ความเห็นต่างในเรื่องพระไตรปิฎก พุทธวัจนะ ของผุ้นับถือแนวทางพุทธวัจนะ ของพระอาจารย์คึกฤทธิ์
ทำให้เกิดการขัดแย้ง มีการโต้ตอบระหว่งฝ่ายเห็นด้วยกับฝ่ายไม่เห็นด้วยมากมาย ผมติดตามมานาน
อ่านกันแต่ละกระทู้ไม่ต่ำกว่าชั่วโมง
จากที่ได้ดูคลิปในยูทูป เมื่อเร็วๆนี้พระคึกฤทธิ์ท่านก็ออกมาโต้เรื่องปาติโมกข์ 150 อีก
และท่านก็ยังคิดทำการใหญ่คือนิมนต์พระจากวัดต่างๆมานั้งฟังท่าน เพื่อเดินหน้าหาแนวร่วม มีความว่า
ท่านต้องการศึกษาแต่คำสอนของพระพุทธเจ้า ไม่ต้องการอรรถกาถาและ คำสอนของครูบาอาจารย์
เรื่องนี้ อยากฟังความเห็นจากพระอาจารย์อื่นๆประกอบเช่น อาจารย์จากมหาจุฬา ท่านชยสาโร พระไพศาล ท่าน ว
ผมสืบค้นจาก อินเตอร์เน็ตหลายวันแล้วแต่ยังหาไม่เจอ ใครพอจะมีบ้างครับ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
อนึ่ง จุดยืนของตัวกระผมนั้น เห็นสิ่งที่พระอาจารย์คึกฤทธฺ์พยายามทำคือ หนังสือพุทธวัจนะ
ก็นับว่ามีคุณูประการต่อการศึกษาพุทธศาสนามากแต่ก็หวั่นใจอยู่ที่ท่านไม่สนใจอรรถกาถา และคำสอนของครูบาอาจารย์
สำหรับผม คิดว่าการได้อ่าน ฟังพุทธวจนะ ที่ของศาสดา ก็มีความทราบซึ้งอยู่
แต่สุดท้ายเกรงจะหมือนกับวานรได้แก้ว เพราะการจะปฎิบัติให้บรรลุธรรมยิ่งๆ ขี้นไปนั้นมันคงไม่ง่ายดั่งพลิกฝ่ามือ
ดังนั้น นอกจากพุทธวัจนะแล้ว เราจึงต้องมีครูบาอาจารย์ที่ท่านปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบคอยกำกับดูแล
มิฉะนั้นพอปฏิบัติไปถึงจุดหนึ่งอาจจะตัน หรือไม่ก็เข้ารกเข้าพง
แนวทางพุทธวัจนะ ของพระอาจารย์คึกฤทธิ์ เรื่องนี้ อยากฟังความเห็นจากพระอาจารย์อื่นๆประกอบ
ทำให้เกิดการขัดแย้ง มีการโต้ตอบระหว่งฝ่ายเห็นด้วยกับฝ่ายไม่เห็นด้วยมากมาย ผมติดตามมานาน
อ่านกันแต่ละกระทู้ไม่ต่ำกว่าชั่วโมง
จากที่ได้ดูคลิปในยูทูป เมื่อเร็วๆนี้พระคึกฤทธิ์ท่านก็ออกมาโต้เรื่องปาติโมกข์ 150 อีก
และท่านก็ยังคิดทำการใหญ่คือนิมนต์พระจากวัดต่างๆมานั้งฟังท่าน เพื่อเดินหน้าหาแนวร่วม มีความว่า
ท่านต้องการศึกษาแต่คำสอนของพระพุทธเจ้า ไม่ต้องการอรรถกาถาและ คำสอนของครูบาอาจารย์
เรื่องนี้ อยากฟังความเห็นจากพระอาจารย์อื่นๆประกอบเช่น อาจารย์จากมหาจุฬา ท่านชยสาโร พระไพศาล ท่าน ว
ผมสืบค้นจาก อินเตอร์เน็ตหลายวันแล้วแต่ยังหาไม่เจอ ใครพอจะมีบ้างครับ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
อนึ่ง จุดยืนของตัวกระผมนั้น เห็นสิ่งที่พระอาจารย์คึกฤทธฺ์พยายามทำคือ หนังสือพุทธวัจนะ
ก็นับว่ามีคุณูประการต่อการศึกษาพุทธศาสนามากแต่ก็หวั่นใจอยู่ที่ท่านไม่สนใจอรรถกาถา และคำสอนของครูบาอาจารย์
สำหรับผม คิดว่าการได้อ่าน ฟังพุทธวจนะ ที่ของศาสดา ก็มีความทราบซึ้งอยู่
แต่สุดท้ายเกรงจะหมือนกับวานรได้แก้ว เพราะการจะปฎิบัติให้บรรลุธรรมยิ่งๆ ขี้นไปนั้นมันคงไม่ง่ายดั่งพลิกฝ่ามือ
ดังนั้น นอกจากพุทธวัจนะแล้ว เราจึงต้องมีครูบาอาจารย์ที่ท่านปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบคอยกำกับดูแล
มิฉะนั้นพอปฏิบัติไปถึงจุดหนึ่งอาจจะตัน หรือไม่ก็เข้ารกเข้าพง