* * * แชร์ประสบการณ์ " ยาคุมแบบฝัง " * * *

มาแชร์ประสบการณ์ ยาคุมแบบฝัง หน่อยนะคะ
เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว เราไปฝังยาคุมมาที่ รพ.ใหญ่แห่งนึงย่านดอนเมือง เนื่องจากหาข้อมูลมาบ้างแล้ว และสอบถามจากหลายๆ รพ. ทั้งเอกชน และรัฐบาล ก็ตัดสินใจใช้บริการของ รพ.รัฐบาล เนื่องด้วยเหตุผลหลายๆอย่าง

ด้วยที่ว่าเรามีประจำเดือนมาไม่ปกติเป็นประจำ หรือมีมาก็น้อยมากๆ บางทีหายไปหลายๆเดือนก็มี (ยังไม่วัยทองมั๊ง เพิ่งแตะเลข 4 )
เนื่องจากไม่สามารถบอกได้ว่าประจำเดือน มาหรือหมด วันไหน ก็จะเริ่มจากที่พยาบาลตรวจก่อนว่าท้องอยู่หรือเปล่า ผลก็ออกมาว่าไม่ได้ท้อง จากนั้นก็เริ่มขั้นตอนต่อไป คือ การฝังยาคุมเข้าที่ต้นแขน อันนี้เป็นขั้นตอนของหมอ คือฉีดยาชาใกล้กับจุดที่จะทำการฝังยาคุม สักพักถึงจะชาเต็มที่ เพราะหมอถามตลอด ว่าชาหรือยัง ตั้งหลายครั้ง

พอชาเต็มที่แล้ว หมอก็เริ่มฝังยาคุม โดยฉีดด้วยเครื่องอะไรของเขานั่นหล่ะ (เราก็ไม่ค่อยกล้ามอง) ก็รู้สึกว่าเจ็บๆนิดๆนะ โดยที่มีพยาบาลคอยบอกขั้นตอนให้กับหมอเป็นขั้นๆไป ว่าต้อง ฉีดหลอดเข้าไป แล้วก็เอาหลอดอะไรนั้นออกมาด้วย

เราเริ่มงงๆ นึกในใจ อ๊าว..  หมอไม่รู้เหรอ?

ใช้เวลาไม่นานก็เสร็จ แต่พอยาชาเริ่มหมดฤทธิ์ เราก็เริ่มเจ็บมากขึ้นเรื่อยๆ บวม และช้ำเป็นบริเวณกว้าง น่ากลัวอ่ะ

ซึ่งก่อนหน้านี้ที่หาข้อมูลมาจากในเวป หรือแฟนถามน้องที่ทำงานมา ว่า เจ็บนิดเดียว แผลเล็ก พันผ้าไม่เกินวันก็หาย แต่ของเราไม่เป็นอย่างนั้นน่ะซิ (ดูรูปประกอบ)

ผ่านไป 3-4 วันก็ยังบวมและเจ็บอยู่เลย แต่ก็ ok เจ็บน้อยลงตามลำดับทีละนิด ซึ่งอยากมาถาม หรือแชร์ประสบการณ์กันว่า ใครที่ไปทำมามีอาการอย่างเราบ้างหรือเปล่า ? หรือเป็นเพราะตัวเราแพ้อะไรหรือไม่ หรือว่า หมอทำไม่ถูกวิธี กลัวและคิดมากไปต่างๆนาๆ เพราะดูท่าทางหมอจะไม่เป็นในการฝังยาคุม ต้องให้พยาบาลบอกบทตลอด หรือ วันนั้นหมอที่ทำเกี่ยวกับเรื่องนี้ไม่มา แต่ทาง รพ.บอกเราเองว่า ฝังยาคุม ทำเฉพาะบ่ายวัน พฤ.  ก็น่าจะมีหมอที่ชำนาญในเรื่องนี้มาประจำวัน เวลานั้น

รูปนี้คือ วันที่สอง หลังจากไปรับการฝังยาคุมมา จุดที่ลูกศรชี้คือตำแหน่งที่ฝังยาคุมเข้าไป
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่