คุณเคยเจอ เจ้าหน้าที่รับโทรศัพท์ อย่างไร้วัฒนธรรมไหม ?

ในช่วงชีวิตหนึ่งของทุกคน
เชื่อว่าต้องเคยมีโอกาสได้ ติดต่อกับ บริษัท หรือหน่วยงานต่างๆ
ของทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อดำเนินธุระหรือภาระที่ได้รับมอบหมายให้บรรลุตามวัตถุประสงค์
และสิ่งหนึ่งที่ทุกคนจะต้องพบเจอด่านแรก คือ "เจ้าหน้าที่รับโทรศัพท์" หรือที่เรียกกันติดปากว่า "โอเปอเรเตอร์"

ถ้าเจอ โอเปอเรเตอร์ที่ดี พูดจาไพเราะ ก็ดีไป
แต่ถ้าวันไหนโทรไปเจอ โอเปอเรเตอร์อารมณ์เสีย ด้วยสาเหตุใดไม่ทราบ
ก็คงทำให้เราอารมณ์เสียไปตามตามกัน
แต่ส่วนมากแล้ว โอเปอเรเตอร์มักจะพูดจาไพเราะ เสนาะหู และใส่ใจลูกค้าเป็นพิเศษ
เพราะมักจะมีการให้ประเมินหลังการพูดคุย ถึงการทำงานของโอเปอเรเตอร์
ซึ่งนับเป็นนโยบายที่ดีของบริษัทหรือหน่วยงาน
เพราะจะทำให้ภาพลักษณ์บริษัทที่ออกไปต่อ ลูกค้า เป็นภาพที่ดี
แต่หลายหลายบริษัทก็มักจะตกม้าตายกันที่
***เวลาโอนสายจากโอเปอเรเตอร์ไปให้เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องรับสาย
ซึ่งเจ้าหน้าที่เหล่านี้ บางคนก็พูดจาเหมือนกับไม่ได้โตมาด้วยวัฒนธรรมไทย
หรือไม่ก็คงลบหลีกการขัดเกลาทางมารยาทมาโดยตลอด
ถึงได้พูดจากับลูกค้า อย่างไม่ได้ให้เกียรติกันเลย

เจ้าหน้าที่ไม่จำเป็นต้องให้เกียรติลูกค้าเป็นดังเทวดาเหมือนโอเปอเรเตอร์
แต่แค่ให้เกียรติ ความเป็นคน ของลูกค้าก็เพียงพอครับ ยิ้ม

ต้นเรื่อง : โทรหาศูนย์ลูกค้า ของบริษัทด้านอาหารที่เป็นอันดับต้นต้นของประเทศไทย
ให้บริการดีเยี่ยม ถึงขนาดประเมินหลังการสนทนาผมให้ พอใจมากที่สุด
แต่พอโทรเข้า สำนักงานใหญ่ย่านสีลม ผมเหมือนกับตกเหว
เป็นการด่าด้วยภาษาสุภาพ แต่ไร้ซึ่งวัฒนธรรม มารยาท และความมีมนุษยธรรม
ตัดบท ทั้งทั้งที่ผมพึงพูดประโยคเดียว
ผมได้แต่นิ่งอึ้งทำอะไรไม่ถูก ไม่รู้ว่าผมต้องเป็นฝ่ายขอโทษเขามั๊ย
และก็ไม่คิดว่าบริษัทใหญ่ขนาดนี้จะมีเจ้าหน้าที่แย่ยังงี้
ผมไม่อยากเอ่ยชื่อบริษัท เพราะผมเชื่อว่า ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ทุกคนที่เป็นอย่างนี้
ไม่อยากให้ ปลาเน่าตัวเดียวแต่เหม็นกันทั้งบึง  

ถ้าเราเจอ เจ้าหน้าที่ ที่เป็นแบบนี้ เราควรจะทำยังไง ?
มีวิธีจัดการกับ คนประเภทนี้ หรือไม่ ?

เอามาแชร์กัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่