Elysium/Diana/You're Next/นมัสเตจ๊ะเอ๋บ๊ายบาย

Elysium (ตาม mythology ของกรีกเอลิเซี่ยมก็คือสวรรค์ชั้นหนึ่ง) ในหนังได้เล่าถึงโลกที่ล่มสลายในอนาคต ทำให้คนรวยที่มีอภิสิทธิ์ได้หนีออกไปอยู่ยังสถานีอวกาศชื่อเอลีเซี่ยมที่เพรียบพร้อมทั้งอาหาร ยารักษาโลก ไม่มีคนแก่คนเจ็บ เปรียบเสมือนสวรรค์ที่เป็นจริง ในขณะที่คนยากจน คนป่วยต้องทนอยู่บนโลกมนุษย์ใบเก่า พระเอกของเรื่องซึ่งเป็นเพียงเด็กกำพร้าบนโลกก็มีความฝันที่จะขึ้นไปอยู่บนเอลีเซี่ยม จนเมื่อเขาเผอิญได้รับสารกัมมันตภาพรังสีขณะทำงาน จนทำให้มีชีวิตบนโลกได้อีกแค่ 5 วัน เขาจึงหาทางขึ้นไปรักษาตัวบนเอลีเซี่ยม โดยได้รับความช่วยเหลือจากแก๊งส์บนโลกที่คอยลักลอบส่งคนขึ้นไป โดยเขาได้ทำงานและโหลดข้อมูลความลับของเอลีเซียมขึ้นไปด้วย ทำให้ รมต.กลาโหม ต้องการตัวเขาเป็นพิเศษ หนังเขียนบทและกำกับโดย Neill Blomkamp จาก District 9 ที่แทบจะถอดธีมกันมาเลย ในเรื่องโลกอนาคตอันเสื่อมโทรม หนังให้แอคชั่นที่มันส์ในระดับกลางๆ เนื้อเรื่องที่พูดถึงชนชั้นสังคมและการต่อสู้เล็กน้อย เรียกว่าคุณภาพไม่น่าผิดหวัง แต่มันเดาทางตอนจบได้ง่ายนี่สิ ความสนุกเลยน้อยลงไปหน่อย

Diana หนังรักที่มีเค้าเรื่องจริงของชีวิตรัก(หลังการแยกทาง)ของเจ้าหญิงไดอาน่ากับศัลแพทย์หัวใจหนุ่มชาวปากีสถานฮาสนัท ข่าน อารมณ์ประมาณเจ้าหญิงกับสามัญชนแต่เป็นชีวิตจริง หนังฉลาดที่จะไม่เล่าหรือแตะต้องราชวงศ์มากเกินไป โดยเน้นความสัมพันธ์ของสองคน กับการใช้สื่อเป็นเครื่องมือหลายครั้ง โดยรวมแล้วดีกว่า Jobs มากนัก Diana ที่จริงน่าจะเรียกว่าหนังรักโรแมนติกมากกว่าหนังชีวประวัติซะอีก

You're Next เล่าเรื่องบ้านพักต่างอากาศหลังหนึ่งที่พ่อแม่ชวนให้ลูกๆมาฉลองวันครบรอบแต่งงาน 35 ปี ลูกทั้ง 4 (และแฟน) กินข้าวกันอยู่ดีๆ ก็มีธนูยิงเข้ามา และมีคนใส่หน้ากากสัตว์คอยเข้ามาฆ่าเหยื่อทั้งสิบไปทีละคน เป็นหนังสยองขวัญฉลาดๆอีกเรื่อง ที่มีฉากรุนแรงสะใจคอหนังแนวนี้ เหตุจูงใจของการฆ่าก็ค่อนข้างสมเหตุสมผล เพราะเฉลยก่อนจะจบเรื่องเสียอีก ดูไปดูมานางเอก(รึเปล่า)ดูจะโรคจิต มากกว่ากลุ่มฆาตกรเสียอีก

นมัสเต จ๊ะเอ๋บ๊ายบาย หนังสอนธรรมะผ่านชีน้อยของเสถียนธรรมสถาน ที่เล่าเรื่องครีเอทีฟสาวที่กำลังเครียดเรื่องงาน โดนนายพักงานครึ่งเดือน เผอิญโดนคนรู้จักหลอกให้ไปเที่ยวอินเดียร่วมกับกลุ่มแม่ชีที่ไปปฎิบัติธรรมที่นั่น โดยมีชีเด็กน้อยคนหนึ่งชื่อจ๊ะเอ๋ เป็นเพื่อนคุยและคอยเตือนสติหลายๆอย่างให้กับเธอ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มวัยรุ่น 3 คนที่มาช่วยงานถ่ายหนังและเติมสีสันของเรื่องให้กลุ่มวัยรุ่นดูได้โดยไม่น่าเบื่อ เพราะหนังดูได้สนุกๆ ได้เห็นสถานที่ท่องเที่ยว(ทางพุทธศาสนา)หลายที่ และได้เกร็ดความรู้ติดไปด้วย ข้อเสียของหนังคือ บทไม่ได้แสดงให้เห็นพัฒนาการของตัวละครมากเท่าไหร่ แถมเดาเรื่องง่ายมาก จากชื่อหนังพอรู้ชื่อตัวละคร ก็เดาทางได้เลย

19 ก.ย.56

https://www.facebook.com/prapasawat


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่