ตรรกะ สิทธิเสรีภาพ การแต่งชุดตามกฏระเบียบ และแฟชั่น

กระทู้สนทนา
ตรรกะ
นักศึกษาที่แต่งตามกฏ = ผลการเรียนหรือระดับสติปัญญาอาจะดีหรือไม่ดีก็ได้
นักศึกษาที่ไม่แต่งตามกฏ = ผลการเรียนหรือระดับสติปัญญาอาจะดีหรือไม่ดีก็ได้
สรุป: การแต่งกายไม่มีผลต่อผลการเรียนหรือระดับสติปัญญา

ดังนั้น ในเมื่อการแต่งกายไม่เกี่ยวข้องกับการเรียนหรือระดับสติปัญญา แล้วจะซีเรียสทำไม ถ้ามหาวิทยาลัยมีกฏให้ใส่ก็ใส่มาก็แค่นั้น เพราะยังไงก็ไม่เกี่ยวกับ "ผลการเรียนหรือระดับสติปัญญา" อยู่แล้วนี่นา แต่หลายคนก็กล่าวโยงไปยังหัวข้อถัดไปคือ "สิทธิเสรีภาพ" ใช่มั้ย?


สิทธิเสรีภาพ?
ก่อนอื่นต้องแยกสองคำนี้ออกจากกัน เพราะ
"สิทธิ" คือ ประโยชน์หรืออำนาจของบุคคลที่กฎหมายรับรองและคุ้มครองมิให้มีการละเมิด
"เสรีภาพ" คือ อำนาจตัดสินใจด้วยตนเองของมนุษย์ที่จะเลือกดำเนินพฤติกรรมของตนเอง


ด้วยข้อแรกคำว่า "สิทธิ" คือการทำตามกฏ ซึ่งมหาวิทยาลัยออกกฏมาอย่างไร ก็ควรปฏิบัติตามนั้น จะเนื่องด้วยเหตุผลใดที่ออกกฏก็ตามถ้ามีกฏก็ควรปฏิบัติ ไม่ใช่เฉพาะนักศึกษานะครับ ทุกคนควรปฏิบัติตามกฏขององค์กร หรือกฏหมาย หากคุณเป็นพนักงานบริษัท บริษัทคุณก็จะมีกฏให้คุณปฏิบัติอยู่ในกรอบเช่นกัน การที่มหาวิทยาลัยหรือสถานศึกษาสร้างกฏขึ้นมาก็ต้องมีสาเหตุ และผลกระทบที่ดีมากกว่าผลเสียแน่นอน
(* มีเพื่อน ๆ คอมเม้นว่า เหตุการณ์ทีเ่ป็นกระแสอยู่เกิดจาก มหาวิทยาลัยไม่มีกฏแต่อาจารย์ดันบังคับนักศึกษา ก็เลยเป็นเรื่อง งั้นกระทู้นี้ขอพูดในภาพรวมเรื่องการเรียกร้อง "เสรีภาพ" และแนวโน้มในอนาคต ของนักศึกษาสถาบันอื่น ๆ ก็แล้วกันนะครับ)

ส่วนเรื่องของ "เสรีภาพ" เป็นอำนาจตัดสินใจด้วยตนเองข้อนี้เกี่ยวข้องกับจิตสำนึกของตัวบุคคลเอง เราจึงมีคำว่า "จริยธรรม" เข้ามาเกี่ยวข้อง ทุกคนก็ต้องคิดแล้วว่าทำอย่างไรถึงจะเหมาะสม หรือไม่เหมาะสม ก็ลองคิดดูว่า การที่เราจะแต่งกายตามกฏระเบียบมันทำให้เรามีจริยธรรมหรือเปล่า (คำตอบง่ายๆก็คือ ถ้าคุณทำตามกฏระเบียบ คุณย่อมมีจริยธรรมไปโดยอัตโนมัติ)  จริงมั้ยครับ?

ส่วนตัวผม ผมคิดว่าในเมื่อการแต่งกายไม่ได้มีผลอะไรกับการเรียนหรือระดับสติปัญญาแล้ว ถ้ามหาวิทยาลัยมีกฏเราก็แค่ทำตามกฏ ก็แค่นั้น มันไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย แค่สวมเสื้อ สวมกางเกง สายเข็มขัด รองเท้า แล้วเดินมานั่งเรียนก็แค่นั้น ซึ่งมันก็แค่การแต่งกายตามปกติ แค่เปลี่ยนรูปแบบแฟชั่น สี ให้ถูกตามที่เขาก็หนดเท่านั้นเอง เหมือนการทำงานในองค์กร บางองค์กรก็ให้คุณใส่ชุดฟอร์ม เพื่อจุดประสงค์หรือตอบสนองต่อนโยบายขององค์กรของเขา เช่น การสร้างความเป็นเอกลักษณ์ขององค์กร เป็นต้น ซึ่งมันไม่ได้ริดรอนเสรีภาพเลยนะผมว่า?

สิ่งที่ผมอยากถามก็คือ การที่คุณออกมาเรียกร้องสิทธิเสรีภาพน่ะ คุณเข้าใจความหมายมันดีหรือเปล่า "เสรีภาพ" ที่คุณกำลังร้องขอมันมีจริยธรรมหรือเปล่า การที่ใครหลายๆคนต้องการ "เสรีภาพ" แต่ลืมคำว่า "สิทธิ" และ "จริยธรรม" แล้วต่อไปเราจะอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างไรในเมื่อทุกคนห่วงแต่เสรีภาพของตนจนลืมคำว่า "จริยธรรม" ไม่ได้โลกสวยนะครับ แต่คนเราทุกคนมีสมองมันก็ต้องคิดได้บ้างแหละว่าอันไหนทำแล้วดีอันไหนทำแล้วไม่ดี? นี่ถ้าพูดถึงเรื่องความเท่าเทียมผมจะไม่เถียงเลยเพราะมนุษย์ทุกคนควรมีสิทธิและเสรีภาพเท่าเทียมกัน (เพราะทุกคนเป็นมนุษย์เหมือนกัน) ถ้าหลาย ๆ คนออกมาเรียกร้องว่า ให้ท่านอาิจารย์หรือผู้สอนแต่งชุดตามกฏระเบียบของสถานศึกษา เพื่อกำหนดกรอบสิทธืให้เท่าเทียมกับนักศึกษา อะไรประมาณนี้ผมจะไม่สงสัยอะไรเลย!! จริงๆนะ ซึ่งอันนี้มันก็ขึ้นอยู่กับองค์กรหรือสถาณศึกษาที่คุณอยู่ด้วยล่ะ


แฟชั่น
อยากถามหลายๆคนเหมือนกันว่าแฟชั่นชุดนักศึกษาเนี่ยมัน "กาก" มากเลยหรือครับ ทำไมหลาย ๆ คนไม่ชอบแต่ง แต่งแล้วเหมือนเกิดอาการไม่อยากมีชีวิตอยู่อีกต่อไป ทั้ง ๆ ที่มันก็มีเสื้อ มีกางเกง มีประโปรง มีรองเท้า มีสายเข็มขัด เหมือนกับชุดทั่วๆไป แตกต่างแค่สีที่ส่วนใหญ่มันมีแค่ขาวและดำเท่านั้น มันต่างจากชุดทั่วๆไปยังไงครับ ผมอยากรู้จริง ๆ มันใส่ไม่สบายเนื้อไม่สบายตัว มันล้าหลังหรือยังไงครับ กูรูบอกผมหน่อย

ทั้งหมดนี้ผมอยากให้หลาย ๆ คนเห็นความสำคัญที่  "เสรีภาพ" ต้องมาคู่กับ "สิทธิ" เ้สมอก็เนื่องด้วยเหตุผลเหล่านี้แหละครับ หากขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปมนุษย์เราคงอยู่ร่วมโลกกันยาก ในอดีตผมคิดว่ามนุษย์ไม่มีสิ่งนี้นะครับ แต่เพราะมนุษย์มีวิวัฒนาการจึงสร้าง กฏระเบียบ กฏหมาย สิทธิ หลักจริยธรรม คุณธรรมขึ้นมา เพื่อให้สังคมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข แต่ตอนนี้มันเริ่มกลับเข้าสู่ยุคเดิม คือมนุษย์พยายามสนใจแต่ตนเองแล้วลืม จริยธรรม สิทธิ กฏระเบียบ และกฏหมายไป ซึ่งน่าเสียดายและน่ากลัวจริงๆ ปัจจุบันกฏหมายก็ได้ให้สิทธิและเสรีภาพขึ้นพื้นฐานกับพวกเราตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว จริงมั้ยครับ!

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่