กราบเรียนธนาคารแห่งประเทศไทย
ขออนุญาตใช้กระทู้นี้ เป็นเหมือนจดหมายเปิดผนึก
เพื่อขอร้องให้ ธปท.ปกป้องประชาชนจาก แก๊ง Call Center ด้วยครับ
สืบเนื่องจากกระทู้นี้
http://pantip.com/topic/30935584
และอีกหลาย ๆ กระทู้ก่อนหน้านี้
ถ้าอ่านจากเนื้อหาในกระทู้ อาจดูเหมือนเรื่องตลก
เนื่องจากเป็นการสนทนาในกลุ่มคนที่ติดตามกระแสข่าวอยู่เสมอ
ย่อมรู้ทัน ไม่มีทางตกเป็นเหยื่อขบวนการนี้
แต่สำหรับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ น่าจะเป็นเรื่องที่ตลกไม่ออกอย่างแน่นอน
บางคนอาจสูญเงินที่สะสมมาทั้งชีวิต ในเวลาเพียงไม่ถึงชั่วโมง
แม้ว่าด้วยฝีมือตำรวจไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
จะสามารถประสานงานกับหน่วยงานในต่างประเทศ
จนสามารถติดตามจับผู้กระทำผิดมาได้หลายครั้ง
แต่ก็ต้องใช้เวลา และงบประมาณจำนวนมาก
และก็จับได้แต่ กลุ่มผู้ปฎิบัติงาน ซึ่งถ้านับกันจริง ๆ
พวกเขาก็คือ เหยื่อ อีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งต้องรับผิดแทนตัวการใหญ่เบื้องหลัง
และได้ผลประโยชน์เพียงน้อยนิด
เมื่อเทียบกับมูลค่าทรัพย์สินที่หลอกลวงจากเหยื่อไป
กลลวงของขบวนการนี้ นั้นอาศัยเมนูภาษาอังกฤษ ที่อยู่ในตู้ ATM
ซึ่งเหยื่อส่วนมาก มักจะเป็นผู้ที่ใช้ไม่ได้ภาษาอังกฤษ ในชีวิตประจำวัน
ทำให้ไม่เข้าใจว่าตนเองกำลังทำการโอนเงินของตัวเองไปให้บุคคลอื่น
โดยเข้าใจว่า ตนเองกำลังทำรายการกับระบบอื่นของทางธนาคารหรือ หน่วยงานราชการอื่น
ผมคิดว่า การปกป้องประชาชนจากขบวนการนี้ สามารถกระทำได้
ด้วยคำสั่งจาก ธปท
1.ขอให้ ธปท. มีคำสั่งให้ทุกธนาคาร ใส่ภาษาไทยลงไปเป็น Subtitle ในหน้าจอภาษาอังกฤษ
รวมถึงหน้าคำเตือนในหน้าการโอนเงิน ให้เด่นสะดุดตาเป็นพิเศษ อาจกระพริบ หรือเคลื่อนไหวได้
หากเครื่อง ATM เครื่องนั้นมีความสามารถพอ
2.ถ้าเป็นไปได้ ขอให้ทางธนาคาร มีบริการล็อกภาษา ในหน้าจอ ATM
เช่นผู้ใช้ที่เป็นคนไทย สามารถเลือกที่จะให้ปิด ไม่ให้ เมนูภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่นใด
โผล่ออกมาให้เลือกได้
3.ถ้าเป็นไปได้ สำหรับบัญชีประชาชนไทย ควรเปิดบริการล็อกภาษานี้เป็นค่าเริ่มต้นกับทุกบัญชี
โดยเปลี่ยนเป็น หากต้องการให้เมนูภาษาต่างประเทศปรากฏ ให้ไปทำเรื่องกับธนาคาร
4.บริการล็อกภาษา ควรเป็นบริการที่ไม่มีค่าใช้จ่าย
ตัวอย่างหน้าจอที่ทดลองออกแบบ
(ภาษาที่ใช้ เป็นภาษาง่าย ๆ ที่ผมสมมติขึ้นเอง ถ้าใช้ผิดกรุณาท่านผู้รู้ในแวดวงธนาคาีรแนะนำด้วยครับ)
ขอฝากให้ผู้เกี่ยวข้องโปรดดำเนินการล้อมคอก ก่อนวัวหายด้วยครับ
