อยากทราบถึงภาวะเริ่มต้น ตั้งต้นของทุกสรรพสิ่งนะครับ (ไม่ได้หมายถึงสิ่งมีชีวิตตั้งต้น อาจจะหมายถึง อนุภาค สสารหรือสิ่งใดๆก็ตามที่บรรเกิดขึ้น เป็นจุดตั้งต้นว่าเกิดมาได้อย่างไร เชื่อว่ายังไม่มีท่านใดในจักวาลนี้อธิบายได้
แต่อยากได้แค่แนวทางที่จะค้นคำตอบก็ยังดีครับ ในแนวทางเชิงฟิสิกส์หรือวิทยาศาสตร์แขนงใดก็ได้ที่มีเหตุผลหรือตรรกะรองรับนะครับ
ไม่อยากได้ยินคำตอบว่า ไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้นเองหรือ บังเอิญเกิดเองได้นอกเสียจากพระเจ้าเป็นผู้สร้างจัดเตรียมสสารหรือสิ่งตั้งต้นทั้งหมด
และเป็นผู้เหนี่ยวนำให้เกิดบิกแบง เพื่อให้สอดคล้องกับคำอ้างในไบเบิ้ลบทปฐมกาล
ถ้าตอบแนวนี้ผมจะถามกลับว่า สิ่งที่เรียกว่าพระผู้สร้างก็ไม่น่าจะเกิดเองได้เช่นกัน หรือถ้ามีผู้สร้าง ก็ต้องมีผู้สร้างของผู้สร้างอีกเรื่อยๆไม่มีวันจบสิ้น (แต่ส่วนใหญ่จะตอบว่า พระผู้สร้างมีมาก่อนแต่ดั้งเดิมอยู่แล้ว ไม่มีผู้ใดสร้าง
คำตอบก็จะขัดแย้งกันเองกับสสารตั้งต้นที่เกิดได้ว่าต้องมีพระผู้สร้าง สาร หรืออนุภาคหรือสิ่งใดๆจะเกิดขึ้นเองโดยบังเอิญไม่ได้)
หรือคำตอบในแนวพุทธที่ว่า ทุกสิ่งอย่างเกิดจากกรรมเป็นผู้เหนี่ยวนำให้เกิด (แต่ในภาวะต้นกำเหนิดซึ่งไม่มีอะไรเลย แล้วกรรมแรกจะมีได้อย่างไรเพราะไม่มีเหตุให้มีกรรมแรก) หรือจะตอบว่าเป็นอจิณไตย หรือเป็นอะกาลิโก คำตอบแนวนี้ไม่เอานะครับเพราะไม่สามารถคิดต่อให้เกิดทางสว่างได้
ช่วยชี้แนะหน่อยครับ สสาร,อนุภาคตั้งต้น แรกสุดเกิดขึ้นได้ด้วยแนวทางใดบ้าง(พูดถึงก่อนเกิด Big Bang นะครับ
แต่อยากได้แค่แนวทางที่จะค้นคำตอบก็ยังดีครับ ในแนวทางเชิงฟิสิกส์หรือวิทยาศาสตร์แขนงใดก็ได้ที่มีเหตุผลหรือตรรกะรองรับนะครับ
ไม่อยากได้ยินคำตอบว่า ไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้นเองหรือ บังเอิญเกิดเองได้นอกเสียจากพระเจ้าเป็นผู้สร้างจัดเตรียมสสารหรือสิ่งตั้งต้นทั้งหมด
และเป็นผู้เหนี่ยวนำให้เกิดบิกแบง เพื่อให้สอดคล้องกับคำอ้างในไบเบิ้ลบทปฐมกาล
ถ้าตอบแนวนี้ผมจะถามกลับว่า สิ่งที่เรียกว่าพระผู้สร้างก็ไม่น่าจะเกิดเองได้เช่นกัน หรือถ้ามีผู้สร้าง ก็ต้องมีผู้สร้างของผู้สร้างอีกเรื่อยๆไม่มีวันจบสิ้น (แต่ส่วนใหญ่จะตอบว่า พระผู้สร้างมีมาก่อนแต่ดั้งเดิมอยู่แล้ว ไม่มีผู้ใดสร้าง
คำตอบก็จะขัดแย้งกันเองกับสสารตั้งต้นที่เกิดได้ว่าต้องมีพระผู้สร้าง สาร หรืออนุภาคหรือสิ่งใดๆจะเกิดขึ้นเองโดยบังเอิญไม่ได้)
หรือคำตอบในแนวพุทธที่ว่า ทุกสิ่งอย่างเกิดจากกรรมเป็นผู้เหนี่ยวนำให้เกิด (แต่ในภาวะต้นกำเหนิดซึ่งไม่มีอะไรเลย แล้วกรรมแรกจะมีได้อย่างไรเพราะไม่มีเหตุให้มีกรรมแรก) หรือจะตอบว่าเป็นอจิณไตย หรือเป็นอะกาลิโก คำตอบแนวนี้ไม่เอานะครับเพราะไม่สามารถคิดต่อให้เกิดทางสว่างได้