ระบบรถไฟ ต้องกู้ จริงหรือ

กระทู้สนทนา
ผมไม่ได้ขัดขวางในการกู้เงิน เพื่อทำระบบ ลอจิสติก ของ รัฐบาลนะครับ
แต่มี ข้อเห็นต่าง ที่ เคย ได้คุยกับ พ่อ เมื่อสมัยนานมาแล้ว รวามทั้ง แม่
ที่ เคยคลุกคลีกับ การรถไฟ แห่งประเทศไทย มาตั้งแต่ผมจำความได้

จากคำบอกเล่า ของ ท่าน งานของการรถไฟ ที่ไม่สามารถพัฒนาได้
มันขึ้นอยู่กับ ผลประโยชน์ ของ พนักงานรถไฟเอง กับ นักการเมือง
ที่ เข้ามา จัดการ เรื่อง ของการรถไฟ

ที่ดินของการรถไฟ รัชกาล ที่ 5 ทรงพระราชทานให้ พ่อบอกว่า มี จำนวนมหาศาล
เฉพาะ ที่ จ. ที่ผม อยู่เดี๋ยวนี้ อุบล ฯ  ที่ดิน มีมาจรด ริม แม่น้ำมูล ฝาก ของ วารินชำราบ
ครับ ตั้งแต่สถานีรถไฟ มาเลย ไม่รู้ว่า กี่หมื่นไร่ ปัจจุบัน เป้นของ พ่อค้า ไปแล้ว ทั้งหมด
จากการเช่าที่ดิน ราคาถูก ๆ ด้วยนความร่วมมือ ของ อดีต ผู้ว่าราชการจังหวัด

ริมถนนจาก สะพานเสรีประชาธิปไตย เดี๋ยวนี้ ถูก เอกชน เช่าไปหมด ด้วยราคา 30 บาทต่อไร่
สัญญา 30 - 50 ปี สองข้างทางถูกถม เพื่อทำประโยชน์ ทั้งหมด ซึ่งถ้าเป็นประโยชน์ของรถไฟ
จริง ๆแล้ว ที่ดินขนาดนี้ ต้องมีเป็นหมื่นล้าน ถึงจะ มีโอกาศได้ใช้ แต่ การคอรัปชั่น ไม่นึกถึงประโยชน์ ของ
ชาติ มันจึงเยี่ยงนี้

เอาอีกที่ บริเวณ ที่เป็นเซ็นทรัล ปัจจุบัน ก่อนหน้า ประมาณ ปี 2500 ตอนสร้าง ถนน กรุงเทพ - ดอนเมืองสายใหม่
ซึ่งปัจจุบัน ชื่อ ถ. วิภาวดี บริเวณนี้ เป็นพื้นที่สามเหลี่ยม ถูก เซ็ฯทรัล เช่าไป ในราคาแสนถูก ครับ
แม่บอกว่า ราคาประมาณ 4 - 500 ล้าน จำไม่ได้ ผมจำได้ว่า มีการต่อสัญญา ในสมัย คุณสุรยุทธิ เป็นนายก ด้วยราคา ไม่ถึง
2 หมื่นล้าน  ทั้ง ที่ ซีพี ให้ แสนกว่าล้าน

อีกที่หนึ่ง ที่เป็นที่ตั้งของ ปตท ปัจจุบัน ครับ การรถไฟติดหนี้ ค่าเชื้อเพลิง หลายหมื่นล้าน จนต้องยก ที่ดินให้
ปตท ใช้ฟรี ๆ โดยไม่ต้องประมูลใด ๆ

แล้วท่านทราบหรือไม่ ที่ดิน ริมท ถนนพหลโยธิน เป้นของการรถไฟ ตั้งแต่ บริเวณ จตุจักร จนถึง บางเขน
ที่ดิน ที่กล่าวมาเป้นแค่ น้ำจี้ม เท่านั้น ที่ดินของการรถไฟ มีหลายล้านไร่  เรียกว่า สองข้างทางของ
ทางรถไฟ ที่พาดยาวไปถึง ห่างจากทางรถไฟ บางที่ กว่า 10 ก.ม.

ที่ดินเหล่านี้ ถูก นักการเมือง ก็ดี ข้าราชการ ก้ดี รวมทั้ง การบริหารจัดการ ที่ไร้ ประสิทธิภาพ เอาไปเป็น ประโยชน์
ส่วนตัว ทั้งหมด  ครับ เพียงแต่ ถ้า นักการเมือง พูดความจริง ข้าราชการ ของ ราชการและ ข้าราชกาของรถไฟ
มีความจริงใจ ในการแก้ปัญหา  อย่าว่า แต่ เงิน 2.2 ล้าน ๆ จะเอา มากขนาดไหน ก็ได้ แค่ สามเหลี่ยมเซ็นทรัล
ที่เดียว ก็สามารถ ปลดหนี้ ทั้งหมด ของ การรถไฟได้ แต่ นักการเมือง ก้ดี หรือ ที่ว่าเป็นคนดี มาเป็นนายก ฯ
ก็ไม่ทำ ครับ ผมกล่าวหาอย่างนี้ คงไม่เกินความจริง ไปได้

ในระบบของรถไฟ ก็ดี แม่ผม เป้นผู้รับเหมา ทะสัญญาก่อสร้าง ปรับปรุง โรงงานมักกะสัน บางส่วน ท่านชี้ให้ดู
แคร่ ของตัวรถ จำนวนหลายพันชุด เรียกว่าสั่งกันเข้ามาแล้ว ไม่ใช้ประโยชน์ ที้งจน สนิมกินทั้งหมด กองเป็นภูเขา
เรียกว่า สั่งกัน มาที ใช้อีก 20 ปีก็ไม่หมด  รางรถไฟ ขนาด 70 ปอนด์ ที่สั่งเข้ามาแต่ไม่ใช้ เพราะรับ น.น. ไม่ได้
กองเป็นภูเขา เสียงบ ไป หลายพันล้าน ไม่ได้ใช้  นี่หลาย ปีมาแล้ว ครับ และยังสั่งกันมาเรื่อย ๆ  ล่าสุด สั่ง
ราง 120 ปอนด์ จากจีน ที่ไม่ได้สเป้ค มาใช้ ไม่สามารถ รับแรงกดทับ ได้ ทำให้ รถไฟตกราง บ่อยมาก  นี่คือเหตุผล
  ไม่รวมทั้งหมอนรองรางนะครับ

การคอรัปชั่น ทั้งในองค์กร เอง และ ภายนอก รวมทั้ง ไม่ใช้มืออาชีพ มาพัฒนาองค์กร ติดขัด ตั้งแต่ หน่วยงาน
ที่ไม่สุจริต ครับ ทำให้ ไม่สามารถ ปรับปรุงได้

ระบบราง ของเราในปัจจุบัน ที่ไม่ใช่ขนาด สแตนดาดเกจ ของเราขนาด ราง 1 เมตร รับน้ำหนัก และ ความเร็วได้
น้อย  แทนที่จะ ปรับปรุง เป็น 1.4356 ตามสากล ก็ยังไม่คิดกัน  อ้างว่า ต้องลงทุน อีก หลายหมื่นล้าน  รางขนาด
1 เมตรในปัจจุบัน ก็คงมี แต่ในไทย และ มาเลย์ บางส่วนเท่านั้น เพราะ ทางรถไฟ ของมาเลย์ สายใหม่ เป็น
ขนาด สแตนดาด์ ทั้งสี้น

ผมยังต้อง ฝากไป ยังรัฐบาล ว่า การกู้เงิน เป็นการแก้ปลายเหตุ เหมือนการรักษามะเร็ง ที่ เราสามารถสู้กับมันได้
ถ้าคนใข้ ใจแข็งพอ  
ผมคิดว่ราทุกคนรรู้ แต่ ไม่ทำ มันไปติด ที่ไหนหรือครับ  คุณยี่งลักษณ์  คุณชัชชาติ คุณประภัสร  กล้า ๆหน่อยครับ
และ ประวัติศาสตร์ จะจารึก ท่านไว้ จนวันตาย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่