บริการแอบดักตีหัวของ AIS

คงจำได้ว่าไป อินโดนีเซีย มาเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว แต่ไม่ได้ขอเปิดใช้บริการ Roaming แต่มีช่วงหนึ่งตอนที่อยู่สนามบินบาหลี เครื่องมันดันไปทำอะไรไม่รู้แล้วใช้ Data อย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่กี่นาที รู้ตัวก็ตอนมี SMS เข้ามาบอกว่ายอดค่าใช้จ่าย Data ปัจจุบันขึ้นไปเรื่อยๆ จากร้อยเป็นพัน... รีบปิดเครื่องทันที จบที่ 1,500 บาท

กลับมาเมืองไทยถึงโทรไปถาม AIS บอกต้องรอบิลออกมาก่อน...

จนถึงวันนี้ AIS Call Center โทรมาคุยด้วยสิบกว่านาทีมั้ง... สรุปใจความคือ เครื่องเราเคยขอเปิด Data Roaming มาก่อนแล้ว ซึ่งไม่ได้ขอปิดใช้บริการ Operator ที่โน่นก็เลยอนุญาตให้โทรศัพท์เราเชื่อมต่อแล้วใช้ Data พร้อมเก็บค่าบริการมหาโหดได้

จำได้ว่าเราเคยขอเปิดใช้ Data Roaming จริง คือ ขอให้พนักงานที่เปิดบูทที่สนามบินสุวรรณภูมิเป็นคนทำให้ โดยที่เราได้แจ้งว่า ขอเปิดใช้ Unlimited Data Package "1 วัน" ที่ประเทศ Hong Kong

Call Center บอกว่าการขอเปิด Unlimited Data Package 1 วัน จะรวมไปถึงการเปิด Roaming Data & Voice ตลอดไปชีวิตให้เราด้วย (กูไม่ได้ขอ) ต้องไปแจ้งขอยกเลิก... แต่พนักงานที่สุวรรณภูมิก็ไม่ได้แจ้งหรือเตือนเรื่องนี้ว่าเราต้องไปยกเลิกเองน้ะ มีใครที่ไหนถ้ารู้ว่าเล่นกันแบบนี้ แล้วจะโง่เปิดบริการทิ้งไว้แบบนั้น ทำให้เราคิดได้ว่าที่พนักงานไม่บอกเพราะเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่ง

...แต่ถึงจะแจ้งให้เราทำ เราก็คิดว่ามันก็ไม่ make sense อยู่ดี ก็บอกตั้งแต่แรกว่าขอเปิดใช้แค่ 1 วัน (ที package ขอเป็นจำนวนวันได้ แต่ roaming เป็นจำนวนวันไม่ได้) เหมือน AIS ตั้งใจจะเปิดรอทิ้งไว้เพื่อรอดักควาย เมื่อไหร่ถ้าเราเผลอหรือโง่ โดนแน่ๆ

Call Center ขอเป็นว่าจากยอดเต็ม จะลดให้ปรับเป็นยอด Promotion แบบ Unlimited Data Package 1 วัน จากที่โทรศัพท์เราแอบใช้ไป 2MB ในเวลาไม่กี่นาที...

ถาม Call Center ว่า
1. เราไปประเทศอื่น มาเลเซีย หรือ สิงคโปร์ ก็ไม่เห็นเคยเจอเคสนี้ ทั้งที่เปิดเครื่องมาเล่น Wifi ตามปกติ แล้วก็มีมักมี SMS โฆษณาเข้ามาประจำทั้งของ AIS กับ Local Operator (แต่ก็ไม่ได้คิดตังค์)
2. เราไปตั้ง อินโดนีเซีย ตั้งหลายวัน ก็เปิดโทรศัพท์ตลอดเพื่อใช้ Wifi แชร์เน็ตจากเครื่องเพื่อนที่เป็นบริการไว้ ทำไมถึงพึ่งมาโดนช่วงไม่กี่นาทีที่สนามบิน

Call Center ก็ไม่มีคำตอบให้ แต่สรุปขอเก็บตังค์...

จ่ายก็ได้ ขี้เกียจคุยนาน เวลาทำหากินมาเถียงด้วยเนี่ยมีค่าเกินกว่านั้นอีก... เลยบอกไปว่า งั้นก็ บ้าย บาย AIS จะย้ายไปค่ายอื่นดีกว่า (Call Center ไม่ง้อเลยน้ะ สงสัยเป็นลูกค้าชั้นเลว 555)

คิดว่าเคสนี้คงไม่ใช่เคสแรก หลายคนก็คงเคยโดนแหละ แล้ว Operator ก็จะผลักมาเป็นความรับผิดชอบของเจ้าของโทรศัพท์ โดยทำเป็นใจดีจะลดให้ แต่เราถือว่านี่เป็นบริการที่จ้องจะคอยแอบล้วงตังค์จากกระเป๋าลูกค้า ...เป็นการทำธุรกิจที่ไร้ซึ่งจรรยาบรรณ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่