ขอเสนอ ธปท. ออกคำสั่ง เพื่อ ปกป้องประชาชนจาก แก๊ง Call Center ด้วยครับ
ขออนุญาตใช้กระทู้นี้ เป็นเหมือนจดหมายเปิดผนึก
เพื่อขอร้องให้ ธปท.ปกป้องประชาชนจาก แก๊ง Call Center ด้วยครับ
สืบเนื่องจากกระทู้นี้
http://pantip.com/topic/30935584
และอีกหลาย ๆ กระทู้ก่อนหน้านี้
ถ้าอ่านจากเนื้อหาในกระทู้ อาจดูเหมือนเรื่องตลก
เนื่องจากเป็นการสนทนาในกลุ่มคนที่ติดตามกระแสข่าวอยู่เสมอ
ย่อมรู้ทัน ไม่มีทางตกเป็นเหยื่อขบวนการนี้
แต่สำหรับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ น่าจะเป็นเรื่องที่ตลกไม่ออกอย่างแน่นอน
บางคนอาจสูญเงินที่สะสมมาทั้งชีวิต ในเวลาเพียงไม่ถึงชั่วโมง
แม้ว่าด้วยฝีมือตำรวจไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
จะสามารถประสานงานกับหน่วยงานในต่างประเทศ
จนสามารถติดตามจับผู้กระทำผิดมาได้หลายครั้ง
แต่ก็ต้องใช้เวลา และงบประมาณจำนวนมาก
และก็จับได้แต่ กลุ่มผู้ปฎิบัติงาน ซึ่งถ้านับกันจริง ๆ
พวกเขาก็คือ เหยื่อ อีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งต้องรับผิดแทนตัวการใหญ่เบื้องหลัง
และได้ผลประโยชน์เพียงน้อยนิด
เมื่อเทียบกับมูลค่าทรัพย์สินที่หลอกลวงจากเหยื่อไป
กลลวงของขบวนการนี้ นั้นอาศัยเมนูภาษาอังกฤษ ที่อยู่ในตู้ ATM
ซึ่งเหยื่อส่วนมาก มักจะเป็นผู้ที่ใช้ไม่ได้ภาษาอังกฤษ ในชีวิตประจำวัน
ทำให้ไม่เข้าใจว่าตนเองกำลังทำการโอนเงินของตัวเองไปให้บุคคลอื่น
โดยเข้าใจว่า ตนเองกำลังทำรายการกับระบบอื่นของทางธนาคารหรือ หน่วยงานราชการอื่น
ผมคิดว่า การปกป้องประชาชนจากขบวนการนี้ สามารถกระทำได้
ด้วยคำสั่งจาก ธปท
1.ขอให้ ธปท. มีคำสั่งให้ทุกธนาคาร ใส่ภาษาไทยลงไปเป็น Subtitle ในหน้าจอภาษาอังกฤษ
รวมถึงหน้าคำเตือนในหน้าการโอนเงิน ให้เด่นสะดุดตาเป็นพิเศษ อาจกระพริบ หรือเคลื่อนไหวได้
หากเครื่อง ATM เครื่องนั้นมีความสามารถพอ
2.ถ้าเป็นไปได้ ขอให้ทางธนาคาร มีบริการล็อกภาษา ในหน้าจอ ATM
เช่นผู้ใช้ที่เป็นคนไทย สามารถเลือกที่จะให้ปิด ไม่ให้ เมนูภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่นใด
โผล่ออกมาให้เลือกได้
3.ถ้าเป็นไปได้ สำหรับบัญชีประชาชนไทย ควรเปิดบริการล็อกภาษานี้เป็นค่าเริ่มต้นกับทุกบัญชี
โดยเปลี่ยนเป็น หากต้องการให้เมนูภาษาต่างประเทศปรากฏ ให้ไปทำเรื่องกับธนาคาร
4.บริการล็อกภาษา ควรเป็นบริการที่ไม่มีค่าใช้จ่าย
ตัวอย่างหน้าจอที่ทดลองออกแบบ
(ภาษาที่ใช้ เป็นภาษาง่าย ๆ ที่ผมสมมติขึ้นเอง ถ้าใช้ผิดกรุณาท่านผู้รู้ในแวดวงธนาคาีรแนะนำด้วยครับ)
ขอฝากให้ผู้เกี่ยวข้องโปรดดำเนินการล้อมคอก ก่อนวัวหายด้วยครับ