สามล้อหรือที่ผู้คนทั่วไปเรียกกันติดปากว่า “รถตุ๊กตุ๊ก” มีวิ่งให้เห็นกันอย่างดาษดื่นในหลายเมืองของประเทศเอเชียตั้งแต่กรุงเทพมหานครไปจนถึงเมืองบังกาลอร์ในอินเดีย ซึ่งขณะนี้รถ “ตุ๊กตุ๊ก” กำลังขยายตัวและได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว จนสามารถพบเห็นได้ทั่วไปในแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ของกรุงปารีส เมืองหลวงฝรั่งเศส รถ “ตุ๊กตุ๊ก” เข้ามาวิ่งบนแผ่นดินน้ำหอมที่กรุงปารีสเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2554 นับตั้งแต่นั้นมาจำนวนรถสามล้อเพิ่มขึ้นเป็น 50 คันแล้ว โดยรถ “ตุ๊กตุ๊ก” เหล่านี้จะจอดเข้าแถวตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญต่าง ๆ เช่น หอไอเฟล, พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ และพระราชวังเดอลาคองคอร์ด
รถ “ตุ๊กตุ๊ก” ที่ฝรั่งเศสก็เหมือนกับรถ “ตุ๊กตุ๊ก” ที่วิ่งในบ้านเราหรือประเทศเอเชียทั่วไป แต่ที่กรุงปารีสตกแต่งทาสีรถให้ดูสว่าง ขณะที่ รถ “ตุ๊กตุ๊ก” บางคันก็มีสีเหลืองตัดด้วยสีดำกับขาวเหมือนกับรถแท็กซี่ที่วิ่งบริการอยู่ในนครนิวยอร์กของสหรัฐ รถ “ตุ๊กตุ๊ก” ในกรุงปารีสได้รับความนิยมอย่างมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเศรษฐกิจฝรั่งเศสอยู่ในช่วงขาลง และคนต้องการหางานทำ
ราคารถ “ตุ๊กตุ๊ก” ที่นำเข้าจากไทย ประมาณ 9,000 ยูโร หรือราว 385,290 บาท แต่นายทุนที่ซื้อรถ “ตุ๊กตุ๊ก” หวังกิจการดำเนินไปได้ดี โดยปกติรถ “ตุ๊กตุ๊ก” ถือเป็นทางเลือกของการเดินทางด้วยค่าโดยสารราคาถูกกว่ารถแท็กซี่ในเอเชีย แต่ใจกลางกรุงปารีส นักท่องเที่ยวยินดีที่จะจ่ายเงินค่าโดยสารครั้งละ 20 ยูโรหรือราว 856 บาท ดีกว่ารถแท็กซี่ีทั่วไปที่คิดค่าธรรมเนียม
โชเฟอร์ขับรถ “ตุ๊กตุ๊ก” รายหนึ่งบอกว่า ตอนนี้มีคนว่างงานทุกหนทุกแห่ง และเราได้พบบางสิ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวชื่นชอบ แต่ผลได้ผลเสียก็คือ คนขับรถ “ตุ๊กตุ๊ก” จะมีปัญหาโต้เถียงกับตำรวจจราจร ที่คอยตรวจสอบเรื่องต่าง ๆ ตั้งแต่ขึ้นทะเบียนถูกต้องหรือไม่ และมีประกันภัยหรือเปล่า รวมทั้งทดสอบสัญญาณไฟเลี้ยว และไฟเบรก ตลอดจนการดูแลรักษา
โซฟีน ซึ่งฝันอยู่เสมอว่า จะเป็นเจ้าของกิจการรถ “ตุ๊กตุ๊ก” มีรายได้วันละระหว่าง 90-110 ยูโร หรือราว 3,852-4,709 บาท ขณะที่ เบนจามิน มาเร็ค ผู้จัดการบริษัท
อัลโล ตุ๊ก ตุ๊ก บอกว่า เราต้องการให้กิจการรถ “ตุ๊กตุ๊ก” ได้รับความนิยมจนอยู่ตัว เหมือนกับรถบัสสองชั้น รวมทั้งเรือท่องเที่ยว แต่สำหรับตำรวจจราจรในกรุงปารีสต้องเจอเรื่องปวดเศียรเวียนเกล้าจากรถ “ตุ๊กตุ๊ก” เนื่องจากรถโดยสารประเภทนี้ฝ่าฝืนกฎหมาย เพราะไม่มีการจองล่วงหน้าผ่านทางโทรศัพท์หรือระบบออนไลน์ ทั้งนี้ภายใต้กฎหมายฝรั่งเศส รถแท็กซี่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนแล้วเท่านั้นที่จะสามารถรับผู้โดยสารตามถนน แต่พลตำรวจตรีแบร์นาร์ด บูลาร์ด ผู้บัญชาการตำรวจจราจรกรุงปารีสกล่าวยอมรับว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะบังคับใช้กฎหมาย เพราะรถสองล้อหรือรถสามล้อไม่ได้ถูกระบุอย่างชัดเจนในกฎหมาย อีกทั้งผู้ขับขี่ที่มีใบอนุญาตสามารถหาซื้อและขับรถ “ตุ๊กตุ๊ก” ได้.
