ใครว่าอภิสิทธิ์ ไม่คิดสร้างรถไปความเร็วสูง

นายก เผย จีนเร่งคุยลงทุน รถไฟความเร็วสูง
          นายกฯ เดินทางร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 18 ที่ประเทศญี่ปุ่นแล้ว หลัง ร่วมพิธีเปิดเอเชียน เกมส์ ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน
          
          ผู้สื่อข่าวรายงาน ความเคลื่อนไหว นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระหว่างการเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาเอเชียน เกมส์ ครั้งที่ 16 ได้มีการใช้โอกาส ในการเข้าพบและหารือข้อราชการกับ นายเหวิน เจีย เป่า นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ศูนย์การประชุมไบ่หยุน และหารือข้อราชการกับ นายอาซีฟ อาลี ซาดาลี  ประธานาธิบดีสาธารณรัฐอิสลามปากีสถานด้วย โดย นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการหารือกับ นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ทั้งสองประเทศเห็นตรงกันว่า ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเป็นไปอย่างราบรื่น การค้า การลงทุนเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 50 และคาดว่า มูลค่าการส่งออกของไทยมาประเทศจีน จะทะลุ 5 หมื่นล้านเหรียญในปีนี้ และยังเห็นพ้องให้ทั้งสองประเทศจัดทำแผนพัฒนายุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ระยะเวลา 5 ปี ด้วย

          นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียัง กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ตนได้แจ้งให้นายกรัฐมนตรีจีน ทราบว่า รัฐสภาให้ความเห็นชอบกรอบข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน ในการลงทุนก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง ซึ่งทางรัฐบาลจีน เห็นว่า สมควรที่จะเจรจารายละเอียดเรื่องเส้นทางและรูปแบบการร่วมทุน ส่วนการหารือกับประธานาธิบดีสาธารณรัฐอิสลามปากีสถานนั้น  นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นการหารือถึงปัญหาความมั่นคง  แต่ก็เห็นพ้องที่จะขยายความร่วมมือทางการค้า  โดยเฉพาะ ไทยได้แสดงความพร้อมเรื่องการก่อสร้าง  เนื่องจาก ปากีสถาน กำลังจะมีการขยายเมืองและฟื้นฟู หลังประสบปัญหาน้ำท่วม โดยคณะของนายกรัฐมนตรี ได้ออกเดินทางจากสาธารณรับประชาชนจีน เมื่อเวลาประมาณ 23.45 น. ของคืนที่ผ่านมา ไปยัง ประเทศญี่ปุ่น เพื่อร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 18
http://hilight.kapook.com/view/53545


นี่ไงใครว่าอภิสิทธิ์ ไม่คิดสร้างรถไฟความเร็วสูงแถมจะให้จีนสร้างให้อีกต่างหาก เรามาดูกันว่า จีนเรียกร้องอะไรบ้าง
ตอนจะสร้างรถไฟความเร็วสูงให้ลาว

ลาวเกือบมีรถไฟที่ล้ำหน้ากว่าไทย แต่กระอักกับเงื่อนไขสุดพิสดารของจีน

ดร.อักษรศรีเล่าถึงบันทึกความเข้าใจ (MOU) รถไฟจีน-ลาว ที่รัฐมนตรีกระทรวงรถไฟของจีน กับรัฐมนตรีลาว ลงนามร่วมกันตั้งแต่ 7 เมษายน 2010 ทางรถไฟมีความยาว 421 กิโลเมตร มี 5 สถานีหลักคือ บ่อเต็น-อุดมไซ-หลวงพระบาง-วังเวียง-เวียงจันทร์ รางแบบทันสมัยกว้าง 1.4 เมตร จีนเป็นผู้ศึกษาความเป็นไปได้โดยใช้เวลาไม่นานนัก แต่จีนมีเงื่อนสารพัด เช่น สัดส่วนลงทุน 70:30 ต้องสร้างโดยบริษัทจีน และใช้เทคโนโลยีของจีนเท่านั้น ลาวก็ยอมทั้งหมด เพราะตอนนี้ลาวมีรถไฟระยะทางเพียง 3.5 กม. รางเล็กๆที่ไทยสร้างให้จากหนองคาย ไปท่านาแร้ง กระทรวงการรถไฟของจีนทำคลิปโมเดลออกโชว์ และจะวางศิลาฤกษ์ปี 2011 กำหนดสร้างเสร็จในปี 2015 ลาวกำลังจะมีรถไฟที่สุดทันสมัย

นี่คือเรื่องราวอันชวนฝัน แต่......... ณ บัดนี้ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น เกิดอะไรขึ้นกับรถไฟสายนี้?

เหตุผลที่ทำให้โครงการนี้ถูกระงับ ดร.อักษรศรีกล่าวว่ามี 4 เหตุผล ข้อแรก หลิว จื้อจวิน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงรถไฟจีน ผู้ดูแลโครงการถูกปลดออกจากพรรคคอมมิวนิสต์ข้อหาคอรัปชัน ข้อสอง มูลค่าโครงการถไฟสายนี้ประมาณ 7,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งสูงกว่า GDP ทั้งประเทศลาว ทำให้ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเซีย (ADB) ไม่สนับสนุน ข้อสาม จีนขอใช้แรงงานจีนสร้างทางรถไฟสายนี้ 50,000 ครอบครัว ถ้าตีว่าครอบครัวละ 10 คน ก็จะมีประมาณ 500,000 คน ซึ่ง “มาแล้วไม่กลับ” ดูได้จากคนงานจีนที่มาสร้างสนามกีฬาซีเกมส์ที่เวียงจันทน์ มีกลับประเทศเป็นส่วนน้อย
ข้อสำคัญที่สุดที่ทำให้ลาวเหลือที่จะรับ คือการขอสิทธิในการใช้ที่ดินเลียบทางรถไฟสายนี้ ข้างขวา 5 กม. และข้างซ้ายอีก 5 กม. ตลอดความยาว 421 กิโลเมตรของทางรถไฟ จีนขอสิทธิในพื้นที่แต่เพียงผู้เดียวทั้งบนฟ้า บนดิน ใต้ดิน เป็นเวลา 50 ปี รัฐบาลลาวตัดสินใจขอศึกษาความเป็นไปได้ใหม่อีกรอบ และเรื่องยังค้างจนถึงบัดนี้
http://prachatai.com/journal/2012/06/40827

หรือจากลิ้งนี้ จีนฉลาดสุดๆให้ลาวเป็นลูกหนี้-สร้างรางให้รถไฟจีน http://www.oknation.net/blog/print.php?id=835769



เห็นใหมความฉลาดของนายกอภิสิทธิ์ ประเทศไทยโชคดีที่ อภิสิทธิ์ มันหมดวาระซะก่อนที่จะเซ็นสัญญากับจีน
ไม่งั้นประเทศไทยได้เป็นลูกหนี้จีนหัวตัวไปละ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  นักการเมือง ฝ่ายค้าน การเมือง
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่