๐๐๐๐๐ หนี้สาธารณะ กำลังนำประเทศไทย คนไทยเข้าสู่แดนประหาร? ๐๐๐๐๐

กระทู้สนทนา
ตั้งโจทย์นี้เอาไว้ชวนขบคิด เนื่องเพราะ "หนี้สาธารณะ" คือหนี้ที่ประชาชนต้องรับภาระการชำระหนี้

ถือเป็นการสร้างภาระให้แก่ลูกหลานในอนาคตจนกว่าจะชำระหนี้หมด ดังนั้น ร่าง พ.ร.บ. กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท
เพื่อรองรับโครงการเมกะโปรเจคในการพัฒนาขนส่งทางราง

จึงมีความสำคัญในระดับสูงสุด ที่ประชาชนคนไทย จำต้องสนใจติดตามตรวจสอบ
ไม่เพียงแต่จะต้องตรวจสอบในความโปร่งใสใน ความเหมาะสม เหตุผล ความจำเป็น
ในตัวโครงการซึ่งมีรายละเอียดทางเทคนิคอยู่มากแล้ว

>>> การทำโครงการดังกล่าวมีลักษณะ "ผูกมัด" คนไทยทุกคนทั้งที่มีชีวิตอยู่ และคนที่ยังไม่เกิด

ที่มาของเงินลงทุนมาจาก “การกู้เงิน” ที่จะนำประเทศและประชาชนผูกพันต่อหนี้สาธารณะ
ทั้งยังเป็น “เงินนอกงบประมาณ”

ที่เมื่อนำไปพิจารณารวมกับภาระค่าใช้จ่ายเงินงบประมาณในอนาคตควบคู่กับ โครงการใช้จ่ายเงินพิเศษอื่นๆ แล้ว
จะทำให้จำนวน "หนี้เงินกู้" ต่อตัวเลข ผลผลิตมวลรวมของประเทศ (Gross domestic product)
หรือ GDP อยู่ในระดับอันตรายที่อาจก่อให้เกิดการพังทลายทางเศรษฐกิจล้มทั้งประเทศ

อันอาจถือเป็นการให้ใบอนุญาตให้คนเป็น คนตาย ทางเศรษฐกิจ "การตกเป็นเชลยศึกทางเศรษฐกิจ" ต่อต่างประเทศ  
อันจะก่อผลกระเทือนที่รุนแรงต่อฐานะการเงินเศรษฐกิจ ปากท้องของประชาชนในท้ายที่สุด

>>> ความมั่นคงของเศรษฐกิจของประเทศตามหลักสากล นั้น จำนวนหนี้สาธารณะต่อ GDP ไม่ควรเกินร้อยละ 50  

การไม่เปิดเผยข้อมูลที่แท้จริงทางการเงิน หรือ การยอมให้มีการตกแต่งบัญชี และหรือการ "โกหกสีขาว" ได้
การกู้เงินจำนวนมากมายมหาศาลเพื่อดำเนินเมกะโปรเจค อาจสร้างความย่อยยับเมื่อทุกสิ่งทุกอย่างเสียหายจนหมดสิ้น
ที่ยากต่อการแก้ไขได้

>>> การปกปิด ซุกซ่อนหนี้สาธารณะยิ่งกลับทำให้สถานการณ์ของประเทศเลวร้ายยิ่งขึ้น
ดังนั้น การตัดสินใจในเรื่องนี้ จึงไม่สามารถพิจารณาแบบแยกเป็นส่วน ๆ หนึ่งส่วนใดได้

>>> บทเรียนการพังทลายทางเศรษฐกิจจนแล้วจนรอดอันมีต้นตอสาเหตุจาก “หนี้สาธารณะ”
จากสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และ กลุ่มประเทศอียู (ยุโรป) ได้ให้บทเรียนที่ดีต่อรัฐบาลนี้เป็นอย่างดี

ข้อความจริงนี้มันยากเหลือเกินที่ท่านจะกล่าวอ้างไม่รู้ไม่เห็น หรือ ให้ตนเองรอดพ้นจากความรับผิดจากกฎหมายบ้านเมือง
ไม่ว่าในฐานะเป็นนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี หรือ คณะรัฐมนตรี ตามกบิลเมือง

>>> สุจริตชนคนทั่วไปต่างมองออกว่า การสร้างการขนส่งทางรางในประเทศไทย ตั้งแต่ในอดีตเป็นการทำ "โครงการ"
มากกว่าการจัด "ระบบขนส่งมวลชน" ที่สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนเป็นหลักมากกว่า

การจัดเส้นทางรถไฟเพื่อส่งเสริมการขายโครงการบ้านจัดสรร และที่ดินของเอกชน ที่ได้ไปซื้อเพื่อเก็งกำไร
ซึ่งไม่สามารถอธิบายได้อย่างเป็นเหตุเป็นผล

>>> การออกแบบเส้นทางรถไฟ สถานีรถไฟ จุดตัดต่างๆ ได้มองข้ามความสามารถที่จะตอบสนอง
การบริการต่อคนส่วนใหญ่ของประเทศได้อย่างทั่วถึง ได้รับการมองข้ามไปโดยปริยาย
รวมถึงมองข้าม ว่า จะสามารถเชื่อมต่อกับต่างประเทศได้อย่างกว้างขวาง อีกด้วย

----------------------------------------------------------------
ที่มา : รักษ์ มนตรี mo_tri@hotmail.com... 26/09/2556
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/opinion/movement/20130926/532299/หนี้สาธารณะ-กำลังนำประเทศไทย-คนไทยเข้าสู่แดนประหาร-.html
V
V
V

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่