อาจจะยาวหน่อยนะคะ รบกวนทุกคนที่เสียสละเวลามาอ่าน แต่เราไม่รู้จะทำยังไงแล้วค่ะ
เราซื้อเครื่อง Notebook Lenovo Yoga เมื่อกลางเดือน สค ที่ผ่านมา การซื้อเครื่องครั้งนี้เป็นการซื้อเครื่องครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี ของเรา (ที่ผ่านมาเราใช้แต่เครื่องที่บริษัทจัดหามาให้ค่ะ) เพราะเราลาออกมาทำธุรกิจส่วนตัว เงินที่ซื้อเครื่องก็เป็นเงินของเราเอง และเนื่องจากตัวเองไม่ได้ทำงานในสายงาน IT ไม่ค่อยมีความรู้เรื่อง computer เท่าใดนัก แต่จากที่ปรึกษาเพื่อน ๆ ที่มีความรู้ด้าน IT ก็มาจบอยู่ที่เราจะเลือกรุ่นที่ดีหน่อย ทนหน่อย เร็วหน่อย เพราะอย่างที่บอกคือไม่ค่อยรู้เรื่อง IT และไม่ค่อยได้ติดตาม technology กะว่าเครื่องที่ซื้อจะใช้ไปอีก 4-5 ปี ไปเลย ไม่เปลี่ยนบ่อย ๆ
จากที่เทียบราคา กับ spec ทั้งหลาย (ด้วยความรู้ของ จขกท. นะคะ ท่านอื่นอาจเห็นว่าเราตัดสินใจผิด ซึ่งก็น่าจะจริงเมื่อมาดูจาก product quality และ service ที่ได้รับในตอนนี้ เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังว่ามันแย่มากกก) ก็เลยมาจบที่การซื้อ เครื่อง Lenovo IdeaPad Yoga 13 ด้วยราคา 39,900 บาท จากร้าน Banana IT สำหรับเรา บอกเลยตอนแรกไม่คิดว่าจะซื้อเครื่องแพงขนาดนี้ เพราะเห็นเครื่องที่วางใกล้ ๆ กันมันก็ราคาหมื่น สองหมื่นเองนี่หว่า แต่จาการดู spec (ที่เพื่อนมีน้ำใจมาช่วยดูให้ ) บวกกับทางร้าน confirm ว่ารุ่นนี้มันดี มันเร็วจริงน้า ก็เลยตัดสินใจซื้อรุ่นนี้ ตอนจ่ายเงิน เราก็ถามทางร้านนะ ว่าอันนี้มีประกันไรไหม เค้าก็บอกว่ามี เราก็ถามอีก (แอบนอยด์เวลาซื้อสินค้า IT เพราะจากประสบการณ์ เราซื้อเครื่อง Iphone Ipad มีปัญหาทุกเครื่อง ต้องส่งศูนย์ เปลี่ยนเครื่อง มาสามเครื่องแล้ว) ว่าถ้าเครื่องมีปัญหาเปลี่ยนเครื่องได้ภายในกี่วัน เค้าบอก 7 วัน ก็ ok
กลับบ้านไปใช้เครื่องเลย 2 อาทิตย์แรกสวรรค์ดี ๆ นี่เอง เร็วปรู๊ดด เมื่อเทียบกะเครื่องบริษัทที่เคยใช้มา ลอง test เสียง กล้อง ใช้ได้ดีไม่มีปัญหา แต่พอวันหนึงกลางดึกเกิดอยากจะดูเดี่ยว 10 ที่เค้าว่าตลกกันอ่ะค่ะ ปรากฏมันไม่มีเสียงออกมา พยายามจะเปิดทุกช่องเสียงแล้วก็ไม่สำเร็จ วันรุ่งขึ้นโทรไปที่ศูนย์ Lenovo เค้าเลยบอกให้เอาเครื่องมาที่ศูนย์ ถ้าเป็นปัญหาที่ลำโพง มีอะไหล่ก็เปลี่ยนให้ได้เลย เราก็เลยเอาเครอื่งเข้าที่ศูนย์ซ่อม IBM ที่ตึก IBM พหลโยธิน ซึ่งได้รับแจ้งว่าระยะเวลาการซ่อม คือไม่เกิน 7 วัน แต่น่าจะเร็วกว่านั้น เดี๋ยวจะโทรมาบอก นั้นคือวันที่ 29 สค ค่ะ
ผ่านไป 7 วัน ไม่มีการติดต่อกลับใด ๆ เราเลยเอาใบซ่อมมาดู เพิ่อจะโทรถาม ปรากฏในใบไม่มีการระบุเบอร์โทรใด ๆ (งง มาก อาจผิดที่เราด้วยที่ไม่ได้ถามเอง) เลยโทรถามที่ call center เค้าบอกเบอร์ศูนย์ซ่อมมา ปรากฏว่าโทรไปไม่มีคนรับสาย เราพยายามโทรทั้งวัน ตั้งแต่ 9.00-16.00 โทรกว่า 10 หนไม่มีคนรับ วันต่อมาเราเลยโทรหาเพื่อนที่ทำงานอยู่ที่ตึกนั้น ให้ช่วยเดินไปถามที่ศูนย์หน่อยว่าเครื่องซ่อมเสร็จยัง พร้อมบอกให้ขอเบอร์โทร (เบอร์อื่น) มาด้วย
สิ่งที่ได้รับแจ้งคือ เครื่องเราอยู่ในสถานะ รอสั่งอะไหล่ใหม่ อีก 3 วันถึงได้อะไหล่ เราก็เหวอละ อะไรมันจะซ่อมนานขนาดนั้น เครื่องเพิ่งซื้อมานะ ก็เลยโทรไปเบอร์ใหม่ที่ได้มาซึ่งมีเบอร์มือถือ คนรับบอกว่าเดี๋ยวได้อะไหล่ก็เปลี่ยนได้แล้วจะโทรกลับมาบอก 3 วันผ่านไปไม่มีใครโทรมาเลย เราก็โทรหาที่มือถืออีก เค้าบอกยังซ่อมไม่ได้ และรู้สึก touchpad ก็เสียด้วย เดี๋ยวสั่งอะไหล่ก่อน (มันสั่งอีกแล้วว ตอนนี้เราเริ่มโมโหมากละ) แล้วก็เข้าโหมดเดิมคือ บอกว่าได้อะไหล่แล้วจะโทรกับ ก็ไม่เคยโทร ทีนี้เราโทรหาปิดเครื่องเลย ติดต่อไม่ได้ เราเลยขับรถไปที่ศูนย์เลย ก็ได้คำตอบว่ารออะไหล่ ยังซ่อมไม่ได้ เราก็ไม่รู้ทำไงละก็เลยถามว่านี่เราจะ complain หรือคุยกับใครได้บ้าง ทำไมเครื่องมันฮ่วยขนาดนี้ ใช้ได้แค่ 2 อาทิตย์ พัง เลยได้ email ที่ Malaysia มา ทางศูนย์แจ้งว่าต้อง ส่ง mail ไปที่นั่น (โอ้ จะcomplain ยังต้องส่งเรื่องไปมาเล อะไหล่สงสัยสั่งจากขั้วโลกเหนือ มันถึงได้นานนัก) เราส่ง email ไปสองที่ ในวันที่ 18 กยค่ะ ที่มาเล กับ Lenovo lover เพราะได้ email address มาจาก Facebook ปรากฏว่าไม่มีการตอบรับใด ๆ
นาทีนี้เราไม่รู้จะทำไงแล้วค่ะผ่านไป 22 วัน ที่ไม่มีเครื่อง คอมพิวเตอร์ทำงาน และมันเป็นเครื่องใหม่ที่เพิ่งซื้อ 2 อาทิตย์ รบกวนผู้รู้แนะนำหน่อยนะคะ กลุ้มมากจนต้องลุกมาพิมพ์ตอนลูกหลับเลยค่ะ
กลุ้มมากค่ะ Lenovo notebook พัง หลังจากซื้อมา 2 อาทิตย์ ส่งศูนย์ไปจะเดือนแล้ว ไม่มีความคืบหน้าในทางที่ดีเลย
เราซื้อเครื่อง Notebook Lenovo Yoga เมื่อกลางเดือน สค ที่ผ่านมา การซื้อเครื่องครั้งนี้เป็นการซื้อเครื่องครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี ของเรา (ที่ผ่านมาเราใช้แต่เครื่องที่บริษัทจัดหามาให้ค่ะ) เพราะเราลาออกมาทำธุรกิจส่วนตัว เงินที่ซื้อเครื่องก็เป็นเงินของเราเอง และเนื่องจากตัวเองไม่ได้ทำงานในสายงาน IT ไม่ค่อยมีความรู้เรื่อง computer เท่าใดนัก แต่จากที่ปรึกษาเพื่อน ๆ ที่มีความรู้ด้าน IT ก็มาจบอยู่ที่เราจะเลือกรุ่นที่ดีหน่อย ทนหน่อย เร็วหน่อย เพราะอย่างที่บอกคือไม่ค่อยรู้เรื่อง IT และไม่ค่อยได้ติดตาม technology กะว่าเครื่องที่ซื้อจะใช้ไปอีก 4-5 ปี ไปเลย ไม่เปลี่ยนบ่อย ๆ
จากที่เทียบราคา กับ spec ทั้งหลาย (ด้วยความรู้ของ จขกท. นะคะ ท่านอื่นอาจเห็นว่าเราตัดสินใจผิด ซึ่งก็น่าจะจริงเมื่อมาดูจาก product quality และ service ที่ได้รับในตอนนี้ เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังว่ามันแย่มากกก) ก็เลยมาจบที่การซื้อ เครื่อง Lenovo IdeaPad Yoga 13 ด้วยราคา 39,900 บาท จากร้าน Banana IT สำหรับเรา บอกเลยตอนแรกไม่คิดว่าจะซื้อเครื่องแพงขนาดนี้ เพราะเห็นเครื่องที่วางใกล้ ๆ กันมันก็ราคาหมื่น สองหมื่นเองนี่หว่า แต่จาการดู spec (ที่เพื่อนมีน้ำใจมาช่วยดูให้ ) บวกกับทางร้าน confirm ว่ารุ่นนี้มันดี มันเร็วจริงน้า ก็เลยตัดสินใจซื้อรุ่นนี้ ตอนจ่ายเงิน เราก็ถามทางร้านนะ ว่าอันนี้มีประกันไรไหม เค้าก็บอกว่ามี เราก็ถามอีก (แอบนอยด์เวลาซื้อสินค้า IT เพราะจากประสบการณ์ เราซื้อเครื่อง Iphone Ipad มีปัญหาทุกเครื่อง ต้องส่งศูนย์ เปลี่ยนเครื่อง มาสามเครื่องแล้ว) ว่าถ้าเครื่องมีปัญหาเปลี่ยนเครื่องได้ภายในกี่วัน เค้าบอก 7 วัน ก็ ok
กลับบ้านไปใช้เครื่องเลย 2 อาทิตย์แรกสวรรค์ดี ๆ นี่เอง เร็วปรู๊ดด เมื่อเทียบกะเครื่องบริษัทที่เคยใช้มา ลอง test เสียง กล้อง ใช้ได้ดีไม่มีปัญหา แต่พอวันหนึงกลางดึกเกิดอยากจะดูเดี่ยว 10 ที่เค้าว่าตลกกันอ่ะค่ะ ปรากฏมันไม่มีเสียงออกมา พยายามจะเปิดทุกช่องเสียงแล้วก็ไม่สำเร็จ วันรุ่งขึ้นโทรไปที่ศูนย์ Lenovo เค้าเลยบอกให้เอาเครื่องมาที่ศูนย์ ถ้าเป็นปัญหาที่ลำโพง มีอะไหล่ก็เปลี่ยนให้ได้เลย เราก็เลยเอาเครอื่งเข้าที่ศูนย์ซ่อม IBM ที่ตึก IBM พหลโยธิน ซึ่งได้รับแจ้งว่าระยะเวลาการซ่อม คือไม่เกิน 7 วัน แต่น่าจะเร็วกว่านั้น เดี๋ยวจะโทรมาบอก นั้นคือวันที่ 29 สค ค่ะ
ผ่านไป 7 วัน ไม่มีการติดต่อกลับใด ๆ เราเลยเอาใบซ่อมมาดู เพิ่อจะโทรถาม ปรากฏในใบไม่มีการระบุเบอร์โทรใด ๆ (งง มาก อาจผิดที่เราด้วยที่ไม่ได้ถามเอง) เลยโทรถามที่ call center เค้าบอกเบอร์ศูนย์ซ่อมมา ปรากฏว่าโทรไปไม่มีคนรับสาย เราพยายามโทรทั้งวัน ตั้งแต่ 9.00-16.00 โทรกว่า 10 หนไม่มีคนรับ วันต่อมาเราเลยโทรหาเพื่อนที่ทำงานอยู่ที่ตึกนั้น ให้ช่วยเดินไปถามที่ศูนย์หน่อยว่าเครื่องซ่อมเสร็จยัง พร้อมบอกให้ขอเบอร์โทร (เบอร์อื่น) มาด้วย
สิ่งที่ได้รับแจ้งคือ เครื่องเราอยู่ในสถานะ รอสั่งอะไหล่ใหม่ อีก 3 วันถึงได้อะไหล่ เราก็เหวอละ อะไรมันจะซ่อมนานขนาดนั้น เครื่องเพิ่งซื้อมานะ ก็เลยโทรไปเบอร์ใหม่ที่ได้มาซึ่งมีเบอร์มือถือ คนรับบอกว่าเดี๋ยวได้อะไหล่ก็เปลี่ยนได้แล้วจะโทรกลับมาบอก 3 วันผ่านไปไม่มีใครโทรมาเลย เราก็โทรหาที่มือถืออีก เค้าบอกยังซ่อมไม่ได้ และรู้สึก touchpad ก็เสียด้วย เดี๋ยวสั่งอะไหล่ก่อน (มันสั่งอีกแล้วว ตอนนี้เราเริ่มโมโหมากละ) แล้วก็เข้าโหมดเดิมคือ บอกว่าได้อะไหล่แล้วจะโทรกับ ก็ไม่เคยโทร ทีนี้เราโทรหาปิดเครื่องเลย ติดต่อไม่ได้ เราเลยขับรถไปที่ศูนย์เลย ก็ได้คำตอบว่ารออะไหล่ ยังซ่อมไม่ได้ เราก็ไม่รู้ทำไงละก็เลยถามว่านี่เราจะ complain หรือคุยกับใครได้บ้าง ทำไมเครื่องมันฮ่วยขนาดนี้ ใช้ได้แค่ 2 อาทิตย์ พัง เลยได้ email ที่ Malaysia มา ทางศูนย์แจ้งว่าต้อง ส่ง mail ไปที่นั่น (โอ้ จะcomplain ยังต้องส่งเรื่องไปมาเล อะไหล่สงสัยสั่งจากขั้วโลกเหนือ มันถึงได้นานนัก) เราส่ง email ไปสองที่ ในวันที่ 18 กยค่ะ ที่มาเล กับ Lenovo lover เพราะได้ email address มาจาก Facebook ปรากฏว่าไม่มีการตอบรับใด ๆ
นาทีนี้เราไม่รู้จะทำไงแล้วค่ะผ่านไป 22 วัน ที่ไม่มีเครื่อง คอมพิวเตอร์ทำงาน และมันเป็นเครื่องใหม่ที่เพิ่งซื้อ 2 อาทิตย์ รบกวนผู้รู้แนะนำหน่อยนะคะ กลุ้มมากจนต้องลุกมาพิมพ์ตอนลูกหลับเลยค่ะ