ฮิวแมน
เครดิต
http://www.dailynews.co.th/world
ตุ๊ก ๆ เมืองไทย ไปไกลถึงปารีส
รถ “ตุ๊กตุ๊ก” ที่ฝรั่งเศสก็เหมือนกับรถ “ตุ๊กตุ๊ก” ที่วิ่งในบ้านเราหรือประเทศเอเชียทั่วไป แต่ที่กรุงปารีสตกแต่งทาสีรถให้ดูสว่าง ขณะที่ รถ “ตุ๊กตุ๊ก” บางคันก็มีสีเหลืองตัดด้วยสีดำกับขาวเหมือนกับรถแท็กซี่ที่วิ่งบริการอยู่ในนครนิวยอร์กของสหรัฐ รถ “ตุ๊กตุ๊ก” ในกรุงปารีสได้รับความนิยมอย่างมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเศรษฐกิจฝรั่งเศสอยู่ในช่วงขาลง และคนต้องการหางานทำ
ราคารถ “ตุ๊กตุ๊ก” ที่นำเข้าจากไทย ประมาณ 9,000 ยูโร หรือราว 385,290 บาท แต่นายทุนที่ซื้อรถ “ตุ๊กตุ๊ก” หวังกิจการดำเนินไปได้ดี โดยปกติรถ “ตุ๊กตุ๊ก” ถือเป็นทางเลือกของการเดินทางด้วยค่าโดยสารราคาถูกกว่ารถแท็กซี่ในเอเชีย แต่ใจกลางกรุงปารีส นักท่องเที่ยวยินดีที่จะจ่ายเงินค่าโดยสารครั้งละ 20 ยูโรหรือราว 856 บาท ดีกว่ารถแท็กซี่ีทั่วไปที่คิดค่าธรรมเนียม
โชเฟอร์ขับรถ “ตุ๊กตุ๊ก” รายหนึ่งบอกว่า ตอนนี้มีคนว่างงานทุกหนทุกแห่ง และเราได้พบบางสิ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวชื่นชอบ แต่ผลได้ผลเสียก็คือ คนขับรถ “ตุ๊กตุ๊ก” จะมีปัญหาโต้เถียงกับตำรวจจราจร ที่คอยตรวจสอบเรื่องต่าง ๆ ตั้งแต่ขึ้นทะเบียนถูกต้องหรือไม่ และมีประกันภัยหรือเปล่า รวมทั้งทดสอบสัญญาณไฟเลี้ยว และไฟเบรก ตลอดจนการดูแลรักษา
โซฟีน ซึ่งฝันอยู่เสมอว่า จะเป็นเจ้าของกิจการรถ “ตุ๊กตุ๊ก” มีรายได้วันละระหว่าง 90-110 ยูโร หรือราว 3,852-4,709 บาท ขณะที่ เบนจามิน มาเร็ค ผู้จัดการบริษัท
อัลโล ตุ๊ก ตุ๊ก บอกว่า เราต้องการให้กิจการรถ “ตุ๊กตุ๊ก” ได้รับความนิยมจนอยู่ตัว เหมือนกับรถบัสสองชั้น รวมทั้งเรือท่องเที่ยว แต่สำหรับตำรวจจราจรในกรุงปารีสต้องเจอเรื่องปวดเศียรเวียนเกล้าจากรถ “ตุ๊กตุ๊ก” เนื่องจากรถโดยสารประเภทนี้ฝ่าฝืนกฎหมาย เพราะไม่มีการจองล่วงหน้าผ่านทางโทรศัพท์หรือระบบออนไลน์ ทั้งนี้ภายใต้กฎหมายฝรั่งเศส รถแท็กซี่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนแล้วเท่านั้นที่จะสามารถรับผู้โดยสารตามถนน แต่พลตำรวจตรีแบร์นาร์ด บูลาร์ด ผู้บัญชาการตำรวจจราจรกรุงปารีสกล่าวยอมรับว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะบังคับใช้กฎหมาย เพราะรถสองล้อหรือรถสามล้อไม่ได้ถูกระบุอย่างชัดเจนในกฎหมาย อีกทั้งผู้ขับขี่ที่มีใบอนุญาตสามารถหาซื้อและขับรถ “ตุ๊กตุ๊ก” ได้.
ฮิวแมน
เครดิต http://www.dailynews.co.th/world