อ้างอิงจากหนังสือทิพยอำนาจ มหามกุฏราชวิทยาลัย ครั้งที่9/2535จำนวน2,000เล่ม เรียบเรียงโดยพระอริยคุณาธาร (ปุสโส เส็ง ป.6)
วิธีสร้างทิพยอำนาจหน้าที่483-485หมวดที่6 ปฏิจจสมุปปาทะ คือ:-
(๑) อวิชชา ได้แก่ ความรู้ไม่แจ่มแจ้ง ตามความเป็นจริง
(๒) สังขาร " ความคิดอ่านปรุงแต่งทางจิต
(๓) วิญญาณ " ธาตุรู้ ซึ่งไปถือปฏิสนธิในรูปธาตุ ตามความคิด
(๔) นามรูป " ร่างกายคือรูปกายและนามกาย
(๕) สฬายตนะ " อายตนะ ๖ มีจักขุประสาทเป็นต้น ซึ่งเกิดมีในรูปกายด้วยอำนาจกุศลากุศลกรรมตามความจำนง
(๖) ผัสสะ " ความกระเทือนใจต่ออารมณ์
(๗) เวทนา " ความรู้รสผัสสะ
(๘) ตัณหา " ความชอบไม่ชอบรสผัสสะ
(๙) อุปาทาน " ความผูกใจในสิ่งที่ชอบที่ชัง
(๑๐) ภพ " การก่อเรื่องตามความประสงค์ เป็นรูป เป็นร่างขึ้นในจิตใจ คือโครงสร้างของกรรม
(๑๑) ชาติ " ความปรากฏของเบญจขันธ์
(๑๒) ชรามรณะ ได้แก่ ความแก่ และความตาย ตลอดถึงทุกข์อื่นๆ อันเป็นผลทั้งมวล ซึ่งปรากฏขึ้นแก่สักกายะ คือเบญจขันธ์ เมื่อไม่รู้เท่าก็เป็นปัจจัยแก่สังขารวิญญาณวนไปอีก เกิดเป็นวงกลมขึ้น นี่เป็นฝ่าย สมุทัยวาร
ฝ่ายนิโรธวาร ก็มีการดับสืบเนื่องกันเป็นทอดๆนับแต่ดับอวิชชาตัวต้นแล้ว ปัจจัยอื่นๆ ก็พลอยดับตามกันไปจนหมด เป็นอันว่ากองทุกข์ทั้งสิ้นได้ดับไป
ขอบคุณ GOOD BYE
เชิญอ่านปฏิจจสมุปปาทะฝ่ายสมุทัยวารเรียบเรียงโดยพระอริยคุณาธาร
วิธีสร้างทิพยอำนาจหน้าที่483-485หมวดที่6 ปฏิจจสมุปปาทะ คือ:-
(๑) อวิชชา ได้แก่ ความรู้ไม่แจ่มแจ้ง ตามความเป็นจริง
(๒) สังขาร " ความคิดอ่านปรุงแต่งทางจิต
(๓) วิญญาณ " ธาตุรู้ ซึ่งไปถือปฏิสนธิในรูปธาตุ ตามความคิด
(๔) นามรูป " ร่างกายคือรูปกายและนามกาย
(๕) สฬายตนะ " อายตนะ ๖ มีจักขุประสาทเป็นต้น ซึ่งเกิดมีในรูปกายด้วยอำนาจกุศลากุศลกรรมตามความจำนง
(๖) ผัสสะ " ความกระเทือนใจต่ออารมณ์
(๗) เวทนา " ความรู้รสผัสสะ
(๘) ตัณหา " ความชอบไม่ชอบรสผัสสะ
(๙) อุปาทาน " ความผูกใจในสิ่งที่ชอบที่ชัง
(๑๐) ภพ " การก่อเรื่องตามความประสงค์ เป็นรูป เป็นร่างขึ้นในจิตใจ คือโครงสร้างของกรรม
(๑๑) ชาติ " ความปรากฏของเบญจขันธ์
(๑๒) ชรามรณะ ได้แก่ ความแก่ และความตาย ตลอดถึงทุกข์อื่นๆ อันเป็นผลทั้งมวล ซึ่งปรากฏขึ้นแก่สักกายะ คือเบญจขันธ์ เมื่อไม่รู้เท่าก็เป็นปัจจัยแก่สังขารวิญญาณวนไปอีก เกิดเป็นวงกลมขึ้น นี่เป็นฝ่าย สมุทัยวาร
ฝ่ายนิโรธวาร ก็มีการดับสืบเนื่องกันเป็นทอดๆนับแต่ดับอวิชชาตัวต้นแล้ว ปัจจัยอื่นๆ ก็พลอยดับตามกันไปจนหมด เป็นอันว่ากองทุกข์ทั้งสิ้นได้ดับไป
ขอบคุณ GOOD BYE