ตั้งโจทย์นี้เอาไว้ชวนขบคิด เนื่องเพราะ "หนี้สาธารณะ" คือหนี้ที่ประชาชนต้องรับภาระการชำระหนี้
ถือเป็นการสร้างภาระให้แก่ลูกหลานในอนาคตจนกว่าจะชำระหนี้หมด ดังนั้น ร่าง พ.ร.บ. กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท
เพื่อรองรับโครงการเมกะโปรเจคในการพัฒนาขนส่งทางราง
จึงมีความสำคัญในระดับสูงสุด ที่ประชาชนคนไทย จำต้องสนใจติดตามตรวจสอบ
ไม่เพียงแต่จะต้องตรวจสอบในความโปร่งใสใน ความเหมาะสม เหตุผล ความจำเป็น
ในตัวโครงการซึ่งมีรายละเอียดทางเทคนิคอยู่มากแล้ว
>>> การทำโครงการดังกล่าวมีลักษณะ
"ผูกมัด" คนไทยทุกคนทั้งที่มีชีวิตอยู่ และคนที่ยังไม่เกิด
ที่มาของเงินลงทุนมาจาก
“การกู้เงิน” ที่จะนำประเทศและประชาชนผูกพันต่อหนี้สาธารณะ
ทั้งยังเป็น
“เงินนอกงบประมาณ”
ที่เมื่อนำไปพิจารณารวมกับภาระค่าใช้จ่ายเงินงบประมาณในอนาคตควบคู่กับ โครงการใช้จ่ายเงินพิเศษอื่นๆ แล้ว
จะทำให้จำนวน
"หนี้เงินกู้" ต่อตัวเลข ผลผลิตมวลรวมของประเทศ (Gross domestic product)
หรือ
GDP อยู่ในระดับอันตรายที่อาจก่อให้เกิดการพังทลายทางเศรษฐกิจล้มทั้งประเทศ
อันอาจถือเป็นการให้ใบอนุญาตให้คนเป็น คนตาย ทางเศรษฐกิจ
"การตกเป็นเชลยศึกทางเศรษฐกิจ" ต่อต่างประเทศ
อันจะก่อผลกระเทือนที่รุนแรงต่อฐานะการเงินเศรษฐกิจ ปากท้องของประชาชนในท้ายที่สุด
>>> ความมั่นคงของเศรษฐกิจของประเทศตามหลักสากล นั้น
จำนวนหนี้สาธารณะต่อ GDP ไม่ควรเกินร้อยละ 50
การไม่เปิดเผยข้อมูลที่แท้จริงทางการเงิน หรือ การยอมให้มีการตกแต่งบัญชี และหรือการ
"โกหกสีขาว" ได้
การกู้เงินจำนวนมากมายมหาศาลเพื่อดำเนินเมกะโปรเจค อาจสร้างความย่อยยับเมื่อทุกสิ่งทุกอย่างเสียหายจนหมดสิ้น
ที่ยากต่อการแก้ไขได้
>>> การปกปิด ซุกซ่อนหนี้สาธารณะยิ่งกลับทำให้สถานการณ์ของประเทศเลวร้ายยิ่งขึ้น
ดังนั้น การตัดสินใจในเรื่องนี้ จึงไม่สามารถพิจารณาแบบแยกเป็นส่วน ๆ หนึ่งส่วนใดได้
>>> บทเรียนการพังทลายทางเศรษฐกิจจนแล้วจนรอดอันมีต้นตอสาเหตุจาก
“หนี้สาธารณะ”
จากสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และ กลุ่มประเทศอียู (ยุโรป) ได้ให้บทเรียนที่ดีต่อรัฐบาลนี้เป็นอย่างดี
ข้อความจริงนี้มันยากเหลือเกินที่ท่านจะกล่าวอ้างไม่รู้ไม่เห็น หรือ ให้ตนเองรอดพ้นจากความรับผิดจากกฎหมายบ้านเมือง
ไม่ว่าในฐานะเป็นนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี หรือ คณะรัฐมนตรี ตามกบิลเมือง
>>> สุจริตชนคนทั่วไปต่างมองออกว่า การสร้างการขนส่งทางรางในประเทศไทย ตั้งแต่ในอดีตเป็นการทำ
"โครงการ"
มากกว่าการจัด
"ระบบขนส่งมวลชน" ที่สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนเป็นหลักมากกว่า
การจัดเส้นทางรถไฟเพื่อส่งเสริมการขายโครงการบ้านจัดสรร และที่ดินของเอกชน ที่ได้ไปซื้อเพื่อเก็งกำไร
ซึ่งไม่สามารถอธิบายได้อย่างเป็นเหตุเป็นผล
>>> การออกแบบเส้นทางรถไฟ สถานีรถไฟ จุดตัดต่างๆ ได้มองข้ามความสามารถที่จะตอบสนอง
การบริการต่อคนส่วนใหญ่ของประเทศได้อย่างทั่วถึง ได้รับการมองข้ามไปโดยปริยาย
รวมถึงมองข้าม ว่า จะสามารถเชื่อมต่อกับต่างประเทศได้อย่างกว้างขวาง อีกด้วย
----------------------------------------------------------------
ที่มา : รักษ์ มนตรี mo_tri@hotmail.com... 26/09/2556
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/opinion/movement/20130926/532299/หนี้สาธารณะ-กำลังนำประเทศไทย-คนไทยเข้าสู่แดนประหาร-.html
V
V
V
๐๐๐๐๐ หนี้สาธารณะ กำลังนำประเทศไทย คนไทยเข้าสู่แดนประหาร? ๐๐๐๐๐
ถือเป็นการสร้างภาระให้แก่ลูกหลานในอนาคตจนกว่าจะชำระหนี้หมด ดังนั้น ร่าง พ.ร.บ. กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท
เพื่อรองรับโครงการเมกะโปรเจคในการพัฒนาขนส่งทางราง
จึงมีความสำคัญในระดับสูงสุด ที่ประชาชนคนไทย จำต้องสนใจติดตามตรวจสอบ
ไม่เพียงแต่จะต้องตรวจสอบในความโปร่งใสใน ความเหมาะสม เหตุผล ความจำเป็น
ในตัวโครงการซึ่งมีรายละเอียดทางเทคนิคอยู่มากแล้ว
>>> การทำโครงการดังกล่าวมีลักษณะ "ผูกมัด" คนไทยทุกคนทั้งที่มีชีวิตอยู่ และคนที่ยังไม่เกิด
ที่มาของเงินลงทุนมาจาก “การกู้เงิน” ที่จะนำประเทศและประชาชนผูกพันต่อหนี้สาธารณะ
ทั้งยังเป็น “เงินนอกงบประมาณ”
ที่เมื่อนำไปพิจารณารวมกับภาระค่าใช้จ่ายเงินงบประมาณในอนาคตควบคู่กับ โครงการใช้จ่ายเงินพิเศษอื่นๆ แล้ว
จะทำให้จำนวน "หนี้เงินกู้" ต่อตัวเลข ผลผลิตมวลรวมของประเทศ (Gross domestic product)
หรือ GDP อยู่ในระดับอันตรายที่อาจก่อให้เกิดการพังทลายทางเศรษฐกิจล้มทั้งประเทศ
อันอาจถือเป็นการให้ใบอนุญาตให้คนเป็น คนตาย ทางเศรษฐกิจ "การตกเป็นเชลยศึกทางเศรษฐกิจ" ต่อต่างประเทศ
อันจะก่อผลกระเทือนที่รุนแรงต่อฐานะการเงินเศรษฐกิจ ปากท้องของประชาชนในท้ายที่สุด
>>> ความมั่นคงของเศรษฐกิจของประเทศตามหลักสากล นั้น จำนวนหนี้สาธารณะต่อ GDP ไม่ควรเกินร้อยละ 50
การไม่เปิดเผยข้อมูลที่แท้จริงทางการเงิน หรือ การยอมให้มีการตกแต่งบัญชี และหรือการ "โกหกสีขาว" ได้
การกู้เงินจำนวนมากมายมหาศาลเพื่อดำเนินเมกะโปรเจค อาจสร้างความย่อยยับเมื่อทุกสิ่งทุกอย่างเสียหายจนหมดสิ้น
ที่ยากต่อการแก้ไขได้
>>> การปกปิด ซุกซ่อนหนี้สาธารณะยิ่งกลับทำให้สถานการณ์ของประเทศเลวร้ายยิ่งขึ้น
ดังนั้น การตัดสินใจในเรื่องนี้ จึงไม่สามารถพิจารณาแบบแยกเป็นส่วน ๆ หนึ่งส่วนใดได้
>>> บทเรียนการพังทลายทางเศรษฐกิจจนแล้วจนรอดอันมีต้นตอสาเหตุจาก “หนี้สาธารณะ”
จากสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และ กลุ่มประเทศอียู (ยุโรป) ได้ให้บทเรียนที่ดีต่อรัฐบาลนี้เป็นอย่างดี
ข้อความจริงนี้มันยากเหลือเกินที่ท่านจะกล่าวอ้างไม่รู้ไม่เห็น หรือ ให้ตนเองรอดพ้นจากความรับผิดจากกฎหมายบ้านเมือง
ไม่ว่าในฐานะเป็นนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี หรือ คณะรัฐมนตรี ตามกบิลเมือง
>>> สุจริตชนคนทั่วไปต่างมองออกว่า การสร้างการขนส่งทางรางในประเทศไทย ตั้งแต่ในอดีตเป็นการทำ "โครงการ"
มากกว่าการจัด "ระบบขนส่งมวลชน" ที่สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนเป็นหลักมากกว่า
การจัดเส้นทางรถไฟเพื่อส่งเสริมการขายโครงการบ้านจัดสรร และที่ดินของเอกชน ที่ได้ไปซื้อเพื่อเก็งกำไร
ซึ่งไม่สามารถอธิบายได้อย่างเป็นเหตุเป็นผล
>>> การออกแบบเส้นทางรถไฟ สถานีรถไฟ จุดตัดต่างๆ ได้มองข้ามความสามารถที่จะตอบสนอง
การบริการต่อคนส่วนใหญ่ของประเทศได้อย่างทั่วถึง ได้รับการมองข้ามไปโดยปริยาย
รวมถึงมองข้าม ว่า จะสามารถเชื่อมต่อกับต่างประเทศได้อย่างกว้างขวาง อีกด้วย
----------------------------------------------------------------
ที่มา : รักษ์ มนตรี mo_tri@hotmail.com... 26/09/2556
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/opinion/movement/20130926/532299/หนี้สาธารณะ-กำลังนำประเทศไทย-คนไทยเข้าสู่แดนประหาร-.html
V
V
V