หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ทำไมคนเราถึงโกรธคนที่พูดถึงความผิดของเรา
กระทู้สนทนา
สุขภาพจิต
ปัญหาชีวิต
ทำไมมนุษย์เราถึงเลือกที่จะเกิดความรู้สึกโกรธผู้อื่นเมื่อพูดถึงสิ่งไม่ดีของเรา
เหตุใดจึงไม่ยอมรับความจริง ว่าเป็นการกระทำที่ตนทำ ตนควรยอมรับผลที่จะเกิดขึ้น
หากคราก่อนเราไม่กระทำผิด ก็คงไม่มีวาจากสะเทือนหูในครานี้
เขาเตือน เขาว่า เขาติ ไม่ดีเสียหรอกหรือที่ทำให้เรารู้สึกตัว และยำเกรงในการกระทำใดๆขึ้น
พ่อแม่ว่าลูก ลูกโกรธ
เพื่อนว่า เพื่อนพูดจาเสียดสี ถากถาง ก็โกรธ
ครูบาอาจารย์ประจาน ฉีกหน้า ก็โกรธ
ไฉนใดเล่าจึงโกรธได้กับสิ่งซึ่งเป็นความผิดของตนเองแท้ๆ หากใช่ผู้อื่นสรรสร้างมาไม่
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
คุณภูเขาทะเล vs กลุ่มหนอนแดง - มันจริงไหมล่ะครับ จะให้คนอื่นเขาทนไปถึงไหน มันเรื่องอะไรที่คนอื่นต้องมาทน
ต้องมาทนกับเกรียนตนนี้ เข้าทู้ไหนเกรียนทู้นั้น ตามโพสต์รังควานเพื่อนสมาชิก เขาจะพูดคุยสนทนาเรื่องอะไรกัน ไม่รับรู้ เกรียน กวนอย่างเดียว ไม่มีวุฒิภาวะ ไม่มีความรับผิดชอบ อยากเหน็บแนมเสียดสีใคร อยากถาก
สมาชิกหมายเลข 3221377
■■พระพุทธเจ้าทรงสอนแต่เรื่องทุกข์และความดับไม่เหลือแห่งทุกข์เท่านั้น■■
ในกาลก่อนก็ตาม ในกาลบัดนี้ ก็ตาม เราบัญญัติสอนแต่เรื่องความทุกข์ และความดับสนิท ไม่มีเหลือของความทุกข์ เท่านั้น. ภิกษุ ทั้งหลาย. ! ในการกล่าวแต่เรื่องความทุกข์
สมาชิกหมายเลข 3232080
อกุศลกรรม ครั้งแรกสุดของมนุษย์ตามหลักศาสนาพุทธ นั้นก็คือ
การดูถูกเหยียดหยาม (Contempt/Belittlement) คือ การแสดงออกซึ่งพฤติกรรม คำพูด หรือทัศนคติที่ ด้อยค่า ลดทอนคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ของผู้อื่น โดยมีเจตนาที่จะทำให้ผู้ถูกกระทำรู้สึกต่ำต้อย ไร้ค่า
แทคเองครับ
★★★พระพุทธเจ้า ทรงสอนเฉพาะแต่เรื่องทุกข์ กับความดับสนิทของทุกข์ เท่านั้น★★★
ในกาลก่อนก็ตาม ในกาลบัดนี้ ก็ตาม เราบัญญัติสอนแต่เรื่องความทุกข์ และความดับสนิท ไม่มีเหลือของความทุกข์ เท่านั้น. ภิกษุ ทั้งหลาย. ! ในการกล่าวแต่เรื่องความทุกข์ และ ความดับสนิทไม่มีเหลือของความทุกข์เช่
สมาชิกหมายเลข 3232080
[คติธรรม] ความบริสุทธิ์และความไม่บริสุทธิ์ เป็นของเฉพาะตัว
49. สุทฺธิ อสุทฺธิ ปจฺจตฺตํ ความบริสุทธิ์และความไม่บริสุทธิ์ เป็นของเฉพาะตัว ผลกรรมดีชั่วล้วน..........ฝังใจ บริสุทธิ์หรือขุ่นใน.........จิตนั้น ใครทำพร่ำช่วยใคร.......จำกัด วิวัฒน์จิตดื้อรั้น....
สมาชิกหมายเลข 3842840
[คติธรรม] ผู้ประทุษร้ายมิตร เป็นคนเลวแท้
40. มิตฺตทุพฺโภ หิ ปาปโก ผู้ประทุษร้ายมิตร เป็นคนเลวแท้ เพื่อนดีมีค่าให้.................รักษา เป็นดั่งศรีกัลยา-...............ณมิตรแท้ ล้ำเลิศประเสริฐพา............เจริญกิจ เนืองนิตย์คราทุกข์แม้.
สมาชิกหมายเลข 3842840
แค่สงสัย...นายใหญ่ กับโอกาสสุดท้าย ?
ผลวันนี้ กับผลเมื่อปีที่แล้วตอนกลับเมืองไทย มันก็เป็นผลอันเดียวกัน เกิดจากเหตุที่เป็นคดีความเดียวกัน เพียงแค่มาช้าไปปีกว่าๆ.. ที่ต่างกันคือ.. ท่าทีที่นายใหญ่ตอบสนองต่อเหตุ ตั้งแต่กลับเมืองไทย การเล
สมาชิกหมายเลข 6722076
[คติธรรม] ควรทำแต่ความเจริญ อย่าเบียดเบียนผู้อื่น
38. ผาตึ กยิรา อวิเหฐยํ ปรํ ควรทำแต่ความเจริญ อย่าเบียดเบียนผู้อื่น ควรทำแต่เรื่องล้วน.........ชวนเจริญ อย่าเบียดเบียนกันเกิน.....ท่านห้าม คุณธรรมก่อดีเพลิน.........เป็นสุข ทุกข์บาปกรรมนำคร้าม....
สมาชิกหมายเลข 3842840
สัมมาทิฏฐิเป็นเช่นไร???
มันจะมีลัทธิเพี้ยนๆ ชอบพูดว่า ไม่ท่องตำรา หรือ ไม่เอาจิตเป็นอนัตตา ไม่เป็นสัมมาทิฏฐิ พวกนี้ยกพระพุทธเจ้า พระธรรมมั่วๆ มาโจมตีผู้เห็นต่าง กลัวการปฏิบัติและสมาธิจนขี้ขึ้นสมอง พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า &l
สมาชิกหมายเลข 2748147
[คติธรรม] บุคคลพึงเปล่งวาจาดีงามเท่านั้น ไม่พึงเปล่งวาจาชั่วเลย
28. กลฺยาณิเมว มุญฺเจยฺย น หิ มุญฺเจยฺย ปาปิกํ โมกฺโข กลฺยาณิยา สาธุ มุตฺวา ตปฺปติ ปาปิกํ บุคคลพึงเปล่งวาจาดีงามเท่านั้น ไม่พึงเปล่งวาจาชั่วเ
สมาชิกหมายเลข 3842840
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
สุขภาพจิต
ปัญหาชีวิต
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ทำไมคนเราถึงโกรธคนที่พูดถึงความผิดของเรา
เหตุใดจึงไม่ยอมรับความจริง ว่าเป็นการกระทำที่ตนทำ ตนควรยอมรับผลที่จะเกิดขึ้น
หากคราก่อนเราไม่กระทำผิด ก็คงไม่มีวาจากสะเทือนหูในครานี้
เขาเตือน เขาว่า เขาติ ไม่ดีเสียหรอกหรือที่ทำให้เรารู้สึกตัว และยำเกรงในการกระทำใดๆขึ้น
พ่อแม่ว่าลูก ลูกโกรธ
เพื่อนว่า เพื่อนพูดจาเสียดสี ถากถาง ก็โกรธ
ครูบาอาจารย์ประจาน ฉีกหน้า ก็โกรธ
ไฉนใดเล่าจึงโกรธได้กับสิ่งซึ่งเป็นความผิดของตนเองแท้ๆ หากใช่ผู้อื่นสรรสร้างมาไม่