ปัญหาเด็กติดเกมส์ แก้ไขอย่างไร -เล่นเกมส์มีส่วนช่วยในการพัฒนาหรือไม่
ตามนั้นครับ คือเรื่องของเรื่อง ผมไปเห็นความคิดของบางท่านที่ว่าเล่นเกมส์เท่ากับ โง่ ไร้สาระ ซึ่งผมไ่ม่เห็นด้วยอย่างแรง
เล่นเกมส์มีส่วนช่วยในการพัฒนาหรือไม่ ผมว่ามีส่วนช่วยได้ แต่มันต้องมีวิธี เหมือนกับครก ถ้าไม่มีสาก มันก็ทำอะไรไม่ได้
มันต้องมีครบทั้งสองอย่าง ลำพังเกมส์อย่างเดียว ช่วยไม่ได้
ความคิดของบางท่านที่ว่าเล่นเกมส์เท่ากับ โง่ ไร้สาระ
ผมว่าความคิดนี้เก่าไปแล้ว ผมเคยร่ายประวัติ ww2 ให้เด็กฟังตั้งแต่ต้นจนจบ เพราะเด็กมันเล่น เกมส์ แล้วสงสัยว่า ทำไมเค้ารบกัน นั่งบรรยายให้เด็กฟัง คนฟังนั่งอ้าปากหวอ คนเล่าก็ฟินไป 666( ผมขนาดเตรียมหนังสือ เตรียมภาพมาเล่าให้เด็กฟังเลยนะ )
เสียดายผมรู้ตัวช้าไปหน่อย ว่าชอบสอนคน ไม่งั้นผมคงเลือกเรียนครูไปแล้ว
ผมเคยเห็นเด็ก ป5 มาให้คนรู้จักผมสอน คำนวน Projectile ถามว่าเอาไปทำอะไร เล่นเกมส์ ปังย่า (เกมส์ตีกอลฟ์)
ซึ่งจริงๆเด็กคนนั้นไม่รู้หรอก ว่ามันคือการคำนวณ Projectile ถ้าเราเอาไปต่อยอดล่ะ สอนเค้าให้รู้ล่ะว่า มันคือการ การคำนวณ Projectile นะมีการคำนวณอีกหลายๆแบบนะ คิดว่าเด็กคนนั้นจะชื่นชอบคณิตศาตร์ขึ้นมาไหม
ผมเคยเห็น บางคนเค้านั่งเปิดดิก เรียนภาษาอังกฤษจากในเนต เพราะอยากคุยกับฝรั่งในเกมส์หมากรุกออนไลน์ รู้เรื่อง(อันนี้ลุงผมเอง)
ถูกมีหลายเกมส์ที่เน้นความรุนแรง แต่ผมว่าเราเลือกที่จะเสพได้ เหมือนๆกับขนมที่บางที่สีผสมอาหาร เราเลือกที่มันปลอดภัยได้
แทนที่เราจะเลือกว่า ห้ามเล่นนะ เกมส์มันไม่ดีอย่างโง้นอย่างงี้ เป็นเผด็จการในสายตาเด็ก
ผมว่าเราอยู่กับเด็ก คอยสอดแทรกสาระเข้าไปนอกเหนือจากที่เกมส์คอยป้อนให้
ผมว่าเราพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส เราลองแก้ปัญหาโดยใช้วิธีนี้ดู ว่าเกมส์ที่เค้าเล่นมันมีอะไรที่เป็นสาระ ความรู้ที่เราสอดแทรกไปได้บ้าง ลองมองดูมุมใหม่ๆ จากที่เคยรังเกียจ ลองมองดูหลายๆมุม
เราก็เคยเป็นเด็กกันทุกคน
แท็กห้องหว้าก้อ เพราะอยากรู้ในทางด้านชีววิทยา
แท้กห้องศาลา เพราะอยากรู้ว่าความคิดของคนในสังคม
แท็กห้องชานเรือน เพราะอยากรู้ความคิดของพ่อแม่
แท็กห้องสมุด เพราะอยากรู้ ความคิดของคนที่อยู่วงการศึกษา
แท็กห้องเกมส์ เพราะอยากรู้ความคิดของคนที่เล่นเกมส์
เอาล่ะ คุณมีความคิดเห็นอย่างไรเชิญถกครับ ผมแท็กหลายๆห้องจะได้ หลายๆมุมมอง
ปัญหาเด็กติดเกมส์ แก้ไขอย่างไร -เล่นเกมส์มีส่วนช่วยในการพัฒนาหรือไม่
ตามนั้นครับ คือเรื่องของเรื่อง ผมไปเห็นความคิดของบางท่านที่ว่าเล่นเกมส์เท่ากับ โง่ ไร้สาระ ซึ่งผมไ่ม่เห็นด้วยอย่างแรง
เล่นเกมส์มีส่วนช่วยในการพัฒนาหรือไม่ ผมว่ามีส่วนช่วยได้ แต่มันต้องมีวิธี เหมือนกับครก ถ้าไม่มีสาก มันก็ทำอะไรไม่ได้
มันต้องมีครบทั้งสองอย่าง ลำพังเกมส์อย่างเดียว ช่วยไม่ได้
ความคิดของบางท่านที่ว่าเล่นเกมส์เท่ากับ โง่ ไร้สาระ
ผมว่าความคิดนี้เก่าไปแล้ว ผมเคยร่ายประวัติ ww2 ให้เด็กฟังตั้งแต่ต้นจนจบ เพราะเด็กมันเล่น เกมส์ แล้วสงสัยว่า ทำไมเค้ารบกัน นั่งบรรยายให้เด็กฟัง คนฟังนั่งอ้าปากหวอ คนเล่าก็ฟินไป 666( ผมขนาดเตรียมหนังสือ เตรียมภาพมาเล่าให้เด็กฟังเลยนะ )
เสียดายผมรู้ตัวช้าไปหน่อย ว่าชอบสอนคน ไม่งั้นผมคงเลือกเรียนครูไปแล้ว
ผมเคยเห็นเด็ก ป5 มาให้คนรู้จักผมสอน คำนวน Projectile ถามว่าเอาไปทำอะไร เล่นเกมส์ ปังย่า (เกมส์ตีกอลฟ์)
ซึ่งจริงๆเด็กคนนั้นไม่รู้หรอก ว่ามันคือการคำนวณ Projectile ถ้าเราเอาไปต่อยอดล่ะ สอนเค้าให้รู้ล่ะว่า มันคือการ การคำนวณ Projectile นะมีการคำนวณอีกหลายๆแบบนะ คิดว่าเด็กคนนั้นจะชื่นชอบคณิตศาตร์ขึ้นมาไหม
ผมเคยเห็น บางคนเค้านั่งเปิดดิก เรียนภาษาอังกฤษจากในเนต เพราะอยากคุยกับฝรั่งในเกมส์หมากรุกออนไลน์ รู้เรื่อง(อันนี้ลุงผมเอง)
ถูกมีหลายเกมส์ที่เน้นความรุนแรง แต่ผมว่าเราเลือกที่จะเสพได้ เหมือนๆกับขนมที่บางที่สีผสมอาหาร เราเลือกที่มันปลอดภัยได้
แทนที่เราจะเลือกว่า ห้ามเล่นนะ เกมส์มันไม่ดีอย่างโง้นอย่างงี้ เป็นเผด็จการในสายตาเด็ก
ผมว่าเราอยู่กับเด็ก คอยสอดแทรกสาระเข้าไปนอกเหนือจากที่เกมส์คอยป้อนให้
ผมว่าเราพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส เราลองแก้ปัญหาโดยใช้วิธีนี้ดู ว่าเกมส์ที่เค้าเล่นมันมีอะไรที่เป็นสาระ ความรู้ที่เราสอดแทรกไปได้บ้าง ลองมองดูมุมใหม่ๆ จากที่เคยรังเกียจ ลองมองดูหลายๆมุม
เราก็เคยเป็นเด็กกันทุกคน
แท็กห้องหว้าก้อ เพราะอยากรู้ในทางด้านชีววิทยา
แท้กห้องศาลา เพราะอยากรู้ว่าความคิดของคนในสังคม
แท็กห้องชานเรือน เพราะอยากรู้ความคิดของพ่อแม่
แท็กห้องสมุด เพราะอยากรู้ ความคิดของคนที่อยู่วงการศึกษา
แท็กห้องเกมส์ เพราะอยากรู้ความคิดของคนที่เล่นเกมส์
เอาล่ะ คุณมีความคิดเห็นอย่างไรเชิญถกครับ ผมแท็กหลายๆห้องจะได้ หลายๆมุมมอง