อ่อนใจกับตรรกะในการแก้ปัญหาจราจรใน กทม ของผู้หลักผู้ใหญ่บางคนจริง ๆ

กระทู้สนทนา
1) ช่วงสาย ๆ วันนี้ก็ได้พอทราบข่าว ว่ามีผู้หลักผู้ใหญ่ท่านหนึ่งได้เสนอแนวคิด (เน้นนะครับว่าแนวคิด) ว่าวิธีแก้ปัญหาจราจรใน กทม ทางหนึ่งที่จะช่วยได้คือ การคิดปรับกรณีรถเกิดอุบัติเหตุ ปรับนาทีละ 100 จนกว่าจะเคลียรถออกจาถนนได้ ...

อืม ... ฟังแล้วสะอีกขึ้นมาเลยว่า ไม่ทราบว่าเอาอะไรมาคิด ยอมรับว่าหลักการหรืแนวคิดน่ะดูดี แต่ด้วยความที่ท่านมีวัยวุฒิขนาดนั้น คุณวุฒิขนาดนั้น น่าจะมองข้ามไปต่อได้ว่า หากนำมาทำจริง ผลกระทบมันจะช่วยได้จริงหรือไม่ ... ยิ่งพอออกจากปากผู้ที่มีทั้งคุณวุฒิ+วัยวุฒิที่ดูน่าจะมีความคิดเห็นที่เฉียบคม กลับ ได้ข้อเสนอสั่ว ๆ ออกมาซ่ะได้

- ท่านเข้าใจคำว่าอุบ้ติเหตุไหม? คือพื้นฐานน่ะไม่มีใครอยากให้เกิดหรอก ... แล้วหากมันเกิดอย่างกรณีอุบัติเหตุใหญ่ ๆ ผู้เสียหายมากมายอย่างกรณี น้อง พ.ว. (ที่ศาลก็ยังไม่ตัดสินว่าผิดหรือไม่) ... ตกลงใครจะเป็นคนคิดค่าปรับ คิดจากอะไร นาฬิกาเรีอนไหนที่จะมาจับเวลา และ คิดไปถึงเมื่อไหร่ และ สมมติพิสูจน์ไม่ได้ว่าใครผิด ใครต้องจ่าย ... ลำพังความเสียหายที่เกิดขึ้นก็มากอยู่แล้ว ยังต้องมาจ่ายค่าปรับงี่เง่านี่อีกเหรอ

2) ตกดึกนั่งดูข่าว ก็มี นายตำรวจระดับใหญ่ ออกมาเสนอ 16 แนวคิด ที่จะช่วยลดปัญหาการจารจรใน กทม โดยมีข้อหนึ่งบอกว่า จะห้ามรถอายุเกิน 7-10 ปี วิ่งใน กทม หากจะวิ่งต้องเสียภาษีเท่ารถใหม่ (หากอยากจะวิ่งให้ไปวิ่งต่างจังหวัด) ... โอโหไม่ทราบว่าท่านคิดเอง หรือ ให้ลูกน้องคิดให้ โดยลืมความเหมาะสมที่จะทำ (อีกคนละ) ว่าทำได้จริงหรือไม่
ก็พยายามคิดในมุมบวก ว่าท่นอาจจะใช้สมองชาญฉลาดของท่าน(อีกนั่นแหละ)คิดไปว่า รถเก่าคือตัวปัญหาการจราจรเพราะมันช้า เสียบ่อย ... ท่านลืมไปไหมครับว่า รถเก่า กับ รถที่มีสภาพไม่เหมาะสมแก่การใช้งาน อาจจะไม่ใช่ประเภทเดียวกัน ... ถ้ารถใหม่แต่เจ้าของไม่ดูแลระบบเบรค ระบบไฟ ... ไม่ใช่ปัญหาเหรอครับ

ผมเองมองว่า 2 ท่านนี้อาจจะหวังดี แต่ สิ่งที่สะท้อนออกมาให้เห็นชัดเจนเลยว่า ทำไมปัญหาการจราจรใน กทม ถึงแก้ได้ยาก ... นั่นเพราะ คนที่จะแก้ แก้ไม่ตรงจุด ไม่รู้ปัญหา (สงสัยไปไหนมีรถนำขบวน มีคนขับให้ มีคนเคลียทางให้เลยไม่เห็นปัญหาจริง ๆ )

จากประสบการณ์ของผมที่ใช้รถใช้ถนนใน กทม มาพอสมควร ผมมองปัญหาที่ทำให้การจราจรใน กทม มีปัญหา คือ
- การไม่มีน้ำใจบนท้องถนนของบางคน เช่น บางทีเห็นอยู่ว่าเขาขอทางเพื่อจะเลี้ยวเข้าซอย และ รถทางที่จะไปก็ติดอยู่ แทนที่จะเปิดช่องให้เข้าเลี้ยวไปได้ก็ไม่เปิด (ทำให้บางทีคันที่เลี้ยวไม่ได้ก็ไปกั๊กรถอีกฝั่งไว้ จนกลายเป็น Death Lock)
- ความเห็นแก่ตัวของผู้ใช้บางคน เช่น พวกจอดรถริมถนนในวัน เวลา เขตห้ามจอด ... ฉันไม่สนวันคี่วันคู่ ถนนบางเส้น 4 เลน เจอจอดทั้ง 2 ฝั่ง เหลือวิ่ง 2 เลน ... หรือ บางคนอยากจอดซื้อของ(แป๊บเดียวเองน่า) ก็จอดแล้วเปิดไฟ 4 Harzard ... หรือ บางคนชอบตั้งกฎเอาเองว่าเลี้ยวซ้ายต้องผ่านตลอด ฯลฯ

เอาแค่ 2 ข้อ + กับข้อความที่ว่า วินัยจราจรสะท้อนวินัยชาติ ... ก็ยิ่งทำให้เห็นว่า ข้อเสนอ 2 ข้อนั้น ไม่ตรงจุด และ จะก่อปัญหามากกว่าการแก้ไข

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่