กำลังเป็นช่วงที่สื่อสิ่งพิมพ์หลายๆ หัว ต้องเร่งปรับตัวกันยกใหญ่กับการบริโภคข้อมูลข่าวสารที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงไป จากเดิมที่เป็นออฟไลน์หรือในรูปแบบกระดาษมาเป็นแบบดิจิตอลมากขึ้น รวมถึงหัวหนังสือพิมพ์เก่าแก่ที่สุดในโลกอย่าง Lloyd's List ซึ่งเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่เชี่ยวชาญด้านการนำเสนอข่าวในเรื่องของการตลาด, การวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับอุตสาหกรรมการขนส่งทั่วโลก มาตั้งแต่ปี 1734 ก็ได้ออกมาประกาศข่าวที่จะยุติการนำเสนอข่าวในรูปแบบของออฟไลน์ มาเป็นการนำเสนอข่าวในเวอร์ชั่นของสิ่งพิมพ์ดิจิตอลแทน โดยมีกำหนดวันสุดท้ายที่จะพิมพ์ในรูปแบบกระดาษ วันที่ 20 ธ.ค. ที่จะถึงนี้
ทั้งนี้ ตัวแทนจากหนังสือพิมพ์ Lloyd’s List ให้เหตุผลของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวว่า เป็นเพราะความสนใจในตัวของสื่อในรูปแบบกระดาษลดน้อยลง ประกอบกับเมื่อเร็วๆ นี้ผลการสำรวจของผู้อ่านหนังสือ Lloyd’s List พบว่า มีน้อยกว่า 2% ที่ยังอาศัยการอ่านเนื้อหาจากเวอร์ชั่นของกระดาษอยู่
บรรณาธิการ Richard Meade อธิบายว่า "ผู้อ่านของเราส่วนใหญ่มักจะเลือกการรับข่าวในรูปแบบของดิจิตอลมากกว่ากระดาษ นอกจากนี้ การเผยแพร่ข่าวในเวอร์ชั่นดิจิตอลยังนำเสนอวิธีการได้ใหม่และเพิ่มโอกาสนำเสนอข่าวให้ทันต่อเวลามากขึ้น รวมถึงการนำเสนอข่าวในเชิงลึกและข้อมูลเกี่ยวกับทุกการขนส่ง เช่นเดียวกับการปรับข้อมูลให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้อ่านได้"
อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจดังกล่าวจัดว่าอยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบากของวงการหนังสือพิมพ์ ที่กำลังประสบอยู่ในสภาวะที่ต้องแย่งชิงผลกำไรท่ามกลางรายได้จากการขายโฆษณาและความอิสระที่ลดลงในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ขณะที่หนังสือพิมพ์หลายหัวก็ได้เริ่มปรับเปลี่ยนการดำเนินงานไปใช้ในรูปแบบของ paywall (อยากอ่านก็ต้องจ่าย) รวมถึงการพิมพ์เนื้อหาพิเศษเป็นการเฉพาะเพื่อสนับสนุนผลกำไรและความสนใจในตัวหนังสือพิมพ์เอง
ก่อนหน้านี้ในปี 2009 หนังสือพิมพ์ Seattle Post-Intelligencer ซึ่งเป็นสื่อที่นำเสนอข่าวในท้องถิ่น Seattle, Washington, United States ก็ได้ออกมาประกาศการยุติการเผยแพร่ข่าวในรูปแบบกระดาษ ก่อนที่เดือนถัดไป นิตยสารอย่าง Newsweek และ US News & World Report จะเดินตามรอยด้วยการนำเสนอข่าวทางอินเทอร์เน็ตแต่เพียงอย่างเดียว
ที่มา CNET

Lloyd’s List นสพ.ด้านการตลาด ประกาศยุตินำเสนอข่าวในรูปแบบกระดาษ, เน้นดิจิตอลอย่างเดียว
ทั้งนี้ ตัวแทนจากหนังสือพิมพ์ Lloyd’s List ให้เหตุผลของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวว่า เป็นเพราะความสนใจในตัวของสื่อในรูปแบบกระดาษลดน้อยลง ประกอบกับเมื่อเร็วๆ นี้ผลการสำรวจของผู้อ่านหนังสือ Lloyd’s List พบว่า มีน้อยกว่า 2% ที่ยังอาศัยการอ่านเนื้อหาจากเวอร์ชั่นของกระดาษอยู่
บรรณาธิการ Richard Meade อธิบายว่า "ผู้อ่านของเราส่วนใหญ่มักจะเลือกการรับข่าวในรูปแบบของดิจิตอลมากกว่ากระดาษ นอกจากนี้ การเผยแพร่ข่าวในเวอร์ชั่นดิจิตอลยังนำเสนอวิธีการได้ใหม่และเพิ่มโอกาสนำเสนอข่าวให้ทันต่อเวลามากขึ้น รวมถึงการนำเสนอข่าวในเชิงลึกและข้อมูลเกี่ยวกับทุกการขนส่ง เช่นเดียวกับการปรับข้อมูลให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้อ่านได้"
อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจดังกล่าวจัดว่าอยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบากของวงการหนังสือพิมพ์ ที่กำลังประสบอยู่ในสภาวะที่ต้องแย่งชิงผลกำไรท่ามกลางรายได้จากการขายโฆษณาและความอิสระที่ลดลงในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ขณะที่หนังสือพิมพ์หลายหัวก็ได้เริ่มปรับเปลี่ยนการดำเนินงานไปใช้ในรูปแบบของ paywall (อยากอ่านก็ต้องจ่าย) รวมถึงการพิมพ์เนื้อหาพิเศษเป็นการเฉพาะเพื่อสนับสนุนผลกำไรและความสนใจในตัวหนังสือพิมพ์เอง
ก่อนหน้านี้ในปี 2009 หนังสือพิมพ์ Seattle Post-Intelligencer ซึ่งเป็นสื่อที่นำเสนอข่าวในท้องถิ่น Seattle, Washington, United States ก็ได้ออกมาประกาศการยุติการเผยแพร่ข่าวในรูปแบบกระดาษ ก่อนที่เดือนถัดไป นิตยสารอย่าง Newsweek และ US News & World Report จะเดินตามรอยด้วยการนำเสนอข่าวทางอินเทอร์เน็ตแต่เพียงอย่างเดียว
ที่มา CNET