล้ว ผมซื้อมือถือมาใช้ เพราะเห็นว่า DTAC ลดราคา และเชื่อถือได้ในระดับนึง แต่ทำไมการบริการหลังการขายถึงได้ห่วยแตกจนไม่รู้จะว่ายังไงดี สุดท้าย วันนี้ผมได้ตัดสินใจ โทรหา Call Centre อีกรอบเมื่อกี้นี้ เพื่อสอบถามสถานะของซ่อม
ทาง Call Centre ก็ไปตรวจสอบให้เหมือนเดิม แล้วพบว่า ของของผม เพิ่งออกจากทาง DTAC ไปให้ทาง BlackBerry วันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา! คือ สรุปง่ายๆ เอาของผมไปตั้งแต่วันที่ 17 แล้วไปนอนรออยู่ในศูนย์บริการตั้งแต่วันนั้น ใช้เวลาทั้งสิ้น 22 วันโดยประมาณ ในการส่งเครื่องผมไปหาทาง BlackBerry ผมไม่แน่ใจแล้วว่า เครื่องของผมที่ควรจะต้องได้รับการเปลี่ยนเครื่องจากทาง DTAC กลายเป็นว่าซื้อของไปไม่เกิน 10 วันที่ทาง DTAC กำหนด ต้องกลายเป็นเครื่องที่ผ่านการซ่อมมา ตอนแรกทางศูนย์บริการพารากอนบอกว่า ผมเอาไปตรวจสอบกับทาง BlackBerry ที่ terminal 21 ได้เลย แต่ผมอ้างไปว่า มันไม่เกิน 10 วันและยื่นใบเสร็จรับเงินให้ดู พนักงานที่รับเครื่องผมไปก็บอกงั้นส่งทางนี้เลยครับ
ถึงตอนนี้ ผมไม่แน่ใจแล้วครับ ว่าทาง DTAC จะเอาเครื่องให้ผมคืนได้เมื่อไหร่ แต่คิดว่าคงอีกนาน เพราะดูท่าแล้ว จากการส่งไปยังนานถึง 3 อาทิตย์ แล้วกว่าผมจะรอเครื่องผมกลับมา คงน่าจะไม่ต่างกัน
บอกตรงๆ ผมโมโหมาก ผมซื้อไปแล้ว ก็ควรจะได้ใช้ มีปัญหาตามเงื่อนไขก็น่าจะได้เปลี่ยนโดยทันทีด้วยซ้ำไป ผมเองก็พลาดที่ขี้เกียจไปส่งที่ทางจามจุรีสแควร์ และตอนนี้ บอกตรงๆ ผมไม่อยากรอแล้ว อยากได้เครื่องมาเล่นแล้ว แต่เชื่อว่าทาง DTAC ก็คงใช้ระยะเวลานาน กว่าจะส่งเครื่องกลับมาให้ผม สุดท้าย ผมเสียระยะเวลารับประกันเครื่องไปฟรีๆ 1 เดือนแน่ๆ อย่างน้อย แถมได้เครื่องที่ีมีปัญหาตั้งแต่ออกจากศูนย์ (DoA) ของ DTAC อีก
ใครจะซื้อของจาก DTAC Online Store ก็ระวังหน่อยนะครับ เดี๋ยวจะโชคร้ายแบบผมอีก
====================
Update ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่บริษัทเป็นครั้งแรกผ่านทางโทรศัพท์เมื่อวันที่ 12/10/2556 ในเวลาประมาณ 19 นาฬิกาครับ
และมีเกมส์ให้ร่วมสนุกเล็กๆ น้อยๆ โดยคำถามมีอยู่ว่า เจ้าหน้าที่ DTAC ได้โทรมาหาผมในเวลา 1 ทุ่ม กี่นาที อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ความคิดเห็น 42 ในกระทู้นี้เลยครับ
Update #2 ทางเจ้าหน้าที่ได้ติดต่อกลับมาแล้ว พร้อมกับแจ้งว่าจะให้ผมไปรับเครื่องได้ในวันที่ 15/10/2556 ครับ มีรายละเอียดตามที่ feedback แจ้งในนี้ ในความคิดเห็นที่ 51 และ ผมมีเกมส์ที่ 3 ซึ่งเป็นเกมส์สุดท้าย ในความคิดเห็นที่ 53 ครับ
Update #3 ไปรับเครื่องมาแล้วครับ เรื่องจบด้วยดี ได้เครื่องใหม่มา รับของพรี่เมี่ยมแทนคำขอโทษ และได้รับคำขอโทษจากผู้จัดการด้วยครับ รู้สึกดีขึ้นเยอะมาก อยู่ในความคิดเห็นที่ 68 นะครับ
====================
แก้ไขเพิ่มข้อความอัพเดท
แก้ไขเพิ่มข้อความอัพเดท #2
แก้ไขเพิ่มข้อความอัพเดท